Taylor Swift vượt mặt Rihanna, trở thành ca-nhạc sĩ nữ giàu nhất thế giới

Với con số 1,6 tỷ Mỹ kim vừa được ghi nhận bởi Forbes, giá trị tài sản ròng của Taylor Swift tạo khoảng cách 200 triệu đô với Rihanna, giúp Taylor ghi nhận thêm danh hiệu mới vào hàng dài những kỷ lục hiển hách của cô.

Taylor Swift chính thức trở thành ca sĩ nữ giàu nhất thế giới, theo ghi nhận của Forbes. Ảnh: Instagram @taylorswift

Taylor gia nhập hội sở hữu giá trị tài sản ròng (net worth) tỷ đô vào tháng 10/2023, nhờ chuyến lưu diễn toàn cầu The Eras Tour và kho tàng âm nhạc không giới hạn của cô. Kể từ đó, The Eras Tour vẫn tiếp tục gặp gỡ nhiều khán giả trên thế giới, và giọng ca cũng ra mắt album The Tortured Poets Department, giúp tài sản ròng của cô tăng thêm 500 triệu đô nữa.

Đầu tháng 10/2024, tức một năm sau đó, Forbes báo cáo con số tài chính của Taylor Swift đã lên 1,6 tỷ đô, chính thức đưa cô trở thành nữ nghệ sĩ giàu có nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Taylor Swift chỉ cần âm nhạc để trở thành tỷ phú

Ảnh: Instagram @taylorswift

Theo Forbes, Taylor thực sự là một tỷ phú tự thân (self-made). Cô đạt thang điểm 8 trên 10 về mức độ tự thân của chuyên trang, số điểm dành cho những tỷ phú đến từ tầng lớp trung lưu và gây dựng sự nghiệp của riêng mình như Jeff Bezos và Mark Zuckerberg.

Taylor là một trong những “main pop girl” (những ngôi sao nữ đình đám, được nhận diện bởi đại chúng) nổi bật nhất từ thập niên 2010. So với những ngôi sao cùng thời, Taylor không đa dạng hóa nguồn thu bằng cách lấn sân các lĩnh vực khác. Cô không ra mắt hãng mỹ phẩm, thời trang như Rihanna hay Katy Perry. Cô cũng không tham gia đóng phim như Lady Gaga. Tài sản của cô phần nhiều đến từ phí bản quyền và doanh thu lưu diễn, phát hành nhạc, và chỉ có một phần nhỏ đến từ bất động sản, khiến cô trở thành nghệ sĩ đầu tiên đạt được danh hiệu tỉ phú nhờ khối tài sản thu được từ hoạt động nghệ thuật của mình.

Hai nguồn thu chính của Taylor trong thời gian vừa qua, theo Forbes, đến từ hai nguồn chính: Các album phòng thu Taylor’s Version và chuyến lưu diễn The Eras Tour.

1989 (Taylor’s Version). Ảnh: Taylor Swift

Thành công thương mại từ các album ca nhạc

Taylor’s Version – Phiên bản của Taylor là tên gọi mà cô đặt cho 6 album đầu tay được tái thu âm, sau những tranh chấp về bản quyền với Scooter Braun. Việc thu thanh lại phiên bản âm nhạc mới là cách mà giọng ca giành lấy quyền sở hữu những đứa con tinh thần của mình. Cô bắt đầu thu âm lại từ năm 2021 với album đầu tiên là Fearless (Taylor’s Version). Từ đó đến nay, cô đã tái phát hành được 4 trên 6 album nguyên bản. Người hâm mộ đang rất mong chờ bản làm mới của ReputationTaylor Swift.

Red (Taylor’s Version). Ảnh: Instagram @taylorswift

Những album Taylor’s Version đều thành công rực rỡ về mặt thương mại, thậm chí còn đạt lượng phát trực tuyến (streaming) cao hơn bản gốc. Red (Taylor’s Version) là album thành công nhất, đạt kỷ lục Guinness về album được stream nhiều nhất trong ngày đầu tiên phát hành. Bài hát đã trụ hạng 150 tuần trên bảng xếp hạng Billboard 200. Năm 2024, ba năm sau khi bản tái thu âm được phát hành, album vẫn bán được 1800 bản trong một tuần.

Ảnh: Instagram @viviennewestwood

Và chuyến lưu diễn The Eras Tour thu tiền tỷ

Với The Eras Tour, bạn có thể đoán được phần nào doanh thu khủng từ chuyến lưu diễn dựa trên những kỷ lục Guinness mà nó phá vỡ: Tour diễn âm nhạc có doanh thu cao nhất, Tour diễn âm nhạc có doanh thu cao nhất của một nghệ sĩ nữ, Tour diễn âm nhạc có doanh thu cao nhất trong một năm, Tour diễn có doanh thu cao nhất bởi một nghệ sĩ solo…

Bắt đầu từ tháng 3/2023, show sẽ kết thúc vào tháng 12/2024 sau 149 đêm diễn. Forbes đã thống kê, tính đến tháng 10/2024, The Eras Tour thu về 1,15 tỷ đô từ 65 show trong năm 2024, đưa tổng doanh thu của tour lên 2,89 tỷ.

Ảnh: Instagram @viviennewestwood

Sức ảnh hưởng về mặt văn hóa của The Eras Tour trở thành một hiện tượng đáng nghiên cứu. Dường như trên toàn cầu, hiếm có show diễn nào có khả năng bì lại The Eras Tour về doanh thu, và những hành động của người hâm mộ xoay quanh show diễn cũng vô tiền khoáng hậu.

Đơn cử là tại Munich, Đức hồi tháng 7/2024, Taylor Swift đã bán hết sạch 74,000 vé cho khán giả, nhưng trên ngọn đồi gần concert, những khán giả không kịp tranh vé quy tụ tại đó và theo dõi show diễn, con số được ước tính là 40,000 người, phủ kín ngọn đồi.

Sau đó, khi The Eras Tour được ghi lại dưới dạng điện ảnh, trình chiếu tại các rạp phim, gặp gỡ khán giả ở những quốc gia không nằm trong bản đồ lưu diễn, những người hâm mộ của Taylor cuồng nhiệt đến nỗi biến rạp phim thành một hội trường concert riêng.

Ảnh: Instagram @roberto_cavalli

Nguyên do đằng sau sự thành công rực rỡ của The Eras Tour là tổng hòa của nhiều yếu tố. Trước nhất, Taylor có sự nghiệp âm nhạc với kho tàng bài hát đồ sộ đã trải qua hai thập niên, cho thấy sự thay đổi trong cả phong cách và đề tài. Nếu ở những tour lưu diễn trước đây, cô thường chỉ biểu diễn khoảng 20 ca khúc, thì đến với The Eras Tour, set list kéo dài tận 3 tiếng đồng hồ. Không còn dịp nào hoàn hảo hơn dành cho những fan lâu năm của Taylor để cùng cô ôn lại những ca khúc nổi trội trong sự nghiệp. Việc có bài hát bất ngờ (suprise song) thay đổi theo từng đêm diễn cũng khiến nhiều fan muốn tham gia nhiều hơn một show diễn.

Ảnh: Instagram @roberto_cavalli

Quan trọng hơn hết vẫn là thời điểm. Trước đây, cứ cách khoảng 1-3 năm, Taylor sẽ tổ chức tour diễn. Tuy nhiên, kể từ Reputation Stadium Tour năm 2018, người hâm mộ đã không được tham gia vào những chuyến lưu diễn của Taylor trong 5 năm liên tiếp vì ảnh hưởng của COVID-19. Vì vậy, fan không thể bỏ lỡ cơ hội tham gia The Eras Tour. Nhiều người cũng bị thu hút bởi chuyến lưu diễn bởi bối cảnh của sân khấu. Cách Taylor Swift xếp đặt thứ tự trình diễn, trang phục và bầu không khí chung của The Eras Tour khiến trải nghiệm xem của khán giả vô cùng diệu kỳ và liền mạch.

Ảnh: Instagram @taylorswift

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm