Peter Hawkings rời Tom Ford sau chưa đầy 12 tháng đảm nhiệm chức giám đốc sáng tạo

Giám đốc sáng tạo của Tom Ford sẽ rời đi dù đã có hai thập kỷ gắn bó với thương hiệu này

Peter Hawkings tại buổi trình diễn BST Tom Ford Xuân Hè 2024. Ảnh: ImaxTree

Estée Lauder – công ty mẹ của thương hiệu Tom Ford – công bố vào sáng ngày 22/7 rằng giám đốc sáng tạo Peter Hawkings sẽ rời thương hiệu. Người kế nhiệm vẫn chưa được nêu tên. Còn bộ sưu tập Xuân Hè 2025 ​​theo dự kiến vẫn được trình làng trong Tuần lễ thời trang Milan vào tháng 9/2024 sắp tới.

Màn thông báo này khiến giới mộ điệu thương tiếc. Bởi Peter Hawkings đã từng có hơn 20 năm làm cánh tay phải đắc lực của NTK Tom Ford. Khi bán thương hiệu lại cho tập đoàn Estée Lauder, Tom Ford từ giã thương hiệu mang tên mình. Bây giờ người thừa kế của anh cũng sẽ chia tay thương hiệu. Với lời chào tạm biệt từ Peter Hawkings, mối dây liên hệ giữa thương hiệu Tom Ford và đội ngũ sáng tạo cũ cuối cùng đã chấm dứt.

Những đóng góp rực rỡ cho Tom Ford của Peter Hawkings khi nắm vai trò giám đốc sáng tạo

Ảnh: Getty Images

Peter Hawkings bắt đầu tiếp quản việc thiết kế chính cho Tom Ford vào năm ngoái. Anh trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình với tư cách giám đốc sáng tạo vào tháng 9/2023, là bộ sưu tập mùa Tom Ford Xuân Hè 2024.

Dù mới được bổ nhiệm nhưng thực tế Peter Hawkings đã gắn bó với chính nhà thiết kế Tom Ford suốt một thời gian dài. Anh gặp Tom Ford tại Gucci vào năm 1998. Sau quá trình hợp tác chặt chẽ với nhau, anh quyết định rời Gucci để đồng hành cùng Tom Ford khi nhà thiết kế thành lập nhãn hiệu mang tên riêng. Qua những năm tháng bền bỉ cùng Tom Ford, Peter Hawkings thăng tiến và cuối cùng trở thành phó chủ tịch cấp cao về trang phục nam tại thương hiệu.

Tom Ford Xuân Hè 2024. Ảnh: ImaxTree

Hai bộ sưu tập mà Peter Hawkings gửi xuống đường băng được giới mộ điệu khen ngợi nhiệt liệt bởi khai thác triệt để tính thẩm mỹ, phong cách gợi cảm, bản sắc của thương hiệu Tom Ford.

Trong bộ sưu tập thứ nhất, ra mắt mùa Xuân Hè 2024, anh bày tỏ lòng tôn kính đối với di sản của Tom Ford, chính là tầm nhìn cực kỳ gợi cảm mà nhà sáng lập đã tạo ra tại Gucci vào những năm 1990.

Ở bộ sưu tập thứ hai, mùa Thu Đông 2024, anh mang đến những thiết kế tôn lên vẻ quyền lực của nữ giới. Đó là những chiếc áo khoác hải quân có cúc vàng, suit ba mảnh cổ điển và váy đính sequin ôm sát. Tất cả cũng vẫn toát lên đặc trưng của Tom Ford, nhà mốt nổi tiếng với kỹ thuật may đo thượng thừa.

>>> XEM CHI TIẾT BST TOM FORD XUÂN HÈ 2024: BST ĐẦU TAY TỪ TÂN GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO PETER HAWKINGS

Tom Ford Thu Đông 2024. Ảnh: ImaxTree

Guillaume Jesel, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tom Ford và bộ phận phát triển kinh doanh hàng xa xỉ The Estée Lauder Companies chia sẻ: “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình đến Peter vì những đóng góp đặc biệt của anh ấy cho Tom Ford từ ngày đầu cho đến nay.”

Lelio Gavazza, Giám đốc điều hành của Tom Ford Fashion cho biết: “Tôi muốn cảm ơn Peter vì sự hợp tác của anh ấy kể từ khi Tom Ford Fashion trở thành một phần của Tập đoàn Ermenegildo Zegna. Cùng với nhóm của mình, Peter đã đóng góp vào giai đoạn phát triển ban đầu quan trọng này. Tôi chúc anh ấy mọi điều tốt đẹp nhất trong chương tiếp theo.”

Vì sao Peter Hawkings rời khỏi Tom Ford?

Có thông tin cho rằng, Peter Hawkings từ chức Giám đốc sáng tạo tại Tom Ford bởi thương hiệu thay đổi chí hướng kinh doanh khi được bán cho tập đoàn Estée Lauder.

Tiếp quản thương hiệu Tom Ford, Estée Lauder giao phó mảng kinh doanh thời trang cho công ty Zegna – vốn dĩ đã là đối tác may mặc của Tom Ford kể từ những ngày đầu tiên. Zegna đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng mảng thời trang nữ, bởi đây là mảng yếu nhất của thương hiệu khi so sánh với thời trang nam, nước hoa, mỹ phẩm và kính mát. Đi đôi cùng thời trang nữ sẽ là các phụ kiện cho nữ, như giày dép và túi xách.

Trong khi đó, Peter Hawkings là một nhà thiết kế quần áo nam dày dạn kinh nghiệm. Có thể anh không cảm thấy tự tin khi được giao trọng trách thiết kế thời trang nữ.

Ai sẽ là giám đốc sáng tạo mới của Tom Ford?

Tom Ford là một thương hiệu có biên độ phát triển lớn, với điều kiện giám đốc sáng tạo phải sẵn sàng nhận lấy các trách nhiệm đầy thử thách. Như đã nói, thương hiệu Tom Ford rất thành công ở mảng nước hoa, mỹ phẩm và kính mát, nhưng lại tương đối yếu ở mảng thời trang nữ. Bất kỳ ai đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo thay thế Peter Hawkings sẽ phải hướng đến việc phát triển phân khúc thị trường này, đặc biệt là phải có thể tạo ra những chiếc túi xách biểu tượng – thường là phụ kiện giúp thúc đẩy mua sắm.

Bên cạnh đó, thị trường hàng thời trang xa xỉ hiện đang gặp khủng hoảng. Giá cả tăng vọt do lạm phát, bất ổn chính trị vì chiến tranh khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng. Vì lẽ đó, các thương hiệu có thể sẽ ưu tiên các chính sách cắt giảm chi phí. Nhiều thương hiệu hiện cũng không có giám đốc sáng tạo, như Chanel, Givenchy và Dries Van Noten, và có lẽ họ sẽ không gấp rút đi tìm người thay thế nếu đội ngũ thiết kế nội bộ có thể tạm gồng gánh.

THEO DÒNG SỰ KIỆN ĐỔI THAY GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm