Crushology 101 thất bại vì không bắt kịp sự thay đổi trong thị hiếu phim tình cảm Hàn

Được kỳ vọng là phim hit, nhưng Crushology 101 lại gây sốc khi rơi xuống mức rating thấp kỷ lục, vì quá mải mê tái chế mô-típ cổ lỗ sĩ của phim tình cảm Hàn.

bzvn-danh-sach-phim-han-thang-4-2025 (5)

Crushology 101, bộ phim với mô-típ 4 nam theo đuổi 1 nữ, đã lên sóng. Ảnh: MBC

Crushology 101 vừa ra mắt vào ngày 11/4. Phát sóng trên đài trung ương lớn là MBC, kênh vốn có tỷ suất người xem luôn cao hơn các đài cáp như tvN, JTBC vì độ phủ rộng hơn, nhưng bộ phim này khởi đầu với rating chỉ… 1,3%, sau đó tiếp tục hạ xuống mức 0,9% ở tập 2.

Đây là mức rating thấp nhất lịch sử phim cuối tuần của MBC, đặc biệt ở khung giờ vàng được chừa chỗ cho các phim được đài kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Thành tích thảm hại này càng đáng sợ khi phim hầu như không có bất kỳ phim nào tranh sóng ngày hôm đó ở cả kênh đài cáp lẫn kênh trung ương.

Khi dự án được công bố, phản ứng với Crushology 101 không tệ đến vậy. Thời gian đầu năm 2025, sau một loạt những bộ phim có chủ đề nặng nề lên sóng, khán giả cũng kỳ vọng được chill với phim tình cảm theo mô-típ một nữ nhiều nam đậm chất thập niên 2010.

Đáng tiếc rằng Crushology 101, thay vì lấy cảm hứng và cải biến phù hợp, lại phạm rất nhiều lỗi khi thực hiện y chang những tình huống cũ kỹ, khiến cho bộ phim lâm vào tình thế như hiện tại.

Crushology 101 và 1001 yếu tố lỗi thời trong phim tình cảm

Lọ Lem “nằm không” tình yêu cũng đến

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-6

Mô-típ 4 nam theo đuổi một nữ, đã bao lâu rồi bạn không thấy trên phim Hàn? Ảnh: MBC

Crushology 101 kể câu chuyện về một cô gái Ban Hee (Roh Jeong Eui) xinh xắn được thay phiên theo đuổi bởi các chàng trai đẹp như hoa.

Ý tưởng ban đầu này thật sự khó gây thiện cảm cho người xem. Bởi việc tìm bạn đời ở Hàn Quốc ngày càng khó khăn trong bối cảnh giá cả leo thang, ai cũng quá bận rộn mưu sinh, chẳng còn thời gian hẹn hò.

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-5

Cha Ji Won. Ảnh: SM ACTIST

Cách mà Ban Hee “nằm không” tình yêu cũng tới, như cách được để ý vì làm hỏng iPad của người khác, giống những yếu tố lý tưởng hóa tình yêu, văn hóa hẹn hò, theo đuổi đối phương của những phim Hàn từ những thập kỷ trước. Một trong những chàng trai để ý cô còn có Cha Ji Won (Jo Joon Young) là người thừa kế tập đoàn lớn.

Kịch bản này gợi nhớ đến những bộ phim như Hoàng Cung (Princess Hours, 2006), Vườn Sao Băng (Boys Over Flower, 2009), Khu Vườn Bí Mật (Secret Garden, 2010).

Khi đó, môtíp một cô gái bình thường lọt vào mắt xanh của giới tài phiệt, quân vương, cùng với mối quan hệ tình cảm dễ dàng và yêu từ cái nhìn đầu tiên, từ những hành động nhỏ hay sự cố nhỏ (vốn dĩ ngoài đời sẽ khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối) thật sự được ưa thích. Bởi những câu chuyện tình yêu này khó diễn ra ngoài đời thật. Khán giả xem phim không cần phải động não quá nhiều, mà có thể mơ mộng thả hồn theo phim, thoát khỏi hiện thực.

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-12

Ảnh: MBC

Nhưng những bộ phim tình cảm như vậy đã bị “cất tủ” từ đầu thập niên 2020, vì tình hình xã hội lẫn thị hiếu hiện tại không còn chỗ dành cho sự lãng mạn thiếu tính thực tế. Người trẻ Hàn ngày một đề cao chủ nghĩa cá nhân và dần có cái nhìn không cởi mở với hôn nhân. Họ cần nhiều thời gian thuyết phục hơn để tin tưởng vào giá trị của tình yêu.

Vô tình, những tình huống lý tưởng quá mức trong Crushology 101 biến phim từ thể loại tình cảm thành một bộ phim gây hài bằng sự lố bịch (cringe comedy).

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-3

Chiêu skinship bằng cách ngã lên người nhau đã được sử dụng tính bằng thập kỷ, nhưng Crushology 101 vẫn muốn khai thác. Ảnh: MBC

Đáng nói, mô-típ Lọ Lem chưa hẳn bị khai tử khỏi phim Hàn. King The Land (2023) vẫn theo mô-típ như vậy, nhưng có lẽ vì diễn ra với những người lớn nên cách hành xử của họ được viết trưởng thành hơn và cũng gọt bớt đi những khoảnh khắc khiến khán giả cảm thấy ngại ngùng.

Ngược lại, Crushology 101 diễn ra trong môi trường học đường. Phim Hàn hiện tại gần như vắng bóng hoàn toàn phim học đường thuần lãng mạn, mà thay vào đó lại trở thành công cụ để lên án những tiêu cực trong xã hội và cũng trở thành bối cảnh phát triển cho dòng phim giật gân.

Đi theo hướng khác đã khó nắm thị hiếu, Crushology 101 còn đầy những màn skinship bằng cách ngã lên nhau, đo chiều cao… có phần trẻ con quá so với khán giả truyền hình, vốn có độ tuổi trung bình cao hơn so với nền tảng phát trực tuyến.

Hiệu ứng lãng mạn hóa khung hình

Nếu có những khán giả chọn phớt lờ hiện thực để có những giây phút thư giãn mà không đặt nặng chất lượng của phim, thì về mặt hình ảnh, màu phim của Crushology 101 cũng có thể khiến họ dễ dàng nản chí mà không tiếp tục xem.

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-11

Xem phim thì bạn hãy đón chờ những cảnh mệt mắt như quay ngược sáng để nhân vật toả hào quang… Ảnh: MBC

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han

Hoặc hiệu ứng hoa rơi phấp phới ngập khung hình. Ảnh: MBC

Bộ phim làm theo công thức truyền tải sự lãng mạn qua phần hình ảnh bằng các cảnh quay cận, tua chậm điển hình của phim tình cảm thời trước. Nhưng hãy tưởng tượng nếu việc đó được lặp lại với tất cả nhân vật nam xuất hiện bên cạnh Ban Hee, sẽ khiến bộ mình trở nên dài dòng và mệt mỏi. Màu phim hồng, mờ ảo và sáng nhức mắt, thêm các hiệu ứng hoa bay phấp phới càng khiến tình huống thêm “cringe”.

Tình yêu dựa trên ngoại hình

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-9

Ảnh: MBC

Đâu đó khoảng cuối những năm 2010 đến đầu 2020, phim Hàn vẫn tràn đầy những mô-típ “vịt hóa thiên nga”, chỉ khi đẹp thì mới có người để mắt tới như Beautiful Gong Shim (2016), True Beauty (2020). Nhưng khi những thông điệp về sự tích cực cơ thể ngày một nêu cao, những cốt truyện như vậy không mấy thu hút và hợp thời, cũng dần biến mất.

Vậy mà Crushology 101 lại lựa chọn một thông điệp mở đầu liên quan đến ngoại hình. Yêu cái đẹp nhưng Ban Hee không ngại quen những đối tượng không có thế mạnh ngoại hình, để rồi cô bị phản bội bởi nhân vật đó và quyết tâm chỉ hẹn hò với người đẹp. Chính tình tiết này thôi cũng đã đủ để đi ngược lại với thông điệp tích cực cơ thể (body positivity) ở hiện tại khi phim cố tình gắn sự không tử tế với ngoại hình không hoàn hảo. Chưa kể đến nhiều chi tiết khác nói về cách nhân vật chính tôn thờ cái đẹp như thế nào.

Thông thường, khi phim Hàn chuyển thể từ webtoon, họ có thể thoải mái chỉnh sửa, thêm bớt nhân vật. Không rõ vì lý do gì các nhà làm phim vẫn nghĩ đây là một chi tiết nên có trong bản truyền hình mà không lược bỏ hay rẽ theo một hướng ít nhạy cảm hơn.

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-10

Hong Min Gi, nam diễn viên gây bão nhờ ngoại hình trong phim Study Group đầu năm 2025, tham gia Crushology 101. Trong những hình ảnh công bố sớm về phim, cũng có kiểu hoá trang không tôn lên vẻ đẹp của anh. Ảnh: MBC

Song, trớ trêu là phần tạo hình của các nhân vật nam trong một bộ phim có thông điệp như vậy, lại được xem là kém sắc hoàn toàn so với dung mạo thật của họ. Đội ngũ hóa trang không làm nổi được thế mạnh ở mỗi gương mặt diễn viên, cộng thêm với màu phim có độ tương phản thấp và nhiều cảnh quay chậm càng làm lộ rõ khuyết điểm của họ khi khán giả nhìn ngắm kĩ. Trong bộ phim lãng mạn khi ngoại hình của diễn viên quyết định nhiều thứ, Crushology 101 cũng không có lợi thế.

Khán giả cần gì ở một bộ phim tình cảm hiện tại?

bzvn-crushology-101-xu-huong-phim-tinh-cam-Han-2

Roh Jeong Eui vô cùng xinh xắn trong vai Ban Hee, và có lẽ đây là điểm sáng duy nhất về phim Crushology 101. Ảnh: MBC

Những bộ phim tình cảm như Trái Tim Mùa Thu (2000), Ngôi Nhà Hạnh Phúc (2004) đã đưa văn hóa Hallyu đi khắp thế giới, và đó sẽ luôn là những biểu tượng để các nhà làm phim tôn trọng, nhưng phải chỉnh sửa sao cho hợp thời. Nếu chỉ quan sát những bộ phim lãng mạn đã được ra mắt trong đầu năm 2025, ta cũng đã có thể thấy được thể loại này đã phát triển như thế nào trong những thập kỷ qua.

Khán giả lẫn các nhà làm phim không còn mặn mà với những câu chuyện tình “sét đánh” phi thực tế, cũng không có chỗ cho những nam chính điển trai nhưng hành động áp đặt, lạnh lùng.

Ngược lại, chính tuýp nhân vật nam như Yang Gwan Sik trong Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt (3/2025) hay Yoo Eun Ho trong Chàng Thư Ký Hoàn Hảo (1/2025) dù không có gia cảnh tiêu chuẩn, lại trở thành hiện tượng trong lòng khán giả nhờ sự tử tế. Tuýp nhân vật này nổi cùng lúc với vai trò của nữ giới được đề cao hơn trong phim Hàn, xuất hiện nhiều hơn những nữ CEO, người phụ nữ trụ cột cho gia đình…

bzvn-iu-park-bogum-khi-cuoc-doi-cho-ban-qua-quyt-when-life-gives-you-tangerines (7)

Gwan Sik của Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt là “anh chồng quốc dân” Ảnh: Netflix

Như cách phu nhân Yeong Ran thổ lộ sự ghen tị với Ae Sun trong Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt (2025) vì cô có được một người chồng không sang giàu nhưng lại sẵn sàng cho cô tất cả, có lẽ đây mới chính là những điểm khiến các khán giả, đặc biệt là khán giả nữ, mềm lòng trước các nhân vật nam vì cảm giác được yêu thương, được an ủi chân thành, không còn phải bởi sự ga-lăng ngoài mặt và sự vô tâm lấy vỏ bọc lạnh lùng như các nam chính trước đây.

bzvn-thumb-love-scout-chang-thu-ky-hoan-hao-nha-hang

Yoo Eun Ho trong Chàng Thư Ký Hoàn Hảo (2025) tạo thiện cảm bằng sự ân cần dù vẻ ngoài của anh trên cả phù hợp với vai tổng tài. Ảnh: SBS

Thêm vào đó, những tình yêu trưởng thành và thực tế ngày một thu hút đông đảo khán giả. Đa phần phim không còn bắt đầu bằng ánh nhìn định mệnh, mà được xây dựng từ những quan tâm nhỏ nhặt, bền bỉ theo thời gian. Phim hướng tới tính hiện thực cao: nhân vật đúng tuổi, hành xử hợp lý và câu chuyện tình yêu phát triển chậm rãi, đáng tin cậy. Từ đó, củng cố thêm vào quan điểm của con người với những giá trị tình yêu hơn, trong một giai đoạn hầu hết khán giả Hàn đều dần e ngại chuyện hôn nhân.

review-phim-love-scout-6

Ảnh: @SBSNOW

Quay trở lại với Crushology 101, câu hỏi đặt ra là: Vì sao bản webtoon thành công lớn với 170 triệu lượt xem, còn bản phim truyền hình lại ngã đau như vậy? Câu trả lời nằm ở yêu cầu khác nhau của khán giả với mỗi loại hình giải trí.

Webtoon vốn cho phép tiêu thụ những chủ đề thiếu nghiêm túc hơn một chút, thuần mục đích gây cười và đôi khi là hơi trẻ con khi kết hợp với nét vẽ truyện tranh. Còn trên đài truyền hình vốn đã luôn phải gắn liền với những nội dung chất lượng, được đầu tư nghiêm túc, kiểm duyệt gắt gao, nên Crushology 101 càng khiến khán giả thất vọng khi xem vì mang cái mác của phim truyền hình nhưng lại không hề giống phim truyền hình. Nhiều người có rằng, đáng lý ra bộ phim này chỉ nên dừng lại ở mức web series là đủ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm