Kỹ thuật chế tác đồ trang sức độc quyền của nhà kim hoàn hàng đầu thế giới

Những kỹ thuật chế tác đồ trang sức độc quyền của các thương hiệu cao cấp phản ánh cuộc đối thoại không ngừng giữa sáng tạo, kỹ thuật, sự tương tác qua lại liên tục giữa nhà thiết kế, chất liệu và các nghệ nhân thủ công.

Vòng cổ RÉCIF CORALLIEN được chế tác từ vàng hồng, vàng trắng, ruby, kim cương và viên ruby nặng 5,33 carat ở trung tâm của Van Cleef & Arpel. Ảnh: Mạnh Bi

Thế giới thời trang xa xỉ sẽ không trọn vẹn nếu thiếu sự đồng hành của trang sức cao cấp. Trong một thời gian dài, ngành chế tác kim hoàn đã phát triển, đẩy lùi ranh giới của nghệ thuật và nghệ thuật thủ công với các thiết kế trở thành biểu tượng văn hóa. Ngoài đam mê, trang sức cao cấp trở thành phương tiện để các nghệ nhân khám phá giới hạn của sáng tạo, biến những viễn cảnh kỳ ảo thành hiện thực.

Điểm cốt lõi của tạo tác trang sức kinh điển là sự phát triển những biểu tượng và bí thuật chế tác (savoir-faire) của một số nhà kim hoàn hàng đầu thế giới. Đó là kỹ thuật Mystery Set™ của Van Cleef & Arpels hay “đính lông” cho báo Panthère huyền thoại nhà Cartier… Các kỹ thuật chế tác đồ trang sức đặc trưng này trở thành biểu tượng dễ nhận biết của thương hiệu và là một phần không thể thiếu trong câu chuyện được đan xen vào từng bộ sưu tập.

Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu một số kỹ thuật chế tác đồ trang sức độc quyền, tiêu biểu của các thương hiệu cao cấp.

Mystery Set™: Dấu ấn bậc thầy của Van Cleef & Arpels

Cài áo Peony của Van Cleef & Arpels

Kỹ thuật Mystery Set truyền thống của Van Cleef & Arpels là một trong những bí thuật chế tác trang sức tinh xảo mang tính biểu tượng bậc nhất thế kỷ 20. Với kỹ thuật chế tác này, món đồ trang sức trông như chỉ có đá quý, không lộ khung kim loại bên dưới. Kỹ thuật nạm đá quý này cho phép bộc lộ hết cỡ vẻ đẹp lấp lánh của từng viên đá, phản ánh sự táo bạo trong sáng tạo và cải tiến kỹ thuật đã thúc đẩy Maison kể từ khi thành lập.

Được cấp bằng sáng chế vào năm 1933, bí mật của kỹ thuật này nằm ở các thanh ray bằng vàng, nơi các viên đá – cắt một cách chính xác và tỉ mỉ – được nạm lên riêng lẻ.

Mystery Set truyền thống ban đầu chủ yếu dùng để đính hồng ngọc, nhưng hiện nay có cả sapphire, ngọc lục bảo và kim cương. Khi được gắn vào, những viên đá quý sẽ bao phủ hoàn toàn bề mặt, tạo cho thiết kế lớp sáng bóng mượt như nhung.

Nghệ nhân có trình độ chuyên môn cao mới chế tác các thiết kế kim hoàn dùng kỹ thuật Mystery Set. Chỉ một số ít nghệ nhân bậc thầy về trang sức mới nắm vững và thành thạo.

Kỹ thuật này phức tạp đến mức có thể mất đến tám giờ để cắt mỗi viên đá. Một chiếc cài áo cần trung bình 300 giờ chế tác thủ công của nghệ nhân kim hoàn và nghệ nhân cắt đá thô.

Kỹ thuật Mystery Set truyền thống của Van Cleef & Arpels thổi hồn vào những sáng tạo lấy cảm hứng từ thiên nhiên với sức sống ba chiều. Một trong những di sản của thương hiệu là cài áo Peony và cài áo Chrysanthemum biểu tượng ra đời vào năm 1937.

Nhiều năm qua, các kỹ thuật khác đã phát triển để bổ sung cho Mystery Set truyền thống, dựa trên khối lượng, màu sắc và độ trong suốt. Trong khi kỹ thuật Navette Mystery Set™ tạo ra hiệu ứng nổi bật, kỹ thuật Vitrail Mystery Set™ cho phép ánh sáng đi qua các viên sapphire màu tỏa sáng với cài áo Panache Mystérieux ra mắt vào năm 2018. Cùng năm này, ngọc lục bảo và kim cương được đính bằng kỹ thuật Navette Mystery Set lần đầu tiên được sử dụng trên cài áo Pomme de pin.

LV Monogram Star: Giác cắt mang tính cách mạng của Louis Vuitton

Các trang sức từ Bộ sưu tập Louis Vuitton Awakened Hands, Awakened Minds chương II. Vòng cổ Victoire kết hợp kim cương vàng và kim cương. Nhẫn và hoa tai từ Chủ đề Vision phối hợp sapphire vàng và kim cương. Trung tâm là viên kim cương LV Monogram Star.

Đầu năm 2024, Louis Vuitton đẩy mạnh ranh giới đổi mới trong địa hạt trang sức khi ra mắt bộ sưu tập LV Diamonds. Trong bộ sưu tập, nhà mốt Pháp trình làng kiểu cắt kim cương độc quyền có tên LV Monogram Star, họa tiết khẳng định vị thế biểu tượng vĩnh cửu của thương hiệu. Sự đổi mới, truyền thống và công nghệ, kết hợp với sức sáng tạo tinh tế của thợ kim hoàn, đã truyền cảm hứng với kiểu cắt LV Monogram Star.

Kiểu cắt độc đáo này đã làm được điều không thể: viên kim cương sáng chói, quyến rũ và tràn đầy sức sống. Để đạt được độ sáng tối ưu và sự đối xứng hoàn hảo cho bốn cánh và bốn vết lõm của kim cương giác cắt LV Monogram Star đòi hỏi phải qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển từ Louis Vuitton.

Kim cương giác cắt LV Monogram Star độc quyền của Louis Vuitton

Cận cảnh viên kim cương giác cắt LV Monogram Star độc quyền của Louis Vuitton

Xuất hiện dưới hình dáng ngôi sao bốn cánh 53 mặt cắt, kim cương LV Monogram Star tái hiện đóa hoa monogram di sản do Georges-Louis Vuitton tạo ra vào năm 1896. Kiểu cắt đồ họa táo bạo, sinh động với đường viền hoàn toàn mới làm cho các tạo tác trang sức lấp lánh hơn bao giờ hết.

Đẹp ở mọi khía cạnh, lần đầu tiên viên kim cương giác cắt LV Monogram Star có thể truy xuất nguồn gốc khi có Chứng nhận LV Diamonds riêng. Với sự hợp tác của Aura Consortium Blockchain, mọi bước đi của viên kim cương từ khi khai thác đến xưởng của thương hiệu đều minh bạch, đảm bảo nguồn gốc và chuỗi lưu ký.

>>> THAM KHẢO: BỘ SƯU TẬP LV DIAMONDS TRÌNH LÀNG GIÁC CẮT KIM CƯƠNG ĐỘC QUYỀN CỦA LOUIS VUITTON

Kỹ thuật Tubogas: Từ ống dẫn khí đến huyền thoại trang sức của BVLGARI

Đồng hồ Tubogas Serpenti 1948

Tubogas là ống kim loại mềm được cấp bằng sáng chế vào năm 1881. Vào những năm 1940, các thợ kim hoàn phát hiện kỹ thuật này có thể được áp dụng hoàn hào trong chế tác đồ trang sức, từ đó mang đến cho nó một tương lai lấp lánh.

Kỹ thuật Tubogas của BVLGARI − được làm từ những cuộn kim loại quý mềm mại − lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1948 dưới dạng vòng đeo tay của chiếc đồng hồ trang sức Serpenti. Lấy tên từ ống dẫn khí được sử dụng vào những năm 1920 để vận chuyển khí nén, kỹ thuật đặc biệt này đã kết hợp liền mạch giữa chức năng và tính thẩm mỹ trong giai đoạn đánh dấu sự trỗi dậy của thiết kế công nghiệp ở châu Âu.

Đồng hồ Tubogas Serpenti đã thành công ngay lập tức, một dải bằng vàng được kết nối với nhau mà không cần hàn, bao bọc cổ tay phụ nữ theo cách thanh lịch và gợi cảm. Những dải vàng có các cạnh nhô lên được quấn quanh lõi gỗ hoặc đồng (sau đó được tháo ra), khớp với nhau để tạo thành một dải duy nhất, liền mạch và linh hoạt.

bzvn-bvlgari-serpenti-infinito (1)

Đồng hồ đỉnh sức Serpenti Tubogas.

Tính thẩm mỹ tinh tế được kết hợp với các kỹ thuật tiên tiến góp phần tạo nên vẻ đẹp vượt thời gian của chiếc đồng hồ này. Đây là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu, thể hiện tinh hoa phong cách BVLGARI.

Đến những năm 1970, Tubogas đã đạt vị thế sùng bái, được ca ngợi vì tính linh hoạt và trở thành họa tiết của BVLGARI − các sọc đan xen, không hàn xuất hiện trên nhiều sáng tạo, trở thành trụ cột phong cách đương đại của thương hiệu. Kỹ thuật Tubogas là một phần không thể thiếu trong các thiết kế mang tính biểu tượng của BVLGARI, hiện diện trong bộ sưu tập Serpenti, bộ sưu tập trang sức cao cấp Aeterna − kết hợp với đá quý nhiều màu sắc…

Từ những cuộn dây mềm đến kỹ thuật truyền thống được tái sinh thành các sáng tạo hiện đại vượt thời gian, thể hiện nghệ thuật chiết trung của thương hiệu được chắt lọc trong hơn 140 năm. Năm 2024, Tubogas trở lại đầy vinh quang với bộ sưu tập BVLGARI Tubogas, được đặt tên khéo léo để tôn vinh di sản lâu đời của thương hiệu.

“Fur setting”: Nghệ thuật hóa lông báo thành kỹ thuật nạm trang sức cho Panthère de Cartier

Nếu nói về Cartier, bạn sẽ nghĩ ngay đến báo đốm Panthère – một trong những loài động vật mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu. Kể từ lần xuất hiện đầu tiên, với họa tiết đốm trên đồng hồ nữ vào năm 1914, những người thợ kim hoàn thủ công Cartier đã ra sức khám phá nghệ thuật tái hiện báo đốm trên nữ trang.

Jeanne Toussaint − người có biệt danh là “La Panthère”, chịu trách nhiệm cho sự biến đổi của báo đốm vào năm 1948. Đó là chiếc trâm cài hình báo bằng vàng vàng, ngọc lục bảo và men đen được tạo ra cho Nữ công tước xứ Windsor. Đây là lần đầu con báo được thể hiện trọn vẹn trên một món trang sức.

Trong vài thập kỷ tiếp theo, báo đốm đã trở thành họa tiết thường thấy trong các thiết kế trang sức của Cartier. Bí thuật chế tác của Cartier là cuộc đối thoại giữa sự sáng tạo và kỹ thuật, sự qua lại liên tục giữa nhà thiết kế, thợ kim hoàn, thợ gắn đá quý, thợ đánh bóng và thợ cắt đá quý. Đặc biệt chi tiết bộ lông mượt mà của con vật với đòi hỏi khắt khe của thương hiệu.

Những nghệ nhân chế tác trang sức cao cấp của Cartier sử dụng kỹ thuật sắp đặt “lông thú” được gọi là “fur setting” để tạo ra họa tiết da báo. Từng đốm động vật, bằng đá sapphire hoặc mã não, được chạm khắc thủ công một cách độc đáo. Người thợ kim hoàn bao quanh chúng bằng những hạt kim loại rồi gấp chúng thành sợi nhỏ trên những viên đá quý.

Kỹ thuật “fur setting” đòi hỏi sự khéo léo từ tay nghề thủ công của các nghệ nhân để chế tác bộ lông vô cùng sống động. Các đốm lông báo còn mang đến cảm giác về khối lượng cho tác phẩm. Những đốm lớn, dày được đặt xung quanh phần bề mặt có thể nhìn thấy của con báo và thưa thớt, nhỏ hơn khi chúng di chuyển về góc khuất.

Trải qua nhiều lần biến đổi trong suốt hơn một thế kỷ, báo đốm không chỉ vượt qua thử thách của thời gian mà còn phát triển mạnh mẽ. Pantherè de Cartier một trong những thiết kế đặc biệt nhất của Cartier, là họa tiết dễ nhận biết trong lịch sử ngành chế tác trang sức.

>>> ĐỌC TIẾP: LỊCH SỬ BIỂU TƯỢNG BÁO GẤM CARTIER: QUẢ NGỌT TỪ MỐI TÌNH LOUIS CARTIER

Tiffany® Setting: Chiếc nhẫn mang biểu tượng tình yêu

Vào cuối thế kỷ 19, các thiết kế nhẫn thường gắn đá quý cố định trong khung hoặc giữ bằng các chấu ngắn, vì vậy viên đá quý thường thấp và ít nổi bật trên ngón tay. Năm 1886, Charles Lewis Tiffany – người sáng lập Tiffany & Co., đã giới thiệu Tiffany® Setting và định nghĩa lại tiêu chuẩn cho nhẫn đính hôn như chúng ta biết ngày nay.

Thiết kế là nghiên cứu về sự đổi mới nhằm tôn vinh viên kim cương thay vì phần khung. Được chế tác hoàn hảo bởi những nghệ nhân bậc thầy tại Tiffany, với kỹ thuật prong setting phần khung sáu chấu gần như biến mất – nâng viên kim cương tròn lấp lánh lơ lửng trên vành nhẫn và hòa vào ánh sáng để đạt độ sáng tối đa. Là kiệt tác thiết kế thực sự, Tiffany® Setting là chiếc nhẫn đính hôn mang tính biểu tượng nhất thế giới trong gần 140 năm.

Luôn tôn trọng tiêu chí khắt khe nhất về bí quyết chế tác, duy trì sự cân bằng giữa kỹ thuật tổ tiên và đổi mới hiện đại, Tiffany & Co. cung cấp kiểu cắt Triple Excellent (mức chất lượng cao nhất trong ngành) cho nhẫn đính hôn Tiffany® Setting.

Ngày nay, di sản của thương hiệu vẫn tiếp tục tạo ra những chiếc nhẫn đặc biệt chế tác thủ công, chỉ những viên kim cương đúng tiêu chuẩn mới xứng đáng đặt trong hộp Tiffany Blue Box® huyền thoại.

Tiffany Blue Box®: Màu xanh Tiffany

Tiffany Blue Box® – biểu tượng của Tiffany & Co. là một trong những màu thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Kể từ khi ra mắt, Tiffany Blue Box® tượng trưng cho nhiều điều hơn là thiết kế quý giá mà nó chứa đựng. Năm 1998, Tiffany Blue đã đăng ký là màu sắc nhãn hiệu. Vào năm 2001, Tiffany Blue được viện Pantone chuẩn hóa thành màu tùy chỉnh riêng dưới tên gọi “1837 Blue”, con số 1837 để vinh danh năm thành lập của Tiffany.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm