Xin chúc mừng sinh nhật Monsieur Louis Vuitton! Cách đây 200 năm, người đàn ông Pháp này đã khai sinh ra thương hiệu mang tên mình. Bây giờ, Louis Vuitton là một trong những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng nhất toàn cầu, được nhận diện của họa tiết monogram và chữ LV viết tắt.
Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 200 tuổi, thương hiệu Pháp đã tổ chức hàng loạt sự kiện lớn. Đúng với sứ mệnh hỗ trợ sự phát triển của nghệ thuật, Louis Vuitton đã chọn hướng đi này để ăn mừng cột mốc quan trọng. Ý tưởng của Louis Vuitton là thử nghiệm với NFT, qua trò chơi Louis: The Game; và tái thiết kế chiếc rương kinh điển thông qua màn bắt tay với 200 nghệ sỹ.
>>> Xem thêm: QUÝ NGÀI LOUIS VUITTON: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG CHO ĐẾ CHẾ THỜI TRANG MANG TÊN MÌNH
Chiếc rương Louis Vuitton trở thành nền tảng cho nghệ thuật
Khi được ông Louis Vuitton tung ra năm 1858, chiếc rương đã ngay lập tức được thiên hạ đón nhận. Trước đấy, rương thường được làm với nắp hòm hình vòng cung. Chiếc rương của Louis Vuitton là mẫu đầu tiên có cả nắp lẫn đáy bằng phẳng, giúp chúng dễ dàng được xếp chồng lên nhau trên xe ngựa, tàu thủy, xe hơi… Chúng được ưa thích đến nỗi Louis Vuitton đã phải sáng chế ra những tấm canvas có họa tiết độc quyền để tránh hàng nhái.
>>> Xem thêm: LỊCH SỬ NHỮNG CHIẾC RƯƠNG CỦA LOUIS VUITTON
Nay, chiếc rương kinh điển trở thành nền tảng nghệ thuật. 200 nghệ sỹ với bối cảnh đa dạng – vận động viên Olympics Théo Curin, nhà thiết kế thời trang Marc Jacobs, nghệ sỹ đương đại Urs Fischer, và cả boy band xứ hàn BTS – sẽ cùng tham gia tái thể hiện chiếc rương Louis Vuitton này.
Tất cả mọi người được Louis Vuitton gửi một chiếc rương kích cỡ 50 x 50 x 100 cm, giống hệt với chiếc rương nguyên thủy của hãng. Sau đó, các nghệ sỹ có thể thoải mái thiết kế tùy hứng.
Theo KoreaBoo, êkíp của dự án từ Louis Vuitton bao gồm Giám đốc hình ảnh Faye McLeod, Giám đốc nghệ thuật Ansel Thompson, và Giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam Virgil Abloh. Họ thân chinh chọn lựa danh sách các nghệ sỹ tham gia. Họ quyết định không chỉ chọn nghệ sỹ theo nghĩa đen, mà là những người có thể tái hiện tinh thần sáng tạo của Monsieur Louis Vuitton. “Hãy nghĩ đến chiếc rương này như một vật thể chứa đựng giấc mơ, tương lai, viễn cảnh, mong muốn của bạn”, họ đã nói với các nghệ sỹ như vậy.
Kết quả thiết kế ra sao?
Rương từ BTS đầy hình vẽ tay ngộ nghĩnh
Theo giám đốc hình ảnh Faye McLeod, BTS là một trong những nghệ sỹ đầu tiên rất nhanh chóng gửi đến Louis Vuitton thiết kế rương của mình. “Họ hẳn biết rõ mình muốn truyền tải điều gì”, cô McLeod nói.
Chiếc rương Louis Vuitton từ BTS được vẽ tay ngộ nghĩnh. Jimin và V đua nhau vẽ cá voi và sinh vật biển có mắt là hoa monogram của Louis Vuitton. Jin vẽ cả chiếc túi tote xanh lá cây mà anh từng diện trong campaign Thu Đông 2021. Suga thì nghệ thuật hơn, vẽ tác phẩm theo phong cách graffiti màu cầu vồng – tưởng là viết lung tung nhưng hóa ra là cách phát âm Louis Vuitton theo tiếng Hàn. Jungkook tỉ mẩn tái tạo logo LV theo phong cách 3D. Rất dễ phát hiện ra hình vẽ nào đến từ ai, vì mỗi thành viên đã ký tên ngay dưới tấm ảnh do mình chắp bút.
Willo Perron theo chủ nghĩa vị lai
View this post on Instagram
Một thiết kế khác mà Louis Vuitton đã hé lộ đến từ Willo Perron, một nhà thiết kế ngụ tại Los Angeles. Anh đã biến chiếc rương thành một tác phẩm nghệ thuật vị lai. Mỗi mặt của rương được tách ra và tái hiện bằng thép mài sáng bóng. Bên trong đặt những cánh tay robot để có thể mở sản phẩm ra như một cỗ máy đến từ tương lai.
Mr. Flower Fantastic đưa vườn hoa lên rương Louis Vuitton
Mr. Flower Fantastic, nghệ sỹ chuyên làm việc với hoa cỏ từ New York, thì biến chiếc rương thành khu vườn địa đàng. Các thiết kế hoa và lá giả được làm từ da thuộc có monogram của Louis Vuitton.
Nhà chiêm tinh học Susan Miller góp vui
Susan Miller, tác giả chuyên môn chiêm tinh học và tử vi, lại trang trí chiếc rương của mình với biểu đồ chòm sao khai sinh của Monsieur Louis Vuitton. Bên trong được gắn đèn LED để chiếc rương chiếu sáng.
View this post on Instagram
Marc Jacobs một lần nữa bắt tay với người bạn lâu năm Stephen Sprouse để mang những thiết kế monogram phá cách quen thuộc thời thập niên 2000 lên chiếc rương. Trong video trên, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng các mẫu thiết kế khác.
Cứ mỗi lần Louis Vuitton kỷ niệm một cột mốc lớn trong lịch sử phát triển của mình, cả giới thời trang và nghệ thuật thực sự phải ngả mũ kính phục. Còn nhớ, năm 1996 khi kỷ niệm 100 năm sinh nhật họa tiết monogram, Louis Vuitton đã thúc đẩy sự phát triển của mô hình bắt tay trong thời trang, biến nó thành cỗ máy hái ra tiền của các thương hiệu ngày nay.
>>> Xem thêm: MÔ HÌNH BẮT TAY HỢP TÁC TRONG THỜI TRANG BẮT NGUỒN TỪ KHI NÀO, VÀ VÌ SAO NÓ QUAN TRỌNG?
THÔNG TIN THÊMLouis Vuitton dự kiến sẽ triển lãm tất cả các mẫu rương trong thời gian tới. Sau đó, chúng sẽ được bán đấu giá để gây quỹ từ thiện. Mức giá khởi điểm được xác nhận là 11.800 đô-la Mỹ. Các tác giả của những chiếc rương được phép chọn quỹ từ thiện để chuyển số tiền gây quỹ – chính xác là một trong 15 quỹ phi lợi nhuận vì nghệ thuật toàn cầu. Bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn các thiết kế rương nghệ thuật kỷ niệm sinh nhật 200 tuổi của Louis Vuitton tại website chính thức của hãng. |
Ảnh: Louis Vuitton
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam