Trưởng thành trong bối cảnh chính trị toàn cầu căng thẳng, bất ổn kinh tế và khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng, Gen Z – nhóm nhân khẩu học lớn nhất thế giới – đang phải đối mặt với tương lai bấp bênh.
Và Gen Z đang tìm cách hưởng thụ những khoảnh khắc vui vẻ nhỏ bé hàng ngày như một hình thức kháng cự, đối phó với bối cảnh tiêu cực.
Sự thay đổi này rõ rệt đến mức công ty dự báo xu hướng WGSN đã gọi đó là “Glimmers”, một thuật ngữ mô tả việc tìm kiếm những khoảnh khắc vui vẻ nhỏ bé, định hình lại tư duy, nuôi dưỡng sự bình tĩnh, xây dựng khả năng phục hồi của tâm trạng và cải thiện sức khỏe tinh thần.
Chủ nghĩa tối đa (maximalism) và xu hướng cá nhân hóa trong thời trang
Một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ dưới cái mác Glimmers là chaotic customization (tạm dịch là sự nổi loạn có chủ đích, được tùy chỉnh). Theo WGSN, việc cá nhân hóa sản phẩm được lòng Gen Z trong năm qua, đặc biệt khi nhiều ngôi sao lăng-xê trào lưu này như BLACKPINK hay Jane Birkin. Đây là một phong trào không có dấu hiệu chậm lại, với dự báo của WGSN chỉ ra rằng sự tăng trưởng liên tục sẽ kéo dài đến tận năm 2026.
“Nhóm nhân khẩu học này coi trọng việc thể hiện sự độc đáo cá nhân”, Martina Rocca, Nhà chiến lược Insight tại WGSN cho biết. Bà nói thêm rằng sở thích ngày càng tăng của nhóm nhân khẩu học này đối với các sản phẩm tùy chỉnh “cho thấy tương lai nơi người tiêu dùng mong đợi cơ hội được tham gia trực tiếp vào quá trình lên ý tưởng và thiết kế”.
So với nhiều xu hướng khác được lòng Gen Z, chaotic customization không chỉ giới hạn ở một nhóm nhỏ (niche), ở một phong cách thẩm mỹ nhất định, hay ở một nền văn hóa phụ (subculture) cụ thể nào. “Nó có phạm vi tiếp cận rộng hơn nhiều so với nhiều xu hướng khác”, Katie Devlin, trợ lý biên tập viên xu hướng thời trang tại công ty tình báo Stylus cho biết.
>>> THAM KHẢO: GẮN CHARM CHO TÚI XÁCH NHƯ QUÝ CÔ NƯỚC PHÁP JANE BIRKIN
Chaotic Customization: Sự lộn xộn có chủ đích mang đến niềm vui
Có rất nhiều cách để Gen Z cá nhân hóa món đồ sở hữu của mình.
Ví dụ, họ thích “Birkin hóa” túi xách như cách mà biểu tượng nước Pháp đã làm khi treo đầy móc khóa, cột khăn hay dán sticker lên túi xách. Nhiều người thậm chí cố gắng sao chép chiếc túi xách có phần “lộn xộn” mang tính biểu tượng của nữ diễn viên nước Pháp. Trên TikTok, thuật ngữ “túi Birkin hóa” đã thu hút hơn 182,5 triệu bài đăng.
Họ cũng có thể thay dây cột giày thể thao bằng dây có màu sắc khác, hay gắn những món charm ngộ nghĩnh (ảnh trên). Ốp điện thoại là một phụ kiện khác thể hiện sự cá tính của người dùng.
Gần đây nhất, cơn sốt Labubu biến món đồ chơi dễ thương này thành móc treo trên túi xách đã bùng nổ khắp thế giới, nhưng đặc biệt là ở châu Á.
Việc thích thay đổi, tùy chỉnh item sao cho thể hiện cá tính riêng không mới. Song, ở trào lưu chaotic customization, niềm vui được đẩy lên trên cao nhất. Theo Elsbeth Van Paridon, một nhà nghiên cứu văn hóa Trung Quốc thông qua thời trang: “Tôi không chắc mình có nên gọi trào lưu này là “hỗn loạn” hay không. Thực ra nó hướng đến niềm vui nhiều hơn”.
>>> TÌM HIỂU: LABUBU, “QUÁI VẬT THỎ” ĐÁNG YÊU KHIẾN GIỚI TRẺ MÊ MỆT
Xu hướng cá nhân hóa có tính thiết thực cao
Trào lưu chaotic customization tìm kiếm niềm vui ở sự cá nhân hóa đi đôi với các phong trào như #MeCore và #HopeCore. Thay vì chạy theo một thẩm mỹ nhất định nào đó, các trào lưu này khuyến khích mọi người tìm thấy niềm vui ở phong cách vốn có của bản thân, lấy lại cá tính riêng và thoát khỏi sự ảnh hưởng của mạng xã hội để hướng đến cái tôi authentic. Các phong trào này đã tăng mạnh trong năm nay.
Trên hết, có thể xem chaotic customization như một xu hướng thời trang vô cùng thực tế. Khi chi phí hàng ngày tăng cao, việc bổ sung một vài món đồ trang trí nhỏ xinh là cách dễ tiếp cận để làm mới diện mạo hàng ngày mà không cần phải chi tiêu quá mức.
Theo báo cáo tài chính Quý 3/2024 của các tập đoàn xa xỉ phẩm, châu Á đang đối mặt với điều kiện kinh tế không thuận lợi, khiến Gen Z phải suy tính kỹ về các khoản chi tiêu. Việc mua sắm các loại charm, phụ kiện, móc khóa trang trí mang đến một lối thoát retail therapy nhỏ cho cuộc sống hàng ngày trong bối cảnh đầy thách thức.
Các thương hiệu đang làm gì để nhanh chóng bắt kịp thị hiếu người dùng?
Tính linh hoạt của xu hướng cá nhân hóa này mang đến cho các thương hiệu nhiều cách để kết nối với khách hàng Gen Z. Các sàn diễn thời trang gần đây cho thấy những thương hiệu xa xỉ đã tự tạo nên dấu ấn riêng của mình. Hơn bao giờ hết, những chiếc móc khóa xuất hiện ngày càng nhiều trên các đường băng, từ Coach ở New York đến Miu Miu ở Milan.
Một trào lưu nữa đang được các thương hiệu lăng-xê là đeo cùng lúc hai túi – một to, một nhỏ. Chiếc túi to cho laptop, sách vở, hồ sơ hàng ngày. Túi nhỏ cho buổi tiệc sau giờ tan tầm. Vô hình chung, cách phối hợp kích cỡ và màu sắc của chúng cũng trở thành một cách cá nhân hóa hợp xu hướng.
Niềm vui cho khách hàng, trên hết, nằm ở quá trình sáng tạo. Các thương hiệu thành công nhất khi cho phép họ được chọn ra những item biểu lộ phong cách cá nhân riêng, thay vì thúc ép họ theo một khuôn mẫu đã được vẽ ra trên sàn diễn.
>>> ĐỌC THÊM: ĐEO 2 TÚI XÁCH CÙNG LÚC CHỨNG TỎ GU THẨM MỸ CỦA FASHIONISTA
Harper’s Bazaar Việt Nam