Chúng tôi hẹn nhau tại một quán cà phê Thảo Điền, Quận 2. Đúng giờ, Celine Ventalon xuất hiện với chiếc váy tulle cam, áo denim lửng, tay xách chiếc túi Hermès Birkin màu Etoupe. Mái tóc vàng óng, kẻ mắt xanh biển và trang sức sapphire cầu vòng đồng bộ, người phụ nữ này khiến tôi nghĩ “rất chic, không hổ là phụ nữ Pháp”.
Celine Ventalon, người phụ nữ Pháp phải lòng Việt Nam
Mười lăm phút đầu tiên của buổi trò chuyện, chúng tôi không nói về công việc. Celine say sưa kể về tình yêu với Việt Nam và Sài Gòn. Tính đến nay, cô đã sống tại Việt Nam 14 năm, cùng ba người con. Sinh ra và lớn lên tại Pháp, Celine Ventalon chưa bao giờ nghĩ mình sẽ rời khỏi châu Âu, cho đến khi cô theo chồng sang Indonesia.
“Từ Indonesia, tôi chuyển sang Việt Nam sinh sống. Thật khó để nói vì sao tôi yêu đất nước của bạn đến vậy. Nơi đây mang đến cho tôi cảm giác thân thuộc mà không một quốc gia nào khác có. Thành phố sôi động nhưng đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Con người hiếu khách, môi trường thân thiện và hơn hết, Việt Nam rất an toàn. Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết khi sinh sống ở đây”.
Với chị và ba người con, “Việt Nam tựa như quê hương thứ hai. Chúng tôi không có cảm giác mình là khách khi sống ở đây”. Khi được hỏi về món ăn yêu thích, Celine trả lời tôi bằng giọng Việt Nam lơ lớ: “Bún thịt nướng!”.
Giúp phụ nữ yêu bản thân hơn, trong cả những ngày khó chịu
Câu chuyện dịch chuyển về những kỷ niệm. Celine kể với tôi về lần mình xuất hiện trên Harper’s Bazaar Việt Nam năm năm trước. Cô vẫn nhớ như in đó là số báo nào và giữ làm kỷ niệm. Celine chính là nhà sáng lập thương hiệu nội y nguyệt san Émer.
“Cha tôi là doanh nhân làm việc trong ngành thời trang. Ở Pháp, doanh nghiệp của của ông cung cấp sản phẩm vệ sinh nguyệt san cho phụ nữ. Năm 2018, nhờ cha giới thiệu, tôi biết và sử dụng sản phẩm này. Ban đầu, mọi thứ quá mới mẻ, tôi mang nhiều hoài nghi. Sau thời gian sử dụng, tôi nhận thấy đây là phát minh quá tiện dụng. Phương thức này thay đổi hoàn toàn thói quen vệ sinh của phụ nữ theo hướng tiện lợi, thoải mái hơn truyền thống”.
Vốn yêu mến Việt Nam, suy nghĩ tiếp theo của Celine là “mang sản phẩm về Việt Nam, giới thiệu đến nhiều phụ nữ hơn nữa”. Hơn 20 năm hoạt động trong ngành thời trang nội y, Celine nhận ra thị trường chưa có nhiều sản phẩm bền vững, an toàn và cổ vũ phụ nữ yêu bản thân hơn.
Suy nghĩ đến hành động và sản phẩm thành hình luôn là một khoảng cách dài. Từ lần bị thuyết phục năm 2018, đến năm 2021–2022, Celine Ventalon mới thành công giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. “Hàng loạt các cuộc thử nghiệm, nghiên cứu và rồi, tôi hợp tác với một người bạn Việt Nam thành lập công ty. Trong giai đoạn đầu, những năm 2020–2021, phần vì Covid-19, phần vì tôi chưa thực sự am hiểu thị trường, tốc độ phát triển Émer khá chậm”.
Nguyên vật liệu và chuỗi cung ứng là vấn đề trên hết mà Celine Ventalon gặp phải
Khi quyết định phát triển sản phẩm dành cho quốc gia nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, Celine cũng phải thay đổi chất liệu so với thiết kế nguyên bản, đề cao tính thoáng khí, hút ẩm. Những thành công đầu tiên Celine đã “dành thời gian nghiên cứu lại thị trường, chọn nhà cung cấp và xưởng sản xuất phù hợp hơn” để phát triển. Hiện tại, 90% khách hàng của Émer là người Việt. Đây là tín hiệu đáng mừng, giúp nữ doanh nhân tự tin và kiên định hơn trên con đường mình đã chọn.
“Từ ngày khởi nghiệp, tôi học được cách kiên nhẫn. Bạn biết đấy, khi vận hành doanh nghiệp, đôi khi chúng ta sốt ruột vì nhiều lý do”, cô tâm sự. Là khái niệm mới với phụ nữ Việt nhưng Émer mang đến nhiều chọn lựa nội y. Các thiết kế phù hợp với nhiều độ tuổi, từ cô bé tuổi teen đến bà bầu hay người phụ nữ trưởng thành.
“Chúng tôi có từ phom dáng thông thường đến quần lưng cao giúp che khuyết điểm bụng lớn trong kỳ kinh nguyệt, hay những mẫu quần gợi cảm với ren, quần dây G-string và cả quần bơi nguyệt san”. Từ quần không viền, cạp cao, cạp thấp, cho đến các thiết kế cho ngày ít, ngày nhiều, ban đêm… Celine tự hào rằng đây là điều không phải thương hiệu nào cũng làm được.
“Không chỉ thực hiện tốt chức năng thấm hút trong kỳ kinh nguyệt, Émer còn mang đến những giải pháp đậm tính thời trang. Chúng tôi giúp phụ nữ tự tin và luôn cảm thấy mình xinh đẹp hơn dù trong những ngày cơ thể đang khó chịu”. Sử dụng chất liệu vải kháng khuẩn với công nghệ bốn lớp EquaTech từ Pháp, quần nguyệt san Émer rất an toàn cho vùng nhạy cảm của phụ nữ. “Émer sở hữu chứng nhận Standard 100 từ OEKO-TEX, tổ chức chứng nhận dệt may hàng đầu thế giới. Điều này có nghĩa là sản phẩm của Émer chứa 0% chất gây hại cho cơ thể, và vì thế 100% an toàn”, nữ doanh nhân cho hay.
Tương lai cho thương hiệu Émer
Sản phẩm tốt là một chuyện, Celine Ventalon và đội ngũ vẫn đang cố gắng mang Émer đến gần hơn với người Việt. Việt Nam với ưu điểm dân số trẻ, ngày càng nhiều những người phụ nữ hiện đại, năng động và nắm bắt xu hướng nhanh là không gian cho thương hiệu phát triển.
“Chúng tôi kết hợp với các trường học quốc tế tổ chức những buổi ngoại khóa để giáo dục và giới thiệu các bé gái tuổi teen”, nữ doanh nhân cho hay. Đi cùng các hoạt động tiếp thị B2C là B2B, khi Émer kết hợp với các tổ chức, doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, Émer còn kết hợp với Á hậu Thảo Nhi Lê và thương hiệu Daphale Studios ra mắt bộ sưu tập Em Collection để tăng độ nhận diện.
Năm 2023, Celine Ventalon còn mang dự án đến với Shark Tank Việt Nam. Émer tạo ra một cộng đồng nơi mỗi phụ nữ cảm thấy được nhìn nhận, lắng nghe và hỗ trợ. Thông qua các chiến dịch như #RunWithEmer (diễn ra từ 7–10 đến 6–11–2024), thương hiệu tôn vinh sự đa dạng và mang phụ nữ lại gần nhau để chia sẻ câu chuyện và nâng đỡ lẫn nhau.
“Ngoài trách nhiệm hay mong muốn chia sẻ với phụ nữ, tôi còn quan tâm đến môi trường. Chúng ta đến với Trái đất này và cố gắng mang đến dấu chân sinh thái. Émer có thể tái sử dụng trong năm năm liên tục là cách hiệu quả để giảm thiếu rác thải, bảo vệ hành tinh xanh”, Celine Ventalon tự hào nói.
Sau Việt Nam, Celine Ventalon đã mang Émer đến Singapore và trong tương lai gần là Malaysia. “Tiếp đó là thị trường Trung Đông và các quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á”, cô chia sẻ. Còn tương lai gần của Émer? “Tiếp tục công việc mình đang làm và tìm kiếm nhà đầu tư”, Celine Ventalon cười tươi khi chào tạm biệt tôi. Cô bước lên chiếc xe máy rồi hòa vào dòng người tấp nập trên phố, như một người Việt bản địa.
PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP:
NHÀ SÁNG LẬP THƯƠNG HIỆU NỘI Y SPANX TẶNG NHÂN VIÊN VÉ DU LỊCH HẠNG NHẤT VÀ 10.000 ĐÔ-LA TIỀN MẶT
VENUS ET FLEUR: FOUNDER SEEMA BANSAL CHIA SẺ CHUYỆN TÌNH YÊU VÀ KINH DOANH
SKIMS X FENDI: MÀN BẮT TAY TƯỞNG DỞ NHƯNG THỰC CHẤT KHÁ HAY
Harper’s Bazaar Việt Nam