Maison Francis Kurkdjian: Nghệ thuật và sáng tạo là giá trị cốt lõi của thương hiệu

Cùng trò chuyện với ông Marc Chaya, CEO kiêm Nhà đồng sáng lập của thương hiệu nước hoa Maison Francis Kurkdjian để hiểu thêm về triết lý xa xỉ đặc trưng của thương hiệu Pháp - nơi mỗi kiệt tác mùi hương được tạo nên từ sự hòa quyện giữa tầm nhìn sáng tạo vượt trội và tay nghề thủ công tinh xảo.

Marc Chaya, CEO & Co-founder của Maison Francis Kurkdjian

Đằng sau những Bộ sưu tập mùi hương cao cấp của Maison Francis Kurkdjian là câu chuyện về nghệ thuật sáng tạo đích thực đến từ nhà sáng tạo hương Francis Kurkdjian và Marc Chaya.

Được thành lập từ năm 2009 dựa trên nền tảng nghệ thuật kết hợp cùng kỹ thuật điều hương thủ công tinh xảo, nhà hương đến từ Paris đã khẳng định vị thế của mình với nhiều dòng nước hoa danh tiếng, tạo ra làn sóng yêu thích trên toàn cầu.

Nhân dịp thương hiệu Maison Francis Kurkdjian chính thức đặt chân đến Việt Nam với hai cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, và lần đầu tiên ông Marc Chaya, CEO & Co-founder của thương hiệu ghé thăm Việt Nam, hãy cùng Harper’s Bazaar trò chuyện cùng ông.

Francis Kurkdjian và Marc Chaya

Harper’s Bazaar Việt Nam (HBZVN): Tại sao ông chọn Việt Nam là thị trường tiềm năng cho thương hiệu Maison Francis Kurkdjian?

Ông Marc Chaya: Việt Nam không chỉ là một thị trường tiềm năng mà sẽ trở thành thị trường quan trọng của Maison Francis Kurkdjian sắp tới. Chúng tôi đã dành ra thời gian để nghiên cứu trước khi bắt đầu kế hoạch xâm nhập thị trường. Việt Nam là đất nước giàu văn hóa và phong cách. Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 2013 và luôn ấn tượng trước năng lượng sáng tạo, gu thẩm mỹ đặc biệt của nơi đây. Người Việt có tình yêu sâu sắc với phong cách, nghệ thuật và văn hóa – Đây chỉnh là những giá trị cốt lõi của the Maison.

Việt Nam không chạy theo xu hướng mà tự tin khẳng định bản sắc riêng, với nền văn hóa độc đáo và không gian nghệ thuật đương đại đầy sáng tạo. Sự tinh tế và vẻ đẹp tại đây hòa quyện hoàn hảo với tinh thần của the Maison. Chúng tôi chọn thời điểm này vì đã tìm được đối tác kinh doanh phù hợp – LUXASIA, tập đoàn có đủ khả năng hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi.

Trên phương diện cá nhân, tôi vô cùng hạnh phúc vì người bạn thân nhất của tôi là người Việt Nam và tôi đã đến thăm đất nước này nhiều lần kể từ năm 2013. Tôi thực sự yêu mến Việt Nam và cảm giác mang the Maison đến Việt Nam giống như chào đón một “đứa con” ra đời – một hành trình đầy cảm hứng trong bối cảnh thị trường xa xỉ tại Việt Nam ngày càng thăng hoa.

Maison Francis Kurkdjian boutique, Vincom Bà Triệu, Hà Nội

Maison Francis Kurkjian, escentials Crescent Mall, TPHCM

HBZVN: Định hướng phát triển của Maison Francis Kurkdjian khi gia nhập vào thị trường Việt Nam là gì? Và the Maison sẽ mang đến những đóng góp gì cho thị trường nước hoa cao cấp tại đây?

Ông Marc Chaya: Từ những ngày đầu tiên, thương hiệu của chúng tôi đã mang đến một làn gió mới cho thị trường nước hoa cao cấp tại Việt Nam, bằng những giá trị thương hiệu khác biệt: lấy sự sáng tạo của những nhà điều hương làm nền tảng để phát triển thương hiệu.

Điều tôi muốn nhấn mạnh là trong thế giới nước hoa hiện đại, người ta quá chú trọng vào nốt hương mà quên rằng đằng sau những nốt hương ấy là sự sáng tạo tuyệt vời của một Nhà điều hương. Bản chất của sự xa xỉ nằm ở khả năng kiến tạo điều độc đáo và vượt qua giới hạn. Khi thị trường tràn ngập những bản sao và những chiến dịch marketing sáo rỗng, the Maison lại muốn mang đến điều chân thực, tôn vinh sự sáng tạo và chạm đến cảm xúc hơn. Đó chính là những giá trị mà thương hiệu của chúng tôi sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi Francis Kurkdjian chế tác nên Baccarat Rouge 540, và ngay lập tức đã trở thành một trong những mùi hương nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới. Francis Kurkdjian đã mang đến một kiệt tác độc đáo, một dòng mùi hương đầy cảm hứng và tinh tế. Đó chính là sức mạnh của sáng tạo – mang đến điều bất ngờ, chạm đến cảm xúc của khách hàng, và mang đến sự thăng hoa. Tôi hy vọng rằng người Việt Nam sẽ đánh giá cao sự khác biệt giữa tiếp thị đơn thuần và sự sáng tạo đích thực.

Baccarat Rouge 540 đã trở thành một trong những mùi hương nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới

HBZVN:  Đối với ông, thế nào được gọi là xa xỉ? Và nó được thể hiện như thế nào ở the Maison?

Ông Marc Chaya: Đối với tôi, bản chất của xa xỉ chính là những thứ vượt lên trên những điều bình thường và the Maison thể hiện nó qua nghệ thuật, sự sáng tạo, kỹ thuật điều hương thủ công tinh xảo và hành trình trải nghiệm khách hàng cao cấp. Xa xỉ chỉnh là tất cả những điều vượt trội đó. the Maison là một ngôi nhà sáng tạo với tầm nhìn đi trước thời đại. Chúng tôi mang đến cho khách hàng tầm nhìn độc đáo của một trong những bậc thầy điều hương vĩ đại nhất mọi thời đại – Francis Kurkdjian.

Linh hồn của sự xa xỉ còn thể hiện qua tay nghề thủ công tỉ mỉ và điêu luyện. Chúng tôi luôn tự hào khi kiến tạo nên những sản phẩm hoàn hảo và tinh tế nhất. Hơn thế nữa, xa xỉ còn hiện diện trong trải nghiệm mua sắm đặc biệt mà chúng tôi dành cho khách hàng – một cuộc hành trình khám phá mùi hương đầy ý nghĩa và chân thật, đó không chỉ đơn thuần là mua sắm nước hoa, mà chúng tôi còn mời khách hàng bước vào vũ trụ của cảm xúc tinh tế, những giấc mơ bay bổng và sự sáng tạo vô biên. Đó chính là định nghĩa của tôi về xa xỉ và đó cũng chính là những giá trị cốt lõi mà Maison Francis Kurkdjian kiên định theo đuổi.

HBZVN: Maison Francis Kurkdjian nổi tiếng với thiết kế tinh xảo và kỹ thuật điều hương thủ công tinh tế. Làm thế nào để ông truyền tải giá trị của sự thủ công đến người tiêu dùng Việt Nam?

Ông Marc Chaya: Từ khoảnh khắc bước vào cửa hàng của the Maison cho đến trải nghiệm sản phẩm, mọi chi tiết đều thấm đẫm tinh thần thủ công tinh tế và nghệ thuật sáng tạo. Dù chất lượng hoàn hảo đến đâu, nếu sản phẩm thiếu linh hồn sáng tạo, sản phẩm sẽ không chạm đến trái tim người dùng. Ngay từ những ngày đầu, tầm nhìn của the Maison là giúp người tiêu dùng hiểu rằng đằng sau mỗi mùi hương tuyệt đẹp là bàn tay của một nghệ nhân tài hoa.

Maison Francis Kurkdjian là thương hiệu của sự tinh tế đến từng chi tiết. Đối với Francis Kurkdjian, đây là tinh thần của thương hiệu. Đó chính là điều tôi mong muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam – cơ hội trải nghiệm kỹ thuật điều hương thủ công trong một không gian tinh tế và sang trọng của the Maison, một cách tiếp cận đầy tôn trọng và nghệ thuật.

Maison Francis Kurkdjian nổi tiếng với thiết kế tinh xảo và kỹ thuật điều hương thủ công tinh tế

HBZVN: Maison Francis Kurkdjian được biết đến với nền tảng nghệ thuật và sự sáng tạo. Làm thế nào để cân bằng giữa sáng tạo và xu hướng thị trường?

Ông Marc Chaya: Chúng tôi không bao giờ phụ thuộc vào xu hướng thị trường – đó là nguyên tắc cốt lõi. Bởi làm sao bạn có thể sáng tạo nếu chỉ cho ra mắt những sản phẩm chạy theo xu hướng? Yếu tố bất ngờ chính là điều kỳ diệu trong cuộc sống. Giá trị của những chai nước hoa cao cấp của the Maison không đến từ việc chạy theo xu hướng, mà từ những sự sáng tạo bất ngờ và vượt ngoài mong đợi. Triết lý của chúng tôi là tự do: tự do khỏi xu hướng, khỏi khuôn mẫu và mọi giới hạn bóp nghẹt sáng tạo.

Khi chúng tôi tạo ra Baccarat Rouge 540 năm 2016, chúng tôi chưa bao giờ nói “Đây sẽ là dòng nước hoa dẫn đầu xu hướng”. Khi bạn muốn chạy theo xu hướng, bạn sẽ không tránh khỏi việc sao chép. Còn khi bạn là người sáng tạo, bạn kiến tạo những điều chưa từng có.

Ngành nước hoa hiện nay đang đối mặt với một nghịch lý lớn: nhà sáng tạo mùi hương bị xem nhẹ, tác phẩm của họ bị gọi đơn thuần là “nước hoa” trong khi thực tế, nước hoa là nghệ thuật. Picasso không chỉ đơn thuần có “con mắt tốt”, Mozart không chỉ có “đôi tai nhạy bén” – mà họ là những thiên tài sáng tạo. Cũng như vậy, một Nhà điều hương đích thực sẽ kiến tạo những nốt hương trong tâm trí và dùng các nguyên liệu tốt nhất để hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Sự kiện gặp gỡ Marc Chaya, CEO & Co-founder của Maison Francis Kurkdjian ngày 28.3

HBZVN: Ông có lời khuyên nào dành cho khách hàng lần đầu tiên khám phá nước hoa của Maison Francis Kurkdjian tại Việt Nam không?

Ông Marc Chaya: Khi bạn bước vào thế giới Maison Francis Kurkdjian lần đầu tiên, hãy lắng nghe trái tim và cảm xúc của mình thay vì chạy theo xu hướng. Đừng để bản thân bị cuốn theo những xu hướng nhất thời, việc chạy theo những xu hướng ngắn hạn cũng giống như việc chọn trang phục, một món đồ dù đắt tiền và thời thượng đến mấy, nếu không phù hợp với dáng người của bạn, nó vẫn không tạo nên vẻ đẹp đích thực của bản than bạn. Trái lại, khi bạn tìm được những thứ phù hợp với cá tính riêng, đó chính là lúc phong cách độc đáo của bạn mà không ai có thể sao chép được.

Nước hoa là một “trang phục vô hình” – một phụ kiện tinh tế nhưng đầy quyền năng, có khả năng tiết lộ những khía cạnh sâu kín nhất trong con người bạn. Vì vậy, hãy dành thời gian để khám phá và chọn một mùi hương thực sự khiến bạn xao xuyến, một mùi hương có thể kể câu chuyện về bạn mà không cần dùng đến lời nói.

Triết lý cốt lõi mà tôi muốn chia sẻ chính là khái niệm “Fragrance Wardrobe” – một khái niệm độc quyền của Maison Francis Kurkdjian. Mỗi người trong chúng ta đều mang trong mình nhiều khía cạnh tính cách khác nhau. Có những ngày bạn khao khát sự thanh lịch và tinh tế. Có những khoảnh khắc bạn muốn tỏa sáng, nổi bật và đầy ấn tượng. Đôi lúc bạn cần sự chuyên nghiệp pha chút thoải mái và có những dịp bạn lại khát khao sự tươi mới, năng động.

Khi bước vào thế giới Maison Francis Kurkdjian lần đầu tiên, hãy lắng nghe trái tim và cảm xúc của mình thay vì chạy theo xu hướng

HBZVN: Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Khám phá ngay Maison Francis Kurkdjian tại:

Escentials boutique

Tầng trệt Crescent Mall, Quận 7, TP.HCM.

Maison Francis Kurkdjian boutique

Tầng trệt Vincom Bà Triệu, Hà Nội.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm