Công ty Sociedad Textil Lonia (STL) đã mua lại 100% cổ phần và bản quyền thương hiệu Christian Lacroix, cho thấy động thái sắp tái khởi động thương hiệu.
Thương hiệu Christian Lacroix từng là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp được khao khát nhất. Song, sau gần 20 năm hoạt động thiếu hiệu quả, công ty gần như phá sản và ngưng hết tất cả các hoạt động. Nếu thật sự được tái khởi động, đây chính là sự trở lại đáng mong chờ bậc nhất trong làng thời trang cao cấp năm nay.
Hành trình trượt dài của Christian Lacroix
Christian Lacroix không phải là cái tên quá xa lại với những ai thật sự yêu thích thời trang, đặc biệt là Haute Couture. Ra mắt vào năm 1987 và được hỗ trợ bởi tập đoàn LVMH, thương hiệu Christian Lacroix chỉ sản xuất những bộ sưu tập Haute Couture với những đường nét cầu kỳ, màu sắc rực rỡ và sự pha trộn hài hòa giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại. Phong cách đặc trưng của Lacroix là sự kết hợp giữa sự xa hoa của các cung điện Baroque và sự phóng khoáng của văn hóa Flamenco Tây Ban Nha.
Những thiết kế của Christian Lacroix được giới mộ điệu thời trang đánh giá là định hình phong cách thời trang cao cấp của những năm 1980, ảnh hưởng đến hàng loạt nhà thiết kế đi sau như John Galliano, Lee Alexander McQueen hay Simon Porte Jacquemus.
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế và chiến dịch kinh doanh cứng nhắc đã khiến thương hiệu khiến LVMH lỗ hơn 50 triệu đô la Mỹ. Năm 2005, LVMH bán tháo Christian Lacroix cho tập đoàn Falic, một công ty sản xuất và phân phối nước hoa. Năm 2009, thương hiệu tuyên bố sẽ đóng băng tất cả hoạt động thời trang, ngưng thiết kế và sản xuất bộ sưu tập mới.
Phép thử triệu euro của LVMH
Vì sao lại gọi Christian Lacroix là một phép thử của LVMH? Đó là vì sự ra mắt của thương hiệu này đánh dấu chiến lược kinh doanh mới của tập đoàn thời trang cao cấp lớn nhất thế giới.
Tất những bộ sưu tập Haute Couture sẽ không đặt nặng gánh năng kinh doanh mà sẽ được dùng như một chiến dịch quảng bá để bán các sản phẩm giá mềm hơn của thương hiệu như nước hoa, túi xách, phụ kiện hay trang sức,…Chiến dịch này được áp dụng cho nhiều thương hiệu như Givenchy hay Christian Dior.
Nguyên nhân thất bại của Christian Lacroix không phải vấn đề nguồn vốn, khi có LVMH tài trợ. Về mặt sáng tạo lại càng không khi nhà thiết kế Christian Lacroix được giới chuyên môn và báo chí yêu thích. Đó là vấn đề quản lý khi thương hiệu phát triển quá nhanh, thiếu sự kiểm soát, mở cửa hàng liên tiếp tại Pháp, Anh, Thụy Sỹ và Nhật Bản.
Sau khi LVMH bán lại Christian Lacroix, họ tiếp tục nhân rộng những sai lầm tốn kém.
Đầu tiên là nhanh chóng bành trướng sang Mỹ, mở các cửa hàng boutique ở Las Vegas và New York ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nước đi này cho thấy sự kém nhìn xa trông rộng vì Christian Lacroix đã bỏ qua khai thác các thị trường mới nổi như Châu Á, có những khách hàng với khả năng chi tiêu mạnh tay cho trang phục để chứng tỏ địa vị xã hội mới.
Hoạt động kinh doanh của thương hiệu cũng tốn kém quá mức cho những chi tiêu phù phiếm. Những người mẫu làm việc dưới trong thời kỳ đỉnh cao của Christian Lacroix diễn tả đằng sau hậu trường là một bữa tiệc với rượu vang, trái cây và phô mai thượng hạng.
Đường cũ, hướng mới cho sự trở lại của Christian Lacroix
Ngày nay, bạn không cần 20 cửa hàng để thành công trong ngành thời trang cao cấp, nhờ Internet và khả năng chuyển phát nhanh toàn cầu. Nhìn sang Schiaparelli, một thương hiệu haute couture đã có màn trở lại ngoạn mục trong những năm gần đây nhưng chỉ mở chỉ độc nhất một cửa hàng tại Paris và năm boutique trên toàn thế giới. Sự thành công của Schiaparelli có thể mang đến nhiều ý tưởng cho đội ngũ mới của Christian Lacroix.
Công ty STL cũng chia sẻ rằng họ đang dành thời gian để đảm bảo mọi thứ được thực hiện một cách cẩn thận.Thương hiệu Christian Lacroix vẫn nên tiếp trên con đường thời trang cao cấp với phong cách nghệ thuật nhưng với những bước đi chậm rãi trong đường đua thời trang đang thay đổi quá nhanh.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
THẢM ĐỎ FASHION AWARDS 2024: RIHANNA VÀ CÁC NGƯỜI MẪU HÀNG ĐẦU DIỆN THỜI TRANG VINTAGE
Y/PROJECT GIẢI THỂ SAU 14 NĂM HOẠT ĐỘNG
THỰC HƯ TIN ĐỒN PRADA NHẮM ĐẾN VIỆC MUA LẠI VERSACE
Harper’s Bazaar Việt Nam