
Phó giám đốc điều hành BVLGARI, bà Laura Burdese.
Bộ sưu tập trang sức và đồng hồ cao cấp Polychroma của BVLGARI đã có màn ra mắt ấn tượng trong một dạ tiệc tại Taormina, đảo Sicily, nước Ý. Các đại sứ, khách hàng quan trọng cùng báo giới được chiêm ngưỡng ở cự ly gần bộ sưu tập đồ sộ nhất trong lịch sử BVLGARI gồm khoảng 250 tác phẩm mới, trong đó có 60 thiết kế được định giá trên một triệu đô, cùng năm tạo tác Gallery of Wonders xứng tầm kỳ quan đương đại.
Sức sáng tạo, câu chuyện tuyệt vời sau mỗi món trang sức sáng chói sẽ không thể truyền tải trọn vẹn đến giới mộ điệu nếu không có quá trình quảng bá, vận hành bài bản do Phó Giám đốc Điều hành BVLGARI − bà Laura Burdese, nắm trọng trách điều phối bằng chiến lược mang tên One Brand Elevation.
Trò chuyện với chúng tôi, bà Laura đã chia sẻ về triết lý độc đáo này, cùng niềm tự hào khi khẳng định: Polychroma chính là cột mốc rực rỡ trong tám tháng đầu tiên trên cương vị mới, minh chứng điển hình cho sứ mệnh của bà tại nhà kim hoàn danh giá.

HARPER’S BAZAAR: Trước sự kiện tại Ý, bộ sưu tập Polychroma đã có màn ra mắt sớm tại Met Gala 2025. Chúng tôi thực sự tò mò về lý do và quá trình thực thi chiến lược quảng bá này?
LAURA BURDESE: Met Gala 2025 diễn ra vài tuần trước thời điểm ra mắt chính thức của bộ sưu tập. Đây là dịp hoàn hảo để BVLGARI đánh tiếng về những tạo tác tuyệt vời trong Polychroma, trên bối cảnh một sự kiện thời trang được theo dõi toàn cầu.
Mỗi khoảnh khắc tại Met Gala rất trọng đại, nên việc chuẩn bị cũng nhiều thử thách. Thường thì tạo hình của mỗi ngôi sao được quyết định rất sát giờ diễn ra sự kiện, nên chúng tôi phải chuẩn bị nhiều mẫu thiết kế, bố trí những thợ thủ công túc trực cạnh họ để còn ứng biến theo mỗi thay đổi, điều chỉnh kích cỡ đồng hồ, trang sức sao cho vừa.
Sau Met Gala chỉ vài ngày, chúng tôi phải trong tâm thế sẵn sàng cho sự kiện tại Taormina, nên về mặt tổ chức lẫn hậu cần khá phức tạp. May mắn chúng tôi đã có kinh nghiệm trước đó, đội ngũ phối hợp rất mượt nên mọi thứ vận hành trơn tru. Thật tuyệt vời khi bộ sưu tập đón nhận được những phản hồi tích cực!

Đại sứ BVLGARI, Priyanka Chopra, với chiếc vòng cổ Magnus Emerald có viên ngọc lục bảo nặng 241,06 carat tại Met Gala 2025. Ảnh: Getty Images
HARPER’S BAZAAR: Bà nhắc đến khả năng phối hợp của đội ngũ, đó dường như là yếu tố quan trọng liên quan đến vai trò của bà tại BVLGARI?
LAURA BURDESE: Đúng vậy. Vai trò của tôi là giám sát tất cả các đơn vị kinh doanh, đội ngũ trong mảng trang sức, đồng hồ, nước hoa và phụ kiện da. Đảm bảo họ có chung định hướng, chung một tinh thần, một bản sắc, một mã gene, một vũ trụ BVLGARI – nhưng vẫn mở ra không gian để các giám đốc sáng tạo có thể tự do khai phá những khía cạnh riêng biệt của nhà kim hoàn. Ở BVLGARI, chúng tôi gọi đó là One Brand Elevation – nhất quán nâng tầm một thương hiệu.
Tôi có cơ hội làm việc với một đội ngũ kế thừa đam mê dài hơn 140 năm của những thế hệ tiền nhiệm. Họ thấu hiểu và biết cách truyền tải nguồn năng lượng tuyệt vời của nhà kim hoàn. Để có khả năng phối hợp của ngày hôm nay, chúng tôi đã thực hành trong thời gian dài để mỗi nhóm chức năng khác nhau có thể cùng chia sẻ, cùng trò chuyện nhằm bảo đảm hành trình khách hàng trải nghiệm là liền mạch và trọn vẹn nhất.
HARPER’S BAZAAR: Thời điểm bộ sưu tập ra mắt cũng là lúc đánh dấu tám tháng bà đương nhiệm vị trí Phó Giám đốc Điều hành BVLGARI. Hành trình vừa qua có cột mốc đáng nhớ nào phản ánh rõ nét One Brand Elevation?
LAURA BURDESE: Chính là bộ sưu tập trang sức cao cấp Polychroma này đây.
Bạn biết không, lịch sử của BVLGARI hình thành từ hơn 140 năm trước và khoảng một thập kỷ qua đã có bước tiến vượt bậc với nhiều ngành hàng khác nhau. Điều mà chúng tôi muốn lúc này là đưa tất cả những “vũ trụ” ấy quy về một mối, để chúng kể cùng một câu chuyện nhưng vẫn giữ được chất riêng của từng hạng mục sản phẩm.
Polychroma có nước hoa, phụ kiện da, trang sức, đồng hồ – mỗi dòng đều có những điểm nhấn riêng biệt nhưng vẫn hài hòa và nhất quán tinh thần BVLGARI. One Brand Elevation không chỉ hiện diện trong mỗi sản phẩm mà quá trình phát triển suốt hơn hai năm của bộ sưu tập này cũng thể hiện rõ giá trị đó. Polychroma được hình thành bởi nhiều con người khác nhau, nhưng tất cả cùng chung sứ mệnh: khắc họa chân dung đầy màu sắc của tinh thần BVLGARI, truyền tải sức mạnh của màu sắc, sự tự do mà màu sắc mang lại cho con người.

HARPER’S BAZAAR: Bước tiếp theo trong hành trình của bộ sưu tập Polychroma là gì thưa bà?
LAURA BURDESE: Chúng tôi sẽ có chiến dịch ra mắt 360 độ cho bộ sưu tập. Sự kiện tại Taormina là để chính thức giới thiệu báo giới và các khách hàng hàng đầu của chúng tôi. Sau đó, bộ sưu tập sẽ du hành đến nhiều thành phố khác trên thế giới qua những sự kiện mang tính địa phương hơn một chút. Trong quá trình đó, Polychroma sẽ tiếp tục được làm mới bằng những sáng tạo tiếp theo, được hé lộ qua các chương khác nhau.
Vì là trang sức cao cấp nên chúng tôi sẽ không phân phối bộ sưu tập đến mọi cửa hàng. Một số thiết kế đặc biệt sẽ được đưa vào trưng bày và phân phối tại các cửa hàng flagship được tuyển chọn kỹ lưỡng trên toàn cầu.
Song song, BVLGARI đang chú trọng vào các kênh truyền thông trực tuyến. Dù chưa thể tiết lộ cụ thể nhưng chúng tôi sẽ hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ để kể nên câu chuyện huyền diệu và truyền cảm hứng của Polychroma. Đây là một hành trình dài hơi và sẽ từng bước, từng bước được hé lộ qua các kênh trực tuyến. Sau đó, dĩ nhiên sẽ có chiến dịch truyền thông riêng dành cho bộ sưu tập này.

Lisa trong sự kiện ra mắt BST Polychroma tại Ý. Ảnh: Greg Williams
HARPER’S BAZAAR: Khi lên kế hoạch và phê duyệt các chiến lược quảng bá, yếu tố nào là quan trọng nhất để mang đến màn ra mắt ấn tượng cho một bộ sưu tập?
LAURA BURDESE: Công thức thành công cốt lõi của BVLGARI chính là sự phối hợp mạch lạc, nhất quán từ giai đoạn nhá hàng, đến khi chính thức ra mắt, lan tỏa thông điệp và câu chuyện phía sau bộ sưu tập.
Bên cạnh sự nhất quán, quan trọng là khả năng điều chỉnh linh hoạt tùy theo từng kênh truyền thông. Chẳng hạn, nội dung trên TikTok sẽ khác với nội dung trên Instagram. Với truyền thông đại chúng, chúng tôi có chiến dịch riêng biệt. Với báo chí lại là hành trình cảm xúc rất khác.
Điều này đòi hỏi chúng tôi phải giữ được sự cân bằng tinh tế giữa một hệ thống truyền thông đồng bộ và khả năng “nói đúng ngôn ngữ” với từng kênh. Vì thế, chúng tôi thường sản xuất khối lượng nội dung lớn, để tái sử dụng linh hoạt theo thời gian và trên nhiều nền tảng khác nhau. Ví dụ, sẽ có nhiều nội dung liên quan đến các nghệ sĩ đã hợp tác cùng chúng tôi để tạo nên những bức tượng tuyệt mỹ trong showroom, ghi lại cách họ diễn giải DNA của Polychroma theo cách riêng, góp phần làm cho toàn bộ hành trình ra mắt bộ sưu tập thêm phần sâu sắc và phong phú.

HARPER’S BAZAAR: Tạo tác nào bà yêu thích trong bộ sưu tập Polychroma?
LAURA BURDESE: Đây là bộ sưu tập đồ sộ bậc nhất trong lịch sử BVLGARI nên thật khó chọn quá! Nhưng nếu nhất định phải lựa chọn, đó sẽ là chiếc vòng cổ Polychromatic Bloom. Ở trung tâm có ba viên đá quý lớn: Rubellite, peridot và tanzanite, mang giác cắt cabochon đặc trưng của BVLGARI. Ba viên đá với ba sắc hồng, xanh lá và xanh dương làm nổi bật sự rực rỡ của tự nhiên, chính là thông điệp thị giác đầy màu sắc của bộ sưu tập.
Nhưng bạn biết điều tuyệt vời nhất là gì không? Chiếc vòng cổ có thể cảm nhận theo nhiều cách. Lúc mới nhìn thấy thiết kế, tôi hình dung Polychromatic Bloom mang hình ảnh những đóa hoa bừng nở. Giám đốc Sáng tạo mảng Trang sức Lucia Silvestri lại nói rằng, ta cũng có thể nhìn nhận chiếc vòng cổ thể hiện hình ảnh viên đá đang rơi xuống mặt nước, với những cánh hoa là tia nước vậy.

Vòng cổ Polychromatic Bloom, tạo tác yêu thích của bà Laura Burdese.

Cận cảnh đá quý peridot, rubellite và tanzanite trên vòng cổ.
HARPER’S BAZAAR: Nhìn về tương lai, năm 2025 của BVLGARI sẽ diễn ra như thế nào?
LAURA BURDESE: Năm 2025 của BVLGARI sẽ xoay quanh những màu sắc rực rỡ. Vào khoảng cuối năm nay, BVLGARI sẽ tổ chức một triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Tokyo với tên gọi Kaleidos, xoay quanh khái niệm sắc màu – và cách chúng tôi tái diễn giải màu sắc qua hành trình 140 năm lịch sử của thương hiệu.
HARPER’S BAZAAR: Việt Nam có hiện diện trong hành trình sắp tới của trang sức cao cấp BVLGARI?
LAURA BURDESE: Chúng tôi ước ngày nào đó có thể tổ chức sự kiện trang sức cao cấp tại Việt Nam. Có thể chưa phải vào năm nay mà trong tương lai gần.
Vài năm qua, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển tích cực và mạnh mẽ của thị trường Việt Nam. BVLGARI chính thức hiện diện tại Việt Nam cách đây chưa lâu, nhưng cá nhân tôi thực sự yêu mến thị trường này. BVLGARI đã có chỗ đứng nhất định – dẫu quy mô hiện tại vẫn còn nhỏ so với các quốc gia khác – nhưng chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tiềm năng của Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc trang sức cao cấp. Bởi đây là nơi có tệp khách hàng biết trân trọng giá trị của nghệ thuật chế tác thủ công, cũng như tinh thần của từng thiết kế mà chúng tôi tạo nên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
HỒ NGỌC HÀ & KIM LÝ: HAI TÂM HỒN ĐỒNG ĐIỆU CÙNG BVLGARI
LƯU DIỆC PHI GIRL BOSS VỚI KIỂU TÓC VUỐT NGƯỢC VÀ ĐỈNH SỨC BVLGARI
LISA, LƯU DIỆC PHI ĐEO ĐỈNH SỨC NÀO DỰ TIỆC BVLGARI POLYCHROMA?
Harper’s Bazaar Việt Nam