Maximilian Davis có một tầm nhìn hoài cổ. Vị giám đốc sáng tạo U30 khi đảm nhận nhà mốt xấp xỉ 100 năm tuổi đời tỏ ý muốn trẻ hoá thương hiệu, nhưng lại thường xuyên nhìn về quá khứ, nhìn về những niên đại rực rỡ của kỷ Phục Hưng, của lịch sử thương hiệu để tìm kiếm cảm hứng cải biến, tạo thành những vẻ đẹp vừa có hơi thở của dòng chảy thời gian, vừa sẽ sống mãi với thời gian.
Đã nhiều mùa thời trang liên tiếp, biên độ sáng tạo của anh không dao động xa khỏi những biểu tượng văn hoá đình đám khởi phát từ thế kỷ trước: Thập niên 1920 gầm vang (roaring twenties), nàng Marilyn Monroe; Hay nét đặc sắc của đất nước hình chiếc ủng với hàng thế kỷ tồn tai và phát triển.
Có lạ khi anh cố gắng mở rộng tệp khách hàng của Ferragamo đến những người trẻ, những người tiếp xúc nhiều với tiến bộ công nghệ, sôi nổi và không ngừng chuyển động, nhưng hầu hết thiết kế của anh đều cổ điển, rất tĩnh lặng và ẩn dật như lắng đọng trong một khoảnh khắc với váy áo kén hoạ tiết, chỉ độc những gam màu cơ bản?
Không hình dung những viễn cảnh xa xôi về thế giới tương lai để tỏ ra có thể bắt nhịp nhanh chóng với khách hàng mục tiêu của mình là hoàn toàn có cơ sở. Maximilian Davis vẫn có thể quyến rũ người trẻ bằng cách diễn giải rất riêng, rất mới lạ và kỳ tài của anh bằng nhiều lát cắt tân thời cho những “nhân chứng” của thời gian.
Tưởng tượng một bộ suit màu xám có quần hot pants (quần short siêu ngắn) lấy cảm hứng từ áo giáp của các kỵ sĩ, hay bodysuit với cấu trúc như phần chạm nổi trên mái vòm toà nhà hàng trăm tuổi. Đó là những kết nối hiện đại – cổ điển lôi cuốn đã định hình thành công trong buổi bình minh mới của Maximilian, và cũng là sự hiện diện những giá trị rất “Salvatore Ferregamo” mà vị giám đốc sáng tạo trẻ tuổi triệt để cân bằng, chắt lọc những điều đáng thay đổi, và những điều đáng giữ lại.
Cho chiến dịch mùa Thu Đông 2024, anh một lần nữa tìm hướng đi trong những di sản lâu đời, đưa Ferragamo trở về mảnh đất nguồn cội, Florence, nơi bắt đầu cho gần một thế kỷ rực rỡ của nhà mốt. Tại nơi đây, phục trang Ferragamo sẽ lay động các tín đồ bằng cuộc đối thoại gần gũi với bầu khí quyển đậm chất Ý, với tư cách là “người bạn thân” rất thấu hiểu gout ăn mặc của những cư dân Florence.
“Trong thời đại này, đó là điều mọi người đang tìm kiếm – và tôi muốn thấy những người thật ở Florence, và cách họ mặc Ferragamo. Ferragamo và Florence nói cùng một ngôn ngữ, họ chia sẻ cùng một lịch sử, vì vậy tôi muốn quay trở lại điểm bắt đầu của câu chuyện”
– Maximilian Davis –
Cho chiến dịch Thu Đông 2024, Ferragamo bắt tay với Juergen Teller – một nhiếp ảnh gia lừng lẫy có phong cách lạ: Những bức ảnh “no filter” của ông không đánh sáng kỹ lưỡng, không đi qua tầng tầng lớp lớp lọc màu để tạo ra thành phẩm lung linh, mà có giá trị nghệ thuật từ chính sự chân thật.
Phong cách của nhiếp ảnh gia phản ánh chính xác tinh thần của chiến dịch. Bộ ảnh như một cuốn nhật ký ghi lại những quan sát trực tiếp của Ferragamo khi dạo chơi cùng những người mẫu. Và quá trình sáng tạo cũng đúng là như vậy. “Chúng tôi cùng nhau khám phá thành phố. Cảm giác thật tự do, giống như chúng tôi vừa đi du lịch – và thật vui. Đôi khi chúng tôi dừng lại và mua kem”, Maximilian kể lại trải nghiệm thực hiện chiến dịch Ferragamo Thu Đông 2024.
Chiến dịch trở thành chuyến rong ruổi, là hiện thân của bầu không khí khi những người phụ nữ, đàn ông mặc Ferragamo đẹp thuần thục lướt qua bạn trên đường phố hàng ngày. Bạn sẽ vô tình gặp gỡ họ ở những địa điểm hàm chứa sự kết nối riêng tư với nhà mốt.
Đó là quảng trường Piazza Santa Trinita và tầng trệt của cung điện Palazzo Spini Feroni – cũng là nơi toạ lạc trụ sở chính của thương hiệu cùng bảo tàng Ferragamo. Tại đây, bạn nhìn thấy Tim Schuhmacher và Yasmin Warsame, bên ngoài kiến trúc đá của một ngôi nhà đồ sộ. Họ mang trên mình những bộ đồ đơn sắc ấm áp trong sắc nâu, đỏ và xanh ô liu. Chất liệu dạ, len thượng hạng cùng đường may tỉ mỉ bộc lộ phẩm chất chỉ qua việc quan sát, mà chưa cần cảm nhận bằng bàn tay.
Tiến xa hơn đến toà nhà Loggia dei Lanzi nằm trong góc quảng trường Piazza della Signoria, bạn choáng ngợp trước những bức tượng điêu khắc phủ rêu phong tuyệt mỹ từ thời Phục Hưng và Ba-rốc. Gặp gỡ với Lina Zhang, cô người mẫu mang trên mình những thiết kế chủ lực của Ferragamo là giày và đồ da, và một lần nữa tường tận vì sao thương hiệu này lại có danh tiếng tốt với hai mặt hàng trên. Cặp giày bóng loáng với phom dáng cao cấp, chiếc túi cầm tay với những đường may đều tăm tắp…đều là những tạo tác chất cao khó bì lại.
Bên bờ sông Arno là Palazzo Corsini, biệt thự của gia tộc Corsini với lối trang trí xa hoa, là nơi lưu giữ bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật của các hoạ sĩ bậc thầy nước Ý như Caravaggio, Botticelli và Rubens. Maïa Tellit Hawad lướt qua trong một bản phối casual nhưng nền nã với phần cổ áo được cách điệu như một chiếc khăn choàng cổ. Chiếc túi da cỡ đại trên vai cô thiết thực trong kích cỡ, đẹp trong những điểm nhấn đai vàng và hông túi độc đáo.
Dừng lại tại quán Caffè Rivoire để thưởng thức đồ uống và những bức hoạ trang trí trong quán, bạn gặp lại Lina Zhang và Raquel Zimmermann. Trong không gian trưng bày những tác phẩm Phục Hưng, họ thưởng lãm nghệ thuật trong những bộ cánh có cấu trúc ấn tượng từ Ferragamo trong BST Thu Đông 2024: Chiếc váy như bện dệt từ lớp da của các sinh vật thần thoại, đôi giày bắt mắt đính kết lông vũ. Họ đều mặc các sắc thái đỏ – biểu tượng của quyền lực, và cũng là màu sắc gắn liền với kỷ nguyên Maximilian tại Ferragamo.
Chuyến hành trình khám phá Florence kết thúc tại Galleria Romanelli, một xưởng điêu khắc lâu đời nằm ở quận San Frediano của Florence, đã vận hành qua 5 thế hệ nghệ nhân gia tộc Romanelli. Màu sắc trung tính và những chất liệu thượng phẩm càng lộng lẫy và mê hoặc khi đặt trước những tuyệt tác cẩm thạch, đồng…
Sang trọng và thư thái, Peter Saville – khách hàng lâu năm của Ferragamo và mới đây đảm nhiệm việc hiện đại hóa logo của nhà mốt, lịch lãm trong bộ suit và tâm điểm là chiếc giày trang trí bài chốt kim loại trên dây cương (Horsebit).
Bộ sưu tập đã được mổ xẻ và lắp ráp lại để bắt kịp xu hướng hiện nay: tủ đồ dành cho người hiện đại. Góp mặt trong chiến dịch là người mẫu biểu tượng Raquel Zimmermann – hiện thân đương đại của vẻ đẹp kinh điển thời Phục hưng; nàng thơ Lina Zhang và học giả, nhà tư vấn sáng tạo Maïa Tellit Hawad. Đây là một tập thể vượt qua những chuẩn mực thông thường của thời trang, và họ là những người kế thừa di sản lâu đời của thương hiệu.
“Tại Ferragamo, chúng tôi luôn là một cộng đồng, một gia đình.”
– Maximilian Davis –
Và chiến dịch mùa Thu Đông 2024 là hành trình khám phá Florence của gia đình Ferragamo. “Chúng tôi đã suy nghĩ rất lâu về cách làm như thế nào và địa điểm thích hợp, tôi rất tự hào về những gì chúng tôi đã làm cho Ferragamo ở Florence. Không thể nào tuyệt vời hơn”, Juergen Teller tiếp lời.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
TÚI FERRAGAMO WANDA: CHIẾC TÚI CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ DŨNG CẢM
BST FERRAGAMO XUÂN HÈ 2023 CỦA GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO MAXIMILIAN DAVIS ĐÃ CÓ MẶT TẠI VIỆT NAM
FERRAGAMO THU ĐÔNG 2023 TÌM CẢM HỨNG TỪ CÁCH ĂN VẬN CỦA MARILYN MONROE
Harper’s Bazaar Việt Nam