Richemont tăng trưởng 6% nhờ các thương hiệu trang sức Cartier, Van Cleef & Arpels

Dòng trang sức cao cấp vẫn trụ vững trong bối cảnh kinh tế – chính trị hỗn loạn

Vì kết quả kinh doanh tốt, tập đoàn Richemont mạnh tay cho các hoạt động của những thương hiệu trang sức như Cartier, Van Cleef & Arpels, như tổ chức triển lãm và các sự kiện đón chào khách hàng VIP. Ảnh: Van Cleef & Arpels

Tập đoàn Richemont tiếp tục vững gót trong bối cảnh thị trường xa xỉ phẩm đang phải đối mặt với nhiều sóng gió nhờ các thương hiệu trang sức của mình.

Trong báo cáo Quý 1 năm tài chính 2026 (kết thúc tháng 6/2025), tập đoàn ghi nhận doanh số tăng 3%, đạt 5,4 tỷ Euro, tương đồng với các dự đoán từ các nhà phân tích tài chính. Nhóm trang sức, gồm các thương hiệu Cartier, Van Cleef & Arpels, Bucellati và Vhernier, tăng 11%. Trong khi đó, phân khúc đồng hồ giảm 7%. Các thương hiệu thời trang và hàng da thuộc, như Chloé, Alaïa và Gianvito Rossi, giảm 1%.

Kết quả kinh doanh này cho thấy trang sức, sử dụng vàng bạc và đá quý, tiếp tục là sản phẩm mang tính đầu tư dài hạn, được khách hàng tin tưởng chọn lựa trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Chi tiết doanh số Quý 1/2026 của tập đoàn Richemont

Tập đoàn Richemont báo cáo mức tăng trưởng đặc biệt tốt ở châu Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Doanh số tại châu Mỹ tăng 17% so với cùng kỳ năm tài chính 2025, và tất cả ngành hàng đều có sự phát triển. Châu Âu tăng 11% và Trung Đông tăng 17%; cả hai thị trường này ghi nhận chi tiêu tốt từ cả khách hàng địa phương lẫn khách du lịch.

Châu Á (không bao gồm Nhật Bản) giảm 7%, chủ yếu vì sức mua tại Trung Quốc giảm. Tuy nhiên, Úc và Hàn Quốc đóng góp doanh số đáng kể cho thị trường này. Nhật Bản giảm 15%, trên hết vì tỷ giá hối đoái giữa đồng yen đã tăng so với các đồng tiền khác, khiến lượng khách du lịch giảm bớt chi tiêu khi đến xứ sở mặt trời mọc đi du lịch.

Nhận xét về tình hình kinh doanh chung của tập đoàn Richemont, nhà phân tích Jean-Philippe Bertschy của ngân hàng đầu tư Vontobel tại Thụy Sỹ ghi nhận sự ổn định ở thị trường châu Á, không còn suy giảm quá mạnh như những quý trước đây.

Sức mạnh của các thương hiệu trực thuộc Richemont

Các thương hiệu đồng hồ của Richemont như Vacheron Constantin, Piaget không sụt giảm quá mạnh. Ảnh: Vacheron Constantin

Nhà phân tích Jelena Sokolova tại Morningstar Research Services lại cho rằng mặc dù Richemont báo cáo tài chính sớm hơn các tập đoàn cùng danh mục khác, thành công của Richemont không phản ánh thị trường xa xỉ phẩm nói chung.

“Trang sức là một trong những địa hạt phát triển rất nhanh, và là một thị trường ngách rất hời của phân khúc xa xỉ phẩm. Richemont sở hữu các thương hiệu mạnh nhất là Cartier và Van Cleef & Arpels, do đó sẽ tiếp tục dẫn đầu”, bà cho biết.

Ở ngành hàng đồng hồ cao cấp, mặc dù số liệu không khả quan như ngành hàng trang sức, nhưng Richemont cũng báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng.

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ nói chung đang chịu nhiều áp lực, đối mặt với sự bất ổn về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và sự suy giảm nhu cầu toàn cầu. Xuất khẩu đang trên đà đạt mức thấp nhất kể từ đại dịch năm 2020. Dẫu vậy, doanh số của các thương hiệu đồng hồ Richemont, như Vacheron Constantin, Jaeger LeCoultre, Piaget, cùng Cartier và Van Cleef & Arpels cũng vẫn tăng trưởng ở tất cả các khu vực ngoại trừ Nhật Bản và Châu Á – Thái Bình Dương. Tốc độ sụt giảm doanh số tại Trung Quốc cũng đang chậm lại.

Vì kết quả kinh doanh khả quan này, cổ phiếu của tập đoàn Richemont đã tăng 9% kể từ dịp đầu năm 2025, so với sự suy giảm 25% của LVMH, giảm 16% tại Kering, chỉ kém 16% tại Hermès.

TIN LIÊN QUAN:

Trích dẫn Reuters, Richemont
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm