Google chi 100 triệu đô-la Mỹ mua lại 4% cổ phần Gentle Monster

Với mong muốn gia nhập địa hạt wearable tech (công nghệ đeo trên người), Google sẽ mua 4% cổ phần của thương hiệu Hàn Quốc và phát triển những dự án kết hợp công nghệ và thời trang

Cửa hàng Gentle Monster vốn dĩ đã trông rất công nghệ hiện đại nay sẽ càng thêm hoành tráng khi có sự góp mặt của Google. Ảnh: Gentle Monster

Tưởng như xu hướng công nghệ đeo trên người (wearable technology) đã nguội lạnh và không còn gì mới mẻ. Nhưng màn rót vốn vào Gentle Monster của ông lớn công nghệ Google chứng minh rằng xu hướng này vẫn còn rất hot và có cơ hội tiếp tục phát triển và biến hóa.

Theo nhật báo Korea Economic Daily (KED) đưa tin, Google đã đồng ý chi 100 triệu đô-la Mỹ để mua lại 4% công ty Gentle Monster xứ Hàn. Việc đầu tư này nhằm mở ra cơ hội phát triển các dự án công nghệ đeo trên người, cụ thể là mắt kính thông minh và mắt kính thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) đang ngày hứa hẹn mang lại tiềm năng lớn.

>>> ĐỌC TIẾP: JENNIE BLACKPINK CHỈ BẠN 1001 CÁCH MẶC ĐẸP VỚI KÍNH MÁT JENTLEMONSTER

Mỗi màn hợp tác của Gentle Monster đều đả động đến một biểu tượng văn hóa, ví dụ màn hợp tác với búp bê Bratz. Ảnh: Getty Images

Gentle Monster tưởng như không có gì liên quan đến Google. Nhưng thực ra, đôi bên lại có những điểm yếu được bù trừ khi hợp tác với nhau.

Về phía Google, ông lớn công nghệ từng có ý tưởng đẩy mạnh sản phẩm công nghệ này với dự án Google Glass. Tuy nhiên, dự án đó đã thất bại hoàn toàn khi không thể nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Ngoài ra giao diện thiếu tính thời thượng cũng khiến sản phẩm không được đón nhận. Nay, khi bắt tay với Gentle Monster – thương hiệu tạo ra những mẫu mắt kính vừa đẹp, vừa có sức ảnh hưởng văn hóa đại chúng – thì Google có thể đảm bảo sản phẩm chất lượng vừa tốt lại vừa có tính thẩm mỹ cao.

Về phía Gentle Monster, thương hiệu thời trang này phát triển dựa trên những màn hợp tác hypebeast. Thương hiệu ra đời năm 2011 gây sốt vì những bộ sưu tập phiên bản giới hạn cùng Maison Margiela hay Balenciaga, JennieKarina. Những dự án này đã giúp công ty đạt doanh số 789,1 tỷ won (khoảng 571,3 triệu đô-la Mỹ), với lợi nhuận hoạt động hơn 200 tỷ won, gấp đôi so với năm trước. Nếu không duy trì các dự án hypebeast thì doanh số của thương hiệu sẽ sụt giảm. Do đó, kết hợp với Google mở ra nhiều tiềm năng cho tương lai của thương hiệu.

Mắt kính thông minh do Google kết hợp sản xuất cùng Gentle Monster do đó sẽ mở rộng thị trường, không chỉ co cụm lại trong các hội chơi công nghệ hay người yêu thời trang, mà có thể chinh phục cả đôi bên.

>>> ĐỌC TIẾP: GENTLE MONSTER BẮT TAY BRATZ, RA MẮT BAG CHARM Y2K SO KÈ VỚI LABUBU

Màn thông báo dự án hợp tác tại buổi hội thảo công nghệ của Google. Ảnh: Google

Tháng vừa qua, Google đã giới thiệu một nguyên mẫu (prototype) của dòng kính thông minh này tại hội thảo công nghệ ở Hoa Kỳ. Thiết bị được phát triển cùng với Samsung Electronics, Gentle Monster và Warby Parker; và sử dụng bộ điều hành Android XR với nền tảng Trí tuệ nhân tạo Gemini của Google. Chính CEO của Google, ông Sundar Pichai, cũng khẳng định rằng kính mắt thông minh nên hoạt động như một phụ kiện thời trang, khiến người dùng quên rằng họ đang đeo kính.

Với động thái rót vốn cho Gentle Monster, Google gia nhập cuộc đua kính mắt thông minh, cạnh tranh cùng Meta đang hợp tác với Ray-Ban, Oakley cùng Prada; và Apple một mình một ngựa. Thời gian qua, màn hợp tác của Meta với công ty EssilorLuxottica trên gọng kính Ray-Ban đã chứng minh được thị trường này có tiềm năng đến mức độ nào.

CÔNG NGHỆ VÀ THỜI TRANG:

Trích dẫn KED,
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm