
Hình ảnh đầu tiên về 5 thành viên nhóm ALLDAY PROJECT do THEBLACKLABEL công bố: Woochan, Youngseo, Bailey, Annie, Tarzzan (từ trái sang). Nhóm theo hình thức co-ed, tức nhóm nhạc hỗn hợp nam nữ. Ảnh: THEBLACKLABEL
Nhóm nhạc ALLDAY PROJECT, tân binh chuẩn bị ra mắt vào ngày 23/06 của THEBLACKLABEL, đang nhận sự chú ý lớn không chỉ nhờ thành viên Annie là tiểu thư tập đoàn tài phiệt, mà còn nhờ mô hình nhóm nhạc thần tượng hỗn hợp nam nữ (co-ed group) – điều đã không xuất hiện trong K-pop suốt 8 năm kể từ khi KARD ra mắt vào năm 2017.
Mô hình nhóm nhạc co-ed là gì?

Co-ed School ra mắt năm 2011, là nhóm nhạc co-ed hiếm hoi của Gen 2 Kpop. Ảnh: Core Contents Media
Nhóm co-ed được hiểu đơn giản là những nhóm bao gồm cả thành viên nam và thành viên nữ. Trong ngành âm nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản lẫn Âu Mỹ đều đã tồn tại hình thức này.
Tại Hàn Quốc, thập niên 1990 và đầu 2000 được xem là thời hoàng kim của các nhóm co-ed với các nhóm như COOL (1994), Koyote (1998 – hiện tại vẫn hoạt động), Turtle (2001). Đến những năm 2010 thì có AKMU (2014).
Song, những ví dụ trên không thuộc thế giới idol. Nếu nhắc đến nhóm nhạc co-ed idol đúng nghĩa thì trước nay có thể kể đến S#ARP (1998), Co-ed School (2010), Trouble Maker (2011), KARD (2017) và Triple H (2017).
Các nhóm nhạc hỗn hợp là ý tưởng từng được các công ty cân nhắc để nhắm đến một tệp khán giả rộng lớn hơn, đa dạng hoá màn trình diễn. Nhưng đa số các nhóm, đặc biệt là các nhóm thần tượng, thì thời gian tồn tại thường không quá ba năm, hoặc khó đạt được thành công nổi trội dù được ấn định là nhóm cố định mà không phải nhóm dự án.
Kể cả trong thời hoàng kim của nhóm co-ed, thì lượng nhóm theo hình thức này cũng đã thấp hơn nhiều so với các nhóm thuần nam hoặc thuần nữ, và hầu như không có nhóm nào đạt được thành tích dẫn đầu trong mỗi thế hệ thần tượng.
Những lý do khiến nhóm nhạc co-ed không phải hình thức lý tưởng để ra mắt thần tượng K-pop
Đi ngược với văn hoá thần tượng

Khi còn hoạt động, Co-ed School nhận được nhiều nghi vấn, tin đồn về việc các thành viên cùng nhóm hẹn hò nội bộ. Ảnh: Core Contents Media
Luật bất thành văn để được xem là idol thường mặc định là chưa kết hôn vào thời điểm ra mắt. Bởi vì idol không chỉ đơn thuần là ca sĩ mà họ còn cần phải có hình tượng được quản lý vô cùng khắt khe, với nhiều người hâm mộ phát triển tình cảm một chiều (parasocial) với họ – đây là điểm khác biệt then chốt giữa idol và ca sĩ thông thường.
Tạm hiểu, người hâm mộ có thể xem thần tượng là hình mẫu bạn trai/bạn gái lý tưởng. Cũng vì thế mà những tin đồn hẹn hò khi nổ ra với giới thần tượng rất được quan tâm, và cũng có nhiều hiện tượng “thoát fan” (rời khỏi fandom) khi idol thực sự hẹn hò.
Chính vì yếu tố này, nhóm nhạc co-ed thường bị đặt trong nghi vấn có khả năng nảy sinh tình cảm giữa các thành viên khi họ phải cộng tác thường xuyên với nhau. Co-ed School ra mắt năm 2010, rồi tan rã chỉ sau đó 1 năm, phần vì những tin đồn hẹn hò vây quanh nhóm gây hoài nghi với fan.

Nỗi lo về việc hẹn hò nội bộ trong các nhóm co-ed thành thực trong trường hợp của Triple H. Thành viên HyunA xác nhận hẹn hò với thành viên E’Dawn, dẫn đến việc cả hai rời công ty quản lý và cái kết của Triple H. Ảnh: Cube Entertainment
Trong trường hợp không có tin đồn thì nhóm nhạc co-ed cũng không có nhiều giá trị “hẹn hò trong tưởng tượng” mà fan mong muốn, khiến họ rất khó tồn tại trong thị trường idol, khó hút người hâm mộ trung thành – những người sẵn sàng mua album, dự concert và đóng góp trực tiếp vào doanh thu cho họ.
KARD được xem là nhóm co-ed có thành công nhất định vì âm nhạc của họ được yêu thích. Nhưng nhóm vẫn chưa thể tổ chức các tour concert lớn với số lượng hàng chục nghìn khán giả cho một đêm diễn, dù đã hoạt động tám năm.

KARD. Ảnh: DSP Media
Không cần phải nhắc đến nhóm co-ed để làm ví dụ trực tiếp cho thấy văn hoá thần tượng vốn không phải là nơi thích hợp cho một nhóm nhạc có sự tương tác giữa các thành viên nam và nữ.
Trong lịch sử, với những nhóm thuần nam, thuần nữ mà có dự án cùng nhau, fandom cũng thường không mặn mà. Rất nhiều trường hợp một nhóm nam, một nhóm nữ hoạt động cùng công ty mà fan của nhóm này trở thành antifan của nhóm kia, dẫn đến những cuộc “chiến tranh” fandom dài: Fin.K.L – Sechs Kies của DSP Media, Girls’ Generation – SUPER JUNIOR của SM Entertainment…
Hình thức collab/feature phát triển

Trouble Maker, nhóm co-ed hoạt động từ năm 2011 đến 2014 do Hyunseung và HyunA hợp tác. Ảnh: Cube Entertainment
Việc văn hóa featuring (hát cùng) và collaboration (hợp tác) trở nên phổ biến góp phần làm suy yếu các nhóm nhạc hỗn hợp trong K-pop.
Dưới góc nhìn từ nhà sản xuất, nếu muốn làm một bài hát với concept nam và nữ cùng hát, thì chỉ cần mời một nghệ sĩ khác đến góp giọng hoặc hợp tác là đủ. Dự án vẫn tốt mà công ty không cần phải gánh chịu những rủi ro trong việc quản lý và gây dựng fandom như với nhóm nhạc hỗn hợp.
Ví dụ điển hình là nhóm Mighty Mouth, hầu hết các ca khúc chủ đề đều do nữ ca sĩ góp giọng chứ không phải thành viên nữ chính thức của nhóm.
Thiếu những tiền lệ thành công

SSAK3 được xem là nhóm co-ed thành công nhất. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là nhóm nhạc dự án tập hợp những tên tuổi nổi tiếng sẵn. Ảnh: MBC
Lật giở lịch sử, việc nhóm nhạc co-ed lọt vào trong danh sách dẫn đầu ở mỗi thế hệ nghệ sĩ dường như không bao giờ xảy ra. Nếu không sớm tan rã sau vài năm, thì các nhóm thần tượng hỗn hợp như vậy cũng chỉ đạt những thành tích ở mức duy trì sự tồn tại.
Điều này biến những nhóm co-ed thành khoản đầu tư khó sinh lời mà các công ty giải trí gần như không còn dám mạo hiểm ra mắt. Các công ty vừa và nhỏ, hiển nhiên, lại càng không dám thử sức.

KARD tồn tại đã 8 năm, là một cột mốc hiếm với nhóm co-ed. Tuy nhiên, thành tích của nhóm không mấy ấn tượng tại Hàn lẫn châu Á. Ảnh: DSP
Tương lai của nhóm co-ed ALLDAY PROJECT
Với tất cả những rào cản kể trên, việc THEBLACKLABEL – công ty con của YG – lựa chọn ra mắt một nhóm co-ed như ALLDAY PROJECT là bước đi táo bạo và hiếm thấy. Hiện tại, nhóm đang thu hút sự tò mò do sự mới mẻ sau 8 năm vắng bóng mô hình này, nhưng cũng đối mặt không ít nghi ngờ về khả năng duy trì hoạt động dài hạn.
Tuy nhiên, có thể thấy THEBLACKLABEL đã có sự tính toán. Dựa trên hình ảnh đầu tiên, họ chọn concept hip-hop mạnh mẽ và dự kiến sẽ ra mắt bài hát đề cao cá tính, phá bỏ giới hạn hơn là các bài hát thiên về tình yêu như màn ra mắt của KARD hay Co-ed School. Việc thử thách thành công với hình thức nhóm hỗn hợp nam nữ cũng cho thấy được sự táo bạo không chỉ từ nghệ sĩ và còn là canh bạc của công ty.
Ngoài ra, các thành viên đều có danh tiếng hoặc lượng fan sẵn có, giúp nhóm không phải bắt đầu từ con số 0.
Không loại trừ khả năng ALLDAY PROJECT chỉ là một dự án tạm thời. THEBLACKLABEL đã khởi động chương trình tuyển chọn toàn cầu từ tháng 4/2025. Có lẽ sau vài năm, nhóm sẽ tách thành hai nhóm đơn giới với các thực tập sinh mới – tương tự cách Co-ed School từng làm khi chia thành 5Dolls (nữ) và SPEED (nam). Trên thực tế, SPEED và 5Dolls còn có sức bền hơn Co-ed School.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
HỒ SƠ “KHỦNG” CỦA ALLDAY PROJECT, TÂN BINH THEBLACKLABEL
THỰC HƯ VIỆC LISA XUỐNG DỐC SAU KHI RỜI YG
LIỆU DEADLINE CÓ PHẢI WORLD TOUR CUỐI CÙNG CỦA BLACKPINK, KHI CẢ BỐN ĐỀU ĐÃ CÓ QUỸ ĐẠO RIÊNG?
Harper’s Bazaar Việt Nam