
A24 đã sẵn có mạng lưới nghệ sĩ nhờ phát hành nhạc phim. Ảnh: Alice Legarde; Sophia Sahara
Nếu bạn yêu thích những bộ phim như Everything Everywhere All at Once (2023) hay Midsommar (2019),… và hàng loạt phim với kịch bản táo bạo, không lẫn vào đâu được thì hẳn bạn đã quen thuộc với A24, một công ty phát hành những bộ phim độc lập, phá cách, mang chúng trở thành những bom tấn phòng vé.
Vừa qua, thương hiệu này bất ngờ công bố lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc với công ty con mang tên A24 Music. Trong bối cảnh thị trường âm nhạc hiện nay vốn đã đông đúc, sôi động và cạnh tranh khốc liệt, câu hỏi đặt ra là: Liệu A24 có tái tạo được phép màu từng làm nên thành công của họ trong điện ảnh?
Dẫn thân vào thị trường âm nhạc là một quyết định… không liều lĩnh của A24
Nghe qua thì có vẻ như A24 đang mạo hiểm lao vào một lĩnh vực quá khác biệt. Nhưng trên thực tế, A24 Music không phải là một khởi đầu hoàn toàn mới.
Từ trước đến nay, A24 đã nhiều lần phát hành các album nhạc phim cùng lúc với các tác phẩm điện ảnh của mình. Có thể kể đến như Euphoria, Lady Bird, Uncut Gems hay Moonlight,… những bộ phim này có phần nhạc nền được đánh giá cao cả về cảm xúc lẫn chiều sâu nghệ thuật.
Đặc biệt phải kể đến Euphoria (2019). Bộ phim truyền hình này đã gây sốt với những đoạn nhạc cho phim như Fomular, Nate Growing Up, Still Don’t Know My Name gây sốt trên mạng xã hội vì giai điệu cuốn hút, đưa tên tuổi của nhạc sỹ Labrinth đến công chúng.

Dù không được phát hành vởi A24, tuy nhiên công ty này thể hiện tầm nhìn khi lựa chọn nghệ sỹ. Ảnh: Sony Music
>>> ĐỌC THÊM: NHỮNG BỘ CÁNH THỜI TRANG TRONG PHIM EUPHORIA ĐƯỢC TÌM KIẾM NHIỀU NHẤT
Tuy nhiên, việc thành lập A24 Music như một nhánh hoạt động độc lập cho thấy một tham vọng lớn hơn bước vào lãnh địa của những nghệ sĩ phát hành đĩa hát, tham gia trình diễn nhạc hội, concert,… trở thành một hãng đĩa thực thụ như UMG, Warner Music Group, Sony Music,… và hàng loạt những hãng đĩa độc lập khác. Nhìn chung thì A24 Music sẽ hoạt động như những hãng đĩa nhỏ khác trong thị trường. Tìm kiếm những tài năng trẻ, những nghệ sĩ có tiếng nói riêng, độc đáo và khai phá tài năng, quảng bá các sản phẩm âm nhạc để đưa họ trở thành ngôi sao.
A24 có tái tạo phép màu của điện ảnh sang âm nhạc được không?

Sau khi ra mắt, A24 Music đã phát hành toàn bộ nhạc phim dưới dạng đĩa than. Ảnh: A24
Câu trả lời thực tế là rất khó để A24 Music có được thành công như mảng điện ảnh. Bởi lẽ, âm nhạc và điện ảnh là hai thế giới vận hành theo những quy luật hoàn toàn khác nhau.
Trong điện ảnh, một bộ phim có thể tạo ra doanh thu hàng trăm triệu đô nếu thành công từ vé chiếu rạp, bản quyền phát sóng, đến các hợp đồng phát hành quốc tế.
Trong khi đó, ngành công nghiệp âm nhạc, dù sôi động và đông đúc hơn, lại đem về lợi nhuận trực tiếp thấp hơn rất nhiều. Một nghệ sĩ, dù có bài hát viral hàng triệu lượt nghe, thực tế vẫn thu được rất ít từ stream hay doanh số đĩa bán ra. Phần lớn thu nhập đến từ những tour diễn, hợp đồng quảng cáo, hoặc các hoạt động ngoài lề.
Thêm vào đó, tâm lý tiếp cận âm nhạc cũng khác với điện ảnh. Người ta có thể dành hai tiếng đồng hồ tập trung cho một bộ phim, nhưng âm nhạc thì… thường bị “nghe kèm” lúc làm việc, lúc đi đường, lúc lướt mạng. Sự quan tâm đến một bài hát thường rất ngắn ngủi, trừ khi nó gắn với một hiện tượng văn hóa cụ thể hoặc có chiến lược quảng bá quá khéo léo.
Không nhất thiết phải tái tạo phép màu

Sự tin tưởng của người hâm mộ là bật nảy lớn cho những nghệ sĩ tương lai của A24 Music. Ảnh: Logo A24 Music
Dù vậy, bất chấp sự khác biệt về thị trường, A24 Music vẫn khiến công chúng háo hức và… hơi phấn khích. Bởi vì cái tên A24 không chỉ đại diện cho sản phẩm – mà còn đại diện cho một tầm nhìn nghệ thuật. Những người yêu mến hãng phim này không đơn thuần là vì họ sản xuất phim hay, mà vì họ dám làm những điều không ai dám, dám đặt cược vào những tài năng không ai tin.Vậy hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu A24 áp dụng đúng tinh thần đó cho âm nhạc?
Một sân chơi mà những nghệ sĩ độc bản, với cá tính âm nhạc khác lạ, được đầu tư bài bản và quảng bá một cách tinh tế không ồn ào, không đại trà phủ kín mọi mặt báo, nhưng sự khác lạ, ngẫu nhiên nhưng hợp lý, như cách mà họ đưa Dương Tử Quỳnh vào một bộ phim chủ đề đa vũ trụ kỳ quặc hay Điệp viên 007, Daniel Craig vào một bộ phim chủ đề người đồng tính ở Nam Mỹ những năm 1950. Đó chính là điều khiến A24 Music trở nên đáng trông đợi.
TIN NHẠC USUK MỚI NHẤT
VÌ SAO BTS, ARIANA GRANDE PHÁT HÀNH NHIỀU PHIÊN BẢN CỦA MỘT BÀI HÁT
CUỘC ĐỜI 3 THÀNH VIÊN TLC ĐƯỢC CHUYỂN THỂ THÀNH NHẠC KỊCH
CHUYỂN MÌNH TRONG ÂM NHẠC, ED SHEERAN THỬ NGHIỆM ÂM HƯỞNG BA TƯ TRONG AZIZAM
Harper’s Bazaar Việt Nam