Nhà thiết kế Giorgio Armani qua đời ở tuổi 91

Đến tận khi qua đời, Giorgio Armani vẫn là một trong những nhà thiết kế được kính trọng nhất nước Ý.

Giorgio Armani chào cuối show Xuân Hè 2022. Ảnh: ImaxTree

Nhà thiết kế người Ý Giorgio Armani đã qua đời tại nhà riêng hôm Thứ Năm, 4/9/2025, hưởng dương 91 tuổi.

Tập đoàn Armani công bố: “Với nỗi buồn vô hạn, Tập đoàn Armani xin thông báo về sự ra đi của nhà sáng lập và nguồn động lực không biết mệt mỏi của chúng tôi: Giorgio Armani. Ông đã ra đi thanh thản, bên cạnh những người thân yêu”.

Đại diện tập đoàn cho biết tang lễ của ông sẽ được tổ chức riêng tư, nhưng những người đến chia buồn có thể đến viếng nhà thiết kế quá cố tại phòng tang lễ mở cửa vào thứ Bảy và Chủ Nhật tại Milan.

Nhà thiết kế gạo cội đã không khỏe trong một thời gian dài. Trong mùa hè 2025, ông buộc phải bỏ lỡ nhiều show diễn. Đầu tiên, ông hủy show thời trang nam ở Tuần lễ thời trang Milan hồi tháng 6/2025. Sau đó, ông vắng mặt show Armani Privé tại Tuần lễ thời trang Haute Couture ở Paris tháng 7/2025, theo lời yêu cầu của bác sỹ.

“Trong 20 năm gắn bó với Armani Privé, đây là lần đầu tiên tôi không có mặt ở Paris”, ông chia sẻ trong một phỏng vấn cùng AFP lúc đó. “Các bác sĩ khuyên tôi nên nghỉ ngơi nhiều hơn, mặc dù tôi cảm thấy rất khỏe.”

Dẫu vậy, nhà thiết kế gạo cội vẫn làm việc từ xa: “Tôi đã phê duyệt mọi điều bạn sẽ thấy [trên sàn diễn]”. Từ lâu, ông Giorgio Armani đã nổi tiếng là kỹ lưỡng, giám sát mọi chi tiết trong bộ sưu tập của mình và mọi khía cạnh trong công việc kinh doanh, từ khâu quảng cáo đến việc chỉnh sửa tóc cho người mẫu khi họ bước ra sàn diễn.

Show diễn Armani Privé ở Paris vào tháng 7/2025. Mặc dù vắng mặt, nhà thiết kế vẫn chỉ huy mọi sự từ xa. Ảnh: ImaxTree

Nhà thiết kế Giorgio Armani ra đi chỉ vài tuần trước khi thương hiệu mang tên ông ăn mừng kỷ niệm 50 năm thành lập

Giorgio Armani chào đời ngày 11/7/1934 tại Piacenza, Emilia-Romagna, Ý trong một gia đình nghèo, là cậu hai trong một gia đình có ba người con. Thuở còn nhỏ, mẹ ông may tất cả trang phục cho con trai vì họ không có tiền mua sắm. Dẫu vậy, với tay nghề của mẹ, Giorgio vẫn là cậu bé ăn mặc đẹp trai nhất lớp – ông nhớ lại trong phim tài liệu Made in Milan (1990).

Tốt nghiệp phổ thông, Giorgio Armani theo học y khoa ở trường Đại học Milan nhưng rồi bỏ học vì niềm đam mê nhiếp ảnh trước khi nhập ngũ vào năm 1957.

Hết hạn quân ngũ, ông bắt đầu công việc của một nhân viên bài trí hàng mẫu tại Trung tâm Thương mại La Rinascente ở kinh đô thời trang Milan. Sau đó, ông trở thành nhân viên bán hàng cho một quầy thời trang nam. Qua công việc này, ông tích góp được những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực tiếp thị của ngành công nghiệp thời trang. Từ đây, cuộc đời của Giorgio Armani gắn liền với thế giới thời trang như một định mệnh.

Từ 1961−1970, Giorgio Armani trở thành nhà thiết kế thời trang nam cho hãng thời trang Nino Cerruti. Sau đó, ông rời hãng này để làm tự do.

Năm 1974, cùng cộng sự cũng là người tình Sergio Galeotti, Giorgio Armani thành lập Công ty Thời trang Giorgio Armani S.p.A. với nhãn hiệu thời trang nam, rồi ra mắt dòng thời trang nữ vào năm 1975. Chị ông, Rosanna Armani cũng gia nhập công ty. Năm 1985, người đồng sáng lập công ty với Armani, Sergio Galeotti, qua đời vì bệnh AIDS.

Những thành tựu nổi bật

richard-gere-wardrobe1

Tạo hình của Richard Gere trong bộ phim American Gigolo (1980)

Cho đến nay Giorgio Armani nổi tiếng bởi các dòng sản phẩm may đo thủ công thanh lịch. Ông có được danh tiếng quốc tế nhờ đã may trang phục cho vô số các tên tuổi của Hollywood, đặc biệt là cho Richard Gere trong bộ phim American Gigolo năm 1980.

Giorgio Armani là một trong số những nhà tạo mẫu đầu tiên cấm các người mẫu có chỉ số khối cơ thể (body mass index (BMI)) dưới 18 (chỉ số tối thiểu của BMI) tham gia trình diễn sau khi người mẫu Ana Carolina Reston nhịn đói tới chết vì bệnh chán ăn tâm thần.

Vào tháng 1−2007, Giorgio Armani trở thành nhà tạo mẫu đầu tiên cho phát sóng trực tiếp show diễn thời trang cao cấp trên Internet. Đó là buổi trình diễn bộ sưu tập Armani Privé haute couture Xuân Hè 2007.

Đến khi qua đời, Giorgio Armani đã trở thành một biểu tượng sánh ngang hàng với huyền thoại khác như Coco Chanel và Yves Saint Laurent. Ông được xem như một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất ngành thời trang nước Ý.

Giorgio Armani còn là một doanh nhân đại tài

Giorgio Armani

Giorgio Armani trong tiệc ra mắt triển lãm nội thất Armani Casa. Ảnh: Instagram @giorgioarmani

Mặc dù cả thế giới nhớ đến ông như một nhà thiết kế thời trang và cha đẻ của khái niệm thời trang thảm đỏ, nhưng ông còn là một doanh nhân xuất sắc và là tỷ phú tự thân. Đến tận khi qua đời, ông vẫn là CEO và chủ sở hữu duy nhất của tập đoàn Armani, với doanh số hàng năm khoảng 2,3 tỷ Euro.

Ngoài lĩnh vực thời trang, phụ kiện đồ da và sản phẩm làm đẹp, Giorgio Armani còn đầu tư vào 14 khách sạn và khu nhà nghỉ nổi tiếng ở London, Milano, Dubai, Tokyo và Thượng Hải. Ông cũng ra mắt dòng nội thất xa xỉ Armani Casa.

Giorgio Armani còn được biết đến là một cổ động viên của Câu lạc bộ bóng đá AC Milan. Sau đó, ông Giorgio Armani đầu tư vào đội bóng rổ Olimpia Milano.

Giorgio_Armani_e_l'Olimpia_Milano_(2009)

ĐỌC THÊM VỀ GIORGIO ARMANI:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Nhân vật

Giorgio Armani
Năm sinh : 11/7/1934
Nơi sinh : Piacenza, Ý
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Nhà thiết kế thời trang
Thành tựu chính
  • Nhà sáng lập Tập đoàn Armani, điều hành các thương hiệu: Armani Privé (haute couture), Giorgio Armani, Emporio Armani, Armani Junior (thời trang trẻ em), Armani Jeans, Armani Collezioni, Giorgio Armani Beauty (mỹ phẩm), Armani Casa (nội thất),