Năm 2024 tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh sôi động trong làng Kpop. Riêng trong nửa đầu năm, ngành công nghiệp thần tượng của Đại Hàn chào đón 24 nhóm nhạc và nhóm nhỏ (sub-unit) mới, 12 nghệ sĩ bắt đầu dự án solo, và cũng tiếc nuối nhận thông tin tan rã của 4 nhóm từng gây được tiếng vang một thời như Cherry Bullet, Weki Meki.
Quan sát quý 1 và quý 2/2024, có hơn 70 sản phẩm âm nhạc mới được phát hành dưới đủ hình thức, từ extended play (EP), single, mini album đến album. Tình hình chung cho thấy các nghệ sĩ nữ, đặc biệt là nhóm idol, đang đạt được nhiều thành công thương mại, áp đảo các nghệ sĩ nam trên bảng xếp hạng nội địa lẫn quốc tế. Những cái tên nổi trội gồm (G)I-DLE, LE SSERAFIM, NewJeans, IU, IVE… và hai tân binh BABYMONSTER cùng ILLIT. Trong khi đó, các nghệ sĩ nam không nổi trội bằng khi chất nhạc được xem là ồn ào hoặc quá lạ tai.
Tháng 7/2024 là tháng sôi động cho Kpop
Đường đua âm nhạc Hàn Quốc vào quý 3/2024 sẽ khốc liệt hơn, bởi mùa hè là khi khán giả có nhiều thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến sự tăng vọt trong mức sử dụng các nền tảng phát nhạc số. Nắm bắt tình hình đó, rất nhiều nghệ sĩ lên lịch trở lại ngay trong tháng 7/2024 – tháng đầu tiên của quý, và những gã khổng lồ của ngành công nghiệp Kpop là SM, YG, JYP và HYBE đương nhiên cũng không bỏ lỡ cơ hội để “gà nhà” ăn nên làm ra trong giai đoạn thị trường sôi nổi.
Danh sách những nghệ sĩ Kpop đáng chú ý nhất sẽ trở lại trong tháng 7/2024 mang đến nhiều đối thủ và những cuộc đụng độ khiến hội người yêu âm nhạc phấn khích. Với lịch trình trở lại dày đặc, dù đã có danh tiếng từ trước, các nhóm nhạc và nghệ sĩ solo phải cố gắng để có vượt lên và có hào quang cho riêng mình.
Sàn đấu của nghệ sĩ nữ Kpop: Người tranh ngôi nữ hoàng mùa hè, người hát tình ca đầy tâm sự
1. BABYMONSTER với FOREVER (Single)
Những “tiểu quỷ” nhà YG Entertainment đang hoạt động cực kỳ năng nổ. Chính thức tái debut với đủ 7 thành viên cùng SHEESH hồi cuối tháng 3, “thả xích” MV cho Bside Like That cuối tháng 5, và chỉ sau một tháng, người hâm mộ của BABYMONSTER sẽ được thưởng thức âm nhạc mới – single nhạc số Forever.
Forever có gì đáng mong đợi? Đây chính là single mở đường cho full album đầu tiên, dự kiến ra mắt vào tháng 10 của nhóm. Chưa có nhiều thông tin về Forever, nhưng dựa trên hình ảnh teaser chèn chữ, người hâm mộ dự đoán đây sẽ là một bản thu thanh về những dằn vặt trong tình cảm.
Tính đến nay, BABYMONSTER đã được YG đầu tư cho một setlist cân bằng. Nếu BATTER UP và SHEESH có beat mạnh mẽ, có nhiều đoạn rap đậm chất swag của YG, lời nhạc nói lên cái tôi cá nhân và tâm tế sẵn sàng chiếm lĩnh Kpop; thì Stuck in the Middle và Like That nhẹ nhàng hơn để làm bật khả năng ca hát của các “tiểu quỷ”.
YG Entertainment còn quyết định tiết lộ luôn đội ngũ sản xuất cho màn comeback tháng 7/2024 của BABYMONSTER, một bước đi để flex dàn nhân sự chất lượng. Ngoài Choice37, Lil G và Sonny là nhà sản xuất quen thuộc của YG, còn có BLVSH – người góp phần vào thành công của BTS với Life Goes On.
FOREVERcủa BABYMONSTER ra mắt 01/07/2024 theo giờ Hàn (ứng với 10 giờ tối 30/06 tại Việt Nam)
2. KISS OF LIFE với STICKY (Single)
KISS OF LIFE sẽ định nghĩa “mùa hè của những hot girl Kpop” qua single nhạc số (digital single) phát hành vào đầu tháng 7/2024, với tên gọi đầy sức gợi là Sticky (tiếng lóng chỉ kẹo cao su).
Đây là concept ngày hạ thứ hai của các cô gái, nhưng mang đến rung cảm khác biệt hoàn toàn so với EP debut ra mắt vào 1 năm trước đây. Không còn là những nàng quậy quái quyến rũ với áo quây và nón lông, KISS OF LIFE hóa thành nàng tiên mùa hè đưa bạn đi dạo chơi ở châu Âu.
Hồi tháng 4/2024, KISS OF LIFE chứng minh chất lượng âm nhạc với single hip-hop funk Midas Touch, lọt top 10 các bảng xếp hạng Spotify, Apple Music tại Hàn Quốc. Cho đến hiện tại, bài hát vẫn trụ hạng ở tầng giữa của những nền tảng nhạc số của Hàn như Bugs, Melon…Bất chấp nguồn lực quảng bá hạn chế từ công ty, nhóm thành công tạo hit khi đặt âm nhạc cộng hưởng cùng phong cách trưởng thành hiếm thấy ở Kpop.
Sticky cũng vì thế mà đang nhận được nhiều sự chú ý và kỳ vọng sẽ tiếp nối chuỗi thành công của 4 cô gái ở địa hạt âm nhạc. Dù là nghệ sĩ duy nhất tại một công ty mới thành lập, S2 Entertainment, cộng đồng fan tin rằng họ có khả năng nổi bật khi trở lại cùng lúc với những nghệ sĩ đến từ các “gã khổng lồ” của Kpop như SM, YG, JYP hay HYBE.
Sticky ra mắt ngày 01/07/2024 theo giờ Hàn (ứng với 10 giờ tối 30/06 tại Việt Nam)
3. (G)I-DLE – I SWAY (Mini Album)
(G)I-DLE có đặc trưng đặt tên các sản phẩm âm nhạc bắt đầu bằng “I…”, liên quan mật thiết đến tên và concept của nhóm. Sau sự gián đoạn khi họ “rẽ hướng” gọi album phòng thu thứ hai là 2, các cô gái lại quay trở lại với chuỗi “I…” đầy tính tuyên ngôn về cái tôi cá nhân. Mini album sắp ra mắt có tên là I SWAY – gợi mở chất nhạc sôi động có thể khiến người nghe nhún nhảy.
Song, (G)I-DLE không chỉ phát tín hiệu đáng mong đợi về âm nhạc. Trong teaser MV lên sóng gần đây, nhóm nữ nhà CUBE Entertainment tiết lộ sẽ hợp tác với diễn viên nổi bật của màn ảnh Hàn là Kim Muyeol, chứng tỏ sự đầu tư toàn diện để đem lại trải nghiệm “đã mắt”, “đã tai”. Cốt truyện cụ thể sẽ là gì? (G)I-DLE có thành công chiếm hữu mùa hè như mọi lần? I SWAY liệu có thành công thương mại vượt trội hơn cả Queencard – bản hit toàn cầu của năm 2023?
Câu trả lời sẽ có vào ngày 08/07/2024 vào lúc 18 giờ theo giờ Việt Nam!
4. TAEYEON – Heaven (Single)
Không còn là giai điệu rộn ràng, mang thông điệp yêu bản thân với bản hit Weekend của tháng 7/2021, mùa hè của Taeyeon lần này có lẽ sẽ chứa đầy những tâm sự về tình yêu.
Theo thông tin từ SM Entertainment, màn comeback tháng 7/2024 của nữ thần tượng Gen 2 Kpop hiếm hoi vẫn còn hoạt động sôi nổi thuộc thể loại dance pop, nhưng từ hình ảnh hé lộ phủ lớp filter màu trầm, single được dự đoán sẽ mang thông điệp buồn hoặc gợi nhiều suy nghĩ. Sự trái ngược trong thể loại và thông điệp này không phải là hiếm, đã được thể hiện qua Don’t Wanna Cry (SEVENTEEN), Feel Special (TWICE).
Taeyeon vẫn luôn là một “thế lực” thầm lặng của Kpop. Không cần quảng bá rầm rộ, không teaser hoành tráng, tài năng được chứng minh bằng 17 năm hoạt động tại Kpop đã là bảo chứng cho âm nhạc của thành viên SNSD.
Heaven sẽ có mặt trên các nền tảng nhạc số vào 16 giờ ngày 08/07/2024 theo giờ Việt Nam.
Các nhóm Kpop nam đầu tư mạnh từ khâu teaser cho màn comeback tháng 7/2024, chất lượng âm nhạc có tương xứng?
1. ENHYPEN – ROMANCE: UNTOLD (Full Album)
Full Album luôn là sản phẩm nhận được nhiều sự đầu tư nhất trong các loại hình comeback. ENHYPEN còn tăng thêm mức độ đáng gờm khi giới thiệu concept bằng bản điện ảnh – trải nghiệm đã mắt dành cho người hâm mộ mà không nhiều nhóm còn thực hiện ở thời điểm hiện tại.
Trong video concept dài 12 phút, 7 thành viên hoá thân thành những nhân vật trong bộ phim ngắn viễn tưởng giật gân do đạo diễn trẻ Lee Choong Hyun cầm máy. Vị đạo diễn này là người đứng đằng sau thành công của thước phim kinh dị The Call (2020), lý giải cho mức độ mãn nhãn của sản phẩm hợp tác cùng ENHYPEN.
Video tiết lộ ROMANCE : UNTOLD tiếp tục khai thác vũ trụ ma cà rồng của ENHYPEN. Để tóm gọn, xu hướng cho các nhóm nhạc thế hệ 2, 3 của Kpop là xây dựng cốt truyện riêng, và ENHYPEN đã viết nên cho mình những tình tiết gây cấn trong một thế giới viễn tưởng của ma cà rồng qua nhiều sản phẩm, từ webtoon đến MV. Song, thông cáo báo chí cho biết album ROMANCE : UNTOLD sẽ khởi xướng cho một bắt đầu mới. Như vậy, hành trình khám phá bản thân, bức phá giới hạn của các ma cà rồng sẽ kết thúc tại đây, hay có một sự tiếp nối nào liên quan chặt chẽ?
Người hâm mộ đang đặt rất nhiều giả thuyết xoay quanh con đường phát triển của nhóm nam nhà BELIFT LAB kể từ khi video concept cinema được phát hành. Nhưng những giả thuyết chỉ có thể được xác nhận, ngay khi ENHYPEN ra mắt album chính thức.
Thế giới quan mới của ENHYPEN sẽ mở ra vào ngày 12/07/2024.
2. NCT 127 – WALK (Album)
WALK là cột mốc kép – vừa là album phòng thu thứ 6 của NCT 127, đồng thời cũng là album đầu tiên vắng mặt trưởng nhóm và thành viên center (thành viên thường đứng trung tâm) Lee Taeyong, vì anh đang thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam giới Hàn Quốc. Trọng trách cân bằng đội hình được chia sẻ cho Yuta và Jaehyun – hai thành viên với visual ấn tượng và dễ nhận diện.
Song, sự vắng mặt của Taeyong vẫn gây tiếc nuối lớn, đặc biệt là trong một album được ấn định là khai thác hành trình trưởng thành về âm nhạc của NCT 127 – nhà tiên phong cho dòng nhạc Neo (đổi mới, mang tính thử nghiệm) của Kpop. Concept vẫn mang đậm tinh thần văn hoá đường phố, thứ đã luôn là thương hiệu của các chàng trai trong những lần trở lại gần nhất.
Thay vì thực hiện teaser khoe giai điệu hay, hình ảnh đẹp thông thường, NCT 127 ra mắt đoạn video WALKING CLUB 127 – dựng như một phóng sự phỏng vấn các thành viên. Tại đây, nhóm nhạc nam của SM Entertainment giới thiệu sổ tay hướng dẫn…đi bộ, chứa những phép ẩn dụ gợi mở về thông điệp được truyền tải trong WALK. Có thể nói, album phòng thu thứ 6 sẽ hàm chứa rất nhiều ẩn ý từ NCT 127, mang theo những trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân trong hành trình 8 năm vững lòng tạo giá trị và đưa dòng nhạc NEO đến khán giả đại chúng.
Album WALK cùng NCT 127 chính thức ra mắt vào ngày 15/07/2024 lúc 16h00 Việt Nam.
3. Stray Kids – ATE (Extended Play)
Stray Kids chưa bao giờ ngừng sáng tạo, từ cách sản xuất âm nhạc cho đến cách giới thiệu sản phẩm đến khán giả, có thể nói luôn tương mới và chịu thay đổi hình ảnh thuộc top Kpop.
Đặc sản của nhóm chính là những chiếc trailer mang đậm tính điện ảnh, kéo dài 2-3 phút và được mong đợi không kém MV chính thức. Mỗi video đều khai thác một chủ đề riêng biệt. Ví dụ, trailer NOEASY (đăng tải tháng 7/2021) là một bộ phim khoa học viễn tưởng, trailer 5-STAR (4/2023) là những mảnh ghép kì lạ về những nghệ sĩ chuyên biệt nhiều bộ môn khác nhau. EP ATE cũng được đầu tư tương tự, dựng thành một đoạn sitcom hài hước, có hẳn “plot twist” khiến người xem thích thú.
Stray Kids vẫn đang trong giai đoạn “nhá hàng” cho ATE, hình ảnh concept cá nhân của các thành viên vẫn chưa được tiết lộ đầy đủ. Sự tương phản giữa trailer hài hước và ảnh concept mang chất rock nổi loạn khiến người hâm mộ càng thêm ngóng chờ ngày trở lại của Stray Kids, chờ nhóm nhạc đóng góp thêm một bản hit mùa hè và xem sức ảnh hưởng của nhóm nhạc chủ chốt từ nhà JYP sẽ đạt được những “chiến tích” hiển hách nào trên đường đua Kpop tháng 7/2024.
Stray Kids hội ngộ khán giả với album ATE vào 19/07/2024 lúc 13h00 Hàn Quốc (tương ứng 11h00 Việt Nam).
4. JIMIN – MUSE (Solo Album)
Đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, JIMIN vẫn chiêu đãi người hâm mộ bằng sản phẩm âm nhạc mới.
Sau album FACE ra mắt vào tháng 3/2023, thành viên BTS trở lại đường đua Kpop tháng 7/2024 cùng album mang tên MUSE, bao gồm 7 bài hát: Rebirth, Interlude : Showtime, Smeraldo Garden Marching Band (kết hợp cùng rapper Loco), Slow Dance (kết hợp cùng Sofia Carson), Be Mine, Who và Closer Than This.
Bài hát chủ đề vẫn chưa được nêu cụ thể là tiêu đề nào trong danh sách trên, nhưng có thể loại trừ Smeraldo Garden Marching Band vì đây là single mở đường, Closer Than This vì bài hát phát hành muộn vào tháng 12 và Interlude : Showtime.
JIMIN tham gia viết 6 trên 7 bài hát, tương tự như điều anh đã làm với album solo đầu tiên. So với FACE, MUSE ghi nhận sự mở rộng hợp tác của chàng ca sĩ với những tài năng không chỉ từ Kpop mà còn từ thị trường âm nhạc quốc tế. Đáng tiếc là nam thần tượng sẽ không thể quảng bá bài hát mới trên sân khấu. Song, dựa trên lịch trình được BIGHIT Music đăng tải, anh đã kịp ghi hình một màn biểu diễn live, sẽ được công bố vào ngày 4/8. Ngoài ra, còn 2 bí mật đang chờ được bật mí vào ngày 8/7 và 22/7. Phải chăng sẽ có sự kiện quảng bá đặc biệt cho MUSE, nơi JIMIN có thể gặp fan trực tiếp?
Danh tính bài hát chính cùng MV sẽ được giới thiệu đến người yêu mến JIMIN vào ngày 19/7, lúc 11h00 Việt Nam.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
TRONG CÙNG MỘT NGÀY, SM ENTERTAINMENT THÔNG BÁO SỰ TRỞ LẠI CỦA 5 NHÓM NHẠC TRONG MÙA HÈ 2024
STRAY KIDS KẾT HỢP CHARLIE PUTH TRONG ĐĨA ĐƠN MÙA HÈ
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam