Du lịch rượu vang, phong vị văn hóa hiện đại (P.1)

Thế giới là cuốn sách mở mà những ai không lên đường khám phá xem như mới chỉ đọc một trang. Rượu vang chính là chất xúc tác khiến người ta muốn đọc được càng nhiều trang sách càng tốt.

170606 Du lich ruou vang 01

Nho và rượu vang đã có lịch sử rất cổ xưa. Nhưng thuật ngữ “du lịch rượu vang” lại hoàn toàn non trẻ. Những từ quốc tế như enotourism, oenotourism, wine tourism hay vinitourism đều có ý chỉ hoạt động của du khách ở các vùng trồng nho làm rượu vang. Bao gồm tham quan nhà máy, nếm thử rượu, đi thăm vườn nho. Thậm chí tham gia trực tiếp vào quá trình thu hoạch. Bản chất của các hoạt động này hoàn toàn khác với tính thụ động của nhiều loại hình du lịch khác.

Du lịch rượu vang, sinh muộn lớn nhanh

Những tour du lịch rượu vang đa phần ra đời từ thế kỷ 20. Mỗi vùng miền lại có lịch sử riêng của chúng. Napa Valley (California, Mỹ) có chu trình khai sinh hình thái Du lịch rượu vang rất hoành tráng. Được phối hợp tiếp thị bài bản, tour chính thức ra đời vào năm 1975. Và bùng nổ phát triển ngay năm sau, khi rượu vang California thắng vang Pháp về cả hai loại vang trắng và vang đỏ. Trong cuộc thi Judgment of Paris Wine Competition tại Paris.

170606-du-lich-ruou-vang-02

Ở những vùng nho khác như Catalonia (Tây Ban Nha), trào lưu du lịch rượu vang mới chỉ bắt đầu vào giữa những năm 2000. Với ý đồ giới thiệu một loại hình du lịch khác thay cho hình thái du lịch bãi biển. Vốn đã quen thuộc tại đây. Còn ở các vùng nói tiếng Anh, chỉ đến khi bộ phim Sideways ra đời. Trong đó hai nhân vật chính ngao du những vùng trồng nho và sản xuất rượu vang ở Santa Barbara phía nam California. Du lịch rượu vang mới nở rộ.

Từ đầu thế kỷ 21 đến nay, nền công nghiệp không khói liên quan đến rượu vang này đã lan rộng. Tại Mỹ, mỗi năm có 27 triệu người (chiếm 17% lượng khách du lịch cả nước). Họ ghé đến những vùng vang để thưởng thức khẩu vị ẩm thực và tham gia các hoạt động “ăn theo” rượu vang. Nước Ý đón 5 triệu khách du lịch kiểu này, thu về 2,5 tỷ Euro. Du lịch rượu vang càng phát triển hơn khi Ngày du lịch rượu vang (Wine Tourism Day hay Enotourism Day) ra đời tại các nước châu Âu vào năm 2009 và tại Bắc Mỹ năm 2013.

Phong phú sắc màu khám phá ở từng cung đường vang

Thế giới rượu vang hiện nay đang có vô số vườn nho và nhà máy sản xuất rượu nức tiếng. Nhờ cả giá trị truyền thống lẫn hiện đại. Nhiều tour du lịch rượu vang khép kín từ vườn, nho, rượu, nhà hàng, khách sạn. Cho đến thư giãn đã hoạt động chuyên nghiệp. Và trở thành nền công nghiệp du lịch kinh điển.

Có các tour tồn tại và phát triển chỉ dựa vào một thương hiệu nho đẳng cấp của địa phương. Như tour Montrachet Vineyard (Burgundy, Pháp) giới thiệu những chai Chardonnay cả nghìn USD. Hay tour Robert Mondavi Winery (Napa Valley, California, Mỹ) với thương hiệu nho Cabernet Sauvignon và Sauvignon Blanc. Xuất phát từ huyền thoại Mouton Rothschild vùng Bordeaux.

170606 Du lich ruou vang 03

Phòng thử rượu vang kín tại Magill Estate, Úc

Phong phú sắc màu khám phá ở từng cung đường vang (tiếp theo)

Người Đức mãn nguyện với chất lượng hảo hạng của vang Riesling. Vì thế họ cũng tự hào với tour rượu vang dọc sông Rhine mang tên Rhine River Cruise. Người hâm mộ vang Úc lại hãnh diện với dòng nho Shiraz. Nên lôi cuốn hút du khách tham gia tour thử rượu Grange. Tại lâu đài Penfolds Magill giữa ruộng nho ở Adelaide.

Người Tây Ban Nha có vùng nho cổ Marqués de Riscal. Nơi đây cho ra đời loại rượu vang Rioja đẳng cấp. Vì vậy, họ sẵn sàng thuê kiến trúc sư tài danh thiết kế khu phức hợp sản xuất và nếm thử rượu. Đi kèm khách sạn 43 phòng lộng lẫy, hoành tráng cho tour Marqués de Riscal tại đây.

170606 Du lich ruou vang 04

Tuyệt tác khách sạn Marqués de Riscal do Frank Gehry thiết kế tại vùng nho Rioja, Tây Ban Nha

Phong phú sắc màu khám phá ở từng cung đường vang (tiếp theo)

Một số biểu tượng uy tín khác cũng được các nước sử dụng. Để bảo chứng thế mạnh cho các tour du lịch rượu vang truyền thống tại xứ sở. Người Ý dùng Bảo tàng Rượu vang MUVIT ở Torgiano. Trưng bày rượu vang cổ Lungarotti, vò nước, công cụ sản xuất rượu vang, tranh và hình minh họa để “câu khách”.

Tour Les Sources de Caudalie vùng Bordeaux, Pháp biến thành khu nghỉ mát sang trọng. Với hệ thống spa đặt giữa các vườn nho lớn. Nơi đây nổi tiếng với liệu pháp thuần nho. Từ đắp mặt nạ bằng 100% nho Merlot, tẩy tế bào chết bằng hạt nho, hay mát-xa toàn thân bằng nho tươi.

Nam Phi lấy chủ đề “Con đường vang” đích thực để thiết kế tour Stellenbosch. Bao gồm những đỉnh núi cao chót vót, khí hậu mát mẻ của cả hai đại dương. Vườn nho đa dạng chủng loại từ Cabernet Sauvignon, Chenin Blanc đến Syrah. Nằm cạnh các nhà máy sản xuất rượu vang, cũng như khách sạn có dịch vụ spa cao cấp.

170606 Du lich rượu vang 05

Khunh cảnh yên bình tại khu nghỉ mát Les Sources de Caudalie thuộc vùng Bordeaux, Pháp

BÀI: NGHI AN – ẢNH: TƯ LIỆU

Trích đăng từ tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 6/2017

Đừng bỏ qua:

Bình luận