
DANGHAIYEN, thương hiệu thời trang Việt từng tạo tiếng vang, thông báo tạm dừng sau 10 năm.
“Tôi đam mê kỹ thuật và chất liệu. Dù đóng cửa thương hiệu DANGHAIYEN nhưng điều đó cũng không thể ngăn tôi tiếp tục làm thời trang. Vì tôi đã ở đó đủ lâu nên cần khiến nó phải thật trọn vẹn. Không cần doanh số bùng nổ nhưng nó phải khiến tôi tự hào về bản thân mình”
– nhà sáng lập thương hiệu, nhà thiết kế Đặng Hải Yến –
Thương hiệu DANGHAIYEN tạm đình chỉ hoạt động sau 10 năm
Cách đây vài tuần, DANGHAIYEN, thương hiệu thời trang Việt mang thẩm mỹ tối giản, thông bảo tạm dừng hành trình thời trang. Thế giới thời trang vốn đã quen thuộc với các bộ sưu tập hào nhoáng và những thông tin bùng nổ mạng xã hội. Việc một thương hiệu rời bỏ thị trường thường đi kèm những bản tin nóng hổi hoặc lời chia tay đầy tiếc nuối. Nhưng không phải ai cũng chọn cách rời đi bằng một cái đóng cửa nhẹ nhàng như cách DANGHAIYEN lặng lẽ khép lại hành trình của mình.
Đặng Hải Yến chia sẻ về hành trình thời trang của mình:
“Thời điểm này là tròn 10 năm tôi làm nghề, để ‘đóng lại’ bất cứ thứ gì đều không phải điều dễ dàng. DANGHAIYEN còn là nơi mang đậm dấu ấn cá nhân của tôi.
Tôi đã tự viết một bức thư gửi những khách hàng của DANGHAIYEN. Phải nói sao cho đúng nhỉ vào thời điểm này. Nếu không có họ, không có 10 năm vừa rồi. DANGHAIYEN hay Đặng Hải Yến có được giá trị là nhờ họ. Tôi biết ơn mọi biến cố cũng như may mắn. Bởi vậy, nói gì cũng là không đủ”.

Các thiết kế của DANGHAIYEN.
Thách thức của phong cách quiet luxury ở thị trường Việt Nam
Trong thời trang, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng yêu cái đẹp tinh tế ngay từ lần đầu gặp gỡ. Đặc biệt, Việt Nam còn là thị trường chịu sự chi phối mạnh mẽ bởi thẩm mỹ đại chúng, văn hóa mặc đồ như thần tượng. Thế nên việc một thương hiệu thiên hướng tối giản như DANGHAIYEN không tìm được “đất dụng võ” không hẳn là thất bại về sản phẩm. Đôi khi, đó là minh chứng cho khoảng cách giữa giá trị cốt lõi và thói quen tiêu dùng.
Thời trang mang phong cách tối giản hay quiet luxury là một thách thức. Thị trường này có một thị phần riêng, nhưng bạn phải tìm được cách cân bằng mọi thứ. Quỉet luxury là một ngách nhỏ, doanh thu khó có thể so với thời trang nhanh hoặc thời trang may sẵn, xét ở bình diện quy mô. Nếu là một thương hiệu nằm trong các tập đoàn hay ông lớn thời trang, mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Nhưng DANGHAIYEN là một thời hiệu cá nhân độc lập, do Đặng Hải Yến đảm trách thiết kế và điều hành.

Các thiết kế tối giản của DANGHAIYEN.
Đặng Hải Yến tập trung nhiều vào nguyên liệu và kỹ thuật. Tiếp đó, cô còn đưa thương hiệu mang tên mình phát triển theo hướng bền vững. Cô thừa nhận:
“Tôi không phủ nhận mình đã rất sai khi nghĩ rằng có thể làm ra một thương hiệu thời trang bền vững. Ngay cả vải vóc và phụ kiện đầu vào, tôi cùng tự mình bay sang Nhật 5–6 lần mỗi năm để chọn, nhập khẩu chúng chính ngạch về. Rồi sau một thời gian tìm hiểu, tôi muốn mình chỉ sử dụng vải organic. Nhưng tôi lại không hề đi “khoe” việc đó ra. Tôi lặng lẽ làm bởi khách hàng của tôi khá tinh tường. Họ tuy không được nghe về điều đó nhưng lại dễ dàng so sánh và thấy sự khác biệt”.

Các ngôi sao trong thiết kế của DANGHAIYEN
Hữu xạ tự nhiên hương trong một thế giới bão hòa thông tin
Ông bà ta có câu “hữu xạ tự nhiên hương” nhưng trong thời hiện đại. Việc DANGHAIYEN tiếp cận marketing một cách quá lặng lẽ cũng là điểm hạn chế. Nhà thiết kế trải lòng:
“Tôi không phải người thích làm truyền thông gây shock hay đưa vài thông tin không đúng để gây sự chú ý. Để đi tới quyết định này là quá trình suy nghĩ nửa năm của Ban điều hành. “Tiên trách kỉ, hậu trách nhân”. Đây không phải cuộc dạo chơi. Chúng tôi làm kinh doanh thì nhìn trên góc độ quản trị, tôi không thích đổ lỗi cho ngoại cảnh. Những yếu tố bên ngoài tất thảy đều quan trọng với sự sống của doanh nghiệp. (…) Nghĩa là tôi thấy cần thêm thời gian để cải thiện được việc vận hành, điều hành, tìm ra được những mẫu thiết kế khiến khách hàng của DANGHAIYEN muốn mua như thời kỳ cách đây 5–6 năm”.
Marketing luôn là một cánh tay nối dài của sản phẩm và doanh nghiệp. Ở thời hiện đại, kể cả khi bạn có sản phẩm tốt, marketing vẫn phải là hoạt động cần được đẩy mạnh. Nếu không, ai sẽ biết đến và mua các sản phẩm?
Không phải ngẫu nhiên, các thương hiệu đều gắn liền với nhiều chiến dịch hay bổ nhiệm các ngôi sao vào vị trí đại sứ. Những gương mặt này với tầm ảnh hưởng đại chúng đã góp phần đưa thương hiệu đến với thị trường. Khi hướng đến thời trang quiet luxury, bạn có thể tập trung vào chất lượng sản phẩm, nhưng đừng để thương hiệu mình trở nên lặng thầm trong marketing hay trên mạng xã hội.

Có một thời gian, Hà Hồ là ngôi sao thường xuyên diện trang phục của DANGHAIYEN.
Đặng Hải Yến nhìn nhận thẳng thắng:
“Tôi đã ở trong vòng an toàn của những người hiểu mình, từ đồng nghiệp, bạn bè, đến khách hàng quá lâu, và chủ quan. Thế giới Thời trang và đặc biệt là Thời trang nhanh tại Châu Á biến động cực lớn từ khoảng 3 năm trở lại đây. Thế hệ các bạn nhà thiết kế và quản trị mới đi lên nhanh. Xu hướng điều hành, truyền thông, thiết kế cũng thay đổi nhiều. Bởi tôi giữ nguyên suy nghĩ cũ nên dẫn đến việc không cạnh tranh tốt trên mạng xã hội. Đó là một bài học lớn cho tôi về việc cần phải cập nhật tất cả mọi mặt chứ không chỉ chuyên môn cá nhân trong điều hành doanh nghiệp”.
Cơn bão kinh tế trong ngành thời trang Việt
Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, thời trang Việt trải qua một “cơn bão” khác hậu đại dịch. Sức mua giảm, những biến động của kinh tế chính trị khiến hàng loạt thương hiệu thời trang nội địa đóng cửa. Sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến mô hình kinh doanh thời trang truyền thống không còn hiệu quả.
Giá thuê mặt bằng và các chi phí cố định tăng, khiến việc vận hành mô hình thời trang truyền thống gặp nhiều thách thức. Theo Cục thống kê, trong quý 1/2025, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường vẫn ở mức cao. Tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý 1/2025 là 78.800, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi tháng có gần 26.300 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Các doanh nghiệp thời trang quy mô vừa và nhỏ không nằm khỏi làn sóng này, mà DANGHAIYEN là ví dụ.
DANGHAIYEN có thể đã lặng lẽ khép lại một chương trong lịch sử thời trang nội địa. Nhưng chính sự rút lui đó là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng: để tối giản tồn tại và phát triển tại Việt Nam, thương hiệu theo đuổi định hướng này cần nhiều hơn cả gu thẩm mỹ, đó là sự kiên định, chiến lược đủ sâu sắc để sống sót giữa một thị trường còn ngổn ngang.
Quiet luxury chưa bao giờ dễ làm nhưng khi làm đúng, nó sẽ trở thành một phong cách sống đúng nghĩa. Và có lẽ, một ngày nào đó, khi giới mộ điệu đủ trưởng thành để yêu những điều trầm lặng, sẽ lại có một DANGHAIYEN khác bước ra ánh sáng với phong thái điềm tĩnh, kiệm lời nhưng độ phủ sóng cao.
“Điều trước mắt là tôi muốn tìm được một mô hình kinh doanh và định hướng thiết kế không mất đi chất quiet luxury mà DANGHAIYEN đã làm từ khi mọi người chưa nhắc về khái niệm này nơi công cộng, mà vẫn theo được xu hướng mới của Thời trang.
Ngoài DANGHAIYEN, chúng tôi cũng cùng kinh doanh những thương hiệu tiếp cận nhiều hơn với các bạn trẻ là Silàme, nhưng đó hẳn là một bài toán hoàn toàn khác. Cũng nhờ điều hành hai thương hiệu mà chúng tôi nhận ra DANGHAIYEN cần phải “stand by”. Không biết dịch sao cho đúng nhất nhỉ, “đặt chế độ chờ”, một thời gian, để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất”.
Hành trình hiện tại của DANGHAIYEN không phải là dấu chấm hết, cũng không phải một dấu phảy. Đó là một dấu chấm phảy, một khoảng nghỉ cần thiết để tiếp tục kiếm tìm một mô hình phù hợp. Đặng Hải Yến chia sẻ: “Tôi là một người đam mê kỹ thuật và chất liệu. Làm sao có thể ngưng hoạt động được. Nhưng bởi đã ở đó đủ lâu, tôi cần khiến thương hiệu mà mọi người coi tôi là người giữ linh hồn của nó phải thật trọn vẹn. Đó có thể không phải là thương hiệu doanh số bùng nổ, nhưng nhất thiết phải khiến tôi tự hào về bản thân mình”.
Tạm biệt, DANGHAIYEN. Hẹn gặp lại ở một phiên bản tươi mới và rực rỡ hơn!
HÀNH TRÌNH THỜI TRANG CỦA NTK ĐẶNG HẢI YẾN:
PHỎNG VẤN ĐỘC QUYỀN NTK ĐẶNG HẢI YẾN TRƯỚC THỀM “THE FASHION SHOW”
ĐẶNG HẢI YẾN VÀ NHỮNG MẢNH GHÉP CẢM XÚC ĐA CHIỀU
MAI THANH HÀ, HÀ HỒ GỢI Ý TRANG PHỤC CÔNG SỞ ĐẸP CHO MÙA THU TỪ NTK ĐẶNG HẢI YẾN
Harper’s Bazaar Việt Nam