Em Xinh “Say Hi” là một trong những chương trình truyền hình thực tế hot nhất thời điểm hiện tại. Dù mới chỉ đang phát sóng đến tập 4 và Live Stage 2, chương trình đã thông báo chắc chắn sẽ tổ chức concert vào tháng 9/2025. Một trong những ca khúc được bàn tán sôi nổi nhất Live Stage 2 vừa qua nằm chính là tiết mục Hề của đội trưởng Phương Mỹ Chi. Hiện tại, màn trình diễn đang nằm ở #2 thịnh hành Youtube.
Hề nhận về nhiều sự quan tâm như vậy vì rất nhiều lý do: Lối trình diễn lí lắc của cả nhóm, sự kết hợp của nhạc rap hiện đại cùng lối hát tuồng/hát bội truyền thống, màu sắc sân khấu nổi bật… Quả thật, phần nhìn đóng góp rất nhiều cho sự chỉn chu của sân khấu.

Bốn cô gái tượng trưng cho bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông và WEAN hỗ trợ trình diễn trong HỀ.
Hề là tiết mục dân gian đương đại duy nhất trong tập 4 Em Xinh “Say Hi”
Nếu ở Live Stage 1, tất cả các đội đều kết hợp yếu tố âm nhạc dân gian, thì qua đến Live Stage 2, chỉ có mỗi Hề là duy trì điều này. Trong một sân khấu được định hình bằng âm nhạc và tinh thần đương đại, tiết mục Hề là khoảnh khắc hiếm hoi khi thời trang không chỉ là đẹp, mà trở thành chất liệu để đối thoại với văn hóa.
Dưới bàn tay chỉ đạo của Fashion Director Kye Nguyễn và Creative Director Ben Phạm; cùng nhà thiết kế Vân Anh Đỗ, stylist Tiên Nguyễn, stylist Quyên Phương, stylist Phạm Bảo Luận, Hề không chỉ là một phần trình diễn, mà là một tuyên ngôn thẩm mỹ mang đậm dấu ấn di sản Việt.

Moodboard của các Em Xinh trước khi trình diễn…

… được Fashion Director Kye Nguyễn chia sẻ.

Không chỉ có thời trang, phong cách trang điểm cũng đồng bộ.
Hát Bội, trang phục couture và Gen Z: cuộc đối thoại ba chiều bằng thị giác
Lấy cảm hứng từ hệ tạo hình Hát Bội; loại hình sân khấu cổ đặc trưng của Việt Nam, các thiết kế trong tiết mục Hề của Em Xinh “Say Hi” được xây dựng trên nguyên tắc Neo-Opera Contemporary. Trang phục bảo tồn 20% tinh thần nguyên bản (như giáp thú, cổ trụ, cờ lệnh, mão tỳ bà); tái cấu trúc 80% còn lại bằng ngôn ngữ thời trang đương đại.

Đặc biệt, tạo hình của Phương Mỹ Chi kết hợp hoàn hảo giữa nghi lễ sân khấu và thẩm mỹ trình diễn. Phần áo choàng laser-cut họa tiết sóng nước phối cùng đầm yếm họa tiết linh thú. Cổ trụ áo dài, ngạch đội đầu đính lông trĩ và boots cao cổ đơn sắc để tiết chế sắc độ. Toàn bộ lớp vải được xử lý bằng tafta, chiffon, gấm nhẹ, satin. Chất liệu tạo nên hiệu ứng thị giác mềm mại khi trình diễn.

Trang phục của Phương Mỹ Chi trong Hề
NTK Vân Anh Đỗ: Bàn tay dựng nên hình hài đậm chất Á Đông hiện đại của tiết mục
Đứng sau thiết kế của Chi Xê và Pháo, hai cá tính đại diện cho mùa Xuân và Đông, là nhà thiết kế Vân Anh Đỗ.
Với Chi Xê, Vân Anh khai thác tông hồng – trắng – xanh lá trong cảm hứng mùa xuân và nữ tính Gen Z. Trang phục được dựng từ phom áo giáp nữ truyền thống Hát Bội, phối cùng chân váy cut-out có ruffle ẩn, kết hợp với hoa văn sóng nước thời Lý – Trần. Cấu trúc phần vai và cổ tạo nên dáng áo cứng cáp nhưng vẫn giữ được nét bay bổng của thời trang sân khấu

Chi Xê.
Đối với Pháo, người đại diện cho mùa Đông, nhà thiết kế sử dụng bảng màu xanh dương – tím – cyan. Trang phục xử lý bằng kỹ thuật layering vải cứng để tạo hiệu ứng thị giác sắc lạnh. Chi tiết corset và váy xoè, cùng với họa tiết giáp thú đính kết ánh kim. Tất cả khiến tổng thể trở nên đầy tính điện ảnh. Vân Anh Đỗ giữ lại phần cấu trúc áo trụ nhưng “phá form” bằng những lát cắt bất đối xứng, tạo nên tính nổi loạn ngấm ngầm nhưng đầy kiểm soát; đúng với tinh thần của Pháo trên sân khấu.

Pháo.
Những thiết kế của Vân Anh không chỉ đẹp mà còn có văn hóa. Đó là thứ chất liệu mềm nhưng ăn sâu vào cảm nhận người xem.
Một tổng thể thẩm mỹ giữ nhịp bằng sự tử tế và chính xác
Fashion Director Kye Nguyễn – người dẫn dắt toàn bộ phần tạo hình – đã chọn cách làm thời trang bằng sự hiểu biết. Anh loại bỏ những biểu tượng thiêng như rồng lân (vốn chỉ dành cho bậc đế vương). Tiếp đến, trang phục giữ đúng cấu trúc cổ trụ, cờ lệnh và màu sắc nghi lễ trong Hát Bội. Ben Phạm, với vai trò Creative Director, đã xây dựng nhịp thị giác cho sân khấu bằng ánh sáng và chuyển động, khiến từng bộ trang phục “thở” đúng lúc.

Kye Nguyễn, Giám đốc Thời trang của Em Xinh Say Hi.
Stylist Tiên Nguyễn đã đồng hành cùng NTK Vân Anh Đỗ để phát triển ý tưởng cho hai bộ trang phục của Pháo và Chi Xê trên sân khấu Hề ở Em Xinh “Say Hi”, từ thu thập và tổng hợp mong muốn của hai nghệ sĩ để nhà thiết kế hình dung rõ tinh thần cá nhân cũng như định hướng sân khấu mà mỗi người muốn thể hiện. Đến công đoạn chọn chất liệu rồi theo sát toàn bộ quá trình sản xuất và fitting, đảm bảo từng bộ trang phục phù hợp tuyệt đối với vóc dáng, chuyển động và phong cách trình diễn của nghệ sĩ.
Stylist Quyên Phương theo sát Phương Mỹ Chi trong từng buổi fitting, đảm bảo sự hòa quyện giữa ngôn ngữ sân khấu và hình ảnh cá nhân của nghệ sĩ. Trong khi đó, Phạm Bảo Luận hỗ trợ tạo hình cho Phương Ly với gam màu đỏ – xanh – ánh tím bùng nổ, đồng thời góp phần cân bằng chỉnh thể visual cho cả dàn nghệ sĩ.

Phương Ly.
Hề khiến Gen Z nhìn Hát Bội bằng một lăng kính mới
Tiết mục Hề tại Em Xinh “Say Hi” cho thấy rằng: di sản không cần phải được biến tấu để trở nên hợp thời. Chỉ cần được kể lại bằng một ngôn ngữ thẩm mỹ rõ ràng, có văn hoá, có trách nhiệm, nó sẽ tự tỏa sáng.
Đó chính là điều mà Kye Nguyễn, Ben Phạm, Vân Anh Đỗ cùng toàn bộ ê-kip đã làm được.
Hề không cố gắng làm Hát Bội trở nên hiện đại. Thay vào đó, tiết mục khiến Gen Z nhìn Hát Bội bằng một lăng kính mới, đúng với thế hệ và thời đại của mình, nhưng vẫn thấu hiểu được chiều sâu văn hóa, di sản dân tộc bên trong loại hình nghệ thuật này.
Hề là một lát cắt đầy tự hào trong thời trang trình diễn Việt Nam đương đại: sâu, đẹp và đủ gợi mở để khiến người xem, dù là khán giả trẻ, cũng có thể bước ra khỏi sân khấu với một câu hỏi nhỏ: “Hát Bội là gì? Và tại sao nó lại đẹp đến vậy?”.
HÀNH TRÌNH EM XINH “SAY HI”:
LIVE STAGE 2 EM XINH “SAY HI” ĐA DẠNG VỀ MÀU SẮC ÂM NHẠC
TẬP 4 EM XINH “SAY HI” CHƯA PHÁT SÓNG NHƯNG GU THỜI TRANG MERMAIDCORE ĐÃ VIRAL
KYE NGUYỄN KỂ CHUYỆN CONCEPT THỜI TRANG CHO MV CHỦ ĐỀ EM XINH SAY HI
Harper’s Bazaar Việt Nam