Sao Hoa ngữ rủ nhau chơi xu hướng ảnh film xé

Vì sao một tấm ảnh film xé có giá từ 1 triệu đồng/tấm vẫn khiến cư dân mạng và cả showbiz Hoa ngữ không tiếc tiền đu trend?

Trương Vân Long, Lưu Thi Thi chụp ảnh film xé quảng bá phim Hoài Thủy Trúc Đình. Ảnh: Weibo

Ảnh film xé hiện đang trở thành món khoái khẩu mới của các ngôi sao trong giới giải trí Hoa ngữ. Từ những tiểu hoa đang lên cho đến các đại hoa đình đám đều nô nức hợp tác với các nhiếp ảnh gia để “rút một cái”. Những tấm ảnh phong cách retro nhạt nhòa đó dần trở thành một cuộc thi đọ sắc gay cấn giữa các minh tinh.

Mạnh Tử Nghĩa. Ảnh: Weibo

Trào lưu này cũng khiến các nhiếp ảnh gia vốn ít được chú ý bỗng dưng trở nên nổi tiếng và thu hút một lượng lớn người theo dõi. Đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội Tiểu Hồng Thư, nơi tập trung đông đảo các nhiếp ảnh gia từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, trào lưu này càng thêm rầm rộ. Điều này một mặt cho thấy các ngôi sao đang tận dụng ảnh chân dung để mở rộng phong cách cá nhân, thử nghiệm những đường hướng thẩm mỹ đa dạng.

Mặt khác, đây cũng là cơ hội thương mại giúp các nhiếp ảnh gia dẫn đầu xu hướng và xây dựng hình ảnh riêng. Trong bối cảnh cơ hội được tham gia phim ngày càng khan hiếm, thì một bộ ảnh film xé lại có thể trở thành cách tiếp cận đạo diễn hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Xu hướng ảnh film xé bắt nguồn từ đâu?

Âu Dương Na Na. Ảnh: Weibo

Trên nền tảng The Cover News, ông Trình, chủ một tiệm ảnh tại Thành Đô, chia sẻ rằng cuối năm 2024, ông quyết định khai trương cửa hàng mới đúng vào thời điểm phong trào ảnh film xé bắt đầu gây bão trong giới trẻ Trung Quốc.

Theo ông, người đã mở màn trào lưu ảnh film xé chính là Âu Dương Na Na. Cô đã thực hiện loạt ảnh polaroid vui vui cùng nhiếp ảnh gia Shi Sha Chuan, người không chỉ là bạn thân mà còn là cộng sự thường xuyên sát cánh cùng cô trong các chuyến công tác nước ngoài.

Trương Lăng Hách. Ảnh: Weibo

Sau đó, nhiều ngôi sao trong làng giải trí cũng bắt trend. Từa tiểu hoa như Vương Sở Nhiên, Mạnh Tử Nghĩa… đến những minh tinh kỳ cựu như Trương Bá Chi, Châu Tấn, Lưu Đào,… đều đăng tải ảnh polaroid của riêng mình. Còn các nam diễn viên thì quay video cho thấy bản thân đang xé ảnh film để bắt trend trào lưu, như một hình thức quảng bá các dự án mới của bản thân.

Cúc Tịnh Y. Ảnh: Weibo

Tuy nhiên, trào lưu này chỉ đạt đến đỉnh điểm bùng nổ sau khi Shi Sha Chuan hợp tác cùng Cúc Tịnh Y trong một sự kiện quảng bá sản phẩm ELIXIR. Không hổ là “mỹ nhân 4000 năm có một”! Nhan sắc của Cúc Tịnh Y đã giúp đẩy trào lưu xé ảnh film polaroid lên một tầm cao mới.

Cúc Tịnh Y. Ảnh: Weibo

Khác với ảnh kỹ thuật số có thể chỉnh sửa hậu kỳ, cà da và áp dụng filter đổi màu, polaroid theo kiểu chụp một phát ăn ngay, không thể can thiệp vào kết quả. Những cảm xúc chân thật trong từng tấm ảnh chính là điều mà khán giả – vốn đã quá mỏi mệt với hình ảnh bị thay đổi đến mức khác xa hiện thực – tìm kiếm. Nhưng do ảnh film polaroid nhạt nhòa, cho dù có chụp cận mặt cũng có thể xóa đi mọi nếp nhăn, mụn hoặc khuyết điểm, không cần chỉnh sửa nhiều cũng vẫn sang xịn mịn, nhìn từ góc nào trông cũng nghệ thuật.

Ảnh polaroid xé khác gì với ảnh chụp film thông thường?

Ngô Tuyên Nghi và Trạch Tiêu Văn chụp ảnh quảng bá phim Hoài Thủy Trúc Đình. Ảnh: Weibo

Cả hai đều thuộc dòng ảnh film chụp lấy liền. Nhưng không giống với polaroid phổ thông, loại film dùng cho ảnh film xé có tên chuyên môn là “peel-apart”, tức sau khi chụp xong, người dùng phải thực hiện thao tác xé, kéo lớp film để ảnh hiện ra. Chính quy trình thủ công và cảm giác chờ đợi này lại trở thành yếu tố then chốt tạo nên sự hấp dẫn của peel-apart polaroid.

Vì sao ảnh polaroid xé lại có mức đắt đỏ đến thế?

Vương Sở Nhiên. Ảnh: Weibo

Một tấm ảnh film xé hiện có thể được bán với mức giá từ 300 đến 400 tệ (hơn 1 triệu đồng). Hộp ảnh 10 tấm được rao trên các nền tảng đồ cũ với mức giá lên đến 3000 tệ (hơn 10 triệu đồng). Vì lẽ đó, khi Vương Sở Nhiên quay vlog chụp ảnh film xé, khi biết giá các tấm ảnh và lỡ tay xé rách một tấm ảnh phim, nữ diễn viên đã vô cùng tiếc nuối, biểu cảm đau lòng rõ trên mặt.

Điều gì khiến loại ảnh polaroid peel-apart đắt đỏ đến vậy?

Thứ nhất vì lượng cung khan hiếm. Fuji Film là nhà sản xuất chính của loại ảnh film xé này. Tuy nhiên sản phẩm đã bị ngừng sản xuất từ lâu, và Fuji Film thậm chí đã dẹp bỏ những chiếc máy làm sản phẩm, xóa bỏ công nghệ này hoàn toàn. Muốn mua phải chủ yếu tìm từ các tiệm đồ cũ hoặc từ những nhiếp ảnh gia đã mua một lượng lớn sản phẩm lưu trữ sau khi Fuji Film chấm dứt sản xuất.

Thứ hai, nhu cầu cao hơn cung. Do không thể chỉnh sửa hậu kỳ, nếu kết quả không vừa ý thì người chụp phải chụp đi chụp lại nhiều lần. Xé không khéo mà còn rách ảnh thì cũng phải chụp lại từ đầu. Nhiều yếu tố này kết hợp dẫn đến việc cần. mua khá nhiều ảnh cho mỗi lần chụp.

Cuối cùng, chính hiệu ứng truyền thông từ người nổi tiếng khiến giá trị của ảnh bị đẩy lên cao. Khi các minh tinh hàng đầu lần lượt đăng ảnh film xé, nhu cầu từ người hâm mộ lập tức tăng vọt. “Thần tượng chọn gì, đó chính là xu hướng”: Tâm lý này khiến nhiều người không ngần ngại móc hầu bao, bất chấp mức giá.

Hồ Ý Hoàn, Lưu Học Nghĩa chụp ảnh polaroid quảng bá phim Mùa hoa rơi gặp lại chàng. Ảnh: Weibo

Muốn bắt nhịp trào lưu này phải làm sao?

Hiện nay, ảnh polaroid xé không được bán đại trà trên các nền tảng thương mại điện tử phổ thông.

Ở Trung Quốc, người đam mê nhiếp ảnh có thể tìm thấy sản phẩm tại một số studio nghệ thuật chuyên về ảnh film. Hoặc liên hệ các nhiếp ảnh gia trên nền tảng Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư), Douyin hoặc Weibo. Chi phí không hề rẻ và thời gian chờ cũng khá lâu do quy trình thủ công phức tạp.

Ở quốc tế, người chơi ảnh có thể săn ảnh film xé qua các trang mạng điện tử bán đồ cũ như eBay, Etsy…

Lưu Thi THi. Ảnh: Weibo

Xu hướng ảnh film mang tính nghệ thuật hay cơn sốt phù phiếm?

Trào lưu xé ảnh phim là minh chứng rõ rệt cho sức ảnh hưởng mạnh mẽ của người nổi tiếng đối với xu hướng tiêu dùng. Nhưng cũng giống như mọi trào lưu khác, khi hiệu ứng thị giác đã được thỏa mãn, người tiêu dùng cần cân nhắc giữa đam mê và lý trí.

Giữa thời đại phần mềm giả lập lên ngôi, nhiều ứng dụng đã có thể mô phỏng hiệu ứng polaroid chỉ với vài cú chạm. Hơn nữa, quá trình thao tác ảnh film khá phức tạp. Nếu dùng film hết hạn, chất lượng ảnh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lại thêm việc không thể chỉnh sửa hậu kỳ, nếu sơ suất có thể chụp ra cả loạt ảnh “vô dụng”. Vì thế, câu hỏi đặt ra là: Liệu có đáng để chi hàng triệu đồng cho một trào lưu nhất thời?

Với những người chân thành yêu thích nhiếp ảnh, sự trở lại của ảnh film polaroid cũ khiến họ vô cùng phấn khích khi có thể chia sẻ đam mê với cộng đồng. Nhưng những người chỉ đu trend nhằm có một vài tấm ảnh để “sống ảo” trên mạng xã hội, xu hướng ảnh film xé sẽ đến rồi sẽ đi, cũng sẽ bị cuốn trôi theo dòng sự kiện.

Chương Nhược Nam. Ảnh: Weibo

XU HƯỚNG MẠNG XÃ HỘI:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm