The Auteurs’ Symphony của Spring Auteurs: Khi người trẻ yêu Nhạc kịch

Đêm công diễn của Acting Lab 6 là dịp để các diễn viên thể hiện các phân cảnh nhạc kịch nổi tiếng, đồng thời tương tác trực tiếp với khán giả qua các buổi thảo luận và góp ý

Phân cảnh nhạc kịch The Wizard Of Oz tại The Auteurs’ Symphony được biểu diễn bởi Thiên Tú, MeA Minh Anh, Tony Tống và Chi Ngô – các cố vấn diễn xuất của Acting Lab 6

Acting Lab là một sáng kiến quan trọng trong việc phát triển nghệ thuật diễn xuất, được thực hiện bởi một nhóm các bạn trẻ yêu điện ảnh mang tên Spring Auteurs.

Xây dựng dựa trên phương pháp diễn xuất của Konstantin Stanislavsky, Acting Lab mang lại một không gian cho các diễn viên thử nghiệm, học hỏi và nâng cao khả năng diễn xuất của mình. Phương pháp Stanislavsky đã thay đổi cách diễn xuất truyền thống, chuyển từ việc trình diễn theo kiểu biểu diễn đơn thuần sang việc tập trung vào sự hiện diện và cảm nhận trong tình huống cụ thể. Di sản này không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ đến điện ảnh Nga mà còn lan rộng ra khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ và Việt Nam.

Mùa thứ 6 của chương trình mang tên The Auteurs’ Symphony, tập trung vào thể loại nhạc kịch, tái hiện các phân đoạn nổi tiếng của La La Land, Les Misérables, Tick, Tick… Boom!, Mamma Mia!. Trong chương trình này, các diễn viên sẽ không chỉ trau dồi khả năng diễn xuất mà còn thử sức với thanh nhạc và vũ đạo, tạo thành một sự kết hợp hoàn hảo của ba kỹ năng, hay còn gọi là Triple Threat. Việc rèn luyện đa dạng kỹ năng này không chỉ giúp các diễn viên phát triển toàn diện mà còn khơi gợi sự sáng tạo, tìm ra nhịp điệu nghệ thuật riêng của mỗi người.

Sứ mệnh kết nối điện ảnh thế giới với tài năng trẻ của Spring Auteurs

Spring Auteurs được thành lập vào năm 2020 với mong muốn đại diện cho tiếng nói mới của các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam. Các nhà làm phim tại Spring Auteurs đã khéo léo áp dụng phương pháp diễn xuất của Stanislavsky vào các hoạt động của mình, đặc biệt trong chuỗi chương trình Acting Lab. Đây là nơi các diễn viên được trao cơ hội học hỏi, trau dồi kỹ năng từ những đạo diễn, biên kịch và đồng nghiệp tài năng, mở ra một không gian sáng tạo đầy thử thách.

Sau 5 mùa đầy nỗ lực, sáng tạo, Acting Lab đã khẳng định vị thế của mình như một điểm sáng trong cộng đồng nghệ thuật điện ảnh trẻ tại Việt Nam.

Đêm công diễn của Acting Lab 6 là dịp để các diễn viên thể hiện các phân cảnh nhạc kịch nổi tiếng, đồng thời tương tác trực tiếp với khán giả qua các buổi thảo luận và góp ý. Điều này tạo cơ hội cho khán giả không chỉ thưởng thức nghệ thuật mà còn tham gia vào quá trình sáng tạo.

Đặc biệt, người xem sẽ đóng vai trò giám khảo trong việc bình chọn cho Diễn Viên Triển Vọng Nhất và trao giải thưởng danh giá – chiếc cúp gốm thủ công, biểu tượng của tinh thần khám phá và dũng cảm không ngừng tìm kiếm giá trị điện ảnh sâu sắc.

The Auteurs’ Symphony là một ví dụ điển hình về sự nỗ lực không ngừng của Spring Auteurs trong việc phát triển nghệ thuật và tạo ra sân chơi sáng tạo, nơi các tài năng diễn viên có thể thử sức và khám phá những giới hạn mới trong sự nghiệp của mình.

Nhà làm phim Jay Do – Đồng sáng lập Spring Auteurs

Đại diện Spring Auteurs, nhà làm phim Jay Do chia sẻ:

“Acting Lab được sáng lập với mục tiêu tạo ra một không gian sáng tạo, giúp các tài năng diễn xuất điện ảnh học hỏi và phát triển dựa trên phương pháp diễn xuất chuẩn quốc tế, từ đó mở rộng bể tài năng tại Việt Nam.

Spring Auteurs gia nhập chương trình từ mùa thứ 3 và nhanh chóng phát triển, đặc biệt ở mùa thứ 5, khi chương trình chính thức kết hợp với Đại học RMIT Việt Nam trong công tác giáo dục điện ảnh. Mùa thứ 6 – The Auteurs’ Symphony ghi nhận kỷ lục tham gia với hơn 150 người.

Dựa trên nền tảng phương pháp Stanislavski, chúng tôi khuyến khích các diễn viên kết nối với ngôn ngữ chung của điện ảnh thế giới, đồng thời khám phá và phát triển phong cách diễn xuất độc đáo của riêng mình. Môi trường Lab được thiết kế cởi mở, đề cao tính sáng tạo cá nhân, giúp diễn viên tự tin hơn và có cái nhìn sâu sắc”.

Điểm qua những vở diễn gây ấn tượng tại The Auteurs’ Symphony

Phân cảnh The Fools Who Dream từ phim nhạc kịch La La Land

Đây được xem là một phân cảnh quan trọng, nơi Mia Dolan, sau những lần chần chừ, cuối cùng cũng tham gia buổi casting. Mặc dù cô đã từng muốn từ bỏ ước mơ làm diễn viên, nhưng nhờ sự động viên của Sebastian (người yêu cô), Mia đã tìm lại niềm đam mê và chính con người thật của mình, khi cô hồi tưởng về người dì và nhận ra rằng cô sẽ không bao giờ bỏ cuộc nữa.

Linh Chi, trong vai Mia Dolan, đã mang đến một sự biến tấu đầy sáng tạo so với phiên bản gốc của Emma Stone. Để giúp khán giả thấu cảm sâu sắc hơn với Mia, Chi quyết định thay đổi blocking, cho phép nhân vật di chuyển và thực hiện những bước nhảy trong phần audition. Cú nhảy này chỉ tồn tại trong tưởng tượng của Mia nhưng lại có ý nghĩa lớn lao, thể hiện sự mạnh mẽ và dám ước mơ của cô.

Dù gặp khó khăn khi kết hợp di chuyển và hát, Chi đã vượt qua thử thách và hoàn thành phần trình diễn với sự cảm xúc và nhiệt huyết. Qua quá trình luyện tập, Linh Chi đã cảm nhận rõ sự kỳ diệu của nhạc kịch, tìm được câu trả lời cho những thắc mắc và càng yêu thích diễn xuất hơn.

Trích đoạn Empty Chairs at Empty Tables từ nhạc kịch Les Misérables

Bài hát Empty Chairs at Empty Tables trong vở kịch Les Misérables là một khoảnh khắc đầy cảm động của nhân vật Marius, người duy nhất sống sót sau trận chiến đẫm máu vì lý tưởng cách mạng Pháp. Trở lại quán cà phê xưa, nơi từng là chốn tụ họp của những người bạn đã hy sinh, Marius phải đối diện với nỗi mất mát sâu sắc, cùng khát khao được thổ lộ những lời chưa kịp nói với những người đồng đội đã khuất.

Tốt nghiệp từ trường Loyola Marymount University và Học viện Lee Strasberg tại Los Angeles, Mike Trần đã thể hiện nhân vật Marius với những biến tấu đầy sáng tạo. Thay vì chỉ đơn thuần thể hiện sự buồn bã, anh khám phá chiều sâu cảm xúc của Marius, bao gồm cả sự giận dữ và tội lỗi, khiến nhân vật trở nên sống động và mâu thuẫn hơn.

Mike chia sẻ, anh không ngừng khám phá nhân vật và khẳng định rằng mỗi diễn viên cần tìm hiểu sâu sắc các lớp cảm xúc ẩn chứa trong mỗi vai diễn. Tham gia vào Acting Lab 6, Mike đã không chỉ trau dồi kỹ năng diễn xuất mà còn vượt qua thử thách nhạc kịch, học cách vừa hát vừa nhảy, mở rộng khả năng biểu đạt của mình trước khán giả.

Phân đoạn Sunday từ phim nhạc kịch Tick, Tick… Boom!

Trích đoạn Sunday trong Tick, Tick… Boom! với sự tham gia của các diễn viên trẻ như Nguyễn Đức Mạnh, Phất Đỗ, Vũ Quỳnh Anh, Phương Thanh đã mang đến một phiên bản độc đáo khi thay đổi góc nhìn của nhân vật chính, Jonathan Larson. Trong bản gốc, Larson là một nhân viên phục vụ trong một nhà hàng đầy hỗn loạn vào một buổi sáng chủ nhật đông khách. Tuy nhiên, trong phiên bản của Acting Lab 6, Larson được chuyển thành một vị khách chứng kiến sự hỗn loạn của nhà hàng, tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới cho cả nhân vật và khán giả.

Nguyễn Đức Mạnh trong vai Larson đã phải hiểu rõ hoàn cảnh và mục đích của nhân vật để việc thay đổi không làm mất đi bản chất của Larson. Mạnh chia sẻ rằng việc này giúp anh và khán giả đồng cảm với nhân vật, khi cả hai đều lần đầu khám phá thế giới của Larson qua góc nhìn của một người ngoài cuộc.

Với sự thử thách trong việc chuyển từ thoại sang hát trong nhạc kịch, các diễn viên cũng đã học được rằng, trong nhạc kịch, nhân vật không biết mình đang hát mà chỉ thể hiện những cảm xúc của mình qua âm nhạc. Chính sự tươi mới và lạc quan trong tinh thần của Larson đã làm cho vở diễn trở nên thú vị hơn. Đức Mạnh chia sẻ:

“Không gian tại Acting Lab tạo cảm giác an toàn và tự do cho diễn viên, thúc đẩy chúng mình trao đổi, đánh giá và lắng nghe phản hồi để cải thiện kỹ năng. Diễn viên được khuyến khích đặt mình vào vị trí khán giả, mở rộng góc nhìn về phần diễn xuất và hiểu rõ nhu cầu của người xem. Đây là trải nghiệm quan trọng, giúp mình và các bạn diễn viên trẻ hiểu thực lực và nhu cầu thị hiếu, từ đó chuẩn bị vai diễn cân bằng giữa tính tác giả và yêu cầu của đạo diễn, khán giả. Acting Lab 6 đã mang đến cơ hội tiếp cận nhạc kịch, giúp chúng mình phát triển tư duy sáng tạo và diễn xuất”.

I Dreamed A Dream từ nhạc kịch Les Misérables

Trích đoạn kinh điển I Dreamed A Dream từ Les Misérables khắc họa một khoảnh khắc đầy bi thương, nơi Fantine, trong cơn mơ màng, hồi tưởng về những giấc mơ đẹp đẽ một thời, đối lập với hiện thực tàn nhẫn mà cô phải gánh chịu. Trong vai Fantine, Thẩm Trà Tiên đã mang đến một màn trình diễn đầy cảm xúc, lột tả sâu sắc những biến chuyển nội tâm của một người phụ nữ trẻ, từng đầy hy vọng, nhưng cuối cùng bị xã hội vùi dập.

Được đào tạo bài bản về âm nhạc và diễn xuất, Thẩm Trà Tiên luôn khao khát trở thành một Chameleon Actor, không ngừng tìm kiếm và học hỏi từ cuộc sống để hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, cô đã xây dựng Fantine với những chi tiết tinh tế, như việc chọn tóc giả màu vàng để tái hiện hình ảnh một người phụ nữ từng tỏa sáng với vẻ đẹp và hy vọng. Tiên đã khéo léo khắc họa sự hy sinh của một người mẹ, những mâu thuẫn nội tâm khi đối mặt với sự tội lỗi và yêu thương vô bờ bến dành cho con.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình luyện tập, Thẩm Trà Tiên đã vượt qua mọi thử thách để đem đến một màn thể hiện đầy xúc động. Cô chính là người giành chiếc cúp danh giá tại Acting Lab lần này, xứng đáng với những nỗ lực và tài năng không ngừng nghỉ.

Phân đoạn Dancing Queen từ nhạc kịch Mamma Mia!

Ca khúc Dancing Queen từ Mamma Mia! là một phân cảnh sôi động và đầy cảm xúc, nơi Donna cùng hai người bạn thân, Tanya và Rosie, sống lại những khoảnh khắc thanh xuân tươi đẹp.

Tại Acting Lab, ba diễn viên Tống Liên, Claire Yến Nhi và Maya Thanh Tống đã biến tấu phân cảnh này với những sắc thái mới mẻ. Tống Liên, trong vai Donna Sheridan, đã khắc họa một người phụ nữ mạnh mẽ nhưng cũng đầy sự yếu mềm ẩn giấu, một hình ảnh phụ nữ trưởng thành khao khát sống trọn vẹn. Claire Yến Nhi, trong vai Tanya, đã mang đến một nhân vật năng động và hài hước, khiến không khí trở nên tươi mới hơn. Maya Thanh Tống, với vai Rosie, đã tạo ra một nhân vật sôi nổi và có phần ngô nghê, thêm phần đặc biệt cho nhóm bạn thân này.

Hành trình tập luyện cho tiết mục này không dễ dàng. Các diễn viên phải đồng bộ không chỉ trong giọng hát mà còn trong phong cách diễn xuất và chuyển động cơ thể. Họ đã không ngừng thử thách bản thân, khai thác sự cân bằng giữa sự mạnh mẽ và nỗi niềm riêng của các nhân vật. Mặc dù có khó khăn, nhóm đã mang đến một màn trình diễn đầy cảm xúc, thể hiện sự thăng hoa của âm nhạc và nhảy múa.

NHỮNG VỞ NHẠC KỊCH KINH ĐIỂN:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm