Tổng doanh thu Kering xuống 14% trong Quý 1/2025

Tập đoàn Kering vẫn tiếp tục mạnh tay cho các sự kiện quảng bá thương hiệu trong khi đối mặt với nhu cầu mua sắm thay đổi

Tập đoàn Kering báo cáo tài chính Quý 1/2025 cho thấy các thương hiệu của nhà mốt có doanh số giảm đều. Tuy nhiên tập đoàn vẫn mạnh tay cho các hoạt động quảng bá. Trong ảnh là triển lãm Gucci Bamboo vừa diễn ra ở Trung Quốc. Ảnh: Gucci

ĐỌC NHANH:

  • Theo báo cáo tài chính Quý 1/2025 từ tập đoàn Kering, tổng doanh thu giảm 14%, đạt 3,8 tỷ Euro. Con số này hơi cao hơn ước tính giảm 12% từ các nhà phân tích tài chính.
  • Trong số tất cả các thương hiệu của Kering, chỉ có Bottega Veneta và Brioni tăng trưởng rõ nét trong Quý 1/2025.

Trong báo cáo tài chính Quý 1/2025 từ tập đoàn Kering, doanh số giảm 14% chủ yếu đến từ lượng khách hàng đến cửa hàng thấp.

Kết quả kinh doanh này tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh của tập đoàn Kering là LVMH và Hermès. Tập đoàn LVMH báo cáo doanh thu Quý 1/2025 giảm 3% còn 20,31 tỷ euro. Còn Hermès International, đi ngược xu hướng của ngành hàng xa xỉ phẩm, tăng trưởng 7,2% lên 4,13 tỷ euro.

François-Henri Pinault, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn, chia sẻ trong thông cáo báo chí: “Như chúng tôi đã dự đoán, Kering đã phải đối mặt với một khởi đầu khó khăn trong năm. Chúng tôi đang tăng cường cảnh giác để vượt qua những khó khăn kinh tế vĩ mô mà ngành xa xỉ phẩm đang phải đối mặt, và tôi tin rằng chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong tình hình hiện tại”.

Doanh số các thương hiệu của tập đoàn Kering giảm đều trong Quý 1/2025, ngoại trừ Brioni, Bottega Veneta và các thương hiệu trang sức

Hai đại sứ Qeelin YoonA (SNSD) và Lưu Thi Thi hội ngộ ở dạ tiệc Thượng Hải. Ảnh: Twitter

Tại Gucci, doanh thu trong Quý 1/2025 đạt 1,6 tỷ euro, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số từ phân khúc bán sỉ giảm 33%, nhưng đây cũng là một phần trong chiến lược của tập đoàn Kering khi muốn giảm sự phụ thuộc vào trung tâm thương mại, nơi thường có các chiến dịch giảm giá ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Tập đoàn muốn tăng cường thu hút khách hàng đến với Gucci qua các kênh trực tiếp, do đó việc bán sỉ nằm trong kế hoạch phát triển dài lâu.

Doanh thu Yves Saint Laurent giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 679 triệu euro. Doanh số ở Trung Đông tăng, ở Hoa Kỳ và châu Âu bình ổn, châu Á giảm. Tuy nhiên, doanh thu từ các nguồn phí tài sản trí tuệ tăng, lên 20%. Điều này cho thấy mỹ phẩm và nước hoa Saint Laurent, được quản lý bởi tập đoàn L’Oréal, có sức hút lớn.

Bottega Veneta là thương hiệu hiếm hoi của tập đoàn Kering có doanh số tăng trong Quý 1/2025. Tổng doanh thu đạt 405 triệu euro, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Hiệu suất vượt trội của Bottega Veneta đồng đều ở cả Tây Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.

Các nhà mốt thời trang nhỏ hơn của tập đoàn Kering như Alexander McQueen, Balenciaga và Brioni không được báo cáo doanh thu riêng biệt. Tuy nhiên, tập đoàn Kering xác nhận rằng doanh số Alexander McQueen xuống khi khách hàng vẫn đang làm quen với thiết kế từ tân giám đốc sáng tạo Sean McGirr. Balenciaga ổn định, nhưng chưa rõ sự ra đi của Demna sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu ra sao. Brioni phát triển tốt bởi là thương hiệu có tệp khách hàng thượng lưu, ít bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế.

Các thương hiệu trang sức đều đạt doanh số tốt. Boucheron, Pomellato và Qeelin được đánh giá là còn có nhiều tiềm năng thát triển lớn.

Tập đoàn Kering bán bất động sản để tăng cường lượng tích trữ tiền mặt

Kering kỳ vọng sức hút từ các ngôi sao sẽ giúp vực dậy Gucci ở Trung Quốc. Ảnh: Trương Lăng Hách

Doanh số ở Gucci tiếp tục giảm trong Quý 1/2025 cho thấy các bộ sưu tập của cựu giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno chưa đủ sức hút để có thể xoay chuyển tình hình bán lẻ.

Do đó tập đoàn Kering đã tuyên bố thay thế Sabato de Sarno với Demna, với kỳ vọng rằng Demna có thể vực lại Gucci như cách anh đã làm ở Balenciaga. Bộ sưu tập đầu tiên từ Demna dành cho Gucci sẽ ra mắt tại Tuần lễ thời trang Milan mùa Xuân Hè 2026, vào tháng 9/2025.

Ảnh: Gucci

Trong lúc chờ đợi, Kering vẫn tích cực đầu tư cho Gucci, liên tiếp thực hiện các hoạt động quảng bá lớn ở Trung Quốc – thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong Quý 1/2025, Kering đã ra mắt triển lãm Gucci Bamboo: Decoding an Icon (Gucci Bamboo: Giải mã một biểu tượng) nhấn mạnh vào nét đẹp vượt thời gian và di sản của thương hiệu Ý, như một động thái khẳng định rằng Gucci là thương hiệu vượt thời gian chứ không trendy. Ngoài triển lãm, Gucci còn thực hiện các sự kiện ở cửa hàng với hàng loạt sao lớn, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Để đảm bảo duy trì các hoạt động, tập đoàn Kering đã bán đi các bất động sản lớn ở Pháp và Hoa Kỳ để trang trải. Cụ thể, tập đoàn bán đi 60% các bất động sản ở trung tâm Paris cho Ardian, thu về 837 triệu euro; và các cửa hàng ở các khu outlet bán hàng giảm giá ở Hoa Kỳ, thu về 350 triệu euro.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm