
Doanh nhân Lan Coles, CEO của Lan Coles United Kingdom. Ảnh: Bảo Lê
Đến Anh năm 12 tuổi, Lan Coles từng theo học ngành Y, nhưng cơ duyên đưa chị đến với marketing. Chị giữ vai trò Giám đốc Dịch vụ Khách hàng tại BCP Field Marketing ở Anh khi còn rất trẻ, từ năm 2000.
Năm 2006, Lan Coles “về hưu non” và chuyển đến sống tại đảo Síp. Song con đường sự nghiệp không dễ gì để người phụ nữ tài năng này sớm nghỉ ngơi.
Cơ hội làm việc đến khi chị trở về Việt Nam du lịch. Nhận ra lĩnh vực marketing tại quê nhà còn thiếu nhiều về mặt chiến lược thương hiệu, chị quay lại làm việc và bắt đầu hiện thực hóa những giấc mơ lớn hơn: Trở thành Giám đốc Điều hành cho BCP Field Marketing Vietnam từ năm 2012, sáng lập công ty Lan Coles United Kingdom (LCUK) năm 2019 và gần đây, chị có thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của riêng mình, LC Advanced.
Chị thẳng thắn nhận mình có hoàn cảnh tốt để nắm lấy những cơ hội bất ngờ. Nhiều người thường nghĩ, khi may mắn nhận được nhiều cơ hội như vậy, rất dễ rơi vào tâm thế “làm cho vui”. Nhưng con đường của Lan Coles cho đến hiện tại không có dấu hiệu của thất bại hay mỏi mệt.
Sức bền và sự “đầm tay” trong việc đưa ra quyết định kinh doanh đó đến từ đâu? Nếu có dịp trò chuyện với Lan Coles, bạn sẽ hiểu: Chị có sự sắc sảo về chuyên môn và tấm lòng vàng cần có của một người làm trong nghề vì sức khỏe con người.
Bắt đầu và đến đích bằng sự tử tế

Ảnh: Bảo Lê
Lan Coles nhớ lại, thời điểm chị trở về Việt Nam, ngành làm đẹp trong nước lúc đó rất phát triển. Tuy nhiên, đằng sau vẻ sôi động ấy, chị nhìn thấy bức tranh khác – một thị trường chưa minh bạch, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đặt lợi nhuận nhanh lên trên sức khỏe người tiêu dùng. Điều đó thôi thúc quyết tâm trong chị, phải làm khác đi.
“Phụ nữ Việt Nam rất chịu khó và hy sinh, vậy nên họ ít có thời gian chăm sóc bản thân – điều có thể khiến họ cảm thấy tự ti và đôi khi là ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình”, chị chia sẻ từ câu chuyện của những vị khách tìm đến mình.
Năm 2013, Lan Coles bắt đầu hành trình phân phối độc quyền Proto-col – thương hiệu mỹ phẩm chuyên sâu về collagen đến từ Anh quốc. Sản phẩm có mức giá cao hơn mặt bằng chung, nhưng chị tin, điều mình mang về từ Anh không chỉ là hàng hóa mà là một chuẩn mực mới trong kinh doanh: sự tử tế.

Ảnh: Bảo Lê
Sự tử tế ấy được cụ thể hóa qua ba yếu tố mà Lan Coles gọi là “ba cái có”.
Thứ nhất, có sự đồng điệu với đối tác trong tư duy hướng tới khách hàng. Lan Coles chỉ chọn làm việc với những thương hiệu thật sự quan tâm đến người tiêu dùng. Điều chị chú trọng khi phân phối một thương hiệu là những người tạo nên nó. “Tôi muốn biết tâm thế của nhà sáng lập. Tôi cần phải thấy họ tử tế trước khi mang sản phẩm của họ đến với người khác”, chị cho biết.
Thứ hai, có sản phẩm thực sự giá trị với khách hàng. Proto-col – cũng như những thương hiệu sau này của LCUK như PAOMA Paris hay LC Advanced – đều được chọn lựa không vì những lời hứa hẹn mà đã được kiểm chứng thật sự. Khách hàng của LCUK không chỉ là người tiêu dùng phổ thông mà có cả y tá, bác sĩ, những người đã tin vào sự xác tín của thương hiệu.
Thứ ba, có dịch vụ hậu mãi đúng nghĩa. Chị khẳng định:
“KHÔNG THỂ xem BÁN ĐƯỢC sản phẩm là ĐÍCH ĐẾN.
Khi sản phẩm được BÁN RA thì đó mới chỉ là KHỞI ĐẦU”
Nhờ thế, có những người quay lại mua sau nhiều tháng, vẫn nhớ rõ cuộc hội thoại cũ và muốn gắn bó dài lâu với thương hiệu. Có những khách hàng đã đồng hành cùng LCUK suốt hơn một thập kỷ. Thành công của LCUK phản ánh khả năng của nữ thuyền trưởng Lan Coles, khiến người ta luôn nhớ và yêu thương hiệu.
Đến nay, những thương hiệu chị phân phối đã có chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Sự tử tế không khiến chị đi chậm lại, mà ngược lại, trở thành lợi thế cạnh tranh vững chắc. “Khách hàng thì trân trọng sự tử tế, còn đối thủ thì sợ hãi nó”, chị đúc kết.
“Tôi là người bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng”

Ảnh: Bảo Lê
Thời điểm mới thâm nhập thị trường Việt Nam, Proto-col đã nhanh chóng đánh tiếng về sự hiện diện của mình. Theo lẽ thường, thành công sớm sẽ trở thành một mũi tên nhắm thẳng đến việc bành trướng phạm vi, tuyển thêm nhiều đại lý để sản phẩm được phân phối nhiều nơi, tăng doanh thu. Nhưng Lan Coles, một lần nữa, chọn cách đi ngược lại.
Không đại lý. Không cộng tác viên. Chị làm vậy vì một lý do duy nhất, cũng là lý do quan trọng nhất: bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả, hàng nhái. “Các nhà sáng lập của sản phẩm, của thương hiệu trao cho tôi quyền vận hành, nâng niu đứa con mà họ đã làm ra, nên tôi là người bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng”.
Mãi cho đến gần đây, khi nữ doanh nhân Lan Coles tất bật ngày nào đã có được một đội ngũ nhân sự đồng hành lâu năm, đáng tin cậy, thì chị thành lập thêm phòng ban pháp lý. Từ đó, chị bắt đầu tuyển đại lý trên toàn quốc. Phần nào, đó là để đem sản phẩm tốt đến với nhiều người hơn và tiếp theo là kêu gọi những doanh nghiệp tử tế lan tỏa sự tử tế. Chị nói: “Tôi muốn trao cho họ không chỉ sản phẩm, mà cả tinh thần trách nhiệm – dám đối diện với sự cố, dám chăm sóc khách hàng tới cùng”.

Ảnh: Bảo Lê
Chưa hết, trong một thị trường mà cái tên ngôi sao đôi khi còn giá trị hơn cả thành phần sản phẩm, việc một nữ doanh nhân xuất thân từ ngành marketing như Lan Coles không ký hợp đồng đại sứ với bất kỳ nghệ sĩ nào nghe có vẻ thiếu sót. Nhưng với chị, marketing không phải gây ồn ào mà để xây dựng lòng tin.
Chị lý giải: “Các nghệ sĩ có hợp đồng với nhiều thương hiệu khác nhau, trong những khoảng thời gian nhất định. Hiệu quả của một sản phẩm dễ bị đánh tráo với thương hiệu khác sau khi thời gian ký kết kết thúc”. Thay vì chi tiền triệu cho các gương mặt nổi tiếng quảng cáo, Lan Coles chọn tài trợ sản phẩm cho ai có nhu cầu và để họ tự quyết định lan tỏa sản phẩm đến những người xung quanh mình nếu chất lượng.
“Nếu thấy đó là sản phẩm tốt, an toàn, đáng để phụ nữ Việt sử dụng – hãy chia sẻ”. Một lời đề nghị không có hợp đồng, không điều khoản ràng buộc, nhưng lại là phép thử sâu sắc nhất về giá trị thật của sản phẩm – lòng tin giữa người với người.
Giải oan cho “người đàn bà thép” nơi công sở

Ảnh: Bảo Lê
Lan Coles tự nhận mình có hai biệt danh tại nơi làm việc. Một là “chảnh” – bởi không ít đối tác từng ngỡ ngàng khi chị từ chối những dự án nghe qua có vẻ rất tiềm năng. Biệt danh thứ hai là “Miss Perfectionist” (người cầu toàn) bởi chị luôn đòi hỏi rất cao – về chuyên môn, về tinh thần làm việc rạng rỡ, thái độ tích cực và kỷ luật thép về thời gian với những nhân viên của mình.
Đằng sau những danh xưng “khó gần” ấy là một nữ doanh nhân luôn tin rằng, văn hóa làm việc nên được dựng xây bằng sự tử tế và lòng nhân hậu. Lan Coles có thể từ chối khách hàng nếu cảm thấy họ cư xử bất lịch sự với đội ngũ, dù dự án ấy có giá trị đến đâu. Từ thời còn làm BCP Field Marketing, chị đã xác lập rõ điều này. Và chị cũng chưa bao giờ bắt ép nhân viên làm điều đó.
Với những ai đủ kiên nhẫn và chân thành để vượt qua lớp vỏ “Miss Perfectionist”, sẽ thấy một CEO luôn dõi theo, bảo vệ và nuôi dưỡng sự phát triển của đội ngũ mình – như cách một người mẹ đồng hành cùng con cái. “Tôi luôn theo dõi các cô gái của mình, nhắc nhở họ mỗi ngày. Tất cả đều như con của tôi vậy. Tôi cho họ sự lựa chọn và luôn hướng nó đến tử tế”.
Đòi hỏi sự nghiêm túc và chính xác không phải gây áp lực mà là để tạo ra môi trường vững chắc, nơi phụ nữ có thể cùng nhau trưởng thành – không chỉ trong công việc, mà cả trong cách đối đãi với người khác.
Sự tử tế truyền đời

Ảnh: Bảo Lê
Sự tử tế mà Lan Coles đang lan tỏa trong công việc, trong từng sản phẩm gửi đến tay khách hàng và trong mối quan hệ với đối tác, là thứ mà chị thừa hưởng từ mẹ của mình. Bà đến Anh năm 38 tuổi, dù tảo tần mưu sinh nhưng vẫn làm thật nhiều điều cho những người kém may mắn hơn trong cộng đồng người Việt nơi gia đình chị sinh sống.
Chị hãnh diện khi lớn lên với sự nhân hậu của mẹ và cũng mong muốn đem đến những giá trị cho cộng đồng. Đó là lý do vì sao, chị xây dựng cả sự nghiệp của mình với những điều tốt đẹp dành cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ Việt.
Buổi trò chuyện của chúng tôi khép lại bằng cuộc tâm tình ngắn với chị Yến, một nhân viên trẻ nhưng đã đồng hành cùng Lan Coles suốt hơn mười năm. Chị là hiện thân rõ nét cho những gì mà Lan Coles từng tự hào khi nói về đội ngũ của mình: người phụ nữ mang năng lượng dịu dàng, ánh nhìn rạng rỡ và sự chân thành toát lên trong từng lời nói.
Chị Yến kể lại những ngày đầu đi làm với giọng cười pha chút ngại ngùng: “Tôi không nghĩ mình sẽ gắn bó lâu đến vậy, nhưng rồi tôi nhận ra mình muốn cùng chị Lan tạo nên những điều tử tế”. Câu nói ấy như lời gói ghém cả hành trình của niềm tin, tình cảm chân phương giữa những con người cùng chung một giá trị sống. Và sau này, dù Lan Coles không còn sát sao với công ty, thì chị vẫn sẽ luôn có bên mình một đội ngũ thấu hiểu tinh thần cốt lõi về kinh doanh, đủ sức lan tỏa đến mọi trái tim xung quanh mình.

Ảnh: Bảo Lê
THÔNG TIN THÊMCác sản phẩm mỹ phẩm của Proto-col, PAOMA, LC Advanced đã có Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm từ Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế. Liên hệ Lan Coles United Kingdom để tham khảo thêm thông tin chi tiết: |
**Ê-kíp thực hiện**
Nhiếp ảnh gia: Bảo Lê
Stylist: Kan Hí
Trang điểm và làm tóc: Trung Lạc
Harper’s Bazaar Việt Nam