
Mỹ Anh vừa ra mắt EP phases of the moon với 6 bài hát tương ứng với hành trình làm lành với bản thân.
Một chiều Chủ nhật đầu tháng Năm, oi ả ở Sài Gòn, cơn mưa cứ như chực chờ đổ xuống. Mỹ Anh xuất hiện tại buổi họp mặt fan mang tên gentel sundays trong bộ trang phục giản dị: quần shorts và áo thun ngoại cỡ. Không cầu kỳ hay phục trang lộng lẫy, nhưng ánh nhìn của cô vẫn sáng và phong thái đầy tự tin. Khoảnh khắc đó khiến người ta tạm quên đi danh xưng “con gái diva Mỹ Linh” từng theo cô từ những bước đầu tiên. Thay vào đó là hình ảnh một nghệ trẻ đang vững vàng với con đường mình chọn.
Nền tảng cho một con thuyền vững chắc

Mỹ Anh được nhiều người biết đến với danh xưng “con gái Mỹ Linh – Anh Quân”. Đây là điểm tựa, nhưng cũng ấn định nhiều áp lực. Khi bố mẹ là nghệ sỹ nổi tiếng, cô không tránh khỏi nhiều ánh nhìn so sánh hay bị mang danh là “nepo baby” – cụm từ ám chỉ những người sinh ra trong gia đình có tiếng tăm và thừa hưởng những đặc quyền trong sự nghiệp.
Mỹ Anh không né tránh điều này. Trái lại, cô xem đó là một phần tự nhiên trong hành trình trưởng thành của mình. “Âm nhạc đã hiện diện trong cuộc sống của mình từ rất sớm. Không chỉ trong những buổi biểu diễn cùng bố mẹ, mà còn từ nhiều nghệ sỹ đã truyền cảm hứng cho họ”, cô chia sẻ.
Điều cô trân trọng nhất chính là sự tự do mẹ dành cho mình. Không áp đặt, không can thiệp – mẹ luôn ở bên cô như điểm tựa tinh thần. Cô được phép sai, được phép tự mày mò và lớn lên cùng âm nhạc theo cách riêng.
Với Mỹ Anh, điều quan trọng không phải là tách khỏi cái bóng gia đình, mà là định hình bản thân bằng cá tính âm nhạc riêng biệt. Cô chọn học hỏi không ngừng, làm mới tư duy và đi đến cùng với thứ âm nhạc kết hợp giữa soul, RnB và pop đương đại. Không dựa bóng, không đóng khung mà đang tự đóng con thuyền chắc chắn trên dòng chảy riêng biệt của nghệ thuật và cảm xúc.
phases of the moon: Những “pha trăng” soi bóng hải trình của Mỹ Anh

Trên chuyến hải trình mang âm nhạc ra thế giới, Mỹ Anh mang theo sản phẩm âm nhạc hoàn toàn bằng tiếng Anh để đánh mạnh vào thị trường quốc tế. EP phases of the moon ra đời giữa những cơn sóng lòng dữ dội. Mỗi bài hát trong đó được ví như một “pha trăng” – khi tròn đầy, lúc khuyết thiếu. Chúng phản ánh từng cung bậc cảm xúc chân thật và biến chuyển không ngừng của con người.
Khi bắt đầu viết phases of the moon, Mỹ Anh đã buộc bản thân phải ngồi lại. Không tránh né, không phủ nhận, cô quan sát, lắng nghe và để những cảm xúc ẩn sâu nơi nội tâm lên tiếng. Chính điều đó đã khiến quá trình sáng tác lần này trở nên rất khác. Những bài hát là thành quả trực tiếp của việc Mỹ Anh sống trọn vẹn trong từng cảm xúc, dù là buồn, giận, tiếc nuối hay day dứt.
Cụ thể, trong ca khúc chủ đề phases of the moon, Mỹ Anh đã để cho những đợt sóng cảm xúc bất ngờ trỗi dậy được cất lên một cách nguyên vẹn. Cô không cố gắng tìm cách điều tiết hay “làm đẹp” chúng. Âm nhạc vì thế cũng trở nên chân thật hơn, gần gũi hơn và cũng dễ chạm đến người nghe hơn.
Dần dần, Mỹ Anh bắt đầu nhìn nhận tất cả những cảm xúc đó như một phần tất yếu của quá trình trưởng thành. “Giống như khi còn nhỏ, mình chỉ biết đến vài cảm xúc cơ bản, nhưng càng lớn, mình càng học được cách gọi tên và chấp nhận thêm nhiều sắc thái tâm trạng khác nữa. Và cũng từ đó, mình nhận ra các cung bậc cảm xúc – dù có mạnh mẽ đến đâu – cũng chỉ là nhất thời. Chúng đến, rồi sẽ đi, như cách những pha mặt trăng luân chuyển, hay như những con sóng dâng lên rồi lại rút xuống.”
Với Mỹ Anh, việc chia sẻ những cảm xúc thật là một phần quan trọng để kết nối với khán giả. Khi âm nhạc phản ánh đúng nội tâm, thì dù dữ dội đến đâu, nó vẫn luôn mang giá trị chữa lành.
Hải lý đầu tiên

Ngay từ những bước đầu trong âm nhạc, Mỹ Anh đã xác định một hướng đi không giới hạn bởi địa lý hay ngôn ngữ. Từ album đầu tay Em (2024) và bản tiếng Anh Me, đến EP phases of the moon (2025) gồm sáu ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh, Mỹ Anh luôn từng bước định hình hành trình nghệ thuật mang tầm nhìn toàn cầu.
Dấu ấn đầu tiên trên hành trình ấy là gentle, baby khi ca khúc là bài hát hiếm hoi của nghệ sỹ Việt được thêm vào playlist It’s a Hit! của Spotify và phát trên radio tại Úc. Mỹ Anh hồi tưởng lại những khoảnh khắc đặc biệt: “Trước đây mình nghĩ điều đó thật xa vời. Nhưng giờ, nó đang thực sự diễn ra.”
Thành công bước đầu này là động lực để cô góp mặt tại lễ hội Vivid Sydney 2025, mở rộng hoạt động tại Đài Loan, Philippines – những thị trường đang đón nhận dòng nhạc cô theo đuổi.

Mang âm nhạc đến với khán giả quốc tế bằng cách phát hành những bài hát hoàn toàn bằng tiếng Anh đặt ra một vấn đề: liệu Mỹ Anh có từ bỏ thị trường tại Việt Nam không?
Việc đầu tư nghiêm túc cho các sản phẩm tiếng Anh không phải là sự rời bỏ khán giả trong nước, mà là bước phát triển song song. Định hướng kết nối với khán giả quốc tế đã luôn là một phần trong tầm nhìn âm nhạc của Mỹ Anh từ những ngày đầu.
MỸ ANH cho phép bản thân THỬ NGHIỆM nhiều hơn, CHẬM LẠI nếu muốn và THAY ĐỔI khi cần thiết
Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, đặc biệt sau những cơ hội giao lưu và biểu diễn ở nước ngoài, Mỹ Anh cảm thấy tầm nhìn ấy rõ ràng và thôi thúc hơn bao giờ hết. “Đó là lúc mình nhận ra rằng thế giới rất rộng lớn. Nếu âm nhạc của Mỹ Anh đủ chân thành và đủ chất lượng, thì mình hoàn toàn có thể chạm đến trái tim của nhiều người, không kể biên giới hay ngôn ngữ.”
Mỹ Anh biết rõ rằng trong bức tranh âm nhạc toàn cầu, mình vẫn chưa là ai cả. Chính vì thế, Mỹ Anh càng cần phải nghiêm túc, đầu tư nhiều hơn và hành động nhất quán để từng bước mở rộng cánh cửa cho chính cô.
Neo bản sắc giữa đại dương âm thanh
Mỹ Anh kiên định với dòng nhạc neo-soul và RnB, vốn không quen thuộc với số đông khán giả Việt. Cô không tìm cách làm cho âm nhạc của mình “thuần Việt” hơn để chiều lòng thị trường. Cô tin rằng âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu, nơi mọi dòng chảy văn hóa giao hòa tự nhiên. Trong thế giới đó, neo-soul, RnB, pop đương đại hay các âm sắc Việt đều có thể song hành, lan tỏa mà không cần phân định rạch ròi giữa “chất Tây” hay “chất Việt”.
Tuy nhiên, nếu có một điểm tựa để gọi là “chất Việt”, thì với Mỹ Anh, đó chính là góc nhìn và câu chuyện. Cô không cố gắng Việt hóa âm thanh, nhưng luôn mang theo mình trải nghiệm sống, những xúc cảm rất đời thường được tích lũy từ lúc còn nhỏ. Bởi cô đã có tuổi thơ lớn lên, quan sát và lắng nghe trong một bối cảnh đậm đặc chất Việt. Dù viết bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, âm nhạc của cô vẫn xuất phát từ những điều gần gũi nhất từ gia đình, thành phố, nhịp sống quen thuộc… như những cơn sóng ngầm âm ỉ dưới làn nước phẳng lặng.
Hiện tại, Mỹ Anh đang tìm kiếm sự cân bằng giữa hai bờ: giữa nhạc pop và RnB, giữa khán giả quốc tế và quê nhà; giữa chỉn chu trong kế hoạch và tự do trong trải nghiệm. Cô chấp nhận thử và chấp nhận sai như một phần của hành trình, miễn sao vẫn giữ được sự trung thực trong âm nhạc.
Thành công với cô không đồng nghĩa với những sân khấu hào nhoáng, mà là từng lần chạm đến cảm xúc người nghe, dù chỉ trong một không gian khiêm tốn. Như con thuyền neo mình giữa đại dương âm thanh, Mỹ Anh để gió cuốn đi, nhưng bản sắc thì luôn ở lại.

Đây chỉ là bước đầu tiên trong hành trình chinh phục thế giới của Mỹ Anh.
***Ê-kíp sáng tạo***
Nhiếp ảnh gia: An Bảo
Giám đốc Sáng tạo và Nghệ thuật: Travipome
Chỉ đạo ánh sáng: Harry Nguyên
Trợ lý nhiếp ảnh: Dũng Ðào, Thùy Trang
Chỉnh ảnh: Gâu (Travipome)
Sản xuất: Trâm Anh Phạm (Ỉ)
Trợ lý sản xuất: Thanh Trúc
Trợ lý nghệ thuật: Nolan
Stylist: Gâu (Travipome), Mỹ Anh
Trang điểm và làm tóc: Mỹ Anh
Harper’s Bazaar Việt Nam