Công chiếu vở kịch kể lại hành trình chống lại chất độc màu da cam của người phụ nữ Việt

Viện Pháp tại Việt Nam và Lumière d’août giới thiệu vở kịch dựa theo câu chuyện về cuộc đời bà Trần Tố Nga, đã được công diễn tại Festival Avignon danh giá

Viện Pháp tại Việt Nam và Lumière d’août giới thiệu vở kịch Những Thân Thể Nhiễm Độc do đạo diễn Marine Bachelot Nguyễn dàn dựng. Vở kịch lấy cảm hứng từ cuộc đời bà Trần Tố Nga, người phụ nữ Việt Nam dấn thân trong cuộc chiến chống chủ nghĩa đế quốc và chất độc da cam.

Marine Bachelot Nguyễn, tác giả và đạo diễn, chia sẻ:

“Mục tiêu của tôi, với tư cách là tác giả, là tạo ra một màn độc thoại truyền cảm và độc đáo, tái hiện xuyên suốt các thời đại, tạo ra những cầu nối và những điều bất ngờ: điều khiến tôi quan tâm không phải là bộ phim tiểu sử được thần thánh hóa mà là cách mà cơ thể và tâm hồn của người phụ nữ này sẽ kể câu chuyện cho khán giả. Làm thế nào mà lịch sử và thế giới lại luân chuyển trong cơ thể ấy, trong từng tế bào và cả trong trí tưởng tượng của bà”.

Nội dung vở kịch Những Thân Thể Nhiễm Độc

Nữ diễn viên trẻ người Pháp gốc Nhật – Việt, Angélica-Kiyomi Tisseyre Sékiné, thủ vai Trần Tố Nga, đưa khán giả đi qua nhiều giai đoạn trong cuộc đời bà. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa diễn xuất và công nghệ trình chiếu, vở kịch tái hiện những cột mốc đáng nhớ trong cuộc chiến đấu của bà.

Đặc biệt, khi tham gia vở kịch Những Thân Thể Nhiễm Độc, Angélica có độ tuổi tương đồng với Trần Tố Nga khi bà còn là một chiến sĩ du kích trong chiến tranh Việt Nam. Sự trùng hợp này tạo nên sự đồng điệu sâu sắc giữa diễn viên và nhân vật.

Vở kịch Những Thân Thể Nhiễm Độc dẫn dắt khán giả vào câu chuyện của Trần Tố Nga – một người phụ nữ kiên cường đối mặt với nhiều cuộc chiến: từ chống lại chủ nghĩa đế quốc đến bảo vệ quyền phụ nữ và môi trường. Là một cựu chiến sĩ kháng chiến tại vùng du kích, bà và hàng triệu người khác đã bị phơi nhiễm chất độc màu da cam của Mỹ. Hiện nay, bà đang lãnh đạo một phiên tòa lịch sử tại Pháp, nhằm tố cáo các công ty hóa chất đã gây ra sự tàn phá đối với con người và thiên nhiên.

Với sự diễn xuất của Angélica, câu chuyện cuộc đời Trần Tố Nga được khắc họa qua sự phối hợp của nhiều yếu tố nghệ thuật: diễn xuất, văn bản, video và âm thanh. Vở kịch không chỉ tái hiện bi kịch của những con người bị tổn thương mà còn tôn vinh sức mạnh đấu tranh kiên cường của họ.

Sân khấu được dàn dựng với hệ thống ánh sáng và video cầu kỳ nhưng vẫn giữ nét giản dị, tinh tế. Các video tư liệu, hình ảnh từ các cuộc phỏng vấn với bà Trần Tố Nga, được trau chuốt kỹ lưỡng nhằm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho khán giả. Những đoạn video, âm thanh và nghệ thuật sắp đặt đều phối hợp hài hòa, tạo nên sự sống động cho vở kịch.

Về đạo diễn Marine Bachelot Nguyễn

Đạo diễn Marine Bachlot Nguyễn luôn khám phá mối liên kết giữa tiểu thuyết và tài liệu, sự giao thoa giữa cơ thể và chính trị, các câu hỏi về nữ quyền và hậu thuộc địa.

Cô đã viết và dàn dựng các vở kịch Courtes pièces politiques (2006), Artemisia Vulgaris (Festival Mettre en scène 2008), Histoires de femmes et de lessives (2009), La femme ce continent noir… (2010), À la racine (Festival Mettre en scène 2011), La place du chien (2014). Vở kịch Les ombres et les lèvres (Việt Nam LGBT) của cô được chương trình Hors-les-Murs của Viện Pháp và CNL tài trợ. Cô đã sáng tác vở kịch đó tại Théâtre National de Bretagne vào năm 2016.

Năm 2018, cô trở thành nghệ sĩ lưu trú tại Villa Sài Gòn (Việt Nam) và Grenoble (Troisième Bureau/MC2) để viết dự án Circulations Capitales của mình, được sáng tác vào tháng 9 năm 2019 tại Théâtre du Canal (Redon).

Năm 2021, cô sáng tác vở Akila, le tissu d’Antigone tại THV (GO festival, CDN Le Quai). Kịch bản của cô được đạo diễn bởi David Gauchard, Charlie Windelschmidt, Anne Bisang, Alexandre Kitchevsky, Hélène Soulié…

Cô sống và làm việc giữa Rennes và Lille, đồng thời là thành viên sáng lập của HF Bretagne và Décoloniser les Arts.

THÔNG TIN CHO BẠN

Vở kịch Những Thân Thể Nhiễm Độc từng được trình diễn tại Festival Avignon danh giá và sẽ ra mắt khán giả TP. HCM vào lúc 19h30, ngày 05/11/2024 tại IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Quận 1. Vở diễn có phụ đề Pháp – Việt, kéo dài 1 giờ 20 phút và giới hạn cho khán giả từ 15 tuổi trở lên.

Sau buổi diễn tại TP. HCM, vở kịch sẽ tiếp tục hành trình đến Đà Nẵng vào ngày 09/11/2024 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh và Hà Nội vào ngày 15/11/2024 tại Trường Pháp Alexandre Yersin.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm