Những người tiên phong quốc tế Gary Gray và Mary Senn đã trở thành hiện tượng toàn cầu nhờ phát triển nội dung theo mô hình nhóm với tên gọi XO Team. Nhóm sở hữu hơn 100 triệu người theo dõi trên tất cả các nền tảng và được ví như ngôi nhà sáng tạo nội dung lớn nhất thế giới, tạo nên giấc mơ mới tại Mỹ.
Xuất thân khiêm tốn ở Đông Âu, bộ đôi năng động này đã trở nên nổi tiếng trên internet nhờ nỗ lực phát triển nội dung đa phương tiện trong nhiều vai trò như người sáng tạo, nhà sản xuất, doanh nhân. Sau đó, XO tiếp tục ghi dấu ấn với việc thành lập nhãn hiệu âm nhạc riêng mang tên XO Music Label.
XO hội tụ nhiều tài năng chạm đến mọi lĩnh vực từ nhà sáng tạo, sản xuất, diễn viên, nhạc sĩ, xây dựng mô hình đa dạng và linh hoạt. Nhờ vậy, thu hút về 10,3 triệu người đăng ký YouTube và 39 triệu người theo dõi trên TikTok. Reason, một trong những video âm nhạc mới nhất của nhóm đã có hơn 15 triệu lượt xem.
Vào một ngày ấm áp ở LA, nhóm XO đã dành chút thời gian trong lịch trình dày đặc của mình để trò chuyện với Harper’s Bazaar về câu chuyện phát triển nhóm XO trở thành ngôi nhà có nội dung phát triển nhanh nhất thế giới, cảm giác khi đón nhận sự nổi tiếng toàn cầu và những điều thú vị khác.
HARPER’S BAZAAR: Không nhiều người có thể thực hiện giấc mơ ở một thành phố lớn như Los Angeles. XO Team đã ở Los Angeles bao lâu rồi và bạn đã tiếp tục phát triển nhóm như thế nào?
MARY: Chúng tôi rất thích California vì thời tiết ấm áp nhưng cảm xúc từ LA thực sự khác biệt. Thành phố này đã trở thành nhà của chúng tôi kể từ khi nhóm chuyển đến đây một năm rưỡi trước. LA thực sự là một thỏi nam châm thu hút những người sáng tạo trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi đã kết nạp thêm nhiều người mới và sự hiện diện của chúng tôi ở đây sẽ tiếp tục mở rộng.
GARY: LA cũng mang đến vô số cơ hội để kết nối với mọi người. Trong 6 tháng qua, tôi đã gặp gỡ nhiều người hơn bao giờ hết.
HARPER’S BAZAAR: Nhóm XO đã bắt đầu như thế nào và hiện tại kế hoạch phát triển của nhóm trong tương lai là gì?
GARY & MARY: Nhóm XO được thành lập vào ngày 3 tháng 4 năm 2020 ngay khi bắt đầu đại dịch. Chúng tôi biết rằng chúng tôi muốn có một đội gồm những người có thể chinh phục thế giới nên đã tổ chức các cuộc tuyển chọn rộng rãi nhằm chọn ra những tài năng tốt nhất.
Lúc đầu, chúng tôi đã khá lo lắng vì thời điểm phong tỏa đại dịch gần ngay thời gian thông báo việc thành lập nhóm (vào thời điểm đó, nhóm chúng tôi có 100 nghìn người theo dõi trên TikTok ngay trong ngày đầu tiên). Trước khi Covid tấn công, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc cải tạo không gian văn phòng thành một không gian sáng tạo. Tuy vậy, sau đó nhóm đã tìm thấy một ngôi nhà hoàn hảo rộng 700 mét vuông và tất cả đã chuyển đến trong khi quay nội dung. Kể từ đây, XO bắt đầu thu hút sự chú ý, nhiều người nổi tiếng đã tìm đến hợp tác với nhóm sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
Sau đó, vào tháng 9 năm 2021, chúng tôi quyết định chuyển đến LA để giới thiệu nhóm của mình với thị trường quốc tế. Hơn 50% khán giả của chúng tôi đến từ Mỹ nên giấc mơ của chúng tôi đã thành hiện thực. Hiện XO có một nhóm trên toàn cầu và một nhóm gồm những người Mỹ sáng tạo nội dung và có sức ảnh hưởng, vì vậy chúng tôi đang tiến gần hơn đến mục tiêu của mình mỗi ngày.
HARPER’S BAZAAR: Nhóm bạn làm thế nào để phát triển lượng người hâm mộ ở một đất nước mới?
GARY & MARY: Chỉ một năm rưỡi trước, chúng tôi chỉ có khán giả người Nga vì chúng tôi chủ yếu đặt trụ sở tại đấy. Tuy nhiên, các video của nhóm nhanh chóng lan truyền và chúng tôi bắt đầu có sự công nhận trên toàn cầu, Vì vậy, XO quyết định đã đến lúc nhắm mục tiêu cao hơn và tập trung vào một thị trường mới.
Một trong những thách thức chính là rào cản ngôn ngữ vì không phải tất cả các blogger của chúng tôi đều nói tiếng Anh. Tuy vậy, nhóm đang cố gắng để mỗi thành viên được trau dồi vì ngôn ngữ sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển hơn cho XO sau này.
HARPER’S BAZAAR: Thật đáng kinh ngạc khi Gary và Mary xây dựng XO Team như một thương hiệu đồng thời cũng là một trung tâm truyền thông để xây dựng các thương hiệu khác. Những thương hiệu yêu thích nào bạn mong muốn hợp tác?
GARY: Tôi thực sự thích sự hợp tác của chúng tôi với Coca-Cola và Levi’s. Chúng tôi thậm chí đã đến Coachella với Levi’s vài năm trước. Đối với nguyện vọng cá nhân của tôi, tôi là một fan hâm mộ của Nike nên tôi rất vui khi được làm việc với họ vào một ngày nào đó.
MARY: Tôi rất thích làm việc với các thương hiệu thời trang và làm đẹp – Two Faced, Victoria’s Secret hoặc một hãng thời trang xa xỉ cao cấp như Louis Vuitton.
HARPER’S BAZAAR: Mary, có tin đồn rằng bạn muốn mở rộng sang lĩnh vực người mẫu, điều gì đã dấy lên tình yêu thời trang ở bạn và bạn muốn trình diễn cho thương hiệu nào?
MARY: Tôi đã làm mẫu từ năm 7 tuổi. Tôi bắt đầu làm việc với các thương hiệu nhỏ hơn ở quê hương mình và sự nghiệp của tôi phát triển từ đó (tôi thậm chí đã thực hiện một chiến dịch đưa gương mặt tôi lên các biển quảng cáo ở Paris). Bây giờ mục tiêu của tôi là trở thành nguồn cảm hứng cho các thương hiệu thời trang khác nhau và đưa sự nghiệp người mẫu của tôi lên một tầm cao mới – trình diễn trên sàn diễn thời trang. Tôi thực sự yêu thích Louis Vuitton và tôi rất muốn được trình diễn cho họ vào một ngày không xa.
HARPER’S BAZAAR: Nhóm XO nghĩ như thế nào về việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá và đảm bảo rằng phạm vi phủ sóng của nhóm đa dạng và toàn diện?
GARY & MARY: Mục tiêu của chúng tôi là luôn có một đội ngũ đa dạng và có lượng người hâm mộ trên toàn thế giới. Khi bắt đầu phát triển và có nhiều người theo dõi hơn, chúng tôi biết rằng mình có trách nhiệm nhất định trong việc thể hiện những nền văn hóa khác nhau, những thách thức và thúc đẩy những giá trị nhất định trong hoạt động của nhóm. Đây chính xác là những gì bạn có thể thấy trong video của XO. Chúng tôi tin rằng tất cả mọi người đều bình đẳng và cần phải đoàn kết.
Hiện nay, nhóm cũng có mặt trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn. Và khi thế giới công nghệ thay đổi, chúng tôi sẽ thay đổi và cập nhật tương ứng.
HARPER’S BAZAAR: Nhóm XO là một trong những công ty nội dung toàn cầu duy nhất khai thác những người có ảnh hưởng từ Hoa Kỳ, Nga và các quốc gia khác. Có ai trong nhóm của bạn đến từ Việt Nam không?
GARY: Có! Tên cô ấy là Chana, cô ấy sống ở Moscow nhưng cô ấy là người gốc Việt và cô ấy cũng nói được tiếng Việt. Và chúng tôi cũng có một lượng người hâm mộ đáng kể ở Việt Nam – Xin chào mọi người!
HARPER’S BAZAAR: Hãy cho chúng tôi biết về thành viên AI trong nhóm của bạn, tên là ENNY thuộc metaverse.
GARY: Chúng tôi luôn hướng đến sự độc đáo và làm những điều chưa ai từng làm. Một ngày nọ, Mary nảy ra ý tưởng tạo ra một nhân vật 3D sẽ là phiên bản hoạt hình của chính cô ấy. Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Pixar, tôi đã ngay lập tức tham gia. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên Web 3.0 và ý tưởng này đã biến thành một thứ gì đó vĩ đại hơn và đó là cách ENNY ra đời.
Làm việc với các blogger và những người có ảnh hưởng là điều tuyệt vời nhưng việc tạo ra một thành viên trong nhóm AI cũng có những lợi thế của nó. Điều này không chỉ vượt lên sự tiến bộ mà còn là cơ hội để tạo ra cá tính theo cách chúng ta thấy. Chúng tôi có những kế hoạch lớn cho ENNY – chúng tôi muốn biến cô ấy thành linh vật của mình và đã lên kế hoạch cho hàng hóa, trò chơi, v.v. Biết đâu, chúng tôi có thể tạo ra Disney của riêng mình!
>>> XEM THÊM: VIRTUAL INFLUENCER: NHỮNG NGƯỜI MẪU ẢO THAY ĐỔI NGÀNH THỜI TRANG
HARPER’S BAZAAR: Gary, video nhạc mới nhất của bạn Reason cũng đã trở thành một bản hit lan truyền trên YouTube, với hơn một triệu video ngắn trên YouTube sử dụng nó làm nhạc nền và 19 triệu lượt xem, tính cả video chính thức của nó. Bạn làm sao để khai thác sức mạnh của những lượt xem đó và biến nó thành sự nổi tiếng ở Mỹ?
GARY: Bước quan trọng đầu tiên là bắt đầu tạo nội dung bằng tiếng Anh, đặc biệt là vì chúng tôi hiện đang hoạt động tại Mỹ và đang cố gắng xâm nhập vào ngành GIẢI TRÍ. Thực ra chúng tôi thậm chí còn không có ý định làm một video cho Reason. Thế nhưng, thành công vang dội của nó đã gây ấn tượng mạnh đến mức ý tưởng làm MV nảy ra một cách tự nhiên.
Chúng tôi quay video trong 2 ngày và muốn quảng bá bầu không khí vui vẻ bằng cách nhảy và hát cùng nhau. Nhóm thực sự được truyền cảm hứng từ thành công của ca khúc đầu tiên nên mỗi người sẽ tiếp tục sáng tạo nhiều hơn nữa. XO cũng đang lên kế hoạch tổ chức một chuyến lưu diễn ở Mỹ trong tương lai gần – hãy chú ý theo dõi!.
HARPER’S BAZAAR: Lời khuyên của bạn dành cho những người muốn trở thành thành viên XO, những người có sức ảnh hưởng và sáng tạo nội dung là gì?
MARY: Tôi muốn mọi người biết rằng không có gì là không thể. Chúng ta chỉ sống một lần, vì vậy điều quan trọng là hãy sống theo cách bạn muốn, yêu bản thân và đừng ngại thử những điều mới mẻ.
GARY: Rất nhiều người hỏi họ cần gì để bắt đầu hoặc làm thế nào họ có thể xây dựng sự nghiệp với tư cách là người gây ảnh hưởng/nghệ sĩ. Tất cả những gì bạn phải làm là hành động, không bỏ cuộc ngay cả khi mọi thứ trở nên khó khăn và tiếp tục làm việc hướng tới mục tiêu của bạn mỗi ngày.
HARPER’S BAZAAR: Bạn đã bao giờ đi du lịch Châu Á chưa? Nếu có, bạn đã đi đâu và bạn thích gì về nó?
MARY: Chúng tôi chưa đến Châu Á nhưng tôi muốn đến đó khi có thể. Tôi thích tìm hiểu các nền văn hóa khác và thật thú vị khi học hỏi được những giá trị và nét độc đáo về văn hóa của từng nơi.
HARPER’S BAZAAR: Yếu tố nào của văn hóa châu Á truyền cảm hứng cho nội dung, phong cách thời trang hay cuộc sống hàng ngày của XO Team?
MARY: Điều tôi yêu thích ở châu Á là ngành công nghiệp âm nhạc của họ – đó là động lực chính của tôi với tư cách là một nghệ sĩ. Họ mang đến thế giới một cái nhìn văn hóa thật sự mới mẻ.
HARPER’S BAZAAR: XO Team cảm thấy thế nào khi biết mình đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ toàn cầu như vậy?
GARY & MARY: Chúng tôi cảm thấy tự hào và đồng thời cả trách nhiệm. Nhóm có thể ảnh hưởng đến mọi người trên khắp thế giới theo một cách tuyệt vời. Mục tiêu chính của chúng tôi vẫn là truyền cảm hứng, thúc đẩy những người theo dõi và khiến họ hài lòng. Đây là những gì làm cho XO hạnh phúc và thực sự tạo nên mục đích sống của mỗi thành viên.
HARPER’S BAZAAR: Mục tiêu của Nhóm XO trong năm 2023 là gì?
GARY & MARY: Vào năm 2023, chúng tôi dự định sẽ thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc của mình nhiều hơn. Nhóm thực sự muốn mọi người thưởng thức âm nhạc của XO và tăng thêm sự yêu mến của khán giả. Trên quy mô toàn cầu, chúng tôi muốn thể hiện sự độc đáo và quảng bá các giá trị của mình.
**Êkíp thực hiện **
Models
Mary Senn @marysenn
Gary Grey @artistgary
Dasha Dzhakeli @dzhakeli
Elsarca @elsarca
Gage Bills @itsgagebills
XOTEAM @the_xo_team
Photographer: Igor Malakhov @igor__malakhov
Stylist: Anastasia Znova @anastasia_yourstylist
Make up: Mkrtchian Rimma @ririface
Hair stylist: Armine Mnatsakanyan @___armistylist
Retoucher: Foxi Kris @foxikris
Showroom
Maison Privee PR @maisonpriveepr_la
Barollo Italy @barolloitaly
Charles & Ron @charlesandron
Joseph Auren @josephauren
Weisheng Paris @weishengparis
Shoes 53045 @shoes53045