Review phim Niệm Vô Song: Khi tiên nhân cũng phải đi làm và bị dí KPI

Niệm Vô Song lấy bối cảnh thế giới tiên hiệp nhưng các nhân vật không khác gì dân văn phòng 996, quả là phim tiên hiệp kiểu mới (996 nghĩa là làm việc từ 9 giờ đến 6 giờ, đủ 9 tiếng 1 ngày)

Ảnh: Weibo

Xưa khi đóng Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3, Đường Yên là Tử Huyên, hậu duệ Nữ Oa một thân đầy thần lực tung ấn kết chú. Nay, đóng nữ chính phim Niệm Vô Song, cô lại vung búa luyện khí, trở thành thần thủ công số một thần giới. Xem phim, cư dân mạng phải bật cười: “Người khác tu tiên vượt kiếp, Đường Yên phi thăng nhờ rèn sắt”.

Từ Tử Huyên đến Cơ Đàm Âm, Đường Yên đã hoàn thành một vòng tiến hóa nữ chính tiên hiệp suốt 15 năm. Khi thị trường vẫn tràn ngập những nàng tiên mơ mộng tình yêu, Đường Yên lại mở ra lối đi riêng với hình tượng nữ chủ thông minh, giỏi kỹ thuật, dùng chế tạo thần khí để bình định tam giới, dùng bản quyền sáng chế để trấn áp phản diện.

Không thể phủ nhận, môtíp nữ thần chuyên trị khoa học kỹ thuật này đánh trúng tâm lý khán giả đang khao khát những câu chuyện về phụ nữ độc lập. Thay vì xem tiên nữ vì tình mà hủy thiên diệt địa, tại sao không thưởng thức cách họ có thể thay đổi thế giới bằng chuyên môn sở trường của bản thân?

Review phim Niệm Vô Song: Lấy bối cảnh tiên hiệp để kể chuyện…dân công sở, không tu tiên chỉ bằng thần lực mà phải có nghề chuyên môn

Nghề thủ công là điểm sáng không ngờ tới

Ảnh: Weibo

Nhiều review chia sẻ rằng họ bất ngờ khi thấy bộ phim Niệm Vô Song đưa nghề thủ công cổ đại của Trung Quốc vào thế giới tiên hiệp.

Phim giới thiệu các sáng kiến của thế giới phong kiến như khoá Khổng Minh (hay còn gọi là khoá Lỗ Ban), hoa văn đồng xanh, kỹ thuật rèn sắt thời Xuân Thu. Sự kỹ lưỡng trong mô tả khiến giới mộ điệu không khỏi trầm trồ. Cảnh thần khí Tay Thần khi được lấy cảm hứng từ hộp máy thời Chiến Quốc, cảnh rèn sắt bắn tia lửa chân thực đến mức khiến hội đam mê khảo cổ phấn khích.

Nhiều khán giả thậm chí còn đùa rằng nên đề cử phim Niệm Vô Song vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể vì thể hiện quá chân thực tinh hoa nghề thủ công của tổ tiên. Sự kết hợp táo bạo giữa truyền thống và hiện đại, cộng với cốt truyện nữ chính “bẻ lái” khỏi mô-típ cũ, giúp Niệm Vô Song có tiềm năng trở thành hiện tượng tiên hiệp của năm mặc dù khởi đầu không mấy tốt đẹp.

Tiên nhân hẹn hò bằng công nghệ 4.0

Ảnh: Weibo

Yếu tố công nghệ kỹ thuật còn được Niệm Vô Song đưa vào đầy sáng tạo thông qua chuyện tình cảm của nam chính Nguyên Trọng (Lưu Học Nghĩa) và nữ chính Cơ Đàm Âm (Đường Yên). Biên kịch không chỉ miêu tả sản phẩm làm từ kỹ thuật thủ công truyền thống của Trung Quốc, mà còn sáng tác ra những yếu tố gợi nhắc đến công nghệ 4.0 thời hiện đại.

Thay vì dùng tín vật định tình quen thuộc với bối cảnh cổ trang như ngọc bội hay túi hương, cặp đôi chính lại trao nhau một…người máy biết nhảy tên Nguyên Tiểu Trọng. Họ không hẹn hò dưới bầu trời đầy sao, mà lại là cùng nhau nghiên cứu cấu trúc của Tay Thần. Thật sự là họ dùng quỹ thời gian quá tốt, quá chuyên nghiệp.

Sự kết hợp giữa chất liệu hiện đại và yếu tố tiên hiệp này đánh trúng tâm lý giới trẻ. Nếu trước đây, khán giả xem tiên hiệp phải tích trữ khăn giấy vì chuyện tình quá ngược tâm, thì xem Niệm Vô Song, nhiều người lại phải lấy sổ ra ghi chép kỹ thuật rèn thần khí!

Review phim Niệm Vô Song, thấy Nữ chính Cơ Đàm Âm chẳng khác gì nhân viên công sở quèn

Ảnh: Weibo

Một trong những điểm độc đáo nhất của phim chính là cách biên kịch sáng tạo ra một bộ cẩm nang sinh tồn nơi công sở phiên bản tiên giới.

Nhân vật chính, Cơ Đàm Âm (do Đường Yên thủ vai), không chỉ đối mặt với thần khí bị đạo nhái và mất “bằng sáng chế” của mình, mà còn phải giải quyết các xung đột nội bộ giữa các chủng tộc trong dự án liên giới, chẳng khác gì nhân viên phải kết nối các bộ phận khác nhau trong văn phòng.

Khán giả không khỏi bật cười trước những tình huống tréo ngoe trong “cuộc sống văn phòng xứ thần tiên”. Một số người hài hước nhận xét rằng hóa ra KPI của tiên giới còn áp lực hơn cả trần gian, còn chuyện cạnh tranh quyền lực thì ngay cả thiên đình cũng không tránh khỏi: “Thì ra tụng kinh gõ mõ cầu nguyện đúng là vô ích, vì trên thiên đình cũng đang cạnh tranh khốc liệt”.

Thần tiên cũng có deadline

Ảnh: Weibo

Điều khiến Niệm Vô Song trở nên đặc biệt không chỉ nằm ở yếu tố kỹ thuật, mà còn ở cách bộ phim xây dựng hình tượng thần tiên rất đời, rất gần gũi.

Cơ Đàm Âm thức trắng đêm sửa thiết kế thần khí. Lưu Học Nghĩa miệt mài viết Phương án diệt tộc Chiến Quỷ. Những cảnh phim này khiến khán giả cảm thấy như đang nhìn thấy chính mình khi chạy deadline. Nhiều người hài hước bình luận rằng thần tiên cũng có những vấn đề chẳng khác gì dân văn phòng.

Nếu Niệm Vô Song duy trì chất lượng kịch bản tốt, Đường Yên có khả năng cao lội ngược dòng tên tuổi

Nếu Niệm Vô Song giữ vững chất lượng, đây rất có thể sẽ là màn tái phong thần của Đường Yên. Nhân vật Cơ Đàm Âm không chỉ kế thừa sự bao dung của Tử Huyên (huyền thoại của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp), mà còn mang trong mình tinh thần người phụ nữ hiện đại độc lập. Cô thậm chí dám hét lên với thiên đạo: “Ta lấy một niệm tạo vật, giữ vững thái bình tam giới”.

Trong thời đại mà ngay cả chuông mõ cũng được số hóa, con người không chỉ tìm kiếm sự an ủi tâm linh qua những hình thức tín ngưỡng hiện đại, mà còn khao khát những nhân vật như Cơ Đàm Âm, người dám dùng kiến thức và tài năng để thay đổi số mệnh thay vì chờ đợi thiên đạo định sẵn.

ĐỌC TIẾP:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm