
Trang phục: Emporio Armani.
Ngọc Lan Vy từ lâu đã là người bạn thân thuộc với Harper’s Bazaar Việt Nam. Từng được biết đến rộng rãi với hình ảnh cô bé đội vương miện trên sân khấu quốc tế, Lan Vy ghi dấu ấn qua các danh hiệu Little Miss & Mr Eurasia 2017 tại Georgia và Little Miss Universe 2018 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khi ấy, cô bé mười tuổi bước vào ánh đèn sân khấu với phong thái tự tin và trong trẻo.
Ở lần tái ngộ này, chúng tôi gặp lại không chỉ gương mặt quen thuộc, mà là một phiên bản trưởng thành, chững chạc và sâu sắc hơn. Ngọc Lan Vy giờ đây mang ánh mắt biết lắng nghe và giọng nói điềm đạm của nghệ sĩ trẻ đang xây dựng bản sắc riêng cho mình. “Những giải thưởng cao quý Vy đạt được trước đây luôn là những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên. Chính những trải nghiệm ấy giúp Vy thêm yêu nghệ thuật, muốn được chinh phục nó nhiều hơn nữa. Chúng mở đường để Vy bước vào con đường nghệ thuật và nhắc Vy luôn phải cố gắng để xứng đáng với những gì mình đã gặt hái”, Ngọc Lan Vy mở lòng cùng Harper’s Bazaar.
Nếu trước kia, ánh đèn sân khấu đến với cô như một món quà, thì hiện tại, đó là con đường Ngọc Lan Vy chủ động lựa chọn và nỗ lực theo đuổi. Giống như ngôi sao rực sáng từ khi còn rất trẻ, điều quan trọng không chỉ là tỏa sáng, mà là giữ được ánh sáng ấy khi trưởng thành.
Ngọc Lan Vy đang làm điều đó từng ngày. Đó là hành trình của một cô gái biết rõ mình đã đi qua gì, đang đứng ở đâu, muốn hướng đến điều gì.

Trang phục: Emporio Armani.
Vượt qua cái bóng “hoa hậu nhí”: Hành trình tái định nghĩa bản thân của Ngọc Lan Vy
Danh tiếng và danh hiệu đến với Ngọc Lan Vy từ rất sớm. Cô gái trẻ hiểu rằng, thành công ban đầu có thể là điểm tựa, nhưng cũng là chiếc khuôn vô hình nếu không chủ động bước ra khỏi nó.
“Hiện tại Vy mong muốn được mọi người nhìn nhận mình là một nghệ sĩ trẻ đa năng và tri thức, hơn là hiện tượng ‘hoa hậu nhí’ của ngày nào”. Câu nói ấy không có chút nặng nề. Nó là sự bình tĩnh của một người hiểu rõ rằng trưởng thành không đến từ việc phủ nhận quá khứ, mà là biết cách bước tiếp từ nơi mình đã đứng.
Để làm được điều đó, Lan Vy tự đặt cho mình những nguyên tắc không ồn ào nhưng bền bỉ: “Vy luôn tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn. Luôn trau dồi kiến thức, kiên trì theo đuổi những đam mê và mục tiêu mà mình hướng đến”. Trong thời đại mà nghệ sĩ trẻ có thể nổi lên rất nhanh từ mạng xã hội, cách đứng vững đôi khi còn khó hơn cả bắt đầu, Ngọc Lan Vy chọn chậm mà chắc, có chiều sâu. “Không phải cái gì cũng chạy theo trào lưu. Mình phải chọn lọc những gì phù hợp với bản thân để không bị lạc hậu mà vẫn giữ được sự tinh tế riêng”, cô gái chia sẻ.

Trang phục: Victim of the Prime, Jil Sander.
Bước ra đấu trường quốc tế
Các danh hiệu là nền tảng để Ngọc Lan Vy bước vào làng giải trí. Cô lựa chọn mở rộng bản thân sang nhiều lĩnh vực sáng tạo: tham gia các sự kiện thời trang, học diễn xuất bài bản, trau dồi ngôn ngữ và xây dựng hình ảnh nghệ sĩ một cách nghiêm túc. Những bước chuyển đó diễn ra lặng lẽ nhưng bền bỉ, để rồi khi Lan Vy xuất hiện trong dự án hợp tác Việt – Thái Là mây trên bầu trời của ai đó (2022).
Bộ phim có sự tham gia của hai diễn viên Thái Lan nổi tiếng August Vachiravit và Push Puttichai. Vào vai Mây, khán giả không còn nhìn thấy hình ảnh cô bé Ngọc Lan Vy ngày nào, mà là một diễn viên trẻ đầy tiềm năng, tự tin đứng chung khung hình với những tên tuổi lớn và thể hiện cảm xúc tinh tế trong từng cảnh quay.
“Thời điểm đó Vy mới 14 tuổi, trẻ nhất đoàn phim và chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Nhưng Vy rất may mắn khi được các cô chú anh chị trong ê-kíp yêu thương và hướng dẫn”.

Trang phục: Emporio Armani.
Ở tuổi mà nhiều cô gái vẫn còn rất nhút nhát, Ngọc Lan Vy đã phải làm quen với guồng quay của một đoàn phim quốc tế, nơi mọi thứ đều đòi hỏi tốc độ, tính kỷ luật và tinh thần tập trung cao độ. “Vy lúc đó chưa học tiếng Thái như hiện tại, nên giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Anh và qua thông dịch. Có nhiều lúc Vy không nắm bắt được ý đồ của đạo diễn, nên cũng khá bối rối. Nhưng các bạn diễn lúc nào cũng vui vẻ, tạo sự thoải mái và dẫn dắt Vy nhập vai tốt hơn”.
Cầu thị và kính nghiệp, Ngọc Lan Vy bắt đầu học tiếng Thái Lan để có thể giao tiếp với ê-kíp. “Rút ra từ kinh nghiệm của bản thân, khi làm việc với ê- kip Thái Lan trước đó thì cho dù tiếng Anh lưu loát vẫn chưa đủ. Đến với dự án Exit: Trò chơi nhân tính, mình có thể giao tiếp thoải mái với tất cả mọi người đã giúp cho mình vui vẻ và tự tin hơn. Theo Vy, khi có thể tự giao tiếp với người bản xứ bằng chính ngôn ngữ của họ sẽ giúp cho mình mau chóng hòa nhập và có thể tiếp cận nhanh hơn với khán giả”, Ngọc Lan Vy cho hay.

Trang phục: Victim of the Prime, Jil Sander.
Trưởng thành và di chuyển, làm việc dễ dàng ở các môi trường quốc tế, Ngọc Lan Vy là điển hình của một thế hệ nghệ sĩ toàn cầu mới.
Nếu Là mây trên bầu trời của ai đó là tác phẩm trữ tình, thì Exit: Trò chơi nhân tính (2024) là phim kinh dị, vai diễn mang màu sắc hoàn toàn khác. Ngọc Lan Vy chia sẻ: “Khi đọc kịch bản Vy thấy nhân vật có nhiều điểm gần giống với tính cách ngoài đời của mình. Ngoài ra, Vy rất thích được trải nghiệm ở nhiều thể loại phim có màu sắc khác nhau. Do vậy, Vy đã không ngần ngại nhận lời tham gia dự án này”.
Trong môi trường quốc tế đầy áp lực, điều giúp cô đứng vững không phải chỉ là tài năng bẩm sinh, mà là thái độ kính nghiệp, nghiêm túc với nghề. “Theo Vy, yếu tố quan trọng nhất chính là sự khiêm tốn, kiên trì và tinh thần học hỏi. Mình biết mình đang thiếu sót điều gì để nỗ lực hoàn thiện. Luôn vui vẻ, tự tin và chuyên nghiệp trong mọi tình huống”.

Trang phục: Emporio Armani.
Tiếp tục thử sức ở nhiều lĩnh vực
Không chỉ bước vào bộ môn nghệ thuật thứ bảy, Ngọc Lan Vy còn thử sức ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác. Cô có thể thoải mái trình diễn catwalk hoặc ca hát. Điện ảnh và thời trang, với Lan Vy, kết nối ở câu chuyện và cảm xúc.
“Điểm giao thoa giữa điện ảnh và thời trang là sự tương tác trong việc định hình phong cách, tạo dựng hình ảnh nhân vật và lan tỏa thẩm mỹ”. Cô giải thích cụ thể hơn: “Khi bước trên sàn diễn, Vy phải thể hiện được tinh thần và ý nghĩa mà nhà thiết kế gửi gắm vào trang phục. Trong phim, mình phải hiểu rõ tính cách nhân vật để lựa chọn trang phục phù hợp. Trang phục không chỉ là quần áo, mà là ngôn ngữ hình ảnh thể hiện nội tâm nhân vật”.

Trang phục: L’espoir, Jil Sander
Mang góc nhìn thấu đáo như thế, Ngọc Lan Vy cho thấy cô không tiếp cận nghệ thuật như một công việc, mà như không gian thiêng liêng để biểu đạt cái đẹp và con người bên trong mình. Cũng vì thế, dù xuất hiện ở thời trang hay điện ảnh, Lan Vy luôn gây ấn tượng ở sự chỉn chu, ý thức xây dựng bản sắc và khả năng kết nối cảm xúc. Đối diện câu hỏi về điều khiến bản thân tự hào nhất, Lan Vy đáp ngay, không cần suy nghĩ:“Điều Vy tự hào nhất chính là sức trẻ dám nghĩ và dám làm. Có thất bại thì mới có thể có thành công”.
Hiện tại, Ngọc Lan Vy đang nhận hai lời mời tham gia dự án phim Thái Lan, một web drama và một phim dài tập. Tuy nhiên, giữa lịch học và thực tập bận rộn, cô gái trẻ lựa chọn suy xét cẩn trọng: “Không chắc có thể tham gia cả hai, nhưng Vy mong khán giả sẽ tiếp tục yêu thương và ủng hộ để Vy có thêm động lực bước tiếp trên con đường nghệ thuật của mình”.
Và cứ như thế, Ngọc Lan Vy đang ngày càng bước xa hơn trên hành trình trở thành một ngôi sao, tỏa sáng bền bỉ và luôn kính nghiệp, yêu nghề.
*** Ê-kip thực hiện ***
Giám đốc Sáng tạo: Lee Khuất
Nhiếp ảnh gia: Hậu Lê.
Stylist: Tri D
Trang điểm: Xuân Cảnh
Làm tóc: Hoa Vũ
Quản lý dự án: Quang Ng Ray
Harper’s Bazaar Việt Nam



