
Nam nữ chính phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn: Lưu Học Nghĩa và Mạnh Tử Nghĩa. Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Chỉ sau 4 tập đầu lên sóng, Đào Hoa Ánh Giang Sơn đã khiến cộng đồng mạng sôi sục với cốt truyện đầy kịch tính và màn tung hứng cao trào giữa Mạnh Tử Nghĩa và Lưu Học Nghĩa. Khen có, chê có, nhưng điều chắc chắn là: đây không phải một bộ phim để xem qua loa.
Cốt truyện Đào Hoa Ánh Giang Sơn: Công chúa hòa thân, dùng âm mưu để sinh tồn giữa chốn quyền mưu
Chuyển thể từ tiểu thuyết Đào Hoa Chiết Giang Sơn của tác giả Bạch Lộ Thành Song, bộ phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn đặt bối cảnh trong một thế giới giả tưởng mô phỏng thời kỳ Tam quốc chiến, được phân chia giữa ba thế lực lớn: Ngụy – Ngô – Triệu.

Mạnh Tử Nghĩa vai công chúa Khương Đào Hoa. Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Tại nước Triệu, công chúa Bắc Uyển – Khương Đào Hoa (Mạnh Tử Nghĩa) rơi vào vòng xoáy quyền lực khi Lữ hậu thao túng triều chính, giam nàng và em trai vào lãnh cung. Bị ép gả sang nước Ngụy để hòa thân, Đào Hoa đã lên kế hoạch đào tẩu cùng em. Thế nhưng họ bị bắt lại. Mọi âm mưu lớn đều cần đánh đổi, nàng đồng ý hoà thân để giữ lại mạng sống cho em trai, người bị đẩy vào quân doanh. Khương Đào Hoa thề rằng một khi thoát khỏi sự. giam cầm, nàng sẽ quay lại báo thù.

Lưu Học Nghĩa vai tả tướng nước Ngụy Thẩm Tại Dã. Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Chạy trốn khỏi hổ huyệt chưa lâu, Đào Hoa đã sa vào hang sói. Vừa đến Ngọc Kinh của nước Ngụy, đoàn đưa dâu đã bị tập kích bởi bầy sói. Nàng chạy trốn vào thành, chưa kịp an toàn thì đã bị đánh lén và đưa đến tửu lầu Tuý Mộng Lâu trong một âm mưu “mượn dao giết người” của thế tử đương triều. Tại đây, nàng gặp Thẩm Tại Dã (Lưu Học Nghĩa), tả tướng đang điều tra vụ tiền giả của nước Ngụy. Cả hai bị hạ dược, và đêm định mệnh đó đã đẩy họ vào một mối quan hệ dây dưa không thể thoát.
Vì muốn giữ mạng sống, không bị bắt quay về Bắc Uyển và hoàn thành sứ mệnh kéo ngã thái tử Đại Kỳ, Khương Đào Hoa chủ động xin làm thiếp của Thẩm Tại Dã. Dù bị từ chối, nàng vẫn không lùi bước. Với nàng, sống sót là điều quan trọng hơn cả danh tiết. Nàng dùng đủ mọi mưu kế để thu hút sự chú ý của Thẩm Tại Dã, như là treo cổ giả tự vẫn.

Tứ hoàng tử nước Ngụy, người ban đầu được định hôn lễ với Khương Đào Hoa. Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Cuộc đấu trí không hồi kết giữa nam nữ chính
Đào Hoa không chỉ là một công chúa. Nàng là hồ ly chính hiệu, dùng trí thông minh để vạch ra chiến lược sống sót nơi nước địch trong khi nuôi ý đồ báo thù. Một công chúa mang thân phận hòa thân, không quyền lực, không chỗ dựa, lại có thể thành công tiến vào phủ tướng quân, thậm chí âm thầm điều tra nội tình triều chính nước Ngụy.
Thẩm Tại Dã và Khương Đào Hoa, cả hai đều máu lạnh và tuyệt tình. Câu hỏi đặt ra ở đây là ai sẽ cao tay hơn ai, ai vô tình hơn ai. Khi biết Tại Dã quyết định giết mình, nhân lúc bỏ trốn và cầu cứu Tứ hoàng tử, nàng đã không ngần ngại tự đâm mình để đánh cược rằng, Thẩm Tại Dã sẽ thật sự mủi lòng. Dù chỉ là tương kế tựu kế, nhưng điều này cho thấy sự quyết liệt của Đào Hoa.
Sự va chạm giữa hai nhân vật được xây dựng trên nền tảng tình giả ý thật, cưới trước yêu sau, ngọt ngào xen lẫn hiểm nguy, tạo nên sức hút khó cưỡng cho phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn.
Review những tập đầu tiên của phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Nhịp phim nhanh, xử lý tình huống gọn gàng

Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Nhiều khán giả đã dành lời khen cho Đào Hoa Ánh Giang Sơn ngay từ những tập đầu tiên.
Trước hết, nội dung phim được đánh giá là hấp dẫn, hội tụ đủ những yếu tố ăn khách như tranh đấu nội viện, quyền mưu triều đình, song cường đấu trí giữa cả nam và nữ chính, và môtíp cưới trước yêu sau. Nhịp phim nhanh, dồn dập, không bị vướng vào lối kể chuyện lê thê thường thấy trong dòng phim cổ trang.
Bản chuyển thể cũng được đánh giá cao vì có chọn lọc và tiết chế trong câu chuyện. So với nguyên tác có phần “ngược tâm”, phiên bản truyền hình đã điều chỉnh giúp nhân vật nữ chính trở nên chủ động và bản lĩnh hơn, phù hợp với thị hiếu khán giả hiện đại.
Màu sắc các thước phim đẹp và điện ảnh, bối cảnh và phục trang được đầu tư chỉn chu

Lữ hậu của nước Triệu. Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Về mặt hình ảnh, đạo diễn cho thấy tay nghề vững vàng khi khéo léo sử dụng ánh sáng, màu sắc và bố cục khung hình để tạo chiều sâu thị giác, đồng thời khắc họa rõ nét hình tượng nhân vật ngay từ những phút đầu.
Trang phục của các nhân vật đều đẹp mắt, được đầu tư tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Ví dụ trang phục không bằng vải trơn mà bằng tấm có dệt chìm họa tiết, viền áo có thêu hoặc được làm bằng chất liệu tương phản với thân áo. Mùa đông, trang phục có viền cổ lông sang trọng. Tất cả đều tạo nên bức tranh cung đình cao cấp.
Diễn xuất của các nhân vật tự nhiên

Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Diễn xuất của Mạnh Tử Nghĩa cho thấy nhiều tiến bộ rõ rệt, thể hiện thành công một Khương Đào Hoa vừa ngây thơ vừa mưu trí. Vốn, cô nổi tiếng với những cảnh khóc. Nhưng ở bộ phim này, Mạnh Tử Nghĩa có nhiều đất diễn hơn.
Trong khi đó, Lưu Học Nghĩa nhập vai gian tướng Thẩm Tại Dã với vẻ lạnh lùng, âm trầm mà không hề gượng ép. Fan hâm mộ của Lưu Học Nghĩa cho rằng nam diễn viên đã tìm được “bộ lọc” hoàn hảo cho mình: Kiểu nhân vật bí hiểm, tưởng là gian thần hoá ra là trung thần, có sự lạnh và nóng đan xen. Thiết lập hình ảnh võ tướng với mái tóc búi cao, dáng đi hiên ngang và trang phục gấm xa xỉ cũng tôn lên nét nam tính của diễn viên.
Sự “ăn rơ” về cả ngoại hình lẫn tương tác giữa hai diễn viên cũng góp phần làm tăng sức hút của cặp đôi màn ảnh. Tính đến tập 4, chemistry của nam nữ chính rất tốt, được trau chuốt, có chiều sâu, kết hợp với hình ảnh chỉn chu, tạo nên một không gian đậm chất cổ trang ngôn tình, đủ sức níu chân người xem.
Tuy nhiên Đào Hoa Ánh Giang Sơn không phải không có điểm trừ: Lạm dụng cận cảnh, lộ khuyết điểm và lồng tiếng lệch thoại

Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Bên cạnh những lời khen, Đào Hoa Ánh Giang Sơn cũng hứng chịu không ít phản hồi tiêu cực từ khán giả, đặc biệt ở phần kỹ thuật.
Một trong những điểm bị phản ánh nhiều nhất là cách quay phim lạm dụng cận cảnh gương mặt nhân vật. Điều này khiến nhiều khuyết điểm trang điểm bị phơi bày: má hồng quá tay, lớp nền không đều, đường nét hóa trang thiếu tinh tế. Không những thế, việc zoom sát liên tục khiến bộ phim thiếu tự nhiên, gây cảm giác khó chịu cho người xem.
Lồng tiếng của nam chính cũng là điểm trừ lớn. Nhiều khán giả cho rằng giọng lồng không khớp khẩu hình, lời thoại bị lệch môi và thiếu cảm xúc. Dù điều này không ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của khán giả xem phụ đề, nhưng với người nghe thuần thoại gốc, cảm giác “lạc giọng” là rõ ràng.
Tóm tắt review phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn: có ngọt, có gắt, có đủ gây nghiện

Ảnh: Weibo Đào Hoa Ánh Giang Sơn
Ngay khi phim vừa lên sóng, Mạnh Tử Nghĩa đã nhanh chóng tận dụng câu nói “Lòng bàn tay hay mu bàn tay đều là đào hoa, đều phải xem nhé” để quảng bá cùng lúc cho cả Đào Hoa Ánh Giang Sơn và show truyền hình 50km Đào Hoa Ổ. Một nước đi “bưng mâm hai bên” khiến ai nấy phải thừa nhận độ nhạy bén truyền thông của cô.
Trong khi đó, fan Lưu Học Nghĩa cũng đang tích cực truyền bá cho phim vì nam chính đã thoát khỏi chuỗi phim flop liên tục từ năm ngoái đến nay, khi nhiệt độ tác phẩm đã vượt cột mốc 23.000 điểm nhiệt trên Tencent.
Đào Hoa Ánh Giang Sơn đang chứng minh rằng mình không chỉ là một bộ phim cổ trang yêu đương vô nghĩa. Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng sức hút của phim đến từ chính sự đối đầu tâm lý chiến giữa hai nhân vật chính. Sống sót trong chốn quyền mưu, tình yêu có thể đến sau nhưng khán giả thì không thể chờ lâu. Và với những gì đã thể hiện trong 4 tập đầu, Đào Hoa Ánh Giang Sơn vẫn là lựa chọn đáng để thử, dù là để thưởng thức kịch tính hay đơn giản chỉ để “ăn cơm có thêm chút drama”.
TIN LIÊN QUAN:
TOP 8 PHIM LÀM NÊN TÊN TUỔI LƯU HỌC NGHĨA
MẠNH TỬ NGHĨA VƯỢT BÓNG ĐEN TRẦN TÌNH LỆNH, SỰ NGHIỆP THĂNG HOA
SAU CỬU TRÙNG TỬ, MẠNH TỬ NGHĨA VÀ LÝ QUÂN NHUỆ LẠI TÁI HỢP TRONG THƯỢNG CÔNG CHÚA
Harper’s Bazaar Vietnam