Nếu bạn từng cảm thấy khó chịu khi đeo kính mà gọng cứ trượt xuống tạo vết hằn dọc hai bên thành mũi, chốc chốc lại phải dùng tay đẩy lên, bạn không phải là người duy nhất. Hầu hết người Châu Á với cấu tạo gương mặt nhỏ, sống mũi thấp và gò má cao thường gặp phải vấn đề khi lựa chọn mắt kính, bởi gần như tất cả mẫu kính của các thương hiệu nổi tiếng đều được sản xuất theo form dáng tiêu chuẩn dành cho người Châu Âu. Một số hãng có sản xuất loại kính “Asian Fit” nhưng rất hiếm, kiểu dáng lại hạn chế và giá thành đắt đỏ.
Mệt mỏi với việc kính mát không bao giờ vừa với khuôn mặt, hai cô gái người Mỹ gốc Á Florence Shin, 24 tuổi và Athina Wang, 25 tuổi, vốn là đôi bạn thân từ thời trung học, đã cùng nhau hợp tác thiết kế nên kiểu kính dành riêng cho gương mặt Châu Á. “Chúng tôi luôn gặp khó khăn trong việc chọn mắt kính, chúng thường bị trượt xuống rất khó chịu. Thế là chúng tôi quyết định thành lập công ty sản xuất kính khi nhận ra có rất nhiều người cũng gặp vấn đề tương tự”, Shin cho biết.
Cả hai cô đều được đào tạo bài bản về thời trang. Florence Shin tốt nghiệp ngành marketing, thương mại quốc tế và merchandising tại Học viện Công Nghệ Thời Trang ở New York, trong khi Athina Wang học về thiết kế thời trang và quản trị kinh doanh tại Học viện Design & Merchandising ở Los Angeles, chưa kể kinh nghiệm làm việc trong ngành thời trang cho các thương hiệu quốc tế. Do đó, Sin và Wang nhanh chóng nghiên cứu tìm ra giải pháp cho vấn đề của người Châu Á. Họ thành lập công ty chuyên về mắt kính đặt tại New York mang tên Covry Sunwear.
Bộ sưu tập kính mát đầu tiên của họ được thiết kế theo tiêu chuẩn Elevated Fit™ – gọng kính được làm từ chất liệu nhẹ với miếng đệm mũi dài hơn, cầu nối ở sống mũi hẹp hơn và giảm bớt độ cong của gọng. Mẫu kính này được thiết kế cho “người có sống mũi thấp và gò má cao”, theo Wang cho biết.
Thay vì sử dụng tên gọi thông dụng trong ngành là “Asian Fit”, cặp đôi quyết định chọn tên Elevated Fit cho thành quả thiết kế của mình, vì họ muốn hướng tới thị trường rộng lớn hơn. “Vấn đề này không chỉ giới hạn ở người Châu Á, chúng tôi phát hiện ra có không ít người thuộc các sắc tộc khác cũng gặp nỗi khó chịu tương tự với kính”, Shin chia sẻ.
Bộ sưu tập mắt kính của Shin và Wang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người gốc Châu Á ở Mỹ. Để khởi động dự án của mình, họ đã tạo chiến dịch Kickstarter campaign nhờ hỗ trợ tài chính từ cộng đồng mạng với định mức ban đầu là 18.500 đô-la Mỹ. Thật bất ngờ là cả hai lại nhận được quyên góp đến hơn 53.000 đô-la Mỹ. Sắp tới Covry Sunwear sẽ mở order trước trên website và dự kiến giao hàng trong tháng 11 tới. Shin và Wang cũng đang tìm kiếm một tổ chức phi chính phủ để hợp tác hỗ trợ kính cho những người nghèo gặp vấn đề về thị lực trên thế giới.
Bazaar Việt Nam – Theo: NBC