5 cách thúc đẩy sự tự tin trong công việc bạn không thể bỏ qua

Một buổi trình bày dự án đầy căng thẳng. Một cuộc họp quan trọng… Dù bạn có chuẩn bị làm gì, đây cũng là những cách rất tốt giúp bạn tự tin hơn đáng kể.

20170603-tu-tin-thumb

Để thể hiện bản thân tốt nhất, tất cả những gì bạn cần là một chút khuếch động lòng tự tin. Trên thực tế, sự tự tin đích thực được xây dựng dựa trên thành công. Tuy vậy, trong những tình huống cần thiết, bạn vẫn có thể nhanh chóng vượt qua sợ hãi để thể hiện bản thân tốt nhất.

Loại bỏ căng thẳng

Khi cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, tuyến thượng thận thường tiết ra cortisol. Mức cortisol cao làm gia tăng cảm xúc, hạn chế sự sáng tạo và giảm khả năng xử lý thông tin phức tạp. Mức cortisol cao cũng khiến con người mất đi thị lực ngoại vi và chỉ duy trì tầm nhìn trung tâm (tunnel vision). Nói một cách nôm na, nó tạo ra cảm giác như khi bạn đang giật mình hoặc sợ hãi.

Để hạn chế tình trạng trên, điều bạn cần làm là đốt bỏ lượng cortisol dư thừa. Hãy đi dạo vào bữa trưa. Tập thể dục trước khi đi làm. Bước vào phòng tập ở khách sạn trước khi vào phòng họp. Sau một thời gian thực hiện đều đặn, bạn sẽ thấy rằng nó rất có ích. Bạn ít lo lắng hơn, và suy nghĩ chắc chắn hơn. Nói cách khác, những quyết định sáng suốt bạn có được một phần đến từ mức cortisol bị hạ thấp.

Ăn thật ngon trước khi bước vào bữa ăn quyết định

Dopamine và epinephrine là hai chất hóa học giúp điều chỉnh sự tỉnh táo tinh thần. Cả hai đều được tìm thấy trong tyrosine, một loại axit amin trong protein.

Để luôn tỉnh táo trong mọi tình huống cần thiết, bạn hãy đảm bảo đưa vào người một số loại protein trước khi có bữa ăn chính với đối tác. Và đừng chờ đến phút cuối cùng mới chịu tiếp nhiên liệu. Hãy nhớ lại xem. Có phải điều mà hầu hết chúng ta muốn làm khi lo lắng là ăn cái gì đó lành mạnh không?

Xem thêm: 10 cách biến nỗi buồn thành động lực.

20170603-tu-tin-1

Là phụ nữ, hãy luôn tự chủ trong công việc và cuộc sống.

Chuẩn bị cho câu hỏi “Nếu như”

Câu hỏi “Nếu như” thường là nỗi lo lắng lớn nhất của bạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu như PowerPoint bị treo? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như thời gian trình bày bị cắt ngắn? Làm thế nào nếu như ai đó liên tục làm gián đoạn bài nói?

Sự sợ hãi điều không chắc chắn là thứ giết đi lòng tự tin. Và điều này sẽ nhanh chóng khiến sự việc ngoài tầm kiểm soát.

Điều bạn cần làm là hãy suy nghĩ về một số điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Sau đó lập kế hoạch đối phó với chúng. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Vì giờ đây bạn có thể chuyển đổi từ “Nếu như” thành ý tích cực hơn. “Được rồi. Nếu như điều đó xảy ra, mình cần làm…”

Đơn giản là, việc lên kế hoạch cho các tình huống khác nhau sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn. Đồng thời thích ứng được nếu có gì đó xảy ra ngoài mong đợi.

20170603-tu-tin-2

Việc lên kế hoạch cho mọi tình huống giúp bạn luôn tự chủ trong mọi hoàn cảnh.

Thiết lập mục tiêu thứ yếu để củng cố tự tin

Bạn đang nói chuyện với một nhóm người, và mục tiêu của bạn là thuyết phục họ đầu tư thời gian cho một thứ xứng đáng. Khá nhanh chóng, bạn chợt nhận ra hầu như không có ai lắng nghe. Số người quan tâm thực sự còn ít hơn.

Bạn nên làm gì? Bạn lúng túng. Có thể bạn cố gắng nhiều hơn. Hoặc có thể bạn từ bỏ và để mặc mọi thứ. Dù làm gì đi nữa, bạn vẫn cảm giác như mình đã thất bại.

Nếu biết được thứ bạn thực sự muốn quá khó đạt được, hãy đặt ra mục tiêu thứ hai. Lên kế hoạch cho thành công, nhưng cũng trù liệu để biến sự thất bại toàn tập thành thành công một phần. Nếu bạn không đạt được mục tiêu chính, hãy sẵn sàng đón nhận mục tiêu thứ yếu nằm trong kế hoạch.

Giả sử bạn có một ý tưởng và muốn cấp trên thông qua dự án. Đến nửa chặng đường, dự án có thể không được thông qua. Hãy chuẩn bị cho các buổi họp sắp tới. Giải thích những gì bạn đã làm và những gì bạn dự định làm ngay cả khi dự án của bạn không được phê chuẩn. Hãy tạo nền tảng để cấp trên có cảm giác tin tưởng vào bạn và những ý tưởng của bạn.

Dù mục tiêu chính của bạn là gì, hãy thiết lập một mục tiêu thứ yếu thay vì để mất tất cả lòng tin vào bản thân. Nếu mọi thứ trật khỏi dự định, hãy chắc chắn là bạn vẫn có thể giữ được sự tự tin của mình. Và tiếp tục tiến về phía trước.

20170603-tu-tin-3

Bỏ đi những món đồ mê tín

Sự mê tín là một nỗ lực vô ích để kiểm soát sự không chắc chắn hoặc sợ hãi. Việc mang một món đồ may mắn không thực sự giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Thay vì tạo ra một thứ mê tín, điều bạn cần làm là hãy tạo ra khuôn mẫu giúp bạn chuẩn bị tốt hơn và kiểm soát chính mình.

Ví dụ, bạn có thể đi bộ trước khi có buổi trò chuyện trước đám đông. Hay bạn thực hiện bài thuyết trình một giờ liên tục trước khi thật sự làm điều đó. Hoặc chạy bản giới thiệu lần cuối trước mỗi cuộc họp khách hàng. Mặc dù bạn đã làm điều này hàng chục lần trước đó.

Hãy chọn ra một hành động mà bạn sẽ thực hiện. Một hành động thực sự có lợi không chỉ dựa trên mê tín dị đoan. Và lặp lại điều đó liên tục. Sự an tâm nằm trong những thứ quen thuộc. Và tự tin cũng thế.

Xem cách làm chủ sự thay đổi tại đây.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Theo Jeff Haden, nhà văn, diễn giả, biên tập viên tạp chí Inc.

Đừng bỏ qua:

Bình luận