Một ngày đồng sáng tạo cùng Quách Đắc Thắng, founder La Lune

Âm nhạc mở ra cơ hội. Tình yêu, tính hiếu kỳ, sự kiên định nuôi lớn nguồn ý tưởng. Biết lắng nghe để hiện thực hóa những bản phác thảo lãng mạn, kỳ diệu. Chiêm nghiệm để hết mình với thời trang. Cùng đến với một ngày đồng sáng tạo với Quách Đắc Thắng, nhà sáng lập La Lune

Chân dung Quách Đắc Thắng (biệt danh Vicki Virus), nhà sáng lập La Lune. Ảnh: VYFUTOS

Bài phỏng vấn đầu tiên Quách Đắc Thắng (biệt danh Vicki Virus) thực hiện với Harper’s Bazaar Việt Nam vào số tháng 1–2018. Khi đó, anh vừa hoàn thành bộ sưu tập Xuân Hè 2018 mang tên Melancholic Emily, lấy cảm hứng từ bài thơ I’m Nobody! Who are you? của Emily Dickinson.

Gặp lại Harper’s Bazaar sau bảy năm, người nghệ sĩ thời trang vẫn nằm lòng những câu chữ đó, nhưng anh đã rong chơi đến nhiều vùng trời sáng tạo hơn, cùng nhiều thành tựu nổi bật: Ra mắt thương hiệu La Lune với cửa hàng nằm ở vị trí đắc địa, tròn hai năm mở văn phòng riêng, hai show diễn thời trang trong khoảng nửa năm.

Người bạn trẻ “all-rounder” trong nhiều mảng minh họa, dựng rập, đính kết mà chúng tôi gặp gỡ ngày nào đã đưa tài năng đến với thế giới qua các thiết kế được nghệ sĩ quốc tế yêu thích. Đó là minh chứng cho thấy, một người có thể nuôi lớn bản ngã sáng tạo, “bay” với trí tưởng tượng mà vẫn không làm mất chất.

Một buổi ngồi “xõa” với những điều giản dị ở studio của Vicki Virus, bằng cách nào đó, ta có cảm giác như mình đang đồng sáng tạo với lời chia sẻ truyền cảm hứng.

Âm nhạc

Tám đến mười hai tiếng trong ngày, văn phòng La Lune luôn có nhạc. Nhân sự xưởng may tập trung làm đồ, thỉnh thoảng nhịp theo vài giai điệu K-pop. Văn phòng mở nhạc không lời để không gian chung yên ả mà không lặng tờ. Nhưng âm nhạc đối với công việc của Vicki không chỉ để thiết lập tâm trạng. Nó đã, đang và sẽ mở ra những dấu mốc sáng chói cho anh và La Lune.

Vicki chưa từng đi nước ngoài, nhưng sản phẩm do anh thiết kế riêng cho nghệ sĩ đã hiện diện ở nhiều sân khấu quốc tế, trong đó có Tokyo Dome – “thánh đường” danh vọng cho nghệ sĩ Nhật và quốc tế tại xứ Phù Tang. Còn lượng thần tượng diện các thiết kế có sẵn dự thảm đỏ, trình diễn… thì khó nhẩm đếm bằng đầu ngón tay. Khoảnh khắc để công chúng biết đến La Lune cũng đến cùng với âm nhạc, khi nhóm nhạc Hàn Quốc aespa diện trang phục của thương hiệu trình diễn tại MBC Gayo Daejejeon.

Aespa liên tục diện nhiều trang phục từ La Lune. Ảnh: Instagram @_lalune_official_

Làm sao để thời trang nên duyên với âm nhạc? Vicki tin rằng, La Lune được “khám phá” bởi đội ngũ trang phục của các nghệ sĩ là nhờ sự hiện diện. Các mẫu thiết kế của thương hiệu lan tỏa qua các nền tảng thời trang, phân phối qua kênh bán sỉ ở thị trường nước ngoài. Và sau đó là câu chuyện thời cơ. “Giai đoạn 2020–2022, nhiều thương hiệu xa xỉ lâu đời theo đuổi các thiết kế mang tính ứng dụng. Từ đó, mở ra phạm vi cho các nhà thiết kế với nhiều trí tưởng tượng hơn bắt lấy sự chú ý của stylist”.

Song, chớ nhầm lẫn La Lune phụ thuộc vào danh tiếng của những ngôi sao để tồn tại. Thành lập năm 2019, tên gọi La Lune đã sớm được lan tỏa trong cộng đồng yêu thời trang, từng viral với chiếc quần Bat Wings (đến nay vẫn là cú hit doanh thu trong lịch sử thương hiệu) trước khi được chứng thực bởi bất kỳ nghệ sĩ nào. Điều giữ anh tiếp tục tạo ra những cú bắt tay giữa thời trang – âm nhạc chính là sự hài lòng của người hâm mộ đối với màn trình diễn mà La Lune góp phần làm nên. Cả việc được “vùng vẫy” trong phạm vi sáng tạo, cùng lúc khám phá thêm những cảm hứng mới đúc kết từ cá tính riêng của mỗi nhóm nhạc.

Ba điều làm nên ý tưởng cho La Lune

Đã gần sáu tuổi, La Lune vẫn tái khám phá bản thân mà không mất đi đặc trưng ban đầu của thương hiệu và “đầu não” Vicki Virus, dẫu đứng trước nhiều cộng hưởng lớn.

Điều làm nên sự khác biệt đó là sự kết hợp giữa ngoại cảnh và nội tại, giữa tình yêu, sở thích của Vicki giao hòa với những cảm hứng xung quanh, bắt đầu từ bước tiên quyết của việc thực hiện thiết kế: Ý tưởng.

Váy babydoll trong BST No Season 2026: 245KM

Trước nhất, ý tưởng đến từ sự phản chiếu một giai đoạn lịch sử. Vicki thường bắt đầu bằng việc quan sát dòng chảy nghệ thuật trong khu vực, quy về một thời kỳ nhất định đã khơi dậy cảm hứng cho họ. Thay vì xuôi theo những dữ kiện khách quan của thời đại, anh đi tìm kiếm dấu vết của chính mình trong giai đoạn đó – qua ký ức mơ hồ, tình cảm riêng tư để đánh thức óc sáng tạo.

Bộ sưu tập No Season 2026: 245KM có những mảnh ghép kỷ niệm: chiếc váy babydoll của các chị gái lúc nhỏ, chiếc váy cưới anh tưởng tượng thế chỗ cho sơ-mi, quần tây trong ngày cưới của mẹ. Anh tái sinh chúng bằng khối óc của một người biết yêu và được yêu sâu sắc bởi những người xung quanh. Một chút kỷ niệm làm bộ sưu tập trở nên đặc biệt, thể hiện cái “tôi” nhiều hơn, cho Vicki niềm vui sáng tạo.

Một thiết kế mang cảm hứng áo giáp Trung Cổ trong BST No Season 2026: 245KM mà La Lune trình làng ở DEPA Fashion Show

Thứ hai, trong DNA của La Lune, có âm hưởng từ truyện tranh, hoạt hình, trò chơi điện tử đến mỹ thuật thời Trung cổ, trường phái Art Nouveau và phong cách Art Deco – những ảnh hưởng thị giác gắn liền với tuổi thơ Vicki. Anh nuôi lớn chúng khi không ngại “làm lố”, tìm kiếm những thứ diệu vợi, đặc biệt không quy phục trước những ám thị dẫu nhiều lần anh được nhận xét “sao nét vẽ manga quá!”. Anh thử nghiệm với những cảm hứng đó qua nhiều bộ sưu tập để tìm ra điểm chung: Sự lãng mạn, xuôi ngược với thời gian.

Mảnh ghép thứ ba: tính hiếu kỳ. Vicki xem tác phẩm của người khác để quan sát cách họ tiếp cận nghệ thuật mà không phải để học theo. Anh đặt câu hỏi khi xem những bộ phim trước thời Internet khai sinh: làm sao đội ngũ trang phục có thể làm việc khi tư liệu quá ít ỏi? “Mình xem đó là động lực để nâng cấp bản thân. Họ làm được trong điều kiện khó khăn thì mình cũng phải tìm ra thử thách tương tự để chinh phục ở hiện tại”.

Quách Đắc Thắng tâm niệm rằng trong thực hành, thái độ hơn trình độ

Lisa trong thiết kế của La Lune. Ảnh: Instagram @lalalalisa_m

Sau những ý tưởng bay nhảy là quá trình dài hơi để hiện thực hóa nó. Một hành trình cần sự nghiền ngẫm, nhiều kiến thức chuyên môn và hơn hết, là thái độ đúng.

Một trong những “dấu mộc” của La Lune là sản phẩm 3D. Anh thành công từ thiết kế đầu tiên Guillotine Top. Tạo hình phức tạp thử thách cả trí tưởng tượng đó được thực hiện với tinh thần ứng dụng, minh chứng qua màn trình diễn linh hoạt của Lisa (BLACKPINK) trong BORN PINK World Tour khi cô diện trang phục này. Đó cũng là điểm thử thách nhất.

Theo Vicki, khi nhà thiết kế bắt đầu với thiết kế 3D cần có sự thấu hiểu về nhân trắc học, những khoảng với, độ cử động của trang phục để người mặc không bị vướng, đảm bảo cái đẹp đi cùng công năng.

“Đầu não” La Lune − Vicki Virus bên cạnh các thiết kế 3D từ nhựa resin. Ảnh: VYFUTOS

Cơ duyên hợp tác và kiến thức về 3D ấy, Vicki có được từ khoảng thời gian nègre bài (phụ việc cho khóa trên) thời sinh viên và thái độ lắng nghe những cộng sự của mình. Giỏi minh họa nhưng Vicki không dừng lại việc phác thảo mong muốn trên giấy. Anh thực hiện bản mô phỏng ý tưởng thiết kế bằng xương rắn để cộng tác tốt hơn với thợ 3D, lưu ý những phần nên ốp lại để thiết kế ôm vừa cơ thể.

Còn về đẩy khối và thẩm mỹ khối, Vicki lắng nghe cộng sự. Vật liệu 3D in ra sẽ chịu tác động của trọng lực, có sai số làm thiết kế bị giãn, trũng, cần người chuyên môn để hiểu được. “Không thể nghĩ vì họ không phải là nhà thiết kế nên không hiểu. Họ làm sản xuất, còn phải hiểu gấp đôi, gấp ba lần mình”, anh cho biết.

Một quy luật, Vicki nhấn mạnh, khi anh thực hiện mẫu: “Chấp nhận bản phác thảo và mẫu thật có sự khác biệt”. Cách để Vicki biết làm đúng là ghi nhớ adrenaline khi làm ra một thiết kế tốt. Khi cảm xúc đó lặp lại trong lúc thực hiện mẫu, anh biết mình đã làm đủ mà không phải đau đáu về bản sketch.

Q&A VỚI QUÁCH ĐẮC THẮNG

Nếu La Lune có đại sứ thương hiệu? Ca sĩ Tóc Tiên.

Quốc gia tiếp theo mà La Lune có thể sẽ mở cửa hàng? Nhật Bản.

Lời khen xúc động nhất trong sự nghiệp của Vicki Virus? “What a milestone” (Một cột mốc đáng nhớ!) từ ca sĩ Tóc Tiên, khi chị nhìn lại thiết kế đầu tiên Vicki làm cho chị. Có sự gắn kết lâu dài trong mối quan hệ giữa nghệ sĩ − thương hiệu thì rất khó để tìm ra. Mà đã tìm ra được rồi thì rất khó để phá vỡ.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm