Trần Thanh Hải: Đam mê đồng hồ từ khi kiếm được đồng tiền đầu tiên

Bằng kinh nghiệm và hiểu biết ở lĩnh vực xa xỉ, ông Trần Thanh Hải đã góp phần đưa The Hour Glass tại Việt Nam trở thành điểm dừng chân cho những người đam mê đồng hồ và các nhà sưu tập

Bắt đầu sự nghiệp sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Tài chính, hành trình của ông Trần Thanh Hải trải dài từ M&A (Sáp nhập và Mua bán), quan hệ doanh nghiệp, kế toán cho đến tư vấn pháp lý. Với hơn 20 năm kinh nghiệm và trải nghiệm trong nhiều lĩnh vực, ông đã trở thành nhà chiến lược đáng tin cậy với nhiều thành tựu ấn tượng.

Ông Trần Thanh Hải từng dẫn dắt thương vụ M&A tư nhân lớn nhất Việt Nam, đạt thỏa thuận trị giá 1 tỷ Euro chỉ sau năm tháng mời thầu. Năm 2018, ông chuyển sang lĩnh vực bán lẻ với cương vị Giám đốc Quốc gia của DFS – thuộc Tập đoàn LVMH và thành lập doanh nghiệp miễn thuế 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện tại, ông Trần Thanh Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc The Hour Glass tại Việt Nam – Tập đoàn 45 năm tuổi có trụ sở tại Singapore với sứ mệnh truyền cảm hứng về văn hóa đồng hồ ở người tiêu dùng Việt nói riêng và khách hàng trên toàn thế giới nói chung.

Từ cố vấn chiến lược đến nhà lãnh đạo quyết đoán

Khi đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chuyên mảng tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hải đã có quyết định táo bạo khi rẽ hướng sang lĩnh vực bán lẻ. Ông mong muốn thử thách bản thân ở cương vị đòi hỏi khả năng, đưa ra những quyết sách quan trọng đối với sự thành bại của doanh nghiệp.

“Công việc của một nhà cố vấn thực sự cân não nhưng nhiệm vụ của tôi chỉ dừng lại ở bước “hiến kế”. Điều đó có nghĩa tôi chỉ cho lời khuyên nhưng không bao giờ phải đưa ra quyết định. Đôi khi tôi tự hỏi, có phải công việc này có phần dễ dàng và sẽ ra sao khi phải tự mình đưa ra những quyết định? Vì vậy, tôi muốn đứng ở vị trí của nhà lãnh đạo doanh nghiệp, để kiểm tra xem tư duy của tôi có thay đổi so với khi làm cố vấn hay không”.

Từ một người sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, đặc biệt tại Pháp và chưa hiểu gì nhiều về Việt Nam, cơ duyên đưa đẩy khiến sự nghiệp quản trị và điều hành doanh nghiệp của Trần Thanh Hải gắn liền với đất nước và con người nơi đây. “Các con tôi luôn hỏi mục đích của cuộc sống là gì khi chúng ta biết rõ một ngày nào đó mình sẽ chết đi? Tôi trả lời rằng, đúng là ngày nào đó chúng ta sẽ chết, nhưng trước khi đi đến điểm cuối cuộc đời, không ai có thể biết trước điều gì sẽ xảy ra. Bởi vậy cuộc sống này mới thú vị”.

Và giờ đây có mặt tại Việt Nam với cương vị Tổng Giám đốc The Hour Glass, ông đã chứng minh năng lực lãnh đạo với nhiều thành tích nổi bật. Bí quyết thành công của ông đến từ tư duy cố hữu trong nhiều năm lăn lộn trên thương trường. “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết, từ dọn dẹp sàn nhà đến thiết kế chiến lược, chỉ cần đem đến sự hài lòng cho khách hàng”.

Ông Trần Thanh Hải đam mê đồng hồ từ khi kiếm được đồng tiền đầu tiên

Được xây dựng trên nền tảng của một công ty hoạt động trong ngành kinh doanh đồng hồ từ những năm 1940, The Hour Glass hiện sở hữu mạng lưới hơn 50 cửa hàng trên khắp châu Á. Khẳng định vị thế thương hiệu bán lẻ đồng hồ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Dưới sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc Trần Thanh Hải, The Hour Glass bắt đầu gia nhập Việt Nam vào năm 2021.

Khác với các quốc gia có nền kinh tế phát triển trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay Malaysia, đây là thị trường mới nổi ở nước ta, có rất ít không gian bán lẻ. Sau những khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm để đáp ứng ba tiêu chí: không gian sang trọng, môi trường đẹp và thiết kế đẹp, cùng với việc dành thời gian tìm hiểu cũng như thích nghi với văn hóa địa phương, The Hour Glass hiện đã xây dựng hệ thống 11 cửa hàng bán lẻ đồng hồ tại Việt Nam. Chia sẻ về cơ duyên đồng hành cùng The Hour Glass, ông Trần Thanh Hải cho biết:

“Tôi đam mê đồng hồ từ khi kiếm được đồng tiền đầu tiên và rất may mắn khi làm việc trong ngành mà mình yêu thích. Tôi yêu sản phẩm chúng tôi bán. Điều này làm The Hour Glass khác biệt so với những nơi khác”.

Trái ngược với những nhà bán lẻ khác, The Hour Glass không bán bất cứ thứ gì khác ngoài đồng hồ. Thay vì kinh doanh nhiều mặt hàng, thương hiệu tập trung vào lĩnh vực mình giỏi nhất. Để đồng hành cùng thương hiệu trong việc phát triển mạng lưới bán lẻ tại Việt Nam, ông Trần Thanh Hải không chỉ có niềm đam mê mãnh liệt mà còn đầu tư rất nhiều thời gian, tìm hiểu mỗi ngày để hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này.

Cân bằng quyền lợi và tiêu chí dùng người

Ở cương vị người đứng đầu doanh nghiệp ông Trần Thanh Hải tin rằng, khả năng quản lý kỳ vọng cân bằng quyền lợi các bên là yêu cầu bắt buộc đối với một nhà lãnh đạo. Ngoài ra, việc dùng người cũng cần tuân thủ những tiêu chí nhất định. “Tôi không tuyển người dựa trên tính cách mà dựa trên thái độ. Chúng tôi có thể đào tạo, nhưng họ cần phải có thái độ đúng đắn. Một trong những yêu cầu của chúng tôi khi gia nhập đội ngũ là cam kết tự cải thiện bản thân. Khi đạt đến trình độ nhất định, bạn làm việc không chỉ để kiếm sống, bạn cần sự công nhận và một công việc có ý nghĩa”.

Bên cạnh đó, ông Trần Thanh Hải đặc biệt chú trọng cân bằng kỳ vọng giữa các bên, các cá nhân để xây dựng và duy trì lòng trung thành. Người đứng đầu doanh nghiệp có đối tác cần hài lòng, khách hàng cần thỏa mãn, nhân viên cần hỗ trợ. Mỗi bên đều có những yêu cầu khác nhau và sự xung đột về quyền lợi là điều khó tránh khỏi. Vì lẽ đó, họ cần tìm giải pháp quản lý kỳ vọng của mọi người, vừa làm hài lòng tất cả cũng vừa đảm bảo những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

“Một giảng viên của tôi từng nói, đàm phán giống như một trận đấu quyền anh, chỉ nên có một người chiến thắng. Thế nhưng, tôi nhận ra không nên như vậy. Nếu có một người thua, họ sẽ không hài lòng và không bao giờ trung thành với bạn. Nếu bạn có thể đem đến một thỏa thuận tốt cho các bên, bạn có thể xây dựng và giữ gìn những mối quan hệ bền vững”.

Ưu tiên trải nghiệm độc đáo tại The Hour Glass

Với xu thế các kênh bán hàng trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ, The Hour Glass vẫn ưu tiên nâng cấp trải nghiệm khách hàng tại hệ thống cửa hàng thực tế. Theo ông Trần Thanh Hải, điều The Hour Glass hướng đến chính là trải nghiệm độc đáo được thiết kế riêng cho từng địa điểm. Cửa hàng của The Hour Glass tại các quốc gia sẽ được thiết kế theo phong cách hoàn toàn khác biệt, để phù hợp với văn hóa và thẩm mỹ của từng địa phương. The Hour Glass chăm chút từng chi tiết nhỏ trong cửa hàng, để khách hàng không chỉ trải nghiệm không gian mua sắm cao cấp mà còn tận hưởng cảm giác tự do, thoải mái như ngôi nhà thứ hai.

“Với tôi, trải nghiệm thực sự của sự xa xỉ là trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng. Chúng tôi phải hiện diện ở mọi điểm tiếp cận với khách hàng. Bất cứ lúc nào khách hàng muốn tiếp xúc với chúng tôi, họ đều có thể làm được”.

Bằng cách này, ông Trần Thanh Hải đã khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của The Hour Glass tại Việt Nam. Đây được xem là chiến lược hiệu quả để giữ chân khách hàng, là lời tuyên bố của The Hour Glass tại Việt Nam – Hướng đến người Việt và tập trung cho người Việt. Những khách hàng ở nước ngoài dù có khả năng tài chính nhưng không bao giờ có được trải nghiệm như khi mua sắm tại cửa hàng ở Việt Nam.  The Hour Glass là một trong những nhà bán lẻ đồng hồ cao cấp có danh mục các thương hiệu đồng hồ hàng đầu trên thế giới như Rolex, Hublot, Tudor, Ulysse Nardin, Girard-Perregaux, Zenith, Bulgari, Grand Seiko, Bell & Ross, Louis Erard, Nomos Glashütte…

“Mỗi người sẽ có những sở thích khác nhau, nhưng tại The Hour Glass, chúng tôi có tất cả mẫu đồng hồ mà khách hàng mong muốn. Tôi tin chắc rằng, 95% bạn có thể tìm thấy một thương hiệu hoặc chiếc đồng hồ phù hợp với sở thích và phong cách của mình tại cửa hàng của chúng tôi”.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm