Hiểu về làn sóng Black Lives Matter: Vì sao nó quan trọng

Những ngày tháng hậu dịch cúm COVID-19 là một bức tranh đa màu sắc. Có sắc đỏ rực của nỗ lực. Sắc xanh của hy vọng. Và cả sắc đen bao trùm làn sóng Black Lives Matter.

Black Lives Matter: George Floyd

Cái chết của anh George Floyd đã làm dậy sóng chiến dịch Black Lives Matter đòi quyền bình đẳng sắc tộc tại Mỹ trong 2020. Ảnh: Getty Images

1. Những #hashtag quyền lực của Black Lives Matter

Hashtag #BlackLivesMatter thật ra không quá lạ lẫm với người dùng mạng xã hội. Cụm từ này từng xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2013, sau khi một thiếu niên da màu bị bắn chết. Cuối tháng 5/2020, hashtag này trở lại và tạo nên làn sóng dữ dội hơn bao giờ hết.

#BlackLivesMatter được sử dụng hơn 8,8 triệu lượt trên Twitter vào hôm thứ ba xảy ra sự việc đau lòng của George Floyd. Hai tuần kế tiếp, hashtag này được nhắc đến 3,7 triệu lượt mỗi ngày. Người ủng hộ đăng một bức hình nền đen kèm theo #BlackLivesMatter. Điều này vô tình làm mạng xã hội bị tắt nghẽn bởi một màu đen xám xịt và việc tiếp cận những diễn biến mới trở nên khó khăn. Thế là #BlackoutTuesday ra đời cũng vào ngày thứ ba.

2. Sức lan tỏa vượt khỏi phạm vi nước Mỹ

BTS ủng hộ Black Lives Matter

Nhóm nhạc Hàn quốc BTS được khen ngợi khi thể hiện quan điểm ủng hộ chiến dịch Black Lives Matter. Các fan của họ cũng nhanh tay quyên góp ủng hộ thần tượng.

Trước sự lan rộng của chiến dịch Black Lives Matter, nhiều người nổi tiếng đã phản hồi. Họ ủng hộ tài chính và kêu gọi sự đồng lòng từ người hâm mộ.

Làn sóng Black Lives Matter không chỉ dừng lại ở Mỹ. Tại châu Á, nhóm nhạc thần tượng BTS và nữ ca sỹ CL là những người đi đầu. Cựu thủ lĩnh của 2NE1 viết về cách các nghệ sỹ tên tuổi da màu đã truyền cảm hứng cho mình. Còn các chàng trai BTS thì ủng hộ 1 triệu đô-la cho chiến dịch.

Người hâm mộ văn hóa Hallyu vốn nổi tiếng bởi lực lượng hùng hậu cũng có cách riêng để ủng hộ thần tượng của mình: Đưa hashtag #WhiteLivesMatter lên dẫn đầu từ khóa tìm kiếm của Twitter. Đáng nói là hashtag này mang một ý nghĩa khác. Những bài đăng có phần tiêu cực trước đây được thay bằng hình ảnh và video tươi sáng của các idol Hàn quốc. Một cách làm đáng yêu và hiệu quả.

3. Làn sóng Black Lives Matter và câu chuyện kinh doanh

Những ngôi sao da màu như Rihanna hay Kim Kardashian đi đầu trào lưu Black Lives Matter không chỉ vì việc quyên góp, ủng hộ cho trào lưu. Mà họ còn tạo điều kiện cho cộng đồng da màu qua chiến lược kinh doanh.

Sức ảnh hưởng của chiến dịch Black Lives Matter ngày một lan rộng. Chẳng thế mà người ta bắt đầu kêu gọi ủng hộ nhiều hơn những thương hiệu của người da màu. Thông điệp được nêu ra rõ ràng: Sức mạnh đến từ sự đoàn kết, chứ không phải màu da!

Các thương hiệu lớn nhỏ cũng nhanh chóng hồi đáp. Dior, Fendi hay Marc Jacobs,… đề cao sự bình đẳng qua các bài đăng trên tài khoản chính thức. Nhà thiết kế gốc Việt Peter Do cam kết quyên góp 100% doanh thu ecommerce tháng 6 cho Black Lives Matter. Danh sách này tiếp tục kéo dài.

Trong một diễn biến khác, một số thương hiệu thời trang và làm đẹp đã biết nhìn xa trông rộng khi đa dạng hóa các sắc độ trên sản phẩm của mình. Đây là động thái cho thấy sự coi trọng đa dạng màu da và sắc tộc. Hay rộng hơn là sự khôn khéo của các thương hiệu này khi cố gắng mở rộng tệp khách hàng của mình. Trong số đó phải kể đến Skims của Kim Kardashian và Fenty Beauty của Rihanna.

4. Trào lưu kêu gọi sự bình đẳng

Black Lives Matter tạm dịch là: cuộc sống của người da màu là quan trọng. Chính điều này đã khiến nhiều người cực đoan cho rằng những sắc tộc khác bị bỏ quên trong chiến dịch này. Thế nhưng, dễ nhận ra là nó không đơn thuần chỉ đề cập đến người da màu. Mọi sắc tộc đều bình đẳng. Đây cũng là điều mà Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama làm rõ trong một bài đăng của mình.

Ca tụng những người da màu tài giỏi là cách để chúng ta nói lên rằng: Con người đều bình đẳng trong xã hội. Những khó khăn vì định kiến luôn theo sát những người da màu, nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ. Dù mang màu da nào, bất cứ ai nỗ lực đều xứng đáng được tôn vinh.

Black Lives Matter: Ảnh bìa Harper's Bazaar VIệt Nam

Chẳng đợi đến khi làn sóng Black Lives Matter làm rung chuyển truyền thông thế giới, nhiều người da màu tài ba đã xuất hiện trên trang bìa Harper’s Bazaar Việt Nam. Có thể kể đến Beyoncé, Rihanna, Naomi Campbell, Alicia Keys, Nicki Minaj, The Weeknd… Đó là những gương mặt nổi bật và có ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực của mình.

Nếu có một điểm chung giữa những con người này, thì chính là “Họ là người da màu và họ đẹp theo cách riêng của mình”, như lời nữ ca sỹ người Anh Stefflon Don đã nói.

Những người da màu tài hoa

Thật khó để gói gọn câu chuyện về những người da màu tài giỏi chỉ trong đôi câu chữ. Bởi họ không chỉ có một, hai, mà là rất nhiều.

Đó là Naomi Campbell, Tyra Banks, Anok Yai… trong thời trang. Là Beyoncé, Whitney Houston, Lizzo… của làng nhạc. Rihanna, ngôi sao da màu đầu tiên trở thành một giám đốc sáng tạo cho thương hiệu xa xỉ tại tập đoàn LVMH khi sáng lập thương hiệu Fenty. Hoặc Cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ, bà Michelle Obama, người truyền cảm hứng giới trẻ.

Michelle Obama và Rihanna là một trong những người hành động sớm nhất và có hiệu ứng nhất trong “cơn lốc màu da” Black Lives Matter. Nhưng hãy dành một góc để nhìn nhận họ như những người da màu có đóng góp lớn trong lĩnh vực của mình.

Michelle Obama không chỉ là Cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ. Bà còn không ngừng truyền cảm hứng sống và làm việc cho người trẻ. Những câu chuyện và chiêm nghiệm mà bà chia sẻ, bất kể là trên mạng xã hội, qua các bài diễn thuyết hay trong cuốn best-seller Chất Michelle đều được nhiều người tâm đắc.

Sau thành công vang dội của ca khúc Umbrella, người ta không chỉ nhắc đến Rihanna với nhan sắc quyến rũ mà còn cả giọng ca nội lực. Thừa thắng xông lên, nữ ca sỹ người Barbados thử sức trong lĩnh vực làm đẹp với Fenty Beauty. Sau đó là lĩnh vực thời trang với thương hiệu nội y riêng Savage x Fenty, và thương hiệu thời trang cao cấp Savage cộng tác cùng tập đoàn LVMH.

>>> Xem thêm: “BECOMING”: PHIM TÀI LIỆU MICHELLE OBAMA LÊN SÓNG NETFLIX

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm