Tại Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2023, một nhà thiết kế Việt trình làng dòng thời trang mới. Đó là Lê Lâm, với thương hiệu may đo cao cấp (Bespoke) LE LAM Eternity. Trước đó, anh thành công gầy dựng thương hiệu thời trang ứng dụng LE LAM tại Hà Nội.
Cách Lê Lâm tiến ra thế giới tương đồng với cách anh xây dựng thương hiệu tại quê nhà: khiêm nhường, ít náo nhiệt. “Việc xuất hiện quảng bá trên các phương tiện truyền thông là cần thiết cho bất kỳ ai, bất cứ thương hiệu nào. Nhưng tôi tin rằng, chất lượng trang phục mới là cách quảng bá tốt nhất đến với khách hàng”, nhà thiết kế trẻ chia sẻ.
Nhà thiết kế Lê Lâm: Mê kiến trúc, nhưng làm thời trang
Khởi nguồn, Lê Lâm đam mê kiến trúc. Nhưng rồi, cơ duyên lại đưa anh đến với thời trang. Tốt nghiệp khoa Thiết kế thời trang tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, anh bắt đầu dấn thân, xông pha khắp các mặt trận thời trang. Năm 2016, nhà thiết kế trẻ lọt vào chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng Vietnam Emerging Designer. Đó là bước ngoặt để nhà thiết kế trẻ thêm kiên định với nghề.
Tập trung vào chất liệu, phom dáng
Năm 2017, Lê Lâm ra mắt thương hiệu LE LAM. Một năm sau đó, nhà thiết kế người Thái Bình khai trương cửa hàng (boutique) đầu tiên. Anh tâm sự: “LE LAM là toàn bộ tâm huyết tuổi trẻ, công sức và cả tài chính tôi dồn vào đó”.
Nhà sáng lập LE LAM tin rằng “một thương hiệu sẽ thành công khi trình làng những thiết kế đẹp, chất lượng tốt và giá thành phải chăng”. Đó cũng là lý tưởng thời trang anh theo đuổi. Ban đầu, Lê Lâm mong muốn gầy dựng một thương hiệu vừa mang nét tinh túy của thời trang thế giới, vừa chứa đựng tinh hoa thủ công nước nhà.
Các thiết kế của LE LAM tập trung vào chất liệu và kỹ thuật cắt may. Phom dáng và chất liệu là điểm mạnh của thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập. Nhà thiết kế người Thái Bình ưu tiên sử dụng sợi tự nhiên, các chất liệu thân thiện với môi trường và tạo cảm giác thoải mái cho các tín đồ khi khoác lên mình bộ trang phục.
“Thời trang là nghệ thuật sống. Tôi không bán quần áo mà là kinh doanh phong cách sống. Nếu chỉ đơn thuần để kinh doanh, thì có lẽ tôi đã làm ngành khác”.
Nhà thiết kế người Thái Bình quản lý mọi việc, từ sáng tạo đến kinh doanh của thương hiệu. “Cũng có lúc, tôi quá tải. Nhất là khi mình không có chuyên ngành quản trị hay kinh doanh”, anh tâm sự. Nhưng mọi cố gắng đều được đền đáp xứng đáng. Đến hiện tại, thương hiệu đã vượt qua Covid-19, với lượng khách hàng ổn định tại cửa hàng flagship ở số 66 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Bước ra thế giới
Tháng Chín rồi, anh ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2023 tại Tuần lễ Thời trang Milan. Các thiết kế thuộc dòng may đo cao cấp LE LAM Eternity. Tinh thần của thương hiệu thể hiện rõ nét trong cách lựa chọn chất liệu, phom dáng, kỹ thuật thêu ren thủ công.
Nhà thiết kế thừa nhận: “Tôi học được nhiều điều từ Milan”. Sau khi bước ra thế giới, anh quay về thực hiện các kế hoạch thời trang dài hơi. “Ngành thời trang đang có dấu hiệu bão hòa, trong khi thị hiếu khách hàng ngày càng cao”, Lê Lâm nhận định. Thách thức luôn đi cùng cơ hội, đây là lúc để các nhà thiết kế phát triển và khẳng định bản thân.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
H’HEN NIÊ, BẢO HÀ SÁNH VAI MISS UNIVERSE Ý TẠI SHOW HOÀNG HẢI Ở MILAN
KHÁNH LINH DIỆN TRANG PHỤC TÁI CHẾ “MADE IN VIETNAM” TẠI MILAN
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam