Nghệ thuật là văn hóa của nước Pháp. Sự hưởng thụ cuộc sống ở mức độ cấp cao nhằm thỏa mãn mọi giác quan thể hiện qua nhiều khía cạnh như thời trang, mỹ phẩm, nước hoa, âm nhạc, ẩm thực, mỹ thuật, kiến trúc… Một trong những ví dụ điển hình cho tình yêu nghệ thuật đó trong làng vang chính là bộ sưu tập nhãn vang lừng danh của nhà vang huyền thoại Château Mouton Rothschild. Chất lượng vang của Mouton Rothschild đã giúp mang thương hiệu lên đỉnh cao của giới vang. Không dừng lại ở đó, Nam tước Philippe de Rothschild đã nâng tầm giá trị loạt sản phẩm của gia đình mình bằng một ý tưởng đi trước thời đại. Đó chính là việc cho ra mắt nhãn vang được vẽ bởi các hoạ sỹ danh tiếng.
Tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu vang
Năm 1973, Château Mouton Rothschild được nâng lên bậc nhất phẩm (first growth) trong Bảng phân loại vang Bordeaux chính thức (Bordeaux Wine Official Classification). Sự kiện này đưa Mouton vào top 5 những château (xưởng vang) nổi tiếng nhất thế giới, ngang hàng với Château Lafite Rothschild, Château Latour, Château Haut Brion và Château Margaux. Nam tước Philippe de Rothschild là chủ sở hữu Mouton Rothschild từ năm 1922 đến khi qua đời vào năm 1988.
Ngoài công việc của gia đình, Nam tước là một vận động viên đua xe Grand Prix và là một nhà biên kịch thành công. Năm 1924, chàng trai 22 tuổi đã có sáng kiến hợp tác cùng họa sỹ vẽ áp phích người Pháp Jean Carlu để cho ra nhãn vang nghệ thuật đầu tiên. Tình hình thế giới hỗn mang lúc bấy giờ không phù hợp nên hoạt động này bị trì hoãn đến năm 1945, sau khi Thế chiến II kết thúc. Từ đó, Château Mouton Rothschild tiếp tục truyền thống hợp tác với một nghệ sỹ nổi tiếng để thiết kế nhãn chai hằng năm. Thương hiệu Mouton bắt đầu gắn liền với hàng loạt những họa sỹ và nhà điêu khắc danh giá.
Những nhân vật nổi tiếng thiết kế nhãn cho Château Mouton Rothschild
Từ năm này sang năm khác, Mouton Rothschild đã hợp tác với một số nghệ sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại, bao gồm Miró, Chagall, Braque, Picasso, Tàpies, Francis Bacon, Dalí, Balthus, Jeff Koons và thậm chí Thái tử Charles. Nghệ sỹ tự do sáng tạo nhãn chai với phong cách của mình theo chủ đề thú vui thưởng vang. Các chi tiết của vườn nho và con cừu đực, (biểu tượng của Mouton Rothschild) luôn tiềm ẩn trên những tác phẩm này.
Có lẽ nổi tiếng nhất trong tất cả các nhãn là phiên bản năm 1973 do chính Pablo Picasso thực hiện. Tranh của Picasso được chọn vào năm 1973, cùng năm ông mất. Đây là nghệ sỹ duy nhất qua đời trước khi dòng vang mang tác phẩm của mình được bán ra thị trường.
Danh tiếng của nhãn dẫn đến việc các phiên đấu giá đưa ra những con số kỷ lục cho một số chai vang Mouton vintage, cao hơn nhiều so với 4 château hàng đầu khác, vì nhãn của 4 nơi này không thay đổi theo từng năm.
Trải nghiệm vang Château Mouton Rothschild tại Việt Nam
Mới đây, Harper’s Bazaar tham dự một bữa tiệc vang do ngài Julien de Beaumarchais de Rothschild tổ chức. Ông là người đồng sở hữu Château Mouton Rothschild. Ông dừng chân tại Tp.HCM giữa các chuyến đi công tác. Julien đã giới thiệu hai mẫu vang từ hai trong số các năm yêu thích nhất của ông, năm 2001 và 2005. Sự kiện diễn ra vào một buổi tối đáng nhớ tại Hôtel des Arts Saigon.
Robert Wilson, một nghệ sỹ người Texas (Mỹ), đã vẽ nhãn năm 2001. Robert đã đặt người bạn của mình là nữ Nam tước Philippine (con gái của Bá tước Philippe de Rothschild và là người đứng đầu gia đình Rothschild trước khi bà qua đời vào năm 2014) vào một bản giao hưởng màu sắc. Trong tác phẩm, ta bắt gặp màu xanh của đọt cây nho và màu vàng của mặt trời. Tất cả hài hòa với những tầng sắc phong phú của vang, từ đỏ nhạt đến tím đậm.
Nhà điêu khắc vĩ đại người Ý Giuseppe Penone là một trong những nghệ sỹ độc đáo nhất thời kỳ đương đại. Trong bản vẽ cho Mouton Rothschild 2005, ông gợi lên những “ngón tay xanh” của người trồng nho, thể hiện bằng những chiếc lá nho sống động vươn ra. Đây đồng thời là bàn tay của người mê vang đang chuẩn bị cầm lấy một ly rượu Mouton.
BÀI: CHRIS THOMPSON, TƯỜNG KHANH.
CHUYỂN NGỮ: HUY ĐẶNG.
ẢNH: TƯ LIỆU.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 01/2019.