
Jonathan Anderson trở thành giám đốc sáng tạo hợp nhất ở Dior, lèo lái cả phân khúc thời trang nam và nữ. Ảnh: David Sims/Dior Men
“Jonathan Anderson sẽ là người đứng đầu bộ phận sáng tạo của Dior, bao gồm cả thời trang nam và nữ, thời trang cao cấp và phụ kiện”, trích lời Delphine Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Christian Dior Couture.
Theo thông cáo báo chí chính thức vào Thứ Hai, 2/6, Dior xác nhận Jonathan Anderson trở thành giám đốc sáng tạo độc nhất của thương hiệu. Với duy nhất một nhà thiết kế đảm nhiệm công việc sáng tạo cho cả mảng thời trang nam và nữ, Dior trở lại với chuỗi ngày tháng hợp nhất như thời kỳ của nhà sáng lập Christian Dior. Đồng thời, Jonathan Anderson trở thành vị giám đốc sáng tạo đầu tiên của Dior được giao trọng trách này.
Giới mộ điệu mong chờ một Dior có tính nhất quán dưới bàn tay Jonathan Anderson
Thông tin về việc nhà thiết kế người Bắc Ireland đến với Dior đã được xì xào bàn tán tận từ dịp đầu năm, khi Kim Jones rời Dior Men vào tháng 1/2025. Vào tháng 4/2025, khi Jonathan Anderson được tuyên bố là người kế vị Kim Jones, giới mộ điệu cho rằng anh có thể làm được nhiều hơn như thế.
Và rồi, trong cùng tuần Maria Grazia Chiuri từ giã chức vụ giám đốc mảng thời trang nữ, thì thông tin Jonathan Anderson trở thành tài năng hợp nhất Dior đã được xác nhận.
Nói về quyết định bổ nhiệm này, bà Delphine Arnault cho biết rằng Dior luôn là giấc mơ của Jonathan Anderson. “Trong 11 năm hợp tác cùng tập đoàn LVMH, chúng tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện về bước kế tiếp. Thương hiệu này luôn hấp dẫn anh ấy trên hết. Tôi cho rằng đây là lúc thích hợp để chuyển giao”.
Đảm nhận nhiệm vụ này, Jonathan Anderson sẽ phải thực hiện 10 bộ sưu tập/năm: 4 bộ sưu tập ready-to-wear cho nam, 4 bộ sưu tập ready-to-wear cho nữ, và 2 bộ sưu tập haute couture. Nói về khối lượng công việc to lớn ở Dior, bà Delphine Arnault tỏ vẻ rất tự tin về tài năng của nhà thiết kế 40 tuổi. “Anh ấy có rất nhiều kinh nghiệm ở tập đoàn LVMH và ở địa hạt quản lý những nhóm nhân sự lớn thông qua thời gian làm việc tại Loewe. Quan trọng nhất, anh ấy có một tầm nhìn rất rõ rệt cho [Dior]”.
Việc Dior có một giám đốc sáng tạo hợp nhất mảng thời trang nam và nữ là rất quan trọng. Trong những năm tháng vừa qua, dòng thời trang nữ dưới bàn tay Maria Grazia Chiuri thì nền nã, đậm yếu tố nữ quyền. Còn dòng thời trang nam dưới bàn tay Kim Jones thì trẻ trung hơn hẳn, đậm chất đường phố, thấm đẫm tinh thần nghệ thuật đương đại. Đặt cạnh nhau, bộ sưu tập thời trang nam và nữ của Dior có chiều hướng khác biệt rõ rệt.
Bà Delphine Arnault xác nhận rằng đưa Jonathan Anderson lên nắm quyền sáng tạo ở cả hai mảng thời trang nam và nữ sẽ giúp tăng cường tính nhất quán cho thương hiệu.
Áp lực tài chính cho tân giám đốc sáng tạo của Dior

Jonathan Anderson được kỳ vọng giúp Dior phát triển vượt bậc như cách anh đã làm với LOEWE. Và sự phát triển doanh số phải đến từ hình ảnh cốt lõi của thương hiệu, tập trung vào yếu tố di sản, thủ công và nghệ thuật, hơn là phụ thuộc vào các màn hợp tác với những ngôi sao lưu lượng. Ảnh: ImaxTree
Vì sao Jonathan Anderson được tin tưởng cho vai trò sáng tạo hợp nhất tại Dior? Lý do trên hết vì anh đã chứng tỏ khả năng vực dậy thương hiệu LOEWE.
Trong quá trình tại vị của Jonathan Anderson ở LOEWE, thương hiệu Tây Ban Nha trở thành một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hot nhất. Vị giám đốc sáng tạo trẻ tuổi đã xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu cho LOEWE là một nhà mốt đề cao chất lượng thủ công của sản phẩm, pha lẫn nét đẹp nghệ thuật tinh nghịch. Các sản phẩm được săn đón vì sự sáng tạo và mẫu mã, chứ không nhờ ăn theo màn hợp tác với các ngôi sao lưu lượng.
Bây giờ, đến với Dior, Jonathan Anderson cũng sẽ gặp áp lực phải tái sinh một thương hiệu đang có chiều đi xuống. Theo các nhà phân tích tài chính từ HSBC, doanh số của Dior từ năm 2017 đến 2023 đã tăng từ 2,2 tỷ Euro lên đến 9,5 tỷ Euro. Tuy nhiên, qua đến năm 2024 thì giảm còn 8,7 tỷ Euro. Trong Quý 1/2025 thì ngành hàng thời trang và da thuộc của tập đoàn LVMH giảm thêm 5%.
Tập đoàn LVMH thường không chia rõ rệt doanh số của các thương hiệu. Nhưng lợi nhuận của ngành hàng thời trang và đồ da thuộc tại tập đoàn chủ yếu đến từ hai thương hiệu Louis Vuitton và Dior. Vào Quý 1/2025, các nhà phân tích tài chính cho rằng Dior cần một sự tái sinh về mặt hình ảnh. Việc Jonathan Anderson gia nhập Dior có thể mang đến sự thay đổi cần thiết này.

LOEWE Xuân Hè 2025 tràn ngập ý thơ. Ảnh: ImaxTree
Khi nào Jonathan Anderson sẽ ra mắt các bộ sưu tập mới cho Dior?
Bởi tân giám đốc sáng tạo đã chính thức gia nhập Dior Men từ tháng 4/2025, anh sẽ ngay lập tức bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập thời trang nam cho Tuần lễ thời trang nam Paris vào tháng 6/2025.
Ngay sau đó là show ready-to-wear mùa Xuân Hè 2026 cho nữ, ra mắt ở Paris vào tháng 9/2025. Như vậy, Tuần lễ thời trang Paris Xuân Hè 2026 sẽ đón chào ba màn ra mắt được mong đợi: Matthieu Blazy ở Chanel, Duran Lantink ở Jean Paul Gaultier, và Jonathan Anderson ở Dior.
Còn bộ sưu tập haute couture đầu tay của nhà thiết kế 40 tuổi sẽ được trình làng ở Paris vào tháng 1/2026. Đúng như lời phỏng đoán, Dior sẽ vắng mặt ở Tuần lễ thời trang Haute Couture tháng 7/2025, trên hết vì bà Maria Grazia Chiuri đã ra mắt trọn vẹn 40 look haute couture cho nhà mốt ở show Cruise 2026 vừa qua.
TIN LIÊN QUAN:
MARIA GRAZIA CHIURI RỜI CHIẾC GHẾ SÁNG TẠO DIOR SAU 9 NĂM TẠI VỊ
DIOR CRUISE 2026: NHỮNG CHIẾC ĐẦM XUYÊN THẤU SỞ TRƯỜNG CỦA MARIA GRAZIA CHIURI
DI SẢN JONATHAN ANDERSON ĐỂ LẠI CHO LOEWE: TÚI XÁCH PUZZLE
Harper’s Bazaar Việt Nam