Miuccia Prada, nhà sáng lập Miu Miu, nổi tiếng như một nhà hoạt động chính trị và xã hội kể từ trước khi làm thời trang. Khi gia nhập công ty gia đình, bà đưa những giá trị nữ quyền và bình đẳng giới mình theo đuổi vào thời trang, biến nó thành một triết lý của các thương hiệu Prada và Miu Miu.
Với Miu Miu, thương hiệu này thường thực hiện các chiến dịch thời trang lấy cảm hứng và tôn vinh các nghệ sỹ nữ có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong chiến dịch quảng cáo mới cùng Gigi Hadid, Miu Miu đã gợi nhắc lại những tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Anh Yevonde Middleton (1893–1975), người đã tiên phong chụp ảnh có màu vào thập niên 1930.
Yevonde Middleton cũng từng là một nhà hoạt động xã hội vì quyền phụ nữ trước khi trở thành một nhiếp ảnh gia nổi tiếng lẫy lừng của thế kỷ 20. Con đường sự nghiệp của Yevonde Middleton có nhiều sự tương đồng với Miuccia Prada và có lẽ vì vậy mà nhà sáng lập Miu Miu đã tìm cảm hứng ở bà cho chiến dịch quảng cáo cùng Gigi Hadid.
Miu Miu cùng Gigi Hadid tôn vinh phong cách của nhiếp ảnh gia quá cố Yevonde
Bà Yevonde Middleton hoạt động dưới nghệ danh Madame Yevonde, được biết đến như một trong những người tiên phong thúc đẩy làn sóng chụp ảnh chân dung có màu trong thế kỷ 20. Nữ nghệ sỹ quá cố là nhiếp ảnh gia đầu tiên triển lãm ảnh chụp chân dung có màu ở Vương quốc Anh. Cho đến khi qua đời trước thềm sinh nhật lần thứ 83 của mình, bà cũng là một nữ doanh nhân độc lập tài chính khi điều hành một studio chụp ảnh cá nhân thành công suốt sáu thập kỷ.
Dự án nổi tiếng nhất của Madame Yevonde có thể kể đến là Goddesses – một loạt các bức ảnh chân dung về những bóng hồng nổi tiếng trong những năm 1930, ăn mặc và tạo kiểu như các nhân vật trong thần thoại Hy Lạp và La Mã.
Trong thập niên 1930, các nhiếp ảnh gia chủ yếu dùng kỹ thuật chụp ảnh đen trắng, giới hạn bố cục studio, dẫn đến sự thiếu đa dạng trong các tấm ảnh chân dung. Từ đó, Madame Yevonde đã tìm ra một cơ hội khi quyết định chụp ảnh màu.
Tuy nhiên, không nhiều người sẵn sàng thử nghiệm với ảnh màu, kể cả những khách hàng tiềm năng của bà. Sau khi bà dày công thuyết phục, chỉ những người phụ nữ có cá tính nhất mới chịu chụp ảnh màu. Nhưng họ vẫn đóng khung mình trong tinh thần của thời đại: Chủ yếu là đề cao sự quyến rũ, nữ tính, nhu mì hay thậm chí là có phần nhu nhược, chủ yếu nhìn ra khỏi khung hình thay vì nhìn trực diện vào ống kính máy ảnh.
Chiến dịch thời trang Miu Miu, do Steven Meisel thực hiện và được tạo mẫu bởi stylist Lotta Volkova, đã tái hiện lại phong cách chụp ảnh của thập niên 1930 nói chung và của Madame Yevonde nói riêng.
Trong loạt ảnh Miu Miu, Gigi Hadid hóa thân thành một người phụ nữ xưa, có mái tóc uốn xoăn nhẹ theo đúng mốt của thập niên 1930, mặc áo cổ lá sen cài nút kín cổng cao tường. Duy nhất có một tấm ảnh cô mặc trang phục hở vai, gợi nhắc lại những tấm ảnh boudoir rất thịnh hành trong thời kỳ này. Màu sắc những tấm ảnh nhẹ nhàng, tái hiện kỹ thuật chụp ảnh tạo màu Vivex ưa thích của Madame Yevonde.
Trong suốt sự nghiệp nhiếp ảnh, Yevonde được đánh giá không chỉ là người tiên phong về màu sắc xuất sắc mà còn là người nhận ra được giá trị của nhiếp ảnh màu như một loại hình nghệ thuật. Đáng tiếc thay, với sự bùng nổ của chiến tranh thế giới thứ hai, quy trình tạo màu Vivex đã phải ngừng lại và Yevonde buộc phải quay trở lại với ảnh màu đen và trắng.
Lấy cảm hứng từ nhiếp ảnh gia Yevonde Middleton, tinh thần tự do và đam mê khám phá của Yevonde hình thành câu chuyện truyền cảm hứng cho những người phụ nữ của Miu Miu được siêu mẫu Gigi Hadid truyền tải một cách hoàn hảo từ ánh mắt, cử chỉ, cảm xúc qua chiến dịch lần này.
CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO ĐẸP:
SKIMS GỌI TÊN SABRINA CARPENTER CHO CHIẾN DỊCH NỘI Y REN PHONG CÁCH COQUETTE
“NÀNG CÁO CON” JENNIE (BLACKPINK) TRONG CHIẾN DỊCH MAISON KITSUNÉ
CHƯA DEBUT, ILLIT ĐÃ LÀ GƯƠNG MẶT QUẢNG CÁO CHO ACNE STUDIOS
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar