Tập đoàn Kering đã hai lần cảnh báo rằng lợi nhuận năm 2024 sẽ thấp hơn ước tính. Thông tin này một lần nữa được lặp lại trong buổi báo cáo kết quả tài chính quý 3/2024, khi tập đoàn Kering cho biết rằng lợi nhuận có thể còn thấp hơn mức dự báo vốn đã kém do hiệu suất kinh doanh giảm sút của thương hiệu chủ lực Gucci.
Tập đoàn sở hữu các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci, Saint Laurent, Balenciaga đã công bố mức sụt giảm doanh thu lớn hơn dự kiến. Doanh thu quý 3/2024 của Kering giảm 16%, chỉ còn 3,8 tỷ euro. Mức giảm này lớn hơn ước tính 11% từ các nhà phân tích tài chính.
Trong buổi báo cáo, tập đoàn cho biết lợi tức hoạt động (operating) năm 2024 có thể đạt khoảng 2,5 tỷ euro, giảm 50% so với 4,75 tỷ euro của năm trước. Con số này lớn hơn ước tính vào dịp đầu năm khi Kering từng cho rằng mức giảm chỉ vào khoảng 30%.
“Chúng tôi đã dự báo răng Quý 3 sẽ vô cùng khó khăn [nhưng] mức độ xói mòn thu nhập trong ngắn hạn tệ hơn dự kiến”, các nhà phân tích tài chính tại RBC ghi nhận. “Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng phục hồi thu nhập vào năm tới của tập đoàn”.
Chi tiết báo cáo tài chính quý 3/2024 của tập đoàn Kering
Doanh số bán hàng từ mạng lưới bán lẻ do công ty trực tiếp điều hành đã giảm 17% so với cùng kỳ. Ảnh hưởng tiêu cực do lượng khách đến thăm các cửa hàng vật lý của hãng đã giảm. Xu hướng này được nhận thấy ở nhiều thị trường khác nhau, nhưng đặc biệt là ở Châu Á – Thái Bình Dương. Riêng khu vực này đã giảm 30%.
Thương hiệu quan trọng nhất của tập đoàn Kering, Gucci, giảm 26% trong quý 3/2024.
“Chúng tôi đang thực hiện một cuộc chuyển đổi sâu rộng ở tập đoàn, và đặc biệt là ở Gucci, vào thời điểm toàn bộ ngành hàng xa xỉ đang phải đối mặt với các điều kiện thị trường bất lợi”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Kering, ông François-Henri Pinault chia sẻ.
Trong năm 2023-2024, Kering đã thực hiện công cuộc cải tổ diện mạo cho thương hiệu thời trang Ý trăm năm tuổi, đồng thời hướng đến đối tượng người tiêu dùng trung-thượng lưu với các dòng sản phẩm cao giá hơn. Giám đốc tài chính của Kering, Armelle Poulou xác nhận rằng những gì mà tân giám đốc Sabato de Sarno đang làm rất được đón nhận. Tuy nhiên, các mặt hàng từ tân giám đốc sáng tạo chỉ mang lại 1/3 tổng doanh thu trong quý, chưa đủ để cứu lại doanh thu sụt giảm ở các thiết kế cũ.
Bà Armelle Poulou cho biết tin tưởng vào tài năng của tân giám đốc sáng tạo. Bắt đầu từ tháng 9/2024, Gucci có bốn dòng túi xách mới, với mức giá dao động từ 2.500 đô-la Mỹ đến 4.200 đô-la Mỹ (khoảng 63 đến 106 triệu đồng). “Các thiết kế mới nhận được sự hưởng ứng tốt từ khách hàng”, bà cho biết.
Ngoài Gucci, các thương hiệu khác đều ghi nhận sự suy giảm tương ứng. Saint Laurent giảm 12%. Nhóm Other House – bao gồm Balenciaga, Alexander McQueen và Boucheron – giảm 14%.
Điểm sáng của báo cáo tài chính Quý 3/2024 của tập đoàn Kering đến từ Bottega Veneta. Thương hiệu Bottega Veneta, với phong cách cổ điển vượt thời gian và đối tượng khách hàng thượng lưu, đã trụ qua thời điểm khó khăn này. Dòng túi xách Sardine với tay cầm hình con cá đặc biệt được yêu thích, trở thành một best-seller mới. Bên cạnh đó, thương hiệu còn vừa tung ra dòng nước hoa.
Ngoài ra, dòng phụ kiện và kính mát ghi nhận doanh thu tăng 32% đạt 440 triệu Euro. Dòng sản phẩm này còn bao gồm cả nước hoa và mỹ phẩm trong phân khúc Kering Beauté, được tăng nguồn thu đáng kể với sự gia nhập của Creed.
Trong những tháng tới, tập đoàn sẽ tăng cường cắt giảm chi phí
Tập đoàn Kering đang cân nhắc cắt giảm nhân sự, đóng cửa một số các cửa hàng có lượng khách kém, và đàm phán lại những hợp đồng quan trọng sau quý 3/2024 khó khăn hơn dự kiến.
Chủ tịch François-Henri Pinault nhấn mạnh: “Ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi là chuẩn bị các điều kiện để quay trở lại với sự tăng trưởng bền vững, lành mạnh, đồng thời thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát chi phí và tính chọn lọc trong các khoản đầu tư”.
Đặc biệt, ở khu vực Trung Quốc Đại Lục, Kering cũng đang xem xét việc đóng các cửa hàng do chính tập đoàn vận hành. “Chúng tôi có ý tưởng đóng các cửa hàng nhỏ hơn hoặc những cửa hàng không nằm ở vị trí tốt, và có thể mở rộng quy mô của một số cửa hàng đang hoạt động tốt để thu hút khách hàng”, CFO Armelle Poulou nói.
Ngoài ra, tập đoàn sẽ tiếp tục đóng các cửa hàng giảm giá (outlet store) ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cũng như cắt bớt các hợp đồng bán buôn, để có thể kiểm soát hình ảnh của các thương hiệu một cách chặt chẽ hơn.
“Đặc biệt là ở Gucci, chúng tôi đã tăng cường hiệu suất hoạt động ở khía cạnh bán lẻ khi cắt giảm nhân sự”, bà Armelle Poulou cho biết. “Và tất nhiên, chúng tôi rất nghiêm ngặt về mặt chi tiêu của tập đoàn. Tất cả những nỗ lực [cắt giảm chi phí này] không chỉ được áp dụng một lần duy nhất, mà sẽ được thực hiện đều đặn”.
TIN LIÊN QUAN:
DOANH THU GIẢM TRONG QUÝ 3/2024, LVMH VẪN KIÊN ĐỊNH VỚI CHIẾN LƯỢC ĐÃ VẠCH RA
MIU MIU TRỞ LẠI VỊ TRÍ ĐẦU BẢNG XẾP HẠNG CÁC THƯƠNG HIỆU HOT NHẤT QUÝ 3/2024
Trích dẫn Yahoo Finance, Kering
Harper’s Bazaar Việt Nam