
Tôi biết đến cô ca sỹ tài năng này rất tình cờ khi đi ngang qua một tiệm đĩa nhạc trên đường Nguyễn Văn Nguyễn ở TP. HCM. Điều khiến tôi ngạc nhiên là có rất nhiều bạn trẻ xếp hàng dài để mua đĩa nhạc Em đau của Phùng Khánh Linh. Cảnh tượng này khiến tôi nghĩ đến sự hâm mộ mà người ta thường thấy ở các fan K-pop hay J-pop. Tò mò, tôi quyết định đứng vào hàng để xem điều gì khiến các bạn trẻ chịu khó đứng đợi dưới cái nắng Sài Gòn để mua đĩa nhạc mới của cô.
Câu trả lời tôi nghe được nhiều nhất là vì Phùng Khánh Linh khác biệt. Đúng vậy! Trong làng nhạc Việt có quá nhiều ca khúc ballad buồn, Phùng Khánh Linh như luồng gió mới. Cô ấy liên tục thay đổi hình ảnh và mạnh dạn thử sức với những thể loại nhạc như city pop (có nguồn gốc từ Nhật Bản) hay dream pop (thể loại âm nhạc phụ của pop rock và alternative rock), những dòng nhạc mà ngay cả nghệ quốc tế thành công với chúng cũng không nhiều.
Khi có cơ hội trò chuyện với Phùng Khánh Linh, ngay từ những câu hỏi đầu tiên, tôi đã nhận ra sức hút đặc biệt ở nữ ca sỹ. Sự khác biệt của Linh không chỉ nằm ở thể loại nhạc mình chọn, mà còn cách cô nhìn nhận cuộc sống. Đó cũng chính là kim chỉ nam cho sự nghiệp của Phùng Khánh Linh.
Lột xác qua từng giai đoạn âm nhạc

Phùng Khánh Linh được nhiều người biết đến khi tham gia chương trình Giọng hát Việt 2015, dưới sự hướng dẫn của ca sỹ Thu Phương.
Tuy nhiên, bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của cô đến vào năm 2018 với bài hát Hôm nay tôi buồn. Bản ballad nhẹ nhàng này rất được yêu thích, giúp Phùng Khánh Linh nhận đề cử Bài hát của năm và Nghệ sỹ mới của năm tại Giải Cống Hiến 2019. Trên đà thành công, album yesteryear (2020) của cô cũng được khán giả đón nhận.
Thay vì tiếp tục hình ảnh “cô nàng buồn bã”, Phùng Khánh Linh đã thử nghiệm với dòng nhạc city pop vui vẻ và đầu năm nay là dream pop có chút huyền ảo. Cùng với đó, hình ảnh của cô cũng có sự thay đổi rõ rệt.
Giải thích cho những thay đổi này, Phùng Khánh Linh cho rằng đó là sự phát triển tự nhiên. Cô chia sẻ bản thân thay đổi, trưởng thành hơn và mỗi khi đối diện với cảm xúc mới, một khía cạnh khác trong cô lại được khám phá. Cô không cố gắng trở nên đa dạng một cách gượng ép, mà chỉ muốn âm nhạc phản ánh đúng nhất những cảm xúc bên trong mình. Với cô, âm nhạc như nghi lễ nhỏ để ghi lại những trải nghiệm đã qua và kết nối với những người có cùng hành trình.
Album thứ hai CITOPIA (2022) là dấu mốc quan trọng ra đời khi Phùng Khánh Linh trải qua nhiều nỗi đau, hoài nghi và những trăn trở trong suy nghĩ. Vì vậy, cô đã sử dụng chất liệu city pop để tạo ra chốn ẩn náu tạm thời, một không gian an toàn dù chỉ là trong tưởng tượng, để cô có thể ở đó suy ngẫm và xoa dịu bản thân.

Đến hai bài hát mới Ước anh tan nát con tim và Em đau mở đầu album Giữa một vạn người (dự kiến phát hành mùa hè năm nay), Phùng Khánh Linh thể hiện những nỗi đau trọn vẹn và sâu sắc hơn. Cô không còn trốn tránh mà đối diện với nó, từ sự giận dữ đến chấp nhận và cuối cùng là giải thoát. Âm thanh ma mị của dream pop và sự mạnh mẽ của indie rock trở thành chất liệu phù hợp để cô tạo ra không gian âm nhạc vừa mơ màng vừa dữ dội, giữa hy vọng và tuyệt vọng, giữa giấc mơ và thực tế.
Sau mười năm hoạt động nghệ thuật, Phùng Khánh Linh đã hiểu rõ bản thân hơn. Dù chưa chắc chắn tìm được “đích đến”, nhưng cô biết rõ điều gì thực sự làm mình rung động và thứ không còn phù hợp với mình nữa. Phùng Khánh Linh ngày trước từng giới hạn bản thân rất nhiều, không nghĩ có thể thực hiện được những điều mình đã và sẽ làm. Trải qua quá trình “tôi luyện” cùng những người thầy trong âm nhạc và cuộc sống, cô có nhiều thay đổi trong tam quan và nhờ đó hành trình sáng tạo trở nên thú vị. Cô quan sát, lắng nghe, cảm nhận nhiều hơn và cũng nhận ra mình có nhiều khả hơn. Đó là yếu tố cốt lõi để Linh luôn muốn thử, khám phá và phá vỡ nhiều giới hạn của chính mình.
Hiểu rõ bản thân và công chúng là chìa khóa

Dường như từ đây Phùng Khánh Linh đã không còn muốn làm hài lòng thị yếu đại chúng nữa. Nữ nghệ sỹ chia sẻ đấy cũng là cột mốc trưởng thành, học cách bước ra khỏi vùng an toàn, học cách xuất hiện mà không sợ bị đánh giá, không trốn tránh khán giả và tin rằng chỉ cần mình thật tâm – thì khán giả sẽ cảm được. Và thật hạnh phúc vì khi Linh đủ dũng cảm để bước ra, điều nhận lại là rất nhiều sự yêu thương.
“Có những lúc Linh thắc mắc với bản thân, vì sao mọi người lại thương mình nhiều như vậy? Và chính điều này khiến Linh luôn muốn sống tốt, sống tử tế hơn, để xứng đáng với tình cảm của người hâm mộ. Linh tin rằng, tình yêu của họ dành cho mình là món quà nhưng cũng là trách nhiệm”, cô chia sẻ.
Âm nhạc chính là “ngôn ngữ chung” giữa Phùng Khánh Linh và người hâm mộ. Nó không có công thức nào cả, mà đến từ những cảm xúc thật, vui có, buồn có và cả những khoảng lặng giữa hai thái cực ấy. Khi khán giả nghe nhạc và thấy mình trong đó, thì tại thời điểm này nữ ca sỹ và họ không còn khoảng cách.
Và không chỉ qua các ca khúc, mà sự kết nối ấy còn đến từ những lần hát cùng nhau trong concert, những dòng tin nhắn chia sẻ khi một bài hát chạm đến trái tim ai đó. Những lúc như vậy, Phùng Khánh Linh được tiếp thêm sức mạnh.
“Cảm xúc đó rất đặc biệt, nó không ồn ào, nhưng giống như dòng năng lượng lặng lẽ chảy giữa Linh và người nghe. Linh tin vào sự kết nối kiểu đó. Và có lẽ vì thế mà dù qua bao nhiêu năm, Linh và người hâm mộ của mình vẫn luôn tìm thấy nhau.”

Và trùng hợp thay trong chiến dịch quảng bá album mới, Phùng Khánh Linh muốn “báo đáp” tình yêu của người hâm mộ. Sau chiến dịch “truyền thuyết đô thị”, khi cô nàng lượn lờ tại công viên để giới thiệu bản thân đến từng khán giả, thì nay đã “nâng cấp” thành Off The Record mini tour bán vé. Mỗi đêm diễn là một khoảnh khắc, vừa kết nối vừa giúp cô tiếp tục giới thiệu với khán giả hiểu hơn về các bài hát của mình trước khi album chính thức ra mắt. Phùng Khánh Linh rất vui vì tour diễn được đón nhận, vượt xa kỳ vọng của cô và ê-kíp.
Việc tập trung vào thị trường ngách trên mạng xã hội không chỉ là lựa chọn ngắn hạn mà là hướng đi dài hơi của Phùng Khánh Linh. Nữ nghệ sỹ hiểu được, không cần một cú “viral” để nổi bật hay “thành công” mà điều cô thực sự cần là tìm kiếm cộng đồng khán giả thực sự hiểu, ở lại lâu dài và cùng dõi theo hành trình đi tiếp của mình.
Không bị ám ảnh bởi thành công

Một trong những từ vựng mà người hâm mộ của Phùng Khánh Linh sử dụng để miêu tả cô chính là “flop”. Từ này thường dùng để chỉ những nghệ sỹ từng nổi tiếng, nhưng sau đó sự nghiệp hoặc sản phẩm mới của họ không được yêu thích như trước. Với Phùng Khánh Linh, sau thành công bất ngờ của bài Hôm nay tôi buồn, album tiếp theo của cô tuy được người hâm mộ ủng hộ nhưng lại không đạt được thành công thương mại như mong đợi.
Phùng Khánh Linh lạc quan đón nhận biệt danh “Nữ hoàng flop” một cách thoải mái và vui vẻ, bởi đằng sau những lời trêu đùa đó là sự quan tâm, kỳ vọng mà khán giả vẫn dành cho mình. Linh không buồn, mà ngược lại, cô trân trọng điều đó. Đối với cô, trong thời đại mà mọi thứ thay đổi quá nhanh, việc khán giả nhớ đến mình, vẫn mong âm nhạc “bớt flop” đã là sự công nhận đáng quý rồi. Nữ ca sỹ sinh năm 1994 tin rằng, nếu một nghệ sỹ không thể tự trêu bản thân, không thể cởi mở với chính mình, thì sẽ khó giữ được sự tự do trong sáng tạo.
Trước đây, Phùng Khánh Linh từng thú nhận mình rất ám ảnh với hai chữ “thành công”. Khi còn trẻ, cô nghĩ thành công là phải đạt được con số khủng, nhiều lời khen ngợi, tham gia những sự kiện lớn gây chú ý. Nhưng khi gắn bó với âm nhạc giọng ca Hôm nay tôi buồn hiểu rằng, thành công không phải là điểm đến cuối cùng mà là cả quá trình mình sống và làm việc mỗi ngày.
Bởi vì nếu xem thành công là đích đến, thì sau khi đạt được có lẽ bạn sẽ dừng lại. Với Linh, âm nhạc bây giờ rất thiêng liêng. Chỉ cần mỗi sáng thức dậy vẫn còn cảm xúc để viết nhạc, đủ can đảm để hát thật lòng mình thì đó đã là thành công rồi. Và có lẽ điều quan trọng nhất, Linh không còn cố gắng trở thành một người khác để được yêu mến nữa.
NHỮNG SẢN PHẨM ÂM NHẠC CỦA PHÙNG KHÁNH LINH
“ƯỚC ANH TAN NÁT CON TIM” CỦA PHÙNG KHÁNH LINH ĐẦY MA MỊ
ALBUM CITOPIA CỦA PHÙNG KHÁNH LINH: “MỖI CA KHÚC LÀ MỘT NGÔI NHÀ TRONG THÀNH PHỐ”
PHÙNG KHÁNH LINH THỬ NGHIỆM VỚI CITY POP QUA CĂN GÁC MÙA HÈ
Harper’s Bazaar Việt Nam