
Triển lãm Phố của Phan gồm 45 tác phẩm sơn dầu của cố họa sĩ, nhà giáo Nguyễn Trung Phan mở ra một hành trình hồi cố sâu lắng về ký ức đô thị, về sự dịch chuyển không ngừng của thời gian và nhịp sống thành thị. Triển lãm như một dòng hồi tưởng được đánh thức, nơi mỗi nét cọ là một khoảnh khắc bất biến được gửi lại cho đời
Lát cắt Sài Gòn xưa được họa bằng ký ức

Phố của Phan là cuộc đối thoại kéo dài giữa người nghệ sĩ đã rời cõi tạm (1960–2024) và những người thưởng lãm hôm nay. 45 tác phẩm được sáng tác qua nhiều giai đoạn là 45 lát cắt ký ức, mỗi bức tranh mở ra một không gian riêng, có khi lặng im, có khi bồi hồi để người xem bước vào và chậm rãi lắng nghe câu chuyện của phố. Đó là ánh đèn vàng hắt xuống những con hẻm quen, những mảng tường cũ in vệt thời gian, mái ngói rêu phong thấp thoáng hơi thở của Sài Gòn xưa. Tất cả được tái hiện không phải bằng sự mô tả tỉ mỉ, mà bằng cảm giác bằng ký ức và xúc cảm mà người nghệ sĩ gửi gắm.

Khi tham quan triển lãm, bạn hãy để ý đến điểm thú vị trong thế giới hội họa của Nguyễn Trung Phan là sự xuất hiện của những sinh vật nhỏ bé: chú mèo ngồi thu mình bên cửa sổ, con sóc nấp dưới tán cây, hay thậm chí là con cua nơi mép nước. Chúng như những ẩn dụ hóm hỉnh về sự sống bền bỉ, những cá thể bé nhỏ nhưng tràn đầy sinh khí, tượng trưng cho tinh thần sinh tồn, cho nhịp sống len lỏi giữa lòng đô thị rộng lớn. Ở ông, đô thị không chỉ có nhà cửa, tường gạch và ánh sáng nhân tạo; đô thị còn là nơi của những điều bình dị, thân mật và đôi khi tinh nghịch.
Hành trình thưởng lãm các tác phẩm của Nguyễn Trung Phan được chia thành hai chương

“Phố xưa” là mạch hồi tưởng về cảnh quan đô thị với cảm giác hoài niệm dịu dàng. Các bức tranh không chỉ gợi nhớ một thời quá vãng, mà còn đưa người xem trở lại với nhịp sống cũ, khi mọi thứ dường như chậm hơn, gần hơn, đủ để ta cảm nhận hơi thở của phố.
Trong khi đó, “Sinh vật của phố” lại mang màu sắc tươi trẻ và dí dỏm. Ở chương này, hội họa chạm đến chất thơ của đời sống thường nhật, nơi những điều nhỏ bé trở thành trung tâm của câu chuyện thị giác. Đây là phần thể hiện rõ nét tinh thần quan sát đời sống tinh tế của người nghệ sĩ, cũng là phần khiến triển lãm trở nên giàu cảm xúc và dễ chạm tới người xem.

Đặc biệt, không gian giàu chất thơ Toong 188 Võ Thị Sáu giúp những bức tranh của Nguyễn Trung Phan tìm thấy hơi thở mới, đồng thời tạo cơ hội cho cộng đồng nghệ thuật, người yêu hội họa và công chúng thành phố gặp gỡ di sản của một nghệ sĩ tận tụy với đời sống văn hóa Việt.
Song hành cùng trưng bày, hai workshop trải nghiệm được tổ chức nhằm tiếp nối mạch nguồn sáng tạo:
- Workshop sáng tạo dành cho trẻ em (7-15 tuổi), khuyến khích tư duy tạo hình nhân vật và thực hành một triển lãm mini vào ngày 23/11/2025.
- Workshop dành cho người lớn, tập trung vào kỹ thuật phác thảo đô thị (urban sketching) và nghệ thuật ghi chép thị giác bằng màu sắc biểu cảm ngày 30/11/2025.

Về Nguyễn Trung Phan
Không chỉ được biết đến như nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP. HCM, Nguyễn Trung Phan còn là một trong những gương mặt quan trọng góp phần xây dựng di sản thị giác cho điện ảnh Việt Nam. Ông là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật TP.HCM và Hội Điện ảnh Việt Nam.
Trong vai trò Thiết kế mỹ thuật, ông đứng sau không gian thị giác của nhiều phim điện ảnh kinh điển như Cô gái trên sông, Long Thành cầm giả ca, Hồng Hà nữ sĩ… với những dấu ấn thẩm mỹ đậm chất điện ảnh Việt Nam. Tài năng của ông được ghi nhận bằng Giải Bông Sen Vàng và Cánh Diều Vàng, những phần thưởng cao quý của ngành điện ảnh.
Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật và giảng dạy, triển lãm cá nhân này là ước nguyện được ông ấp ủ. Blue Eye Atelier, đơn vị tổ chức, thực hiện sự kiện như một lời tri ân chân thành gửi đến hành trình sáng tạo bền bỉ của ông – một nghệ sĩ luôn âm thầm tạo giá trị cho cộng đồng nghệ thuật Việt.

THÔNG TIN CHO BẠNThời gian: 22/11 – 21/12/2025 Địa điểm: Toong Võ Thị Sáu Đơn vị tổ chức: Blue Eye Atelier Bảo trợ không gian: Toong Coworking Space Triển lãm mở cửa tự do |
CÁC TRIỂN LÃM HẤP DẪN:
HƯƠNG COLOR GỬI GẮM VÀO TRIỂN LÃM LIÊN CẢNH TẠI HÀ NỘI LỜI TRI ÂN VẺ ĐẸP DÂN GIAN
TRIỂN LÃM SỢI: HÀNH TRÌNH BUÔNG BỎ KHUÔN MẪU, CHẠM TRÁI TIM CỦA THẢO NGUYÊN PHƯƠNG
Harper’s Bazaar Vietnam



