Phim Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) có tiềm năng trở thành sleeper hit

Dù Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) chưa bùng nổ, hãy xem bài viết này như một lời khích lệ bạn tìm đến bộ phim, bởi rất có thể khi hoàn thành phát sóng sáu tập, đây sẽ là phim thuộc thể loại coming-of-age xuất sắc tại Hàn Quốc.

bzvn-danh-sach-phim-han-thang-4-2025 (3)

Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) với sự tham gia của Gong Myung và Kim Min Ha. Ảnh: TVING

Là một trong hai tác phẩm của nền tảng TVING được chọn tham dự Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 29 diễn ra vào tháng 10/2024, Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) đã nhận được sự chú ý nhất định trước khi ra mắt, cho thấy tiềm năng trong chiều sâu nội dung và chất lượng hình ảnh.

Ngày 03/04, bộ phim đã chính thức ra mắt khán giả toàn cầu và đến nay đã lên sóng 4 trên 6 tập phim. Trên Watcha Pedia, phim nhận 3,8/5 điểm – một con số ổn định nhưng không quá xuất sắc.

Xét về mức độ viral của phim, Bảy Ngày Bên Nhau cũng chưa tạo được cơn sốt thảo luận, phần vì hoạt động quảng bá hạn chế và dàn diễn viên chưa quá phổ biến. Với khán giả Việt, bộ phim dừng lại ở top 5 phim trong ngày, sau 4 tập thu được khoảng 580.000 lượt xem trên VieON.

Song, dưới góc nhìn của Harper’s Bazaar Việt Nam, dù bộ phim không có những con số thương mại top, nhưng nếu chỉ vì vậy mà bỏ lỡ Bảy Ngày Bên Nhau thì rất đáng tiếc. Mạch cảm xúc ngày càng tăng nhịp độ giúp phim rất có khả năng trở thành một “sleeper hit” (phim có thành công đến muộn) trong dòng phim tuổi mới lớn (coming-of-age) của Hàn sau khi phát sóng đủ 6 tập và hoàn thiện câu chuyện.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một vài tình tiết trong phim nhằm mục đích phân tích. Vui lòng cân nhắc trước khi đọc.

Nội dung phim: “Thần Chết sẽ đến trong hình dáng của người mà ta yêu nhất”

bzvn-dien-vien-way-back-love-bay-ngay-ben-nhau

Gong Myung trong vai Ram Woo. Ảnh: TVING

Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) kết hợp giữa hai chủ đề lớn: Mối tình đầu và mối lo của con người trước cuộc sống hữu hạn. Cả hai thể loại này cùng hòa quyện và tạo thành mạch truyện chính của phim: Tình đầu Ram Woo (Gong Myung) của cô gái Hee Wan (Kim Min Ha) trở lại trần thế với vai trò Thần Chết mang án tử cho cô, cùng cô sống nốt 7 ngày cuối của cuộc đời và hoàn thành một danh sách những điều chưa làm.

Mô-típ hoàn thành ước nguyện của chính mình hoặc của người thân cận khi qua đời chẳng còn mới lạ gì. Chỉ mới ít ngày trước Bảy Ngày Bên Nhau, Netflix đã có bộ The Life List kể về cô con gái Alex hoàn thành bản danh sách mẹ để lại để nhận thừa kế.

Dẫu vậy, Bảy Ngày Bên Nhau vẫn làm mới mô-típ quen thuộc bằng một truyền thuyết: “Thần Chết đến trong hình dáng của người mà ta yêu nhất”. Đây là một nghịch lý khi người mang đến cái chết lại là người mà ta có tình cảm, mở đầu cho những thông điệp về tình cảm lẫn sinh mệnh, về sự day dứt trong ký ức mà mỗi người luôn giữ về mối tình đầu không thành của mình.

bzvn-dien-vien-way-back-love-bay-ngay-ben-nhau-3

Phân cảnh lấy nước mắt giữa Ram Woo và Hee Wan khi cả hai kết nối lại những cảm xúc chưa nói khi Ram Woo còn sống. Ảnh: TVING

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Seo Eun Chae, thay vì nương theo xu hướng chuyển thể webtoon đang thịnh hành. Bản tiểu thuyết đã rất hoàn thiện và nhận được nhiều sự khen ngợi, nhưng phim vẫn có sự điều chỉnh để gợi sự tò mò cho những người đã đọc.

Ví dụ, trong tiểu thuyết, con người gọi tên thần chết ba lần là có thể ra đi thanh thản, Hee Wan ngập ngừng không muốn gọi tên Ram Woo vì cô còn quá nhiều khúc mắc trong lòng khi thấy mối tình đầu của mình trở lại.

Còn trong phim, phải khi thần chết Ram Woo gọi tên Hee Wan thì cô mới có thể siêu thoát, nhưng nhân vật này không làm vậy từ đầu. Bộ phim từ đó chuyển trung tâm cảm xúc về phía Ram Woo, trong khi nhân vật có nhiều sự phát triển nhất vẫn là Hee Wan, khiến cho phim có góc nhìn đa dạng hơn, có thể khai thác từ góc độ của cả người nam lẫn người nữ trong mối tình đầu.

Những điểm hay của bộ phim Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) nằm trong những chi tiết rất nhỏ

BZVN-bay-ngay-ben-nhau-2

Sự khác biệt giữa màu phim quá khứ (trên) và hiện tại (dưới). Ảnh: TVING

Phim phân chia màu sắc cảnh quay và dòng thời gian.

Bảy Ngày Bên Nhau đan xen giữa mạnh truyện trong quá khứ và hiện tại, với màu phim tương phản, một cho quá khứ mơ màng và tươi sáng khi Hee Wan còn có Ram Woo bên cạnh, và một lạnh lẽo khi Hee Wan dần sống khép kín, dằn vặt vì tin rằng mình gián tiếp gây ra cái chết cho mối tình đầu.

Nhờ đó phim phân chia rất rõ mạch cảm xúc: Quá khứ luôn có những cung bậc nhẹ nhàng và tươi sáng để khán giả thư giãn, trong khi hiện tại mang theo sự bi thương, lấy nước mắt người xem.

Cũng nhờ sự phân chia này mà phim có được sự sáng tạo trong cách quay và hậu kỳ, thể hiện qua phân đoạn những cảnh cắt đan xen cảm xúc khác biệt của Hee Wan khi trở lại căn phòng bí mật trong trường, giữa một Hee Wan tươi sáng và vui vẻ của quá khứ, với một Hee Wan ủ rũ của hiện tại.

bzvn-review-way-back-love-bay-ngay-ben-nhau-2

Những tình huống hài hước trong phim được làm tự nhiên và gần gũi. Ảnh: TVING

Bối cảnh diễn ra ở thời hiện đại nhưng có sự kết nối với độc giả ở nhiều lứa tuổi.

Dù đời sống học đường của hai nhân vật diễn ra vào năm 2018, nhưng những điều kinh điển nhất về đời sống học đường bao năm vẫn hiện hữu, khiến người xem dù ở độ tuổi nào cũng sẽ hoài niệm về cảm giác bồn chồn, hào hứng đến hiểu lầm, tủi thân trong tình yêu vụng về của tuổi học trò.

Song, chủ yếu phim vẫn nhắm đến lứa khán giả trẻ hiện tại. Một vài chi tiết nhỏ cho thấy nỗ lực tìm hiểu đời sống học đường hiện tại của biên kịch Nodok như sổ sticker trang trí của Hee Wan, trò chơi boardgame của Ram Woo, đều đáng được điểm cộng khi kết nối gần gũi với khán giả và khiến câu chuyện của Hee Wan – Ram Woo tinh tế gọt bớt đi tính viễn tưởng.

bzvn-review-way-back-love-bay-ngay-ben-nhau-4

Ảnh: TVING

Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) không rơi vào lối mòn tình tiết lãng mạn cũ kỹ của phim Hàn.

Thể loại phim lãng mạn đã dẫn đầu trong làn sóng Hallyu, đưa nghệ thuật Hàn vươn đến thế giới. Có lẽ vì thế mà khó tránh khỏi một số môtíp trùng lặp.

Một trong những công thức kinh điển của các nhà làm phim Hàn chính là để cặp đôi nảy sinh tình cảm qua những tình huống oái oăm như ngã đè lên nhau, đụng trúng nhau trên phố. Những bộ phim gần đây như Khi Điện Thoại Đổ Chuông (2024), Chàng Thư Ký Hoàn Hảo (2025) cũng vậy. Kiểu tình tiết đã xuất hiện từ đầu những năm 2000 khiến khán giả cảm thấy dễ đoán và đôi khi là khó chịu khi xem.

Bảy Ngày Bên Nhau theo thể loại lãng mạn nhưng không phạm lỗi đó. Tình tiết đưa Hee Wan và Ram Woo xích lại gần nhau hơn là thông qua trò chơi khăm đổi bảng tên Cá tháng Tư. Việc Hee Wan khăng khăng muốn tiếp tục đổi tên dù trò đùa đã kết thúc được lý giải hơi trẻ con nhưng lại… thuyết phục đến khó chối cãi. Vì cô cảm thấy may mắn khi đeo tên của Ram Woo, vì tên Ram Woo có… hành Mộc, là nguyên tố cô còn thiếu theo tử vi. Chi tiết rất châu Á này giúp Hee Wan không giống tuýp nữ chính cứng đầu, đàn áp nam chính vô cớ.

Cuộc sống của hai người từ đó đan xen và hiểu nhau hơn, mỗi người gần nhìn thấy sự tốt đẹp của người còn lại, thay vì những tình tiết skinship gượng ép.

BZVN-bay-ngay-ben-nhau

Tình tiết đổi bảng tên mở đầu phim là một cách sáng tạo và hợp lý để kể về cách tình cảm của hai nhân vật bắt đầu. Ảnh: TVING

Điểm hay nhất của Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) là khả năng kết nối chặt chẽ các chi tiết.

Các tình tiết học đường được làm sáng tạo nhưng hợp lý, có kết nối với nhau và được giải quyết trọn vẹn. Đây là điều tối quan trọng nhưng đôi khi lại là điểm trừ trong không ít phim Hàn do biên kịch đuối sức hoặc chỉ muốn giải quyết hời hợt.

Sự hoàn thiện và có lớp lang giữa các tình tiết khiến bạn cảm thấy sáng khoái và thuyết phục dù ý tưởng ban đầu của phim không mới. Chính sự kết nối chi tiết đó tạo nên chiều sâu cho cảm xúc của khán giả. Ví dụ, bản danh sách Thần Chết Ram Woo muốn Hee Wan thực hiện chính là những mong muốn của Hee Wan từng tâm sự với bạn học hồi cấp 3 mà cô đã bỏ dang dở sau cái chết của anh; Lời tỏ tình với Hee Wan nói ra sau 4 năm của Ram Woo y như những gì anh được bạn mách bảo lúc còn sống, cho thấy chàng trai này cũng giữ mối tình sâu trong lòng như thế nào; v.v…

Bảy Ngày Bên Nhau, cũng như những bộ phim lấy nước mắt dạo gần đây là Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt, cứa vào trái tim người đọc sự chua xót một cách kín kẽ mà đầy sát thương nếu hiểu được ẩn ý sau mỗi chi tiết. Một chi tiết chỉ được nhắc thoáng qua trong bản danh sách điều muốn thực hiện của Ram Woo là “mua nhà” và “cho cháu tiền tiêu vặt”. Đó là ước mơ của Ram Woo, một học sinh có cuộc đời dang dở và ra đi quá sớm, cũng là ước mơ của Hee Wan, một người đang sống, và dường như anh đã mong cô sẽ tiếp tục sống đến ngày đạt được những mục tiêu bé nhỏ đó.

Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) cũng có điểm yếu, và đó là thời lượng

bzvn-review-way-back-love-bay-ngay-ben-nhau-5

Ảnh: TVING

Với thời lượng chỉ 6 tập, đây là phim ngắn nhất trong số các TVING Original năm 2025. Dù vậy, câu chuyện có lẽ sẽ phù hợp hơn với một tác phẩm điện ảnh, bởi nội dung xoay quanh hai câu hỏi chính: Điều gì khiến Kim Ram Woo qua đời và Hee Wan có thực sự ra đi sau 7 ngày đếm ngược, dễ dàng giải quyết trong thời lượng phim điện ảnh.

Khi đã quyết làm thành series, điều quan trọng chính là xây dựng kịch bản sao cho mỗi tập có đủ các nút thắt nhỏ để dẫn đến nút thắt lớn, lời giải đáp lớn, để khiến khán giả không chán ở mỗi tập. Song, Bảy Ngày Bên Nhau lại đuối ở phần triển khai này.

Như đã đề cập ở trên, phim chia thành hai dòng thời gian, mỗi dòng thời gian chịu trách nhiệm khơi gợi một cảm xúc khác nhau. Với quá khứ, đó là cảm xúc tươi sáng, còn với hiện tại, đó là sự nặng nề. Việc dành hầu hết thời lượng cho quá khứ khiến phim tập trung vào một loại cảm xúc tươi sáng khiến cho nhịp phim bị kéo dài hơn mức cần thiết nhưng lại không có nút thắt cảm xúc gì cụ thể để đóng góp cho sự bi thương của hiện tại, làm người xem mất tập trung. Thậm chí, cú twist lớn hé lộ rằng Ram Woo đã chết ở cuối tập 1…đã được tiết lộ từ đoạn giới thiệu phim.

bzvn-bay-ngay-ben-nhau-3

Những thước phim đậm tính điện ảnh này có lẽ sẽ làm rất tốt nếu là một tác phẩm chiếu trên màn hình lớn. Ảnh: TVING

Ngược lại, có những tình tiết nên được kéo dài và làm kỹ hơn, như sự phát triển của nhân vật Hong Seok, cùng là một người bạn của Ram Woo và sống với sự dằn vặt, được dồn hết vào cuối tập 4 và có phần hời hợt. Trong tiểu thuyết, hoàn cảnh của Hee Wan cũng được khai thác rõ ràng hơn, cho thấy Ram Woo có vai trò to lớn trong cuộc sống Hee Wan thế nào. Nhưng bộ phim không đào sâu ý này.

bzvn-review-way-back-love-bay-ngay-ben-nhau-6

Ảnh: TVING

Tiểu thuyết gợi cảm giác nhẹ nhàng mà day dứt, còn bộ phim – dù đã đi qua 4 tập – vẫn chưa đủ sức nặng để chạm đến trái tim khán giả. Đáng tiếc nhất là cảnh Hee Wan gặp lại Ram Woo, thay vì tạo điểm nhấn cảm xúc, lại bị lồng ghép yếu tố hài hước không cần thiết. Điều này bỏ lỡ cơ hội khai thác nỗi nhớ và sự dằn vặt suốt 6 năm của cô – đặc biệt khi nữ chính Kim Min Ha có khả năng diễn xuất khóc lay động lòng người.

Dẫu vậy, phim vẫn có những khoảnh khắc tinh tế, như khi Hee Wan vẽ tranh bốn mùa tặng cha vì biết mình sắp ra đi – một chi tiết nhỏ nhưng đầy xúc động. Giá như tác phẩm đầu tư nhiều hơn vào những khoảnh khắc như thế, Bảy Ngày Bên Nhau đã có thể chạm đến cảm xúc người xem một cách sâu sắc hơn. Nhưng cũng có thể hai tập phim cuối sẽ chứa đựng hết các tình tiết cao trào để mang lại cú twist cảm xúc cho phim, khi thời gian của Hee Wan dần cạn kiệt, từ đó khiến toàn bộ cốt truyện của phim có sức nặng hơn.

bzvn-review-way-back-love-bay-ngay-ben-nhau-3

Ảnh: TVING

Bảy Ngày Bên Nhau (Way Back Love) hiện đang được chiếu trên VieON vào lúc 15h00 mỗi Thứ Năm hàng tuần.

PHIM HÀN VỀ NHỮNG MỐI TÌNH ĐẦU:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm