Giải mã các yếu tố giúp phim Quỷ Nhập Tràng thắng lớn tại rạp

"Quỷ Nhập Tràng" vượt qua "Ma Da" để trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay nhờ khai thác nỗi sợ tâm linh trong văn hóa bản địa.

Khi nói đến thể loại phim kinh dị tại Việt Nam, những cái tên như Ma Da hay Bóng Đè thường được nhắc đến như những tác phẩm nổi bật. Tuy nhiên, với doanh số 128 tỷ đồng sau chỉ hai tuần công chiếu, Quỷ Nhập Tràng đã chính thức vượt mặt tất cả tiền nhiệm để trở thành hiện tượng phòng vé đáng chú ý nhất của dòng phim kinh dị Việt từ trước đến nay. Vậy điều gì đã làm bộ phim này có sức hút lớn đến vậy?

Review Quỷ Nhập Tràng: Những điểm sáng của bộ phim

Khai thác văn hóa bản địa và tâm lý khán giả Việt

Quỷ Nhập Tràng đã không chỉ khai thác yếu tố kinh dị chung chung, mà xây dựng câu truyện xoay quanh văn hóa tâm linh đặc trưng của người Việt. Bộ phim theo chân cặp vợ chồng Quang (Quang Tuấn) và Như (Khả Như) làm nghề mai táng – một nghề truyền thống vẫn còn phổ biến tại nhiều vùng nông thôn Việt Nam nhưng ít khi được đưa lên màn ảnh.

Không dừng lại ở đó, bộ phim còn lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật tại Việt Nam. Cụ thể, sự việc xảy ra tại Quảng Nam, nơi một người đàn ông đã sống cùng thi thể của vợ trong nhiều năm. Sau khi vợ qua đời, ông không chấp nhận sự thật này và đã đào mộ, mang xác vợ về nhà, sống cùng thi thể trong suốt một thời gian dài.Sự việc này từng gây chấn động dư luận và trở thành nguồn cảm hứng cho bộ phim. Tuy nhiên, câu chuyện trong phim đã được đạo diễn Pom Nguyễn phát triển rộng hơn, lồng ghép khéo léo những tín ngưỡng, phong tục địa phương vào câu chuyện kinh dị về một cỗ quan tài vô chủ.

Trong văn hóa Việt Nam, công việc liên quan đến người chết thường bị kỳ thị và tránh né, những người làm nghề mai táng thường bị cô lập khỏi cộng đồng. Bằng cách đặt nhân vật chính trong nghề nghiệp này, bộ phim đã tạo ra sự căng thẳng ngay từ đầu, khi khán giả đồng cảm với sự cô độc và gánh nặng tâm lý của họ.

Bên cạnh đó, từ lâu, người Việt đã có niềm tin vào việc linh hồn người chết có thể tương tác với thế giới người sống, đặc biệt là trong các nghi lễ tâm linh như lên đồng hay các buổi cầu cơ. Bộ phim đã khéo léo khai thác niềm tin này, tạo ra sự quen thuộc nhưng đồng thời cũng gây ám ảnh, tạo nên cảm giác lo lắng và căng thẳng cao độ khi chờ đợi hậu quả tất yếu sẽ xảy ra.

Truyền tải sinh động yếu tố địa phương

Bộ phim điện ảnh Quỷ Nhập Tràng còn thành công khi tái hiện không gian sống của một làng quê Việt Nam với những ngôi nhà cũ kỹ, những con hẻm tối tăm và nghĩa trang hoang vắng. Khung cảnh này vừa quen thuộc vừa gợi nên cảm giác bí ẩn, đặc biệt là với khán giả thành thị đã dần xa rời cuộc sống nông thôn. Cách phim tái hiện các nghi lễ mai táng, từ việc tẩm liệm, khâm liệm đến việc canh gác linh cữu cũng được thực hiện một cách chi tiết, tôn trọng phong tục địa phương.

Trong không gian đậm chất địa phương này, bộ phim khéo léo khai thác niềm tin sâu sắc về mối quan hệ phức tạp giữa người sống và người chết trong văn hóa Việt, nơi ranh giới giữa hai thế giới không hoàn toàn rõ ràng. Người Việt tin rằng người chết vẫn hiện diện dưới dạng linh hồn, có thể bảo vệ hoặc quấy phá tùy thuộc vào cách người sống đối xử với họ. Từ niềm tin này nảy sinh nỗi sợ lớn về sự “báo oán” từ người chết nếu không được tôn trọng – điều mà bộ phim đã khéo léo khai thác qua hình ảnh cỗ quan tài bị xâm phạm dẫn đến hiện tượng “quỷ nhập tràng” với Như.

Khả Như và Quang Tuấn: Bộ đôi diễn xuất ăn ý

Ít ai ngờ rằng Khả Như – gương mặt quen thuộc với hài kịch – lại có thể mang đến một Minh Như đầy ám ảnh và day dứt. Mỗi cảnh quay khi cô dần bị “quỷ nhập tràng” đều như một cú đấm trực diện vào cảm xúc người xem. Quang Tuấn cũng không kém cạnh với diễn xuất nội tâm sâu sắc, phản ánh trọn vẹn sự giằng xé của một người đàn ông giữa lòng tham và trách nhiệm gia đình.

Sự góp mặt của những gương mặt kỳ cựu như NSND Thanh Nam, NSƯT Phú Đôn và diễn viên hài Vân Dung cũng là điểm cộng lớn, thu hút khán giả từ nhiều độ tuổi và vùng miền khác nhau.

Âm thanh, hình ảnh và không khí rùng rợn

Về mặt kỹ thuật, Quỷ Nhập Tràng tạo ấn tượng mạnh nhờ hiệu ứng âm thanh chân thực và rùng rợn, giúp tăng cảm giác căng thẳng cho người xem. Các cảnh quay được đầu tư chỉn chu, đặc biệt là những phân đoạn ban đêm trong nghĩa trang hay trong ngôi nhà cũ kỹ, mang lại cảm giác ám ảnh và hồi hộp. Tông màu phim tối và u ám, kết hợp với âm nhạc đầy ma mị, tạo nên một không gian kinh dị chân thực, khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình.

Những điểm còn hạn chế của phim Quỷ Nhập Tràng

Quỷ Nhập Tràng có nhiều điểm sáng và đạt thành tích ấn tượng về mặt doanh thu, nhưng không thể phủ nhận bộ phim vẫn tồn tại một số hạn chế đáng tiếc về kịch bản mà phần nhiều các bộ phim kinh di Việt Nam đang gặp phải.

Nhịp phim ở nửa đầu có phần chậm và lê thê, với quá nhiều thời gian dành cho việc xây dựng không khí mà thiếu đi những tình tiết đẩy câu chuyện tiến triển. Nhiều khán giả nhận xét rằng một số cảnh hù dọa lặp đi lặp lại, dần trở nên dễ đoán và mất đi tính bất ngờ.

Đáng chú ý là cú twist ở cuối phim, dù gây bất ngờ nhưng lại thiếu đi sự dẫn dắt hợp lý khiến nhiều người xem cảm thấy hụt hẫng và chưa thực sự thoả mãn. Một số chí tiết trong kịch bản còn thiếu logic và chưa được giải thích rõ ràng, để lại những câu hỏi bỏ ngỏ mà không phải cùng là điểm cộng cho một  bộ phim kinh dị.

Ngoài ra, dù tận dụng tốt ý tưởng tâm linh Việt Nam, bộ phim đôi lúc vẫn rời vào những khuôn mẫu quen thuộc của phim kinh dị – những yếu tố hù doạ mà khán giả từng xem nhiều phim kinh dị có thể đoán được.

Kỷ lục phòng vé của Quỷ Nhập Tràng: Con số nói lên điều gì?

Với 128 tỷ đồng chỉ sau hai tuần công chiếu, bán ra lượng vé 225.000 trong ngày chiếu sớm và nhận hợp đồng phát hành tại 23 quốc gia, Quỷ Nhập Tràng chắc chắn là một thành công thương mại đáng ghi nhận của điện ảnh Việt. Nhưng liệu đây là minh chứng cho sự trưởng thành của nền điện ảnh nước nhà, hay chỉ đơn thuần phản ánh khẩu vị dễ dãi của khán giả Việt với dòng phim kinh dị?

Có lẽ câu trả lời nằm đâu đó ở giữa. Một mặt, Quỷ Nhập Tràng đã khéo léo khai thác tâm lý văn hóa đặc trưng của người Việt và đầu tư nghiêm túc về mặt làm phim. Mặt khác, chiến lược marketing và hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội cũng góp phần không nhỏ trong việc thuyết phục khán giả ra rạp.

Tuy nhiên, khi thị trường điện ảnh Việt Nam sắp đón thêm nhiều phim kinh dị như Thám Tử Kiên hay Út Lan: Oán Linh Giữ Của, khán giả Việt sẽ trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn. Họ sẽ đòi hỏi những kịch bản sáng tạo, cách kể chuyện mới mẻ và đặc biệt là những góc nhìn độc đáo hơn về văn hóa tâm linh. Thách thức đặt ra cho các nhà làm phim là liệu họ có thể liên tục đổi mới, hay sẽ bằng lòng với việc tái sử dụng công thức đã được chứng minh là thành công?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm