
KPop Demon Hunters, bộ phim hoạt hình Hàn hot nhất Netflix hiện tại, đại thắng là nhờ câu chuyện văn hoá. Ảnh: Netflix
Đứng hạng nhất Netflix sau ba ngày ra mắt, đạt 96% điểm từ chuyên gia và 90% điểm từ khán giả trên Rotten Tomatoes, KPop Demon Hunters, phim lẻ hoạt hình vừa ra mắt ngày 20/6 trên đang là một hiện tượng streaming có thành tích kỷ lục.
Phim xoay quanh HUNTR/X – ba cô gái ban ngày là thần tượng K-pop, ban đêm là thợ săn quỷ, dùng âm nhạc và tình yêu từ người hâm mộ để giữ vững kết giới Honmoon. Khi ngày Hoàng Kim đến gần, vua quỷ Gwi-Ma (Lee Byung Hun) phái nhóm nam Saja Boys – do Jinwoo (Ahn Hyo Seop) cầm đầu – đến phá hoại.
Một cốt truyện đơn giản dựa trên văn hóa đại chúng (pop culture) hứa hẹn KPop Demon Hunters sẽ một tác phẩm nặng tính giải trí, nhưng tham vọng của đội ngũ không chỉ dừng lại ở đó. Bấm nút xem phim, bạn sẽ nhận ra mọi khung hình đều được ekip tận dụng để cho thế giới cảm nhận nét đẹp đa chiều của văn hóa Hàn. Cũng chính vì điểm này, bộ phim nhận được thảo luận lớn trên mạng xã hội khi khán giả, đặc biệt là khán giả Hàn trân trọng những chi tiết tỉ mỉ, chính xác để khắc hoạ những nét đẹp văn hoá.
KPop Demon Hunters và những trang sử Hàn trên nền câu chuyện săn quỷ
Trang phục nhân vật dựng nên từ lịch sử thời trang, kiến trúc và tín ngưỡng

Riêng phân cảnh mở đầu này, ê-kíp chứng minh sự chú trọng đến phần nhìn. Nhiều khán giả bày tỏ mong muốn có thêm các phần tiền truyện (pre-quel) khám phá những đời thợ săn trước. Ảnh: Netflix
Bộ phim bắt đầu với phân cảnh tóm tắt về điểm khởi đầu của những người thợ săn quỷ từ thời Joseon. Ngay từ những giây đầu tiên, không gian văn hóa đã được thiết lập qua trang phục.
Những chiếc Hàn phục theo bảng màu phát ngũ sắc (iridescent) gồm hồng, tím, xanh lá, kết hợp với những nữ pháp sư đội chiến lạp (jeonrip), phẩy quạt (buchae), tóc buộc dải daenggi, cầm trượng cho nữ pháp sư (mudang) làm nên màu sắc huyền diệu cho bộ phim.
Tua lại lịch sử qua từng thế hệ thợ săn quỷ, phim cũng đang tua lại những tiến triển trong thời trang Hàn Quốc. Thời đại flapper với những chiếc áo choàng lông, giai đoạn hậu chiến với trang phục nền nã, hay disco màu sắc với những chiếc quần ống loe, váy mini… là những xu hướng sôi nổi men theo bề dày quốc gia.

Ảnh: Netflix

Bản phác thảo tạo hình nhân vật từ họa sĩ Marion Bordeyne. Ảnh: @galaxyspeaking
Ở thời hiện đại, các thành viên HUNTR/X kế thừa sứ mệnh ngàn năm của thợ săn quỷ. Tính tiếp nối thể hiện qua bản phối thời hiện đại phảng phất âm hưởng truyền thống.
Trong sân khấu đầu tiên, các cô gái đã trình diễn mạnh mẽ nhịp điệu bài How It’s Done trong trang phục gồm váy ngắn, bốt cao, áo racing quen mắt với những ai thường theo dõi các sân khấu thần tượng đời thực. Song, phim không quên quảng bá những chiếc norigae, phụ kiện thường được treo trên Hàn phục như áo jeogeori, dây buộc áo goreum hoặc váy chima.

HUNTR/X. Từ trái sang: Zoey, Rumi, Mira. Ảnh: Netflix
Tuyệt nhiên, phim sử dụng các phục sức truyền thống rất có chủ đích. Những chiếc norigae vốn là phụ kiện nhằm cầu may. HUNTR/X đeo trên dây đai quần để mang đến may mắn cho sân khấu trình diễn của họ. Mỗi chiếc norigae còn được chọn màu sắc, thiết kế phản ánh tính cách của nhân vật để tạo cảm giác chân thực rằng đây là vật đồng hành cùng họ hàng ngày.

Trên đai quần, mỗi thành viên đeo một chiếc Norigae. Từ trái sang là Norigae của Rumi mang tính truyền thống, Norigae của Mira táo bạo hơn với màu sắc và Norigae của Zoey giàu năng lượng, gắn nhiều charm ngộ nghĩnh. Ảnh: Họa sĩ Euni Cho (@joune5064)
Trang phục thứ hai dành cho sân khấu Golden và Takedown, kiểu áo gợi nhớ đến áo khoác majorette được điểm thêm nhiều chi tiết trang trí bằng các họa tiết truyền thống. Họ còn thêm thắt các chi tiết tách từ áo giáp thời Joseon, cùng các cô gái thực hiện nhiệm vụ quan trọng, đối đầu Saja Boys.

Ảnh: Netflix
Mỗi vũ khí của các nhân vật cũng là món vũ khí thực từng được sử dụng bởi các pháp sư trong văn hóa Hàn: Kiếm saingeom của Rumi, kiếm gokdo của Mira hay cặp kiếm đôi của Zoey. Bên cạnh đó, đội ngũ làm phim chịu khó tìm về những món vũ khí từ thời Cao Câu Ly đã tồn tại từ trước Công Nguyên, nhằm khẳng định về lịch sử dài và giàu có của xứ Hàn.

Các mẫu vũ khí của Mira. Ảnh: @joune5064

Thanh kiếm Saingeom của Rumi. Ảnh: @joune5064

Một chiếc kiếm lấy cảm hứng từ vũ khí thời Cao Câu Ly. Ảnh: @joune5064
Nhóm nhạc đối địch của HUNTR/X, Saja Boys, khi lên phim gắn với logo hình chú sư tử – gọi là saja trong tiếng Hàn. Saja còn có thể được hiểu theo nghĩa khác là thần chết trong tín ngưỡng dân gian – các Jeoseung Saja (저승사자). Bản chất thật đã lộ ra khi họ mặc Hàn phục đen, đội hắc lạp (Heukrip) khi trình diễn bài Your Idol ở gần cuối phim.

Ảnh: Netflix

Thành viên Jinwoo trong hình dạng tử thần. Ảnh: Netflix
Những công trình kiến trúc truyền thống – hiện đại biểu tượng cho Hàn Quốc
Xem KPop Demon Hunters, bạn sẽ dễ choáng ngợp trước khung cảnh đường chân trời Seoul luôn lấp lánh ánh đèn từ những tòa nhà chọc trời nhìn, mượn góc nhìn của Rumi từ tháp N Seoul Tower. Cạnh kiến trúc đặc trưng cho sự phát triển kỳ tích của Hàn Quốc, nét đẹp của Seoul còn được định hình bởi những ngôi làng di sản. Làng Bukchon với những chiếc nhà cổ Hanok không hề mai một theo thời gian lướt qua trong một phân cảnh phim.

Khung cảnh thành phố nhìn từ N Tower Seoul. Ảnh: @celinekim218

Ảnh: @celinekim218

Sân khấu trình diễn. Kiến trúc được lấy từ sân vận động Jamsil lớn nhất Seoul. Sân khấu được xây dựng theo hình ảnh hoa văn Dancheong trang trí các công trình gỗ. Ảnh: @celinekim218
Đội ngũ làm phim còn phát triển nhiều phân cảnh khác cho thấy kiến trúc phong phú tại Hàn, dù không xuất hiện trong bản chính thức, như ngôi nhà mái rơm (choga) mà nhân vật Celine (Yunjin Kim), dì của Rumi ở. Jeju là một đảo tại Hàn Quốc, điểm nóng du lịch với nhiều nét văn hóa đặc sắc của riêng họ.

Ảnh: @baeksimon
Ẩm thực, niềm tự hào nhất nhì của xứ sở kim chi
Cơm cuộn gimbap, mì ăn liền ramyeon – những món ăn “quốc dân” đã “xuất khẩu” thành công đến thế giới xuất hiện trong phim bên cạnh những món quốc túy khác được ít người biết hơn như gukbap (món canh ăn cùng cơm).

Các món ăn kèm (banchan), canh gukbap… được đặc tả. Ảnh: Netflix
Không riêng gì ẩm thực, văn hóa thưởng thức sao cho chuẩn Hàn cũng được khắc họa: Đặt đũa lên khăn giấy nếu không có gác đũa trong cảnh HUNTR/X dùng bữa tối, hay độc sàng (bàn cơm riêng) với mỗi đĩa nhỏ đựng món ăn riêng (jaengchop) thời Joseon trong cảnh hồi tưởng của Jinwoo nhóm Saja Boys.

Bàn ăn độc sàng (mỗi người một bàn riêng), với từng món đựng riêng. Ảnh: Netflix
Hoàn cảnh dẫn đến phân cảnh ăn uống cũng được xếp đặt tự nhiên. Người Hàn trò chuyện và quan tâm lẫn nhau bằng bữa cơm, nên việc lồng ghép phân cảnh dùng bữa cùng các thành viên khi Rumi cảm thấy tệ vì sự cố giọng hát, và hai thành viên còn lại an ủi cô, thực sự cho thấy hồn ẩm thực.
Còn rất nhiều những chi tiết rải rác góp phần quảng bá văn hóa quốc gia đến thế giới. Sự cẩn trọng đến từng chi tiết và kết hợp nhiều điều trọn vẹn như vậy thật hiếm thấy ở cả những sản phẩm MV, concept K-pop đời thực.

Chú chim ác là đội Mũ Gat, tên là Sussie, chú hổ xanh tên Derpy thân cận với Jinwoo được dựng nên từ những yêu tinh hiền lành trong văn hoá dân gian. Nhiều khán giả Hàn liên hệ hình ảnh chú hổ với Haetae, một loài vật được đúc thành linh vật đá và thường được miêu tả trong tranh dân gian. Ảnh: Netflix

Theo chia sẻ của các hoạ sĩ, họ tính toán đến từng hoa văn trong đường kiếm của nhân vật. Ban đầu, họ dự định cài cắm vào đó hoa văn dancheong (ảnh trên), nhưng đổi lại thành tần sóng Honmoon (ảnh dưới). Ảnh: @joune5064

Lightstick, một vật phẩm không thể thiếu trong văn hoá thần tượng Hàn, cũng được làm dựa trên hình ảnh nút thắt từ những chiếc norigae cho HUNTR/X. Ảnh: @celinekim218
KPop Demon Hunters, một tác phẩm “hồi hương” cho đội ngũ sản xuất
Âm nhạc, vũ đạo và “ngữ pháp” MV của K-pop cùng những nét văn hóa truyền thống Hàn Quốc được tái hiện chỉn chu trong KPop Demon Hunters, khiến khán giả tò mò về khối lượng nghiên cứu phía sau.
Bạn sẽ bất ngờ khi biết ekip có nhiều người Mỹ gốc Hàn như đạo diễn Maggie Kang, giám chế mỹ thuật Celine Dahyeu Kim, dàn diễn viên lồng tiếng Arden Cho, May Hong, Ji-young Yoo, Kevin Woo… Họ hợp tác cùng các nghệ sĩ Pháp, Mỹ để tạo nên một tác phẩm vừa giàu kiến thức, vừa gần gũi với khán giả quốc tế lẫn khán giả Hàn – thể hiện qua hàng loạt lời khen trên Twitter/X, Facebook. Một bài đăng về thiết kế nhân vật do đội ngũ chia sẻ có thể cán mốc cả triệu lượt xem.
Bộ phim quảng bá văn hóa Hàn bằng tình yêu lẫn sự khôn khéo: hiếm khi nhân vật nói thẳng tên món ăn hay phụ kiện truyền thống, nhưng luôn có những cảnh quay cận làm nổi bật chi tiết đẹp nhất. Tác phẩm chọn lọc những biểu tượng văn hóa dễ nhận diện để lan tỏa hiệu quả mà không cần nhiều lời giải thích. Đặc biệt, các tên nhân vật, lời hát, tagline còn đan xen tiếng Hàn và tiếng Anh để tạo sự kết nối xuyên văn hóa mà chỉ có những người tứ xứ gốc Hàn mới có thể khai thác triệt để.
KPop Demon Hunters là cách Hàn Quốc tiếp tục trưng diện bản sắc đẹp nhất của mình với thế giới. Chỉ một tuần trước, sân khấu Mega Crew Mission của đội nhảy Hàn BUMSUP tại World Of Street Woman Fighter, mượn hình tượng joseung saja cũng đã viral toàn cầu.
Dùng hình thức giải trí hiện đại (âm nhạc, hoạt hình, vũ đạo) để chuyển tải văn hóa một cách có chủ đích và thấm lâu, Hàn Quốc đang chứng minh một chiến lược quảng bá đáng để học hỏi.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
ĐÊM ĐẦU TIÊN VỚI HOÀNG TỬ GIỚI THIỆU SAENGGOSA, CHẤT LỤA THƯỢNG PHẨM THỜI JOSEON
ALBUM A FLOWER BOOKMARK 3 CỦA IU CHO THẤY GIÁ TRỊ CỦA NHẠC REMAKE
Harper’s Bazaar Việt Nam