Không sở hữu bằng cấp đào tạo về thời trang căn bản, không có kỹ năng lên cấu trúc trang phục, đó là Simon Porte Jacquemus, nhà thiết kế đứng đằng sau thương hiệu cùng tên. Thật khó tin rằng chàng trai này lại nổi lên như một lực lượng cách mạng trong làng thời trang thế giới, chinh phục trái tim của những người yêu thời trang trên khắp thế giới, đạt được doanh thu khổng lồ mà không cần tìm đến bất kỳ quỹ đầu tư hùng mạnh nào.
Chàng nghệ sỹ mơ mộng mang trong mình nỗi nhớ quê hương và gia đình
Sinh năm 1990 ở Salon de Provenve, Pháp, Simon Porte Jacquemus. Vùng quê miền Nam nước Pháp nơi anh sinh ra và lớn lên sở hữu cảnh vật yên ả và lãng mạn. Đoạn đường tuổi thơ yên bình đã góp phần ảnh hưởng không nhỏ tới phong cách thiết kế đầy chất thơ của anh.
“Tên tôi là Simon Porte Jacquemus, tôi thích màu xanh và màu trắng, những đường kẻ sọc, mặt trời, hoa quả, cuộc sống, thi ca, Marseille và thập niên 80”.
– Cách Simon tự miêu tả bản thân –
Gia đình cũng là một xúc tác rất lớn cho tình yêu nghệ thuật của anh. Anh tìm thấy cảm hứng sáng tạo tự gu ăn mặc của người bà và mẹ.
Bà và mẹ của Simon Porte Jacquemus không sở hữu phong cách French chic điển hình của phố thị. Họ sống cuộc đời mộc mạc như những người phụ nữ thuộc về nông thôn, với tinh thần hồn hậu ngập tràn ánh sáng.
Nền tảng gia đình hạnh phúc chính là cội rễ cho trái tim son trẻ của Simon Porte Jacquemus – một trái tim luôn hồn nhiên với cuộc sống, nhiệt thành kể những câu chuyện đầy chất thơ và luôn hướng về một thứ gọi là “app-ee” (happy: hạnh phúc. Phiên âm cách phát âm của Simon).
Tuy nhiên, dù anh luôn ngập tràn lạc quan nhưng trong thực tế, nhà thiết kế đã mất mẹ từ khi còn nhỏ. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời của anh, giống như những nhân vật lỗi lạc khác, trở nên xuất chúng như một cách vượt qua nỗi đau mất mát người thân.
Nỗi nhớ da diết và thường trực về hình ảnh người mẹ, về quê hương, về những cánh đồng lúa mì, về biển cả, về những ngày hè nắng ấm, về văn hoá bản địa, về cái phong thái đầy chất điện ảnh, quyến rũ và bí ẩn của con người cùng cảnh vật của miền Nam nước Pháp hiện hữu trong từng bộ sưu tập của Jacquemus.
Phong cách thiết kế đặc trưng của Simon Porte Jacquemus
Từ khi còn nhỏ, Simon Porte Jacquemus đã yêu thời trang. Vào năm 8 tuổi, anh từng viết thư tay gửi tới nhà thiết kế Jean Paul Gaultier lừng danh với mong muốn trở thành stylist cho thương hiệu của ông: “Ngài biết không: Bây giờ cháu 8 tuổi. Và với độ tuổi này, cháu sẽ là stylist trẻ nhất thế giới. Cháu nghĩ, truyền thông sẽ đổ xô tới ngài vì điều đó”.
Có lẽ Jean Paul Gaultier đã rất buồn khi để vuột mất mầm non mới nhú này. Vì khi lớn lên, anh đã trở thành một trong những nhà thiết kế có sức ảnh hưởng nhất thế giới.
Thành công của Simon Porte Jacquemus đến từ cảm hứng thời trang đậm chất miền Nam nước Pháp, nên thơ và nhẹ nhàng, cùng phong cách tối giản hiện đại. Trang phục phản ánh lối sống miền biển Địa Trung Hải qua chất liệu vải nhẹ, bảng màu nắng ấm và form dáng thoải mái.
Đặc trưng bởi những đường nét sạch sẽ, gam màu trung tính và sự tập trung vào các hình dạng kiến trúc, thương hiệu đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp thanh lịch mà hững hờ, không quá cố gắng. Những chiếc trang phục của Jacquemus thường xuất hiện với những chi tiết gây bất ngờ, ví dụ sự bất đối xứng, nút cỡ lớn, áo hở táo bạo kết nối với phụ tùng kim loại. Những chi tiết này tạo một điểm nhấn thanh tao và nghệ thuật cho trang phục thường ngày.
Bí quyết thành công của Simon Porte Jacquemus
1. Định vị thương hiệu với hình ảnh nên thơ, đưa người hâm mộ xa rời thực tế khó khăn với chuyến viễn du thời trang
Ngay từ những ngày đầu tiên xây dựng thương hiệu, nhà thiết kế Simon Porte Jacquemus đã dựa vào tâm hồn và trí tưởng tượng của mình để tạo nên những câu chuyện quyến rũ khách hàng.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang bão hòa, cách xây dựng thương hiệu bằng những câu chuyện mộng mơ của Jacquemus đã đánh trúng vào khát vọng tìm kiếm những điều phi thường của giới mộ điệu. Họ cảm thấy vô cùng thư thái khi ngắm nhìn các show diễn của thương hiệu, được xoa dịu tâm hồn bởi bảng màu nhã nhặn, và tìm thấy chút thú vị trong các chi tiết ngộ nghĩnh mà thương hiệu tạo ra.
Để câu chuyện thơ mộng có sự liền mạch, Simon Porte Jacquemus cố tình tổ chức các show diễn ở những địa điểm ngoài trời, phản ánh lối sống tự do tự tại mình hướng đến. Từ Hawaii đến Provence hay lâu đài Versailles, khung cảnh thiên nhiên khiến bộ sưu tập như bị “đóng đinh” trong tâm trí người hâm mộ.
Rõ ràng là bản thân Simon Porte Jacquemus có ý thức mạnh mẽ về bản sắc thương hiệu và một câu chuyện rõ ràng để kể.
2. Simon Porte Jacquemus tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với giới mộ điệu
Hiểu được sức mạnh truyền thông xã hội như một kênh tiếp thị, thương hiệu đã không chỉ tận dụng nó mà còn làm chủ nó với công suất tối đa. Với một câu chuyện siêu minh bạch, Jacquemus đã tạo ra sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ với tài khoản Instagram 6,3 triệu người theo dõi.
Jacquemus chắc chắn không phải là thương hiệu duy nhất quảng bá thương hiệu của mình trên mạng xã hội, nhưng cách tiếp cận của nhà thiết kế không theo truyền thống. Thay vì đăng ảnh quá trau chuốt, anh chọn những hình ảnh trông có vẻ ngẫu hứng. Tất cả hình ảnh về cuộc sống cá nhân, những kỷ niệm thời thơ ấu của anh ấy, xen lẫn với những bức ảnh hậu trường về phụ kiện và các chiến dịch, đều được anh chia sẻ một cách gần gũi và hài hước. Người theo dõi cảm nhận được một mối liên hệ trực tiếp và gần gũi với thương hiệu.
Phép thuật của Simon Porte Jacquemus chính là cách anh ấy đối xử với khán giả và người hâm mộ như thể họ là bạn của mình.
3. Các chiến dịch quảng cáo gây viral
Nhà thiết kế còn thường xuyên gây bất ngờ cho người hâm mộ bằng những “chiêu trò” trên mạng xã hội. Anh thường xuyên đăng video dùng kỹ thuật CGI cho thấy những chiếc túi của mình xuất hiện ở những điểm không tưởng, ví dụ trên vịnh nước hay núi tuyết.
@jacquemus Giant Bambino bags heading to the Opéra Garnier #Jacquemus ♬ son original – Jacquemus
Sau đó, hồi đầu năm 2023, anh thực sự cho sản xuất những chiếc túi khổng lồ vi vu khắp các con đường ở Paris. Người hâm mộ khó lòng đoán được liệu đây chỉ là hình ảnh CGI hay một cỗ máy thật. Điều này đã giúp tạo ra làn sóng viral cho các video này.
Còn vào tháng 12/2021, thương hiệu lại bất ngờ giới thiệu máy bán hàng tự động toàn màu hồng. Các cửa hàng pop up tô hồng thành phố Paris trong thời điểm đại dịch toàn cầu mờ mịt và u ám, mang lại sự vui vẻ cho khách hàng.
Có thể thấy, những chiến dịch thời trang hay sàn diễn của Jacquemus đều có tính viral cao. Ở mỗi lần “ra quân”, Simon Porte Jacquemus đều có điều gì khiến giới mộ điệu phải nhớ đến. Cho dù là sàn diễn màu hồng dài 500m giữa cánh đồng hoa oải hương tím lịm ở Provence mùa Xuân Hè 2020, hay runway trên sa mạc trắng xóa cho show Thu Đông 2022… Nhất cử nhất động của anh đều trở thành đề tài bàn luận của giới mộ điệu thời trang.
Jacquemus đã tận dụng đúng hai điểm mấu chốt: tạo ra các trải nghiệm đánh mạnh vào thị giác và cảm xúc đưa người xem tới một chiều không gian khác biệt chỉ trong chốc lát.
Trong thời đại của mạng xã hội, mọi khoảnh khắc đẹp đẽ đều có thể được viral chỉ bằng những động tác đăng bài, chia sẻ của thế hệ người dùng hiện nay. Bởi vậy, Jacquemus cùng đội ngũ của mình luôn hướng tới việc tạo nên những bối cảnh, không gian khác biệt hoàn toàn với thực tại hiển nhiên. Từ đó, anh khơi dậy những phản ứng trầm trồ, và phấn khích từ đám đông.
4. Simon Porte Jacquemus có những nàng thơ tạo nên tiếng vang
Ngoài những chiến dịch thời trang gây viral, Simon Porte Jacquemus còn trung thành với việc bắt tay với các ngôi sao đang hot, tận dụng hết cỡ kỹ thuật Influencer Marketing.
Không chỉ đơn giản là ký hợp đồng quảng cáo với các ngôi sao, nhà thiết kế có được tình bạn thân thiết và sự hậu thuẫn từ các It Girl trong làng thời trang như Kendall Jenner, Gigi Hadid, Jennie (BLACKPINK), Dua Lipa, siêu mẫu Vittoria Ceretti,… bởi họ cũng chính là fan hâm mộ của thế giới mơ mộng anh tạo nên. Mỗi khi họ xuất hiện tại show diễn của anh hay tham gia một chiến dịch quảng cáo chủ chốt đều giúp thương hiệu đạt được hiệu quả truyền thông “khủng”.
5. Sự bất ngờ khó đoán từ những giây phút ngẫu hứng của Simon Porte Jacquemus
Jacquemus đã cực kỳ thành công khi tạo ra cho mình một thông điệp vũ trụ về những câu chuyện vui tươi, sống động mà anh ấy muốn gửi gắm qua những bộ sưu tập thời trang. Giới mộ điệu cùng tín đồ luôn đặt câu hỏi liệu những bước đi tiếp theo của anh ấy sẽ là gì? Bởi vì quả thật điều này rất khó đoán. Luôn khiến
NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA JACQUEMUS:
JENNIE BLACKPIPNK NHƯ QUẢ ANH ĐÀO CĂNG MỌNG TRONG THIẾT KẾ JACQUEMUS
DUA LIPA DIỆN ĐẦM XUYÊN THẤU DỰ ĐÁM CƯỚI SIMON PORTE JACQUEMUS
JACQUEMUS MƯỢN CUNG ĐIỆN VERSAILLES LÀM SÀN DIỄN BST LE CHOUCHOU
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar