Jonathan Anderson đến với Dior Men, thay thế Kim Jones

LVMH đã công bố việc bổ nhiệm Jonathan Anderson làm giám đốc sáng tạo tại Dior Men trong cuộc họp cổ đông của tập đoàn ở Paris.

Ảnh: David Sims/Dior Men

Thông thường, các cuộc bổ nhiệm giám đốc sáng tạo được đại diện công ty chuẩn bị và loan truyền qua thông cáo báo chí. Nhưng màn bổ nhiệm Jonathan Anderson ở Dior Men lại diễn ra tại cuộc họp cổ đông của tập đoàn LVMH.

Tỷ phú Bernard Arnault, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn LVMH, đã khiến cả thế giới thời trang ngạc nhiên khi công bố với các cổ đông vào thứ Năm, 17/4, rằng Jonathan Anderson sẽ kế nhiệm Kim Jones ở Dior Men, người đã rời đi hồi tháng Giêng đầu năm nay. Tân giám đốc sáng tạo sẽ trình làng bộ sưu tập đầu tiên cho thương hiệu Pháp vào tháng 6/2025, ở Tuần lễ thời trang nam Paris.

Màn tuyên bố này như một liều thuốc an thần cho các cổ đông trong buổi họp nặng nề. Khi các giám đốc cấp cao của tập đoàn đối mặt với áp lực đi tìm giải pháp cho căng thẳng thương mại leo thang giữa châu Âu và Hoa Kỳ do chính sách thuế quan của chính quyền Trump. Jonathan Anderson đã mang đến những thay đổi vượt bậc ở Loewe, tạo ra những thành công vượt bậc về cả mặt thương mại lẫn nghệ thuật. Do đó, anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục “mát tay” ở Dior Men, giúp giá trị cổ phiếu của tập đoàn LVMH trụ vững.

Tuy nhiên, trái ngược với các cổ đông nhiều kỳ vọng, giới mộ điệu thời trang lại cho rằng Jonathan Anderson có thể làm nhiều hơn chỉ nắm mỗi chức vụ giám đốc sáng tạo ở Dior Men.

Rất nhiều câu hỏi đặt ra trên mạng xã hội rằng vì sao anh không đảm nhiệm cả mảng thời trang nam và nữ tại nhà mốt Pháp. Suốt 11 năm ở Loewe, Jonathan Anderson đã chứng tỏ khả năng có thể cân bằng giữa cả thời trang nam và nữ, túi xách và giày dép, liên tục mang đến những gì sáng tạo. Nhiều người cho rằng Dior dưới bàn tay giám đốc sáng tạo hiện tại, Maria Grazia Chiuri, không có sự sáng tạo gây hưng phấn tương tự.

Dior và LVMH không có lời giải đáp cho thắc mắc này. Nhưng có thể cho rằng Jonathan Anderson không đủ sức lực để lèo lái thêm cả mảng thời trang nữ của Dior.

Sự thật là giám đốc sáng tạo mảng thời trang nữ rất nhiều áp lực. Một năm, Maria Grazia Chiuri phải thực hiện sáu bộ sưu tập lớn cho Dior: Xuân Hè, Tiền Thu (Pre-Fall), Thu Đông, Resort/Cruise, cùng hai bộ sưu tập thời trang cao cấp (haute couture). Tất cả các bộ sưu tập này đều đi kèm một buổi trình diễn.

Mảng thời trang nam chủ yếu chỉ có hai mùa lớn là Xuân Hè và Thu Đông, không quá tập trung vào các bộ sưu tập giao mùa, và không có haute couture. Nắm Dior Men sẽ cho phép Jonathan Anderson còn thời gian để lo liệu cho cả thương hiệu mang tên mình.

Jonathan Anderson đã nhận rất nhiều bằng khen, giải thưởng vì các sáng tạo của mình. Ảnh: Getty Images / British Fashion Awards

Sự đón nhận nồng nhiệt dành cho Jonathan Anderson ở Dior Men là minh chứng cho thực lực của nhà thiết kế người Bắc Ireland.

Trước khi trở thành một trong những cái tên được tôn trọng trong ngành thời trang, Jonathan Anderson ban đầu muốn trở thành diễn viên. Năm 18 tuổi, anh chuyển đến Hoa Kỳ từ Ireland để theo học tại trường Juilliard ở New York, nhưng nhanh chóng nhận ra rằng anh có niềm đam mê lớn hơn với thiết kế trang phục so với diễn xuất. Sau đó anh đổi hướng sang thiết kế thời trang, tốt nghiệp trường London College of Fashion năm 2005.

Năm 2010, anh ra mắt thương hiệu J.W. Anderson mang tên riêng. Thương hiệu đã thu hút sự chú ý của tập đoàn LVMH. Năm 2013, tập đoàn mua lại một lượng cổ phiếu nhỏ trong thương hiệu cá nhân của anh, đồng thời bổ nhiệm anh làm giám đốc sáng tạo Loewe. Sau 11 năm thành công ở Loewe, anh đã có được sự tin tưởng từ tập đoàn, và được bổ nhiệm đến một thương hiệu lớn hơn là Dior Men.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm