
Đẹp Hơn Thiên Đường (Heavenly Ever After), phim có sự tham gia của Kim Hye Ja, Son Suk Ku, chính thức đến hồi kết vào ngày 27/5. Ảnh: Silvertrhee @ Tistory
Bộ phim Đẹp Hơn Thiên Đường hội tụ rất nhiều “nguyên liệu” hứa hẹn tạo nên một tác phẩm đáng nhớ.
Sự góp mặt của diễn viên gạo cội Kim Hye Ja, cái bắt tay tái ngộ giữa bà và ê-kíp từng làm nên The Light in Your Eyes (2019) – một trong những bộ phim truyền hình có rating cao nhất lịch sử đài cáp Hàn Quốc.
Chủ đề nhân văn mang tính thời đại: lai thế, nghiệp quả và những bài học về giá trị cuộc sống theo xu hướng phim chữa lành tâm hồn đang thịnh hành.
Chưa kể, phim còn khéo léo cài cắm yếu tố khơi gợi sự hiếu kỳ: chuyện tình lạ lùng giữa một người phụ nữ lớn tuổi (do Kim Hye Ja thủ vai) và một người đàn ông trẻ hơn tới bốn thập kỷ (Son Suk Ku).
Những yếu tố ấy giúp phim khởi đầu thuận lợi, với rating mở màn đạt 5,7% toàn quốc – một con số rất khả quan đối với một bộ phim phát sóng trên đài cáp như JTBC.

Kim Hye Ja, Son Suk Ku vào vai cặp vợ chồng tái hợp trên thiên đường sau khi lìa trần. Ảnh: JTBC
Ở những tập đầu, phim mang dáng dấp một bộ phim nhân văn, cảm động với những khoảnh khắc bồi hồi khi đôi vợ chồng già vượt qua ranh giới tuổi tác, thời gian và sự sống để gặp lại nhau.
Tuy nhiên, càng đi sâu vào mạch truyện, Đẹp Hơn Thiên Đường dần chuyển trọng tâm từ câu chuyện tình cảm giữa hai nhân vật chính sang yếu tố huyền bí, xoay quanh hành trình truy tìm danh tính và nghiệp chướng của các nhân vật trong tiền kiếp. Việc phim dành quá nhiều thời lượng để phân tích họ là ai trong kiếp trước, gánh nghiệp gì, vô tình khiến thông điệp về tình yêu vợ chồng – thứ vốn là điểm hút ban đầu – bị lu mờ.
Hệ quả là từ tập 6 trở đi, rating bắt đầu sụt giảm, chạm đáy ở tập 10, trước khi gượng dậy ở hai tập cuối nhờ cú twist bất ngờ.
Sự tụt dốc này phản ánh một thực tế đáng tiếc: Đẹp Hơn Thiên Đường khởi đầu với một đề tài sâu sắc, lớn lao về sống – chết, nghiệp – duyên, tha thứ – hóa giải, nhưng bị lạc lối trong chính sự tham vọng sáng tạo, làm khác đi của mình và không thể đáp ứng cách đặt vấn đề ban đầu.
Review phim Đẹp Hơn Thiên Đường: Có quá nhiều điểm trừ khi nhắc đến sự sáng tạo
Bối cảnh thiên đường được xây dựng hời hợt

Ảnh: JTBC
Lấy chủ đề hậu thế ít phim khai thác, Đẹp Hơn Thiên Đường mang trọng trách vẽ ra một thế giới viễn tưởng mà người xem chưa được trải nghiệm, cần và muốn tìm đến phim để trải nghiệm.
Đáng tiếc rằng đội ngũ biên kịch đã dựng nên một thiên đường còn buồn chán hơn trong trí tưởng tượng của nhiều người. Do đó, nhiều review phim Đẹp Hơn Thiên Đường chê trách sự qua loa trong cách xây dựng bối cảnh.
Dù điểm cộng là phim không lấn quá sâu vào cách khắc họa thiên đường mượn màu sắc của bất kỳ tôn giáo nào để phim có thể được thưởng thức bởi nhiều tệp khán giả, thiên đường của bà Hae Sook và các công dân lương thiện thực chất cũng chỉ là một phiên bản xã hội Hàn Quốc ngập tràn thủ tục hành chính, vô số quy định và chương trình…điều trị tâm lý, cùng hình phạt vé một chiều xuống địa ngục nếu lỡ vi phạm quá 6 lần những lỗi nhỏ như…chửi thề.
Lạm dụng cảm xúc qua tuyến nhân vật phụ rời rạc

Khi tình tiết về những chú chó băng qua cầu vồng gặp chủ xuất hiện ở tập 2, phim đã rất thành công trong việc lấy nước mắt người xem. Nhưng việc lặp lại ở các tập sau đó, cùng việc phát triển ba nhân vật chú chó bị bỏ rơi, có cảm giác bộ phim có quá nhiều câu chuyện nhỏ rời rạc. Ảnh: JTBC
Một điểm sáng tạo mà bộ phim Hàn Quốc này làm được là tình tiết về thú cưng ở thế giới bên kia. Rất nhiều review thôi thúc khán giả phải xem phim Đẹp Hơn Thiên Đường vì chi tiết này quá dễ thương. Nhưng rồi, mọi thứ trở nên lê thê và cải lương.
Lần đầu được thể hiện, phân cảnh này nhào nặn cảm xúc rất tốt. Nhưng tính biểu tượng không đủ rõ ràng, kịch bản lại khai thác đến mức lạm dụng cảnh tượng những chú chó tung tăng chạy qua cầu để đoàn tụ với chủ nhân trên thiên đường ở nhiều tập phim tiếp theo, khiến người xem vừa chán, vừa cảm thấy những cảm xúc phim tạo ra đang gượng ép và nông cạn.
Cũng từ tình tiết đó, xuất hiện ba nhân vật phụ là những chú chó bị bỏ rơi mang hình người sau khi lên thiên đường. Thỉnh thoảng mang đến tình tiết gây cười hoặc một thông điệp rất nông về việc con người nên đối xử tốt với thú vật, nhưng biên kịch lại không biết làm sao để gắn họ vào cốt truyện chính.

Nhân vật mục sư do Ryu Deok Hwan thủ vai xuất hiện từ sớm trong phim, thường xuyên cự cãi với nhân vật Hae Sook. Phải đến tận cuối phim, vai trò thực sự của nhân vật này mới được tiết lộ. Ảnh: JTBC
Đó không phải lần duy nhất biên kịch lặp lỗi phát triển nhân vật này. Mẹ nuôi của Hae Sook, người mà bà xem như mẹ ruột cả đời, cũng chỉ xuất hiện ở hậu thế với thời lượng ít ỏi, chủ yếu là muốn khiến người xem khóc mà không thật sự đọng lại bất kỳ giá trị gì ngoài cảm xúc nhất thời.
Mục sư Ryu Deok Hwan cũng đã có màn giới thiệu mờ nhạt ở những tập đầu, nhưng lại cứ thường xuyên xuất hiện trong mỗi tập và khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi, tự hỏi mục đích của nhân vật này là gì. Dù đến cuối phim, nhân vật này đóng vai trò rất quan trọng, nhưng đến lúc đó, khán giả cũng đã tạm ngừng xem vì kiệt sức trước mạch truyện bị chia nhỏ thành nhiều tiểu cảnh rối rắm và các tuyến phụ thiếu liên kết.
Review phim Đẹp Hơn Thiên Đường: Thông điệp khiên cưỡng về nghiệp quả

Nhân vật Young Ae (trái) cùng nhân vật Hae Sook. Hai nhân vật này được phát triển thêm mối liên kết ở tiền kiếp, nhận phản ứng trái chiều của khán giả. Ảnh: JTBC
Đẹp Hơn Thiên Đường xây dựng nhiều cú twist liên quan đến tiền kiếp, muốn làm nổi bật thông điệp rằng “duyên nghiệp là điều không thể tránh khỏi”. Dù đây là một thông điệp sâu sắc, cách đặt vấn đề lại dễ gây phản cảm.
Ví dụ, phim cho thấy ở một kiếp thời Joseon, Hae Sook từng là mẹ chồng đã đẩy con dâu đến chỗ tự sát – người mà trong kiếp này lại là… mẹ chồng hiện tại của bà. Ở một kiếp khác, người cha và con gái trong hiện tại lại từng là cặp vợ chồng bỏ rơi Hae Sook. Những cú twist kiểu này gây sốc nhưng không mang đến cảm giác hợp lý, bởi chúng dường như chỉ nhằm chứng minh rằng những khổ đau hiện tại là hệ quả tất yếu của nghiệp báo – một luận điểm dễ khiến người xem phản ứng, thậm chí là bác bỏ.
Lối kể chuyện lê thê làm mất đi sự kịch tính của cú twist lớn nhất liên quan đến nhân vật Somi

Nhân vật Somi do Han Ji Min đảm nhận. Ảnh: JTBC
Trong số các tuyến truyện, sự xuất hiện của nhân vật Somi (Han Ji Min) là trọng tâm then chốt, đồng thời cũng là điểm gây tranh cãi lớn nhất.
Somi xuất hiện từ tập 3 nhưng phải đến tập 11 mới được tiết lộ rằng cô chính là Hae Sook thời trẻ – một phần ký ức đau đớn mà bà đã cố lãng quên. Thay vì được phát triển cô đọng, tuyến truyện này bị kéo dài lê thê suốt 9 tập, khiến cú twist mất đi sức nặng và độ kịch tính.
Chưa kể, trong hành trình giải mã đó có kết hợp một vài yếu tố khiến khán giả nghi ngờ Somi là người thứ ba xen vào tình cảm của hai ông bà Nak Joon và Hae Sook, đỉnh điểm là nụ hôn ở tập 10. Những người đến với phim vì mong một thông điệp nhân văn, chữa lành sẽ thấy phản cảm và rời bỏ phim ở đoạn này.

Somi và Nak Joon được phát triển tuyến tình cảm nhưng không giải thích lý do rõ ràng cho đến cuối phim. Nhiều người xem cho biết họ đã bỏ dở phim vì mối quan hệ tay ba này. Ảnh: silvertrhee @ Tistory
Dù ở hai tập Đẹp Hơn Thiên Đường cuối cùng, Somi đã được tiết lộ là thời trẻ của bà Hae Sook, một mảng ký ức mà bà đã cố gắng chôn vùi để quên đi những nỗi đau của mình, thì một vấn đề mới lại xảy ra: Câu chuyện của Hae Sook bây giờ lại trở thành câu chuyện của Somi.
Dẫu biết cả hai là những giai đoạn khác nhau của một đời người, song việc nhân vật Somi lại trở thành trung tâm trong việc gỡ bỏ nút thắt cuối cùng của phim, chiếm nhiều spotlight hơn cả Hae Sook – hạt nhân của 10 tập trước, khiến kết luận của phim có phần thiếu trọn vẹn.

Ảnh: JTBC
Và biên kịch quyết định sẽ vắt kiệt cảm xúc của người xem đến phút chót trước khi kết luận thật sự bằng một kết thúc có hậu. Trong tập cuối, Nak Joon và Hae Sook quyết định cùng nhau tái sinh. Nhưng đến cuối hành trình, Nak Joon chia tay vợ với lời nhắn: “Anh muốn em có một cuộc sống hoàn toàn khác biệt.” Hóa ra, hai người đã là vợ chồng đến 23 kiếp, và lần này Nak Joon muốn Hae Sook được tự do. Sau đó, Hae Sook sống phần đời còn lại ở trần gian mà không có Nak Joon, và vào cuối đời, Nak Joon từ thiên đường đến thăm vợ trên giường bệnh.

Ảnh: Silvertrhee @ Tistory
Chỉ khi đó, cả hai mới cùng nhau đầu thai, gặp lại nhau ở một kiếp người mới, hình hài mới, ở cùng độ tuổi với nhau. Phải nói, cách viết này đúng là khơi dậy rất nhiều cảm xúc, nhưng màn vớt vát này không thể thuyết phục khán giả sau 5-6 tập liên tiếp, bộ phim đuối và chìm trong sự rời rạc của chính mình.
Đẹp Hơn Thiên Đường là lời chia tay phim truyền hình có phần lặng lẽ của ảnh hậu Kim Hye Ja?

Ảnh: JTBC
Trong buổi họp báo ra mắt phim, Kim Hye Ja từng chia sẻ đây có thể là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của bà. Và xét trên nhiều khía cạnh, Đẹp Hơn Thiên Đường vẫn là một bộ phim ý nghĩa – không chỉ vì chủ đề nhân văn, mà còn bởi dấu ấn sâu đậm của Kim Hye Ja – một trong những biểu tượng diễn xuất của màn ảnh Hàn Quốc.
Nếu có điều gì khiến khán giả tiếc nuối, thì đó là một tác phẩm có khởi đầu vững vàng, đề tài độc đáo, lại không thể duy trì chất lượng kịch bản đủ tốt để truyền tải hết những gì nó từng hứa hẹn. Và với một diễn viên từng để lại nhiều vai diễn để đời như Kim Hye Ja, khán giả có quyền mong đợi một tác phẩm chia tay sâu sắc và trọn vẹn hơn thế.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
ĐẸP HƠN THIÊN ĐƯỜNG (HEAVENLY EVER AFTER) CÓ THỂ LÀ TÁC PHẨM CUỐI CÙNG CỦA ẢNH HẬU HUYỀN THOẠI KIM HYE JA
BỘ PHIM CHỮA LÀNH TIẾP NỐI KHI CUỘC ĐỜI CHO BẠN QUẢ QUÝT: HEAVENLY EVER AFTER
Harper’s Bazaar Việt Nam