Phim Tại Nhân Gian của Triệu Lệ Dĩnh không dễ xem, nhưng đầy suy ngẫm

Tại Nhân Gian có một cái kết ngập nước mắt nhưng đầy yêu thương, mang tới thông điệp ý nghĩa về vấn đề tâm lý và bệnh tâm lý, một vấn đề nhức nhối của xã hội

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

Không phải là một bộ phim thần tượng dễ xem, Tại Nhân Gian, tác phẩm mới nhất của Triệu Lệ Dĩnh, khép lại bằng một kết thúc nhiều dư âm, chạm đến những khía cạnh thầm kín trong tâm hồn con người hiện đại.

Kết phim Tại Nhân Gian: Nội tâm con người cũng là chiến trường khốc liệt

Tập cuối của bộ phim Tại Nhân Gian thực sự là một chuyến tàu lượn cảm xúc. Một cái kết “happy ending” theo đúng nghĩa, nhưng trước khi được mỉm cười, người xem đã phải nhiều lần nghẹn ngào đến nhức nhối.

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

Giọt nước mắt đầu tiên rơi xuống khi Giả Tiểu Đóa, cô gái mang hình hài NPC nhưng có linh hồn rực rỡ, bất ngờ biến mất. Sự mất mát này càng được đẩy lên cao trào vì sự thay đổi quá nhanh trong mạch cảm xúc của phim. Khán giả còn đang thấy Từ Thiên mở cốp xe với niềm vui trong ánh mắt, định tặng Giả Tiểu Đóa một cốp đầy hoa tươi. Rồi thế giới tàn nhẫn vận hành theo cách riêng của nó. Xe đột ngột lăn bánh, Giả Tiểu Đóa bị cuốn xuống dòng sông lạnh. Từ Thiên lập tức lao theo, nhưng không thể giữ được cô. Một cú chạm bi thương giữa thực tại và ảo ảnh.

Giả Tiểu Đóa không bị xóa sổ, mà là cô chọn biến mất. Trong thế giới mà Từ Thiên, nhân cách chính, từng tự nguyện trở thành NPC để bên cô, đáng lý ra Giả Tiểu Đóa hoàn toàn có thể thay thế anh để tồn tại. Nhưng cô không làm vậy. Khi được hỏi: “Nếu chỉ có một người được tồn tại, cô sẽ chọn ai?”, Giả Tiểu Đóa đã chọn hy sinh chính mình. Không vì bị ép buộc, mà vì cô yêu Từ Thiên nhiều đến mức muốn anh được sống tiếp ngoài đời thực.

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

Khi Từ Thiên phát hiện chiếc nhẫn cô để lại trong xe, khoảnh khắc ấy, nam diễn viên Doãn Phưởng đã thể hiện nỗi đau bằng một dòng lệ không thể kìm nén. Không cần lời thoại nào, chỉ cần một cái nhìn đầy run rẩy và ánh mắt chất chứa tình yêu sâu thẳm, dù không ai hiểu cho tình cảm này.

Giọt nước mắt hạnh phúc cuối cùng, là khi Giả Tiểu Đóa quay trở lại. Trên cầu, Từ Thiên đổ hết thuốc, hành động tượng trưng cho việc từ chối quên đi ký ức, từ chối xoá bỏ tình yêu. Và rồi, phía sau anh, bóng dáng Giả Tiểu Đóa xuất hiện, hoà vào ánh sáng. Nụ cười cuối cùng của Từ Thiên như tia sáng chiếu rọi mọi u tối, bởi tình yêu đã thắng.

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

Trong đoạn kết, ta thấy Giả Tiểu Đóa sống đời bình dị tại nhà, còn Từ Thiên tiếp tục viết code, làm việc “hai ba năm” mới nghỉ một lần, họ sống bên nhau, nhẹ nhàng nhưng trọn vẹn.

Bộ phim Tại Nhân Gian khép lại, không phải là sự kết thúc, mà là một khởi đầu khác, nơi mỗi người học được cách yêu, cách mất mát, và quan trọng hơn, cách lựa chọn. Không ai bị ép buộc rời đi. Trừ khi họ yêu đủ nhiều để chọn hi sinh. Và đó mới là hình hài đẹp nhất của tình yêu.

Triệu Lệ Dĩnh khí chất trong vai một nhân cách tưởng tượng

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

Thủ vai Giả Tiểu Đoá, nhân cách ẩn sâu trong tiềm thức của Từ Thiên, Triệu Lệ Dĩnh không cần đến tạo hình cầu kỳ hay thoại dài dòng. Mỗi lần xuất hiện, cô đều tạo nên cảm giác siêu thực, mạnh mẽ bằng ánh mắt và biểu cảm nội tâm.

Phân cảnh được khán giả tâm đắc trong phim là khoảnh khắc rơi lệ luân phiên giữa hai mắt của cô, khi đối đầu với bác sĩ (Chu Nhất Vi thủ vai), một trường đoạn vừa thô ráp, vừa tan nát. Dù không trải qua trường lớp đào tạo chính quy, Triệu Lệ Dĩnh một lần nữa chứng minh mình có khả năng diễn xuất tự nhiên đến ngỡ ngàng, nhờ khả năng cảm thụ nhân vật.

>>> ĐỌC TIẾP: TẠI NHÂN GIAN: KHI TRIỆU LỆ DĨNH LẠC LỐI TRONG THẾ GIỚI ĐA NHÂN CÁCH

Doãn Phưởng và Tôn Thiên đều tỏa sáng trong phim Tại Nhân Gian

Từng bị nghi ngờ vì danh tiếng không cân xứng với Triệu Lệ Dĩnh khi đóng phim Tại Nhân Gian, Doãn Phưởng đã khiến nhiều người “quay xe” sau vai diễn Từ Thiên. Anh thuyết phục trong vai trò người đàn ông mắc chứng đa nhân cách.

Phân cảnh anh nhảy múa, khoảnh khắc thơ mộng giữa cơn u ám, được xem là phân cảnh nhẹ nhàng hiếm hoi của phim. Còn đoạn thoại tự vấn cuối phim, lột tả cảm xúc vừa ngỡ ngàng, vừa đau đớn, cũng là một điểm sáng diễn xuất.

Tại Nhân Gian là một cuộc lột xác ấn tượng của Doãn Phưởng, đánh dấu bước chuyển mình xứng đáng của một diễn viên vốn chỉ chuyên đóng vai phụ.

Một nhân vật khác cũng khiến khán giả “quay xe” ủng hộ là Tôn Thiên, trong vai Liễu Điều Nhi. Kỹ thuật diễn xuất của cô đã phá tan định kiến bình hoa di động.

Liễu Điều Nhi là cô gái mắc chứng sợ nơi công cộng và hội chứng sụt cân do rối loạn ăn uống. Thủ vai nhân vật có tâm lý u ám, Tôn Thiên khiến khán giả ngỡ ngàng. Những hành vi lập đi lập lại, ánh mắt hoảng loạn, cùng quá trình tự đày đoạ bản thân được cô thể hiện vô cùng chân thực, như thể Tôn Thiên đã chính mình sống qua những ngày tháng u ám ấy. Với vai diễn này, Tôn Thiên đã bước ra ánh sáng bằng chính thực lực.

Khi điện ảnh trở thành hành trình chữa lành

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

Tại Nhân Gian là một bộ phim để bạn cảm, và để tìm lại chính mình. Giữa vô vàn tác phẩm giải trí thường nhật, bộ phim hiện lên như một cõi tạm, nơi ranh giới giữa thực và ảo, giữa đau thương và hy vọng, giữa con người và chính nội tâm họ trở nên mơ hồ. Đây không đơn thuần là một câu chuyện được kể lại bằng ngôn từ và hình ảnh, mà là một trải nghiệm, nơi khán giả được mời gọi bước vào mê cung cảm xúc, để va đập, để rạn vỡ và rồi tự mình hàn gắn.

Giả Tiểu Đoá, một nhân vật ảo lại mang nặng nỗi cô đơn rất thật. Hành trình của cô không phải là chạy trốn khỏi thế giới, mà là lần theo từng mảnh ký ức, từng mảnh bản ngã để hỏi: “Tôi là ai trong thế giới này?”

Trong khi đó, Từ Thiên, chàng trai mang đôi mắt luôn nhìn xa xăm, đại diện cho lớp người trẻ hiện đại, vừa khao khát kết nối vừa sợ bị tổn thương, mắc kẹt giữa những mối quan hệ chưa kịp hình thành đã vội tan.

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

Ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim như trôi nổi trong giấc mơ: những hình ảnh siêu thực, những biểu tượng mộng mị như cánh bướm, nhánh liễu chập chờn,… tất cả tạo nên một không gian thị giác đẹp đến ám ảnh. Âm thanh và ánh sáng không chỉ là kỹ thuật, mà là một thứ ngôn ngữ khác, thì thầm, vỗ về, gợi mở.

Nhưng thứ đọng lại sâu nhất, không phải là kỹ xảo hay kịch bản, mà là hành trình tha thứ. Bộ phim không đưa ra câu trả lời, mà đặt người xem đối diện với chiếc gương nội tâm. Nơi đó, những phần tính cách từng bị che giấu, bị chối từ hay sợ hãi được nhìn nhận, được thấu hiểu, và cuối cùng là được ôm lấy.


Tại Nhân Gian không dễ xem. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và dũng cảm để đối diện. Nhưng nếu bạn đủ bình tĩnh để lắng nghe, đủ dũng cảm để cảm nhận, bạn sẽ nhận ra: đã đến lúc tha thứ cho chính mình. Và có lẽ, đó mới là điều điện ảnh hay chính cuộc sống luôn cố gắng kể với ta.

Bộ phim Tại Nhân Gian giống như một làn gió lạ thách thức người xem bằng ngôn ngữ tâm lý học. Với những ai đang sống giữa áp lực và tổn thương, đây là một trải nghiệm chữa lành. Bởi sau tất cả, như thông điệp mà phim gửi gắm: Hãy học cách yêu thương bản thân mình trước, rồi mới đủ sức yêu thương người khác.

Ảnh: Weibo Tại Nhân Gian

TIN PHIM TRUNG QUỐC MỚI:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm