
Nhà sưu tầm Philippe Damas trong dinh thự của ông tại Singapore với những bức tranh từ thời kỳ Đông Dương sẽ xuất hiện tại buổi đấu giá của Christie’s
Trải qua một thế kỷ kể từ khi Trường Mỹ thuật Đông Dương ra đời vào năm 1925, ngôi trường này vẫn được xem là biểu tượng khởi nguyên của nền hội họa hiện đại Việt Nam.
Được thành lập bởi họa sĩ người Pháp Victor Tardieu và cộng sự Joseph Inguimberty, trường đã đặt nền móng cho một thế hệ nghệ sĩ tài danh, đồng thời mở ra một kỷ nguyên giao thoa giữa nghệ thuật truyền thống Việt Nam và tư duy tạo hình phương Tây.
Từ môi trường đào tạo này, những tên tuổi lớn như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu và Vũ Cao Đàm – được mệnh danh là “Bộ tứ Đông Dương” – đã hình thành phong cách riêng biệt, kết hợp tinh hoa hội họa châu Âu với cảm quan nghệ thuật phương Đông.

Một tác phẩm sẽ được Christie’s đấu giá từ BST sưu tầm của Philippe Damas: Nguyễn Phan Chánh, L’acupunctrice (Nữ châm cứu), 1931, mực tàu và bột màu trên lụa, 63.8 x 54cm. Giá ước tính: HKD 1,500,000 – HKD 2,500,000 (VNĐ 4,928,000,000 – VNĐ 8,213,000,000)
Nếu như Lê Phổ nổi tiếng với những bức tranh lụa bay bổng, tràn ngập sắc màu rực rỡ của thiên nhiên và phụ nữ Việt Nam, thì Mai Trung Thứ lại ghi dấu ấn với những tác phẩm mang tính thơ mộng, trữ tình, thể hiện nét đẹp hoài niệm về quê hương. Trong khi đó, Lê Thị Lựu – nữ họa sĩ hiếm hoi của thế hệ đầu tiên – đã khẳng định vị thế với các bức chân dung tinh tế, toát lên sự dịu dàng, trang nhã của người phụ nữ Á Đông. Còn Vũ Cao Đàm, với niềm đam mê điêu khắc và hội họa, đã mang đến những tác phẩm đầy chiều sâu và biểu cảm, gợi lên một Việt Nam vừa cổ điển, vừa hiện đại trong nhịp sống thời bấy giờ.
Các họa sĩ thời kỳ này không chỉ tiên phong trong việc sử dụng kỹ thuật sơn dầu, tranh lụa và sơn mài mà còn khẳng định giá trị nghệ thuật Việt Nam trên trường quốc tế. Họ đã tạo ra một dòng chảy hội họa mang bản sắc riêng, vừa kế thừa truyền thống, vừa tiếp thu tinh thần sáng tạo của thời đại, mở ra một chương mới trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

Tranh sơn dầu Vue D’Annam của Victor Tardieu, vẽ năm 1924. Giá ước tính: HKD 150,000 – HKD 250,000 (VNĐ 493,143,000 đến 821,906,000). Nguồn ảnh: Christie’s
Theo chia sẻ của Nhà nghiên cứu & lưu trữ Nghệ thuật Việt Nam Thục Đoan, vào ngày 29/3 tới đây, Christie’s Hồng Kông sẽ tổ chức sự kiện đấu giá bộ sưu tập A Quest for Eternity: The Philippe Damas Collection (Đi Tìm Vĩnh Cửu: Bộ Sưu Tập Philippe Damas). Đây được xem là sự kiện được mong chờ nhất năm đối với những người đam mê hội họa Việt Nam. Không chỉ là một cuộc đấu giá, sự kiện này còn mang ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương – cái nôi của nền hội họa hiện đại Việt Nam.
Bộ sưu tập của Philippe Damas quy tụ hơn 50 kiệt tác từ thời Đông Dương
Bộ sưu tập gồm hơn 50 kiệt tác hội tụ những bậc thầy, các học trò xuất sắc và những họa sĩ viễn du, những người đã góp phần định hình nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Trong số đó, không thể không nhắc đến các danh họa như Albert Cézard, Joseph Inguimberty, Victor Tardieu, Mai Trung Thứ, Nguyễn Gia Trí, Vũ Cao Đàm, Lê Phổ cùng nhiều tên tuổi lớn khác. Đây chính là những người đã đặt nền móng vững chắc cho hội họa Việt Nam, kiến tạo nên một di sản nghệ thuật độc đáo và bền vững.

Mai Trung Thứ, L’heure du thé à Hué (Thưởng Trà ở Huế), 1937, sơn dầu trên toan, 70.5 x 99cm. Giá ước tính: HKD 2,000,000 – HKD 4,000,000 (VNĐ 6,571,000,000 – VNĐ 13,184,000,000)

Nguyễn Gia Trí, Les trois femmes (Ba người phụ nữ), 1934, sơn dầu trên toan, 116.5 x 89.5cm. Giá ước tính: HKD 4,000,000 – HKD 6,000,000 (VNĐ 13,184,000,000 – VNĐ 19,776,000,000)

Joseph Inguimberty, Le retour du marché (Đi chợ về), 1933, sơn dầu trên toan, 204 x 200cm. Giá ước tính: HKD 1,200,000 – HKD 2,200,000 (VNĐ 3,950,000,000 – VNĐ 7,242,000,000)
Jean-Francois Hubert, Chuyên Gia Cấp Cao, Nghệ Thuật Việt Nam, chia sẻ về buổi đấu giá của Christie’s:
“Thật là một vinh hạnh khi được biết Philippe Damas trong hơn 25 năm qua, chứng kiến cách một nhà sưu tập kiến tạo bộ sưu tập của mình một cách phương pháp, dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe, nhãn quan nghệ thuật tinh tường và sự chính trực trong tư duy. Hơn cả việc sở hữu, Philippe gìn giữ mỗi tác phẩm với sự nâng niu tuyệt đối, như một minh chứng cho cam kết bảo tồn và duy trì trọn vẹn giá trị nghệ thuật của từng bức tranh.
Bộ sưu tập này chính là kết tinh viên mãn của một hành trình hành hương. Quyết định của Philippe Damas trong việc gửi gắm bộ sưu tập của mình là một cột mốc đáng kể, một cử chỉ mà chúng ta vô cùng trân quý. Đây là một tuyển tập độc nhất, quy tụ những tác phẩm xuất sắc của các danh họa, mang trong mình dấu ấn của những cuộc viễn du, một minh chứng sống động cho niềm đam mê sâu sắc mà các nghệ sĩ dành cho Việt Nam”
Hỷ lạc thanh tao của nghệ thuật sưu tập

Dinh thự của Philippe Damas tại Singapore, nơi bộ sưu tập được trưng bày và gìn giữ trong suốt 25 năm. Ảnh: Nhà nghiên cứu & lưu trữ Nghệ thuật Việt Nam Thục Đoan
Bộ sưu tập của Philippe Damas là minh chứng cho niềm đam mê suốt đời theo đuổi mỹ thuật Á Đông, đặc biệt là nghệ thuật Việt Nam và Đông Nam Á.
Xuất thân từ lĩnh vực tài chính và từng sinh sống tại châu Á nhiều năm, ông Philippe Damas đã dành trọn tâm huyết để khám phá, tìm hiểu và góp nhặt những tinh hoa nghệ thuật của khu vực. Với một con mắt tinh tường, ông không ngừng tìm kiếm những tác phẩm phản ánh sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa Đông và Tây.
Bộ sưu tập gồm 51 bức tranh của 32 họa sĩ (15 người Việt, 17 người Pháp), trong đó có 3 nữ họa sĩ, trải dài gần một thế kỷ. Những tác phẩm này không chỉ ghi lại hình ảnh một Việt Nam qua lăng kính hội họa mà còn khắc họa một dòng chảy nghệ thuật nơi Đông gặp Tây. Chúng là sự đối chiếu giữa những bức tranh của nghệ sĩ Pháp vẽ tại Việt Nam với các tác phẩm của họa sĩ Việt sáng tác ở phương Tây, tạo nên một cuộc đối thoại nghệ thuật sâu sắc về bản sắc và sự giao thoa văn hóa.

Bộ sưu tập Philippe Damas là một câu chuyện trọn vẹn về những động lực sáng tạo của các nghệ sĩ Đông Dương, được kiến tạo như một dòng chảy lịch sử. Hơn cả một cuộc đấu giá, đây là cơ hội để giới mộ điệu sở hữu một phần di sản nghệ thuật vô giá. Mỗi tác phẩm là một mảnh ghép của lịch sử, một minh chứng cho sự phát triển không ngừng của hội họa Việt Nam. Tham gia sự kiện lần này, công chúng không chỉ được chiêm ngưỡng những kiệt tác hiếm có mà còn có cơ hội trở thành người tiếp nối hành trình bảo tồn và vinh danh nền mỹ thuật Đông Dương.
TIN LIÊN QUAN:
SOTHEBY’S TRIỂN LÃM TRANH MỘNG VIỄN ĐÔNG GHI LẠI HÀNH TRÌNH HỌA SĨ PHÁP Ở ĐÔNG DƯƠNG
SÁCH HAY: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI ĐÔNG DƯƠNG CỦA CHARLOTTE AGUTTES-REYNIER
LỄ HỘI THIẾT KẾ SÁNG TẠO HÀ NỘI LÀM SỐNG DẬY BỨC TRANH TRĂM TUỔI CỦA VICTOR TARDIEU
Harper’s Bazaar Vietnam